Card đồ họa cần bao nhiêu GB VRAM để chơi game, thiết kế đồ họa tốt ?

Có nhiều yếu tố cần xem xét khi mua một card đồ họa mới, và một trong những yếu tố quan trọng nhất là dung lượng bộ nhớ Card – số GB – Video RAM được gọi tắt là VRAM. Nhưng VRAM có phù hợp ngày nay không? Hãy cùng tìm hiểu.

Vào năm 2021, 4 GB VRAM chuyên dụng sẽ là mức tối thiểu để hướng tới để mua máy tính laptop chơi game và đồ họa.

Tuy nhiên, 8 GB hiện là tiêu chuẩn cho hầu hết các GPU và đó là những gì bạn nên hướng tới nếu bạn muốn có một card đồ họa tương lai và / hoặc nếu bạn có ý định mua một màn hình 1440p hoặc 4K.

VRAM, viết tắt của video RAM , là bộ nhớ chuyên dụng mà GPU sử dụng để lưu trữ và truy cập dữ liệu đồ họa. Vào năm 2021, nó là một trong những thông số kỹ thuật quan trọng nhất trên bất kỳ bảng thông số kỹ thuật của card đồ họa nào, vậy bạn thực sự cần bao nhiêu thông số kỹ thuật này?

Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn câu trả lời đơn giản và rõ ràng cho câu hỏi đó, vì vậy hãy đọc tiếp!

VRAM là gì?

tôi cần bao nhiêu vram

Vì vậy, trước hết: VRAM là gì và nó khác với RAM hệ thống thông thường như thế nào?

Về cơ bản, VRAM phục vụ mục đích tương tự như RAM hệ thống – RAM hệ thống lưu trữ dữ liệu thiết yếu mà CPU cần để có thể truy cập nhanh nhằm giữ cho hệ thống hoạt động trơn tru. Video RAM thực hiện tương tự đối với GPU bằng cách lưu trữ dữ liệu đồ họa.

Loại VRAM phổ biến nhất hiện nay là GDDR SDRAM . Nó khác với DDR SDRAM (loại RAM thường được sử dụng trong hầu hết các PC) ở một số điểm, nhưng về bản chất, nó được thiết kế dành riêng cho xử lý đồ họa.

 Hiện tại, GDDR6 được sử dụng trong hầu hết các GPU chính mới nhất. Mặc dù một số cũng sử dụng bộ nhớ HBM , hiện tại, bộ nhớ này chủ yếu được dành cho các Card đồ họa chuyên máy trạm cao cấp, vì nó đắt tiền để sản xuất và hiện không mang lại nhiều lợi ích khi nói đến chơi game.

Cài đặt đồ họa Sử dụng VRAM

Siêu GPU RTX 2080

Với điều đó, hãy xem cài đặt đồ họa nào sử dụng nhiều RAM nhất.

Trên thực tế, hầu hết mọi thiết lập sẽ chiếm một lượng VRAM nhất định, nhưng hiện tại, yêu cầu cao nhất cho đến nay là  độ phân giải. Ví dụ: việc tăng độ phân giải hiển thị từ 1080p lên 1440p sẽ làm tăng đáng kể việc sử dụng VRAM và rõ ràng 4K còn nâng cao hơn nữa. 

Giờ đây, hầu hết các card đồ họa mới nhất đều đi kèm với 8 GB RAM GDDR6, nên hầu như không cần phải lo lắng về việc giảm cài đặt đồ họa cụ thể để giải phóng VRAM.

Tuy nhiên, nếu bạn vẫn có GPU cũ hơn hoặc mô hình ngân sách có ít VRAM hơn, thì cài đặt yêu thích VRAM nhất ngoài độ phân giải hiển thị là độ phân giải kết cấu . Vì vậy, nếu card đồ họa của bạn sắp hết bộ nhớ, giảm chất lượng kết cấu là một cách tốt để giảm mức sử dụng VRAM và do đó cải thiện hiệu suất tổng thể.

Ngoài ra, khoảng cách LOD cũng có thể tạo ra sự khác biệt trong các trò chơi thế giới mở. Trong khi các cài đặt khác chiếm ít VRAM hơn chẳng hạn như SSAO và một số loại khử răng cưa, những cài đặt đó thường có nhiều GPU hơn là VRAM chuyên sâu.

Card đồ họa cần bao nhiêu GB VRAM để chơi game lẫn đồ họa tốt ?

Làm thế nào để tăng Vram

Vì vậy, xem độ phân giải là yếu tố lớn nhất cần xem xét khi nói đến VRAM vào năm 2021, bạn thực sự cần bao nhiêu độ phân giải?

Chà, chúng tôi đã đề cập rằng hầu hết các card đồ họa mới nhất đều đi kèm với 8 GB VRAM, vì vậy đó chắc chắn là những gì bạn nên nhắm tới nếu bạn muốn có một GPU tương lai tốt hơn hoặc nếu bạn có kế hoạch mua màn hình 1440p ngay lập tức.

Trong khi đó, 4 GB sẽ khó có thể đủ để chơi game ở độ phân giải cao hơn và lý do duy nhất để có được một card đồ họa 4 GB vào năm 2021 là nếu bạn thực sự thiếu đồng xu và / hoặc không thực sự quan tâm đến việc vượt quá 1080p. .

Tất nhiên, cũng có những lựa chọn khác. Ví dụ: GTX 1660 Super đi kèm với 6 GB VRAM trong khi một số mẫu cao cấp như GTX 1080 Ti và RTX 2080 Ti đi kèm với 11 GB. 

Nhưng tự nhiên, sự khác biệt về hiệu suất không chỉ đến với VRAM. Có thể khó xác định bao nhiêu phần trăm là bộ nhớ và bao nhiêu phần là sức mạnh xử lý của GPU.

Ví dụ: GTX 1660 Super 6 GB hoạt động tốt hơn trong 1440p so với RX 5500 XT 8 GB. GPU ngân sách của AMD không hoạt động tốt hơn mặc dù có thêm 2 GB bộ nhớ. Những ví dụ này chứng minh rằng chỉ riêng VRAM không chính xác là một ước tính đáng tin cậy về hiệu suất bạn có thể mong đợi .

Phần kết luận

Nói chung, 4 GB là mức tối thiểu để chơi game ở 1080p vào năm 2021 , trong khi 6-8 GB phải là mục tiêu cho hầu hết những người muốn chạy trò chơi ở 1440p hoặc ở 4K, hoặc chỉ những người muốn thứ gì đó hơn trong tương lai .

Tuy nhiên, đây chỉ là những khái quát. Sức mạnh xử lý của GPU quan trọng hơn nhiều khi chọn cạc đồ họa lý tưởng của bạn. 

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo