RAM DDR5 là gì? So sánh DDR5 với DDR4

RAM DDR5 là gì và nó tốt hơn RAM DDR4 và các loại RAM khác như thế nào? Hướng dẫn này sẽ giải thích RAM DDR5 là gì và bạn có cần nó hay không.

DDR5 là phiên bản thứ năm và mới nhất của RAM DDR sẽ kế nhiệm DDR4 trên thị trường phổ thông, cung cấp băng thông lớn hơn, tăng dung lượng và cải thiện hiệu quả sử dụng điện năng.

Công nghệ luôn tiến bộ, điều đó không cần phải nói nhiều. Điều này đặc biệt rõ ràng vào năm 2021, đặc biệt là khi nói đến chơi game, khi chúng ta lao vào kỷ nguyên 4K.

Nhiều thứ đã thay đổi trong vài năm qua: AMD đã làm lu mờ Intel và đẩy giới hạn về số lượng lõi và luồng mà chúng ta có thể mong đợi thấy trong một CPU chuyên chơi game, Nvidia đã giới thiệu tính năng theo dõi tia thời gian thực, GPU hiện nay thường có thể đảm nhận 4K và ổ cứng SSD đã trở thành xu hướng chủ đạo.

Bây giờ, một thay đổi lớn khác sắp xảy ra liên quan đến RAM. Cụ thể, DDR5 sẽ thay thế DDR4 trở thành giải pháp RAM chính trên PC. Vậy, DDR5 là gì và nó khác gì so với người tiền nhiệm của nó? Chúng tôi sẽ giải đáp điều đó trong bài viết dưới đây, hãy cùng đọc tiếp nhé!

DDR5 là gì?

Để bắt đầu với câu hỏi tiêu biểu: DDR5 là gì?

Vâng, như chúng tôi đã giới thiệu trong phần giới thiệu, DDR5 là một loại RAM. Và RAM là viết tắt của bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên .

Mục đích của nó? Về cơ bản, nó hoạt động giống như bộ nhớ ngắn hạn của PC, tức là nó lưu trữ một lượng tương đối nhỏ dữ liệu quan trọng mà CPU hoặc GPU của bạn cần để có thể truy cập nhanh chóng để các chương trình chạy trên PC có thể hoạt động bình thường.

Điều đó nói lên rằng, RAM có tốc độ cực nhanh, nhưng nó cũng là một loại bộ nhớ dễ bay hơi , có nghĩa là nó chỉ có thể lưu trữ dữ liệu khi được cấp nguồn. Khi nguồn điện bị cắt, tất cả dữ liệu được lưu trữ trong RAM sẽ bị xóa, vì vậy rõ ràng tại sao nó không được sử dụng như một giải pháp lưu trữ lâu dài.

Bây giờ, cụ thể là DDR5 thì sao?

Tên viết tắt đầy đủ ở đây là DDR5 SDRAM , viết tắt của Double Data Rate 5 Synchronous Dynamic Random-Access Memory . Nếu không đi quá sâu vào chi tiết, chúng ta chỉ có thể nói rằng SDRAM là một loại RAM được phát triển vào năm 1992, trong khi DDR là một loại SDRAM được phát triển vào năm 1998 với sức mạnh chính, như tên gọi, nằm ở tốc độ dữ liệu tăng lên.

Một số công nghệ DDR khác nhau đã được phát hành trong những năm qua và đó là một sự phát triển chủ yếu là tuyến tính từ DDR (đôi khi được gọi là DDR1) sang DDR5, mặc dù các phiên bản năng lượng thấp của bộ nhớ DDR (LPDDR) cũng đã được phát hành trong những năm qua, bao gồm LPDDR5 và những thứ này nhằm vào thiết bị di động. 

DDR5 so với DDR4

DDR3 vs DDR4 vs DDR5 RAM

Câu hỏi lớn tiếp theo là: DDR5 tốt hơn DDR4 bao nhiêu?

3 nâng cấp chính mà DDR5 cung cấp so với DDR4 là băng thông, dung lượng và hiệu quả sử dụng năng lượng .

Về băng thông, DDR5 có thể hỗ trợ tốc độ dữ liệu lên đến 6,4 Gbps ở tốc độ xung nhịp cổ phiếu trong khi DDR4 chỉ có thể hỗ trợ 3,2 Gbps, vì vậy đây là một nâng cấp khá đáng kể. Tuy nhiên, không phải tất cả các mô-đun sẽ nhanh như vậy trong thực tế, và một số mô-đun thậm chí còn nhanh hơn khi ép xung.

Hơn nữa, do mật độ khuôn bộ nhớ tăng lên, các mô-đun DDR5 sẽ có dung lượng bộ nhớ lớn hơn. Điều đó nói rằng, các chip DDR5 sẽ cho phép các chip có mật độ gấp bốn lần so với DDR4, vì vậy chúng ta sẽ thấy các chip DDR5 riêng lẻ có bộ nhớ lên tới 64 GB.

Cuối cùng, DDR5 sẽ tiết kiệm điện hơn, với điện áp 1,1V, giảm so với 1,2V trong DDR4. Mặc dù có vẻ như không phải là một cải tiến quá lớn về mệnh giá và sẽ không phải là tất cả những gì quan trọng đối với PC để bàn, nhưng nó sẽ tạo ra sự khác biệt khi nói đến thời lượng pin của các thiết bị di động, cũng như khi nói đến máy chủ hoạt động suốt ngày đêm.

Bạn có nên mua DDR5?

Tốc độ RAM
RAM DDR5 cung cấp một số lợi thế so với RAM DDR4, một trong số đó là băng thông

Và bây giờ, cho câu hỏi mà có lẽ nhiều người đang suy nghĩ – bạn có nên sử dụng DDR5 không?

Vâng, mặc dù DDR5 đầu tiên đã được phát hành, bộ nhớ DDR5 vẫn chưa có sẵn trên thị trường. Luôn luôn có một khoảng cách thời gian giữa một lần lặp lại DDR mới được phát triển và nó thực sự được phát hành, và sau đó có một khoảng cách thời gian khác giữa việc nó được phát hành và nó trở thành xu hướng chính thống.

Hiện tại, điều chúng tôi chờ đợi là khả năng tương thích của CPU.

Các CPU Zen 3 mới nhất của AMD chỉ hỗ trợ bộ nhớ DDR4 và có vẻ như họ sẽ chỉ giới thiệu hỗ trợ DDR5 với các CPU Zen 4 dự kiến ​​ra mắt vào năm 2022. Cũng giống như vậy, các CPU Comet Lake mới nhất của Intel vẫn chạy trên DDR4, nhưng Các CPU Alder Lake sắp tới được thiết lập để kế nhiệm chúng vào nửa cuối năm 2021 sẽ hỗ trợ DDR5.

Điều đó nói rằng, chúng ta nên mong đợi các mô-đun DDR5 chính thống đầu tiên sẽ được phát hành vào cuối năm 2021 – vào quý 3, theo SK Hynix.

Đây là lúc chúng ta đi đến câu hỏi tiếp theo mà bạn thường hỏi – bạn có nên đợi DDR5 không?

Câu trả lời cho câu hỏi này phần lớn phụ thuộc vào vị trí ưu tiên của bạn khi nói đến việc xây dựng PC.

Bạn có quan tâm đến hiệu suất không? Nếu đây là ưu tiên hàng đầu của bạn, thì vâng, DDR5 sẽ cung cấp hiệu suất được cải thiện so với người tiền nhiệm của nó, không nghi ngờ gì nữa. Tuy nhiên, đừng mong đợi nó là một cải tiến lớn. Rốt cuộc, DDR4 cũng cung cấp cải thiện hiệu suất trong trò chơi hạn chế so với DDR3, vì vậy chủ yếu là các chuyên gia sẽ có thể thực sự gặt hái được những lợi ích của DDR5 ban đầu.

Nếu bạn quan tâm nhiều hơn đến khả năng chi trả và giá trị , thì đừng nín thở. Khi ra mắt, DDR5 chắc chắn sẽ khá đắt, đặc biệt nếu chúng tôi xem xét các vấn đề tiềm năng về nguồn cung cấp và do những lợi ích hạn chế mà nó sẽ mang lại khi nói riêng về hiệu suất chơi game, thật khó để giới thiệu nó cho bất kỳ ai muốn mua. đập cho tiền của họ.

Tuy nhiên, nếu bạn quan tâm đến việc kiểm tra trong tương lai , thì nó có thể đáng để chờ đợi. Như chúng tôi đã đề cập trước đây, khả năng tương thích là một yếu tố quan trọng khi nói đến RAM, vì vậy nếu bạn muốn xây dựng một cỗ máy dễ dàng nâng cấp hơn nữa, hãy đợi phần cứng tương thích với DDR5 và DDR5 sẽ là một ý tưởng hay. .

Xem giá bán RAM DDR5 hiện nay

Phần kết luận

Bao nhiêu RAM cho chơi game

Vì vậy, nhìn chung, đó sẽ là bản tóm tắt về DDR5 SDRAM là gì. Tuy nhiên, không cần phải nói, chúng ta sẽ cần phải đợi cho đến khi chúng ta có thể chạm tay vào một thiết bị được trang bị DDR5 trước khi chúng ta có thể nhận xét một cách đáng tin cậy về hiệu suất, giá trị của bộ nhớ mới, v.v.

Tuy nhiên, nếu bạn đang xây dựng một PC mới bây giờ, hãy nhớ xem một số cấu hình mà chúng tôi đã tổng hợp lại – chúng tôi có một cái gì đó cho mọi ngân sách, vì vậy bạn nhất định tìm thấy thứ gì đó phù hợp với nhu cầu của mình!

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo