Máy tính laptop chip (CPU) nào để chơi game tốt nhất ?

Tất cả các chip (CPU) chơi game mới đều có tối thiểu 4 lõi, trong khi chỉ những CPU cũ hơn và không dùng để chơi game vẫn có từ 2 lõi trở xuống. Hơn nữa, khi nói đến chơi game, CPU lõi tứ là lý tưởng tại thời điểm này vì chúng có giá cả phải chăng nhất và hiệu suất của chúng chỉ thua các CPU có số lõi cao hơn.

Nói chung, Máy tính laptop dùng chip 6 lõi thường được coi là tối ưu để chơi game vào năm 2021.

Bốn lõi vẫn có thể cắt nó nhưng sẽ khó có thể là giải pháp chống lại tương lai. 8 lõi trở lên có thể cải thiện hiệu suất, nhưng tất cả điều này chủ yếu phụ thuộc vào cách một trò chơi cụ thể được mã hóa và loại GPU mà CPU sẽ được ghép nối với nó.

Chọn Card màn hình phù hợp để chơi game tương đối dễ dàng. Bạn chỉ cần kiểm tra một số điểm chuẩn và quyết định hiệu suất bạn có thể nhận được cho loại tiền mà bạn sẵn sàng chi. Tuy nhiên,  Card màn hình lại là một câu chuyện hơi khác.

Đúng, hiệu suất của CPU cũng phụ thuộc vào thông số kỹ thuật của nó. Nhưng khó hơn để đánh giá hiệu suất chơi game của CPU vì nó thay đổi đáng kể giữa các trò chơi và cũng phụ thuộc vào GPU mà CPU được ghép nối với.

Tuy nhiên, có một thông số kỹ thuật của CPU luôn nổi bật và đó là số lượng lõi.

Vì vậy, bạn cần bao nhiêu lõi CPU để chơi game tốt trên máy tính laptop vào năm 2021 và số lõi có quan trọng đến vậy không? Đọc và tìm hiểu!

Hãy bắt đầu với những điều cơ bản.

Lõi CPU là gì?

lõi cpu để chơi game

Số lõi cho biết CPU có thể xử lý đồng thời bao nhiêu tác vụ. Ngày trước, CPU lõi đơn không có khả năng đa nhiệm . Thay vào đó, họ sẽ nhanh chóng xoay vòng và chuyển đổi giữa các nhiệm vụ ưu tiên. Không cần phải nói, nó không tạo ra một hiệu suất quá mượt mà.

Điều này đã thay đổi vào năm 2005 với việc phát hành CPU lõi kép thương mại đầu tiên, mở đường cho các bộ xử lý đa lõi khác . Không mất nhiều thời gian để các CPU có 4, 6, 8 và nhiều lõi hơn được tung ra thị trường trong thập kỷ tới.

Tuy nhiên, trong khi CPU đa lõi có thể mang lại những cải tiến rõ ràng về đa nhiệm và các phần mềm chuyên nghiệp khác nhau, thì số lõi cao hơn tạo ra sự khác biệt như thế nào khi chơi game?

Hiệu suất chơi game đơn lõi so với đa lõi

Amd Ryzen 5 thế hệ thứ 3

Trước đây, việc sở hữu một CPU có số lõi cao thường không có nhiều ý nghĩa vì nhiều trò chơi chỉ đơn giản là không được lập trình để tận dụng tối đa nhiều lõi CPU. Tuy nhiên, tình hình đã thay đổi mạnh mẽ trong những năm gần đây.

Đương nhiên, vì CPU đa lõi đã trở thành xu hướng chủ đạo trong hơn một thập kỷ tại thời điểm này, các nhà phát triển đã bắt đầu sử dụng hợp lý các khả năng của CPU này, tối ưu hóa trò chơi của họ để có hiệu suất đa lõi.

Hiệu suất lõi đơn vẫn quan trọng hơn hiệu suất đa lõi để chơi game. Tuy nhiên, vì hầu hết các trò chơi ngày nay cuối cùng sẽ sử dụng nhiều lõi CPU, số lượng lõi cũng không nên bỏ qua.

Điều đó nói rằng, nếu chúng tôi thực hiện một số khái quát, chúng tôi sẽ nói rằng đi với sáu lõi là nền tảng trung bình tốt nhất để chơi game vào năm 2021 . Các lựa chọn CPU chính cho hầu hết các cấu hình PC tầm trung là Intel Core i5-9600K hoặc AMD Ryzen 5 3600X.

Bộ xử lý I3 Vs I5

Điều đó không có nghĩa là CPU lõi tứ đột nhiên không đủ để chơi game. Trên thực tế, chúng vẫn có tính khả thi cao đối với việc xây dựng ngân sách . 

Đáng buồn thay, các mô hình lõi tứ ngày nay khó có thể được gọi là minh chứng cho tương lai, và chúng chắc chắn sẽ gây tắc nghẽn hầu hết các thẻ tầm trung ở một mức độ nhất định. Ở phía bên kia của quang phổ, lợi ích của CPU có tám lõi trở lên sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào GPU mà bạn sẽ ghép nối chúng với. 

Ví dụ: không có ý nghĩa gì khi ghép nối i7-9700K với GTX 1660 Ti, nhưng nếu bạn đã đặt mục tiêu vào một GPU cao cấp, chẳng hạn như RTX 2080 Super, thì i7 mạnh hơn hoặc CPU Ryzen 7 sẽ là một ý tưởng hay.

Lõi vật lý so với Lõi logic

Trong khi chúng ta đang nói về chủ đề lõi CPU, chúng ta cũng phải đề cập đến lõi logic, hoặc luồng, vì chúng thường được gọi hơn. 

Công nghệ siêu phân luồng của Intel và đa luồng của AMD cho phép một lõi vật lý duy nhất có thể xử lý hai tác vụ đồng thời, do đó hoạt động như hai lõi logic riêng biệt.

Vì vậy, đa luồng / siêu phân luồng có tốt không? Câu trả lời chắc chắn nhất là có.

bao nhiêu lõi để chơi game

Hầu hết các dòng sản phẩm Ryzen của AMD đều có tính năng đa luồng, bao gồm mọi thứ từ các mẫu máy giá rẻ đến tầm trung. Trong khi đó, khi nói đến CPU thế hệ thứ 9 của Intel, chỉ có các mẫu i9 cao cấp mới có siêu phân luồng. 

Tuy nhiên, các mẫu Comet Lake thế hệ thứ 10 sắp tới sẽ có tính năng siêu phân luồng để cạnh tranh tốt hơn với AMD trên mặt trận đó.

Giờ đây, trong khi số lượng luồng / lõi cao hơn giúp cho hiệu suất tổng thể, thì hiệu suất chính xác trong trò chơi chắc chắn sẽ thay đổi theo từng trò chơi.

Chỉ vì Ryzen 5 3600X có 12 luồng trong khi i5-9600K chỉ có sáu luồng không nhất thiết có nghĩa là cái trước sẽ cung cấp hiệu suất trong trò chơi tốt hơn. Như chúng tôi đã đề cập trước đây, nó chủ yếu liên quan đến cách trò chơi được mã hóa và GPU mà chúng ta đang nói đến.

Như bạn có thể thấy từ video trên, đôi khi sự khác biệt về hiệu suất là không đáng kể hoặc không tồn tại khá nhiều, trong khi có thể có một khoảng cách đáng kể trong một số trò chơi, nếu chỉ ở một số điểm nhất định. 

Thắt cổ chai

Chúng tôi đã đề cập đến chủ đề tắc nghẽn cổ chai, và bạn có thể đã tự hỏi nó nghĩa là gì.

Về bản chất, nếu GPU không hoạt động ở công suất tối đa vì CPU quá chậm và không thể đưa ra các hướng dẫn đủ nhanh, thì bạn đang nhìn vào một nút cổ chai . Điều tương tự cũng áp dụng khi bạn ghép nối một CPU quá mạnh như i7-9700K với GPU ngân sách yếu hơn như GTX 1650 Super. 

Trong trường hợp như vậy, việc có một CPU mạnh hơn sẽ không giúp bạn có thêm bất kỳ hiệu suất trong trò chơi nào và bạn sẽ phải chi thêm tiền cho CPU mà không có lý do gì.

Nếu chúng ta thực hiện một số khái quát:

  • CPU Ryzen 3 và i3 phù hợp với GPU giá rẻ, ví dụ như Radeon RX 580 hoặc GTX 1650 Super
  • CPU Ryzen 5 và i5 tốt cho các GPU tầm trung, ví dụ như Radeon RX 5600 XT hoặc RTX 2060 Super
  • CPU Ryzen 7 và i7 tốt cho các GPU cao cấp, ví dụ như RTX 2070 Super hoặc RTX 2080 Super

Đối với các CPU Ryzen 9 hoặc i9 mạnh hơn , chúng thường là quá mức cần thiết đối với PC chơi game trừ khi bạn có kế hoạch sử dụng một số phần mềm chuyên nghiệp chuyên sâu về CPU hoặc thiết lập cấu hình đa GPU.

Phần kết luận

Core I9

Như bạn có thể thấy, không có câu trả lời đơn giản hoặc dễ hiểu nào cho câu hỏi chính. Cho đến một vài năm trước, CPU lõi kép vẫn còn khả thi trong một số cấu hình. Tuy nhiên, ngày nay, lõi tứ đã và đang trên đà lỗi thời do sự gia tăng nhanh chóng về số lượng lõi và luồng.

Tóm lại, vào năm 2021, lõi tứ nói chung sẽ chỉ thực sự cắt giảm nó cho các cấ hình PC giá rẻ , trong khi CPU lõi sáu thường là lựa chọn tốt nhất của bạn cho các cấu hình tầm trung . Trong khi đó, CPU octa-core phù hợp với PC cao cấp.

Như đã đề cập trong bài viết, đó chỉ là những thông tin khái quát và hiệu suất thực tế mà bạn nhận được sẽ thay đổi theo từng kiểu máy, từ GPU sang GPU và từ trò chơi này sang trò chơi khác, vì vậy bạn nên tra cứu một số điểm chuẩn !

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo