Phân biệt giữa ổ cứng laptop và ổ cứng máy tính để bàn

Ổ cứng là thiết bị lưu trữ quan trọng nhất được tìm thấy trong thế giới máy tính. Ổ cứng trên máy tính xách tay không khác nhiều so với ổ cứng trên máy tính để bàn . Sự khác biệt về kích thước và hiệu suất là hai điểm khác biệt chính.

Phân biệt giữa ổ cứng laptop và ổ cứng máy tính để bàn

Kích thước

Ổ cứng máy tính để bàn có kích cỡ 3,5 “trong khi ổ đĩa laptop có kích cỡ 2,5”.

Kích thước ổ cứng laptop phổ biến
Kích thước ổ cứng máy tính để bàn phổ biến

Khi dung lượng của ổ đĩa tăng lên trong các nhà sản xuất ổ đĩa laptop tăng độ dày để họ chứa nhiều đĩa hơn, ổ đĩa laptop dung lượng 4TB dày 12,5mm trong khi ổ đĩa 1TB có thể dày 9,5mm

Kích cỡ nhỏ hơn có nghĩa là mật độ dữ liệu nhiều hơn, do đó ổ đĩa laptop có mật độ dữ liệu nhiều hơn, để có thể đạt được mật độ như vậy, các công nghệ như PMR (Ghi âm từ tính vuông góc) được sử dụng

Giao diện

Các ổ đĩa cung cấp kiểu kết nối khác nhau để trao đổi dữ liệu giữa Ổ đĩa và các thành phần khác. Một số giao diện như SAS, SATA-Express chỉ khả dụng trong ổ cơ máy tính để bàn (laptop ssd không hỗ trợ Sata Express). Một số giao diện như ZIF, ATA-6 chỉ được hỗ trợ độc quyền trên laptop.

RPM – Số vòng quay mỗi phút

HDD cơ học có các bộ phận chuyển động quay các đĩa nhỏ hơn để điều chỉnh các hoạt động đọc / ghi ngẫu nhiên

Ổ cứng laptop chỉ có sẵn ở tốc độ 5400 vòng / phút và 7200 vòng / phút trong khi một số ổ đĩa laptop cũ có 4200 vòng / phút

Cùng với 5400 vòng / phút và 7200 vòng / phút, ổ cứng máy tính để bàn cũng hỗ trợ 4800,5200, 5900, 7000, 10000 và khổng lồ 15000 vòng / phút.

Bộ nhớ đệm

Các ổ đĩa laptop đời đầu thường có dung lượng bộ nhớ đệm ít hơn so với ổ đĩa máy tính để bàn, 128mb có sẵn trong ổ đĩa để bàn nhưng chỉ có 8mb trong ổ đĩa laptop. Với việc nâng cao công nghệ bộ nhớ Flash, cả hai đều hỗ trợ bộ nhớ đệm lên đến 8gb.

Mức tiêu thụ điện năng

Không giống như Máy tính để bàn hoạt động với nguồn điện từ 150 đến 1000 watt, laptop được thiết kế để hoạt động dựa trên nguồn điện được cung cấp từ pin Li-Ion có công suất tối đa là 65W. Để laptop có thời lượng pin tốt, ổ cứng laptop được thiết kế tiêu thụ rất hạn chế. Một ổ đĩa laptop chất lượng tốt 7200 vòng / phút có thể chạy chỉ 7,5w trong khi ổ đĩa máy tính để bàn tiêu thụ khoảng 25w.

Năng lượng động học và rung động

Không giống như ổ đĩa máy tính để bàn được gắn vào tủ kim loại lớn tạo ra rung động và tiếng ồn, ổ đĩa laptop được thiết kế để tạo ra ít động năng hơn dẫn đến ít rung động hơn nên khả thi để sử dụng trong thân laptop bằng nhựa / polycarbonate với độ rung tối thiểu.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo