[Hỏi / Đáp] Ổ cứng laptop có giống nhau không ?

Khi bạn nói về bộ nhớ máy tính, bạn đang nói về ổ cứng. Các thiết bị này là nơi tồn tại tất cả dữ liệu trên máy tính của bạn, từ các tệp hệ điều hành quản lý thiết bị của bạn đến tài liệu công việc quan trọng. Tất cả những thứ này đều được lưu trữ trên ổ cứng của bạn, vì vậy bạn muốn đảm bảo rằng bạn có đúng loại ổ cứng cho bất cứ điều gì bạn đang cố gắng thực hiện.

Ổ cứng laptop có giống nhau không ?

Trả lời ngắn gọn là không.

Các loại ổ cứng máy tính laptop phổ biến

Có ba loại ổ cứng khác nhau: SATA, SSD và NVMe. Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu về từng loại và điểm mạnh và điểm yếu của chúng. Cho dù bạn đang cân nhắc mua hoặc xây dựng một PC mới hay nâng cấp PC hiện tại của mình, điều này sẽ giúp bạn chọn một trong những cái khác.

Ổ cứng là gì và tại sao tôi cần nó?

Ổ cứng là thành phần lưu trữ dữ liệu của bạn. Bạn sẽ thường thấy thuật ngữ “ổ cứng” được viết tắt thành “HDD”. Có một số lý do bạn có thể muốn mua một cái:

  • Bạn đã hết dung lượng trên ổ cứng hiện tại và cần ổ cứng lớn hơn
  • Bạn nhận thấy rằng phải mất nhiều thời gian để mở tài liệu hoặc xuất các tệp lớn như video
  • Bạn đang xây dựng một PC mới từ đầu

Dù trong tình huống nào, việc hiểu lý do tại sao bạn muốn hoặc cần một ổ đĩa mới sẽ giúp bạn biết mình muốn gì và cần gì. Khi bạn đã hiểu được điều đó, đã đến lúc hiểu thêm về các loại ổ cứng khác nhau và sự cân bằng giữa chúng.

Ổ đĩa HDD SATA

Được giới thiệu vào năm 2003, SATA (hoặc Serial Advanced Technology Attachment) là giao diện mặc định cho hầu hết các ổ cứng máy tính để bàn và laptop. Chúng được gọi là ổ cứng SATA, nhưng chúng thực sự là ổ cứng quay với các đĩa quay và một kim chuyển động ghi dữ liệu vào các cung liên tiếp trên mỗi đĩa. Ổ cứng SATA cực kỳ nhanh so với người tiền nhiệm của chúng, ổ cứng PATA và có thể ghi vào đĩa với tốc độ giao diện 6 Gb / giây với thông lượng 600 MB / s.

Một ổ duy nhất có thể từ 500 GB đến 16 TB và có sẵn với chi phí thấp hơn bất kỳ loại ổ nào khác được thảo luận ở đây. Chúng là những ổ đĩa tốt nếu bạn cần nhiều dung lượng lưu trữ rẻ và không có nhu cầu đọc hoặc ghi cực kỳ cao. Vì dữ liệu được ghi vào đĩa một cách vật lý nên nó cũng có thể bị phân mảnh, có nghĩa là các vùng khác nhau có thể nằm rải rác trên các vùng khác nhau của đĩa, làm chậm ổ đĩa. Chúng cũng dễ bị sốc và chuyển động đột ngột vì có các bộ phận chuyển động trong mỗi ổ, điều này khiến chúng trở thành một lựa chọn tồi cho laptop.

Ưu điểm:

  • Giá thấp
  • Kích thước đĩa cao

Nhược điểm:

  • Không tốt cho laptop
  • Yêu cầu khử phân mảnh thường xuyên

Ổ cứng SSD

Ổ cứng SSD

SSD là viết tắt của Solid State Drive. Các đĩa này không có bất kỳ bộ phận chuyển động nào. Thay vào đó, tất cả dữ liệu được lưu trữ trên bộ nhớ flash không bay hơi. Điều đó có nghĩa là không có một cái kim nào phải di chuyển để đọc hoặc ghi dữ liệu và chúng nhanh hơn đáng kể so với ổ SATA. Rất khó để tìm một tốc độ chính xác vì nó thay đổi tùy theo nhà sản xuất và yếu tố hình thức, nhưng ngay cả những ổ đĩa có hiệu suất thấp hơn cũng có thể so sánh được với ổ SATA.

Nhược điểm là những ổ đĩa này đắt hơn đáng kể và không có nhiều kích cỡ. Ổ cứng SSD có dung lượng từ khoảng 120 GB đến 2 TB, và có giá gấp khoảng 2-4 lần so với ổ cứng SATA có cùng kích thước. Vì không có bộ phận chuyển động, những ổ đĩa này cũng bền hơn rất nhiều và có các yếu tố hình thức được xây dựng dành riêng cho máy tính xách tay, khiến chúng trở nên lý tưởng để lưu trữ khi di chuyển.

Ưu điểm:

  • Nhanh
  • Bền hơn, đặc biệt là đối với laptop

Nhược điểm:

  • Đắt hơn ổ SATA
  • Kích thước đĩa thấp hơn

NVMe 

Ổ cứng NVMe

Được phát hành vào năm 2013, Non-Volatile Memory Express, hoặc NVMe, là một loại SSD được gắn vào khe cắm PCI Express (PCIe) trên bo mạch chính. Những khe cắm này ban đầu được thiết kế cho card đồ họa, vì vậy chúng cực kỳ nhanh. Tốc độ trên ổ NVMe có thể đạt tốc độ giao diện 32 Gb / s với thông lượng 3,9 GB / s. Điều đó có thể rất hữu ích nếu bạn đang làm việc gì đó cần nhiều thông lượng đĩa, như chơi game hoặc chỉnh sửa video độ phân giải cao.

Đối với tốc độ nhanh như vậy, NVMes có một số hạn chế. Đối với người mới bắt đầu, chúng chỉ có sẵn trên máy tính để bàn và rất đắt tiền. Ngoài ra, mặc dù chúng có thể được sử dụng làm ổ đĩa thứ cấp, nhưng để sử dụng hết tiềm năng của nó, bạn sẽ cần cài đặt hệ điều hành của mình trên đó. Hầu hết BIOS không hỗ trợ khởi động từ NVMe tại thời điểm này. Vẫn có thể nhận được một cái đó, nhưng nó có thể có nghĩa là thay thế toàn bộ bảng mạch chính của bạn.

Ưu điểm:

  • Loại đĩa nhanh nhất trên thị trường

Nhược điểm:

  • Cực kỳ tốn kém
  • Có thể yêu cầu thay thế bo mạch chính để nhận được đầy đủ lợi ích

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo