RAM là gì ? RAM có tác dụng gì trên máy tính laptop, điện thoại ?

Bạn không chắc RAM (Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên) là gì? Bạn thậm chí cần bao nhiêu RAM? Đây là hướng dẫn cuối đầy đủ.

Bộ nhớ Truy cập Ngẫu nhiên (RAM) được sử dụng để lưu trữ ngắn hạn một lượng tương đối nhỏ dữ liệu quan trọng liên quan đến hoạt động của các chương trình máy tính, bao gồm cả bản thân hệ điều hành.

RAM nhanh hơn nhiều so với SSD hoặc HDD, nhưng nó là một loại bộ nhớ dễ bay hơi, có nghĩa là nó chỉ có thể lưu trữ dữ liệu khi được cấp nguồn.

Khi xây dựng một PC chơi game (hoặc bất kỳ PC nào, đối với vấn đề đó), có một số thành phần khác nhau cần xem xét, mỗi thành phần đều quan trọng đối với hoạt động bình thường của toàn bộ hệ thống. Và một trong những thành phần quan trọng đó là RAM.

Vì vậy, trong bài viết này, chúng tôi sẽ tập trung vào RAM – nó là gì? Nó làm gì? Có những loại RAM nào? Bạn cần bao nhiêu phần trăm của nó trong một PC?

Chúng tôi sẽ trả lời tất cả những câu hỏi đó bên dưới, vì vậy nếu bạn muốn tìm hiểu thêm, hãy đọc tiếp!

RAM là gì?

RAM cho chơi game

Hãy bắt đầu với những điều cơ bản – RAM là gì?

Chà, từ viết tắt của Random-Access Memory (Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên) và nó là một loại bộ nhớ được sử dụng để lưu trữ tạm thời một lượng tương đối nhỏ thông tin quan trọng mà CPU hoặc GPU cần để có thể truy cập nhanh chóng để tất cả các chương trình chạy trên máy tính sẽ có thể hoạt động.

Hơn nữa, RAM là một loại bộ nhớ dễ bay hơi , có nghĩa là nó chỉ có thể lưu trữ dữ liệu khi được cấp nguồn. Nếu nguồn điện bị cắt, bất kỳ dữ liệu nào được lưu trữ trong RAM sẽ bị mất ngay lập tức. Như vậy, rõ ràng là tại sao RAM không được sử dụng để lưu trữ lâu dài và lợi thế của nó nằm ở tốc độ vượt xa tốc độ được cung cấp ngay cả bởi những ổ SSD nhanh nhất hiện nay trên thị trường.

Về bản chất, chúng ta có thể nói rằng RAM là bộ nhớ ngắn hạn của máy tính, trong khi ổ cứng HDD hoặc SSD sẽ là bộ nhớ dài hạn.

Có những loại RAM nào?

DDR3 vs DDR4 vs DDR5 RAM

Giống như bất kỳ công nghệ nào khác, RAM đã phát triển và nâng cao đáng kể trong những năm qua. Nguồn gốc của RAM thực sự bắt nguồn từ những năm 1960 và các chip SRAM (bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên tĩnh) đầu tiên . Nó đã được phát triển và sử dụng cùng với DRAM (bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động) trong gần nửa thế kỷ kể từ đó.

Tuy nhiên, vào đầu những năm 1990, chúng ta thấy các chip SDRAM đầu tiên , là bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động đồng bộ. Và sau đó, vào tháng 6 năm 1998, Samsung đã phát hành chip DDR SDRAM đầu tiên , trong đó DDR có nghĩa là “tốc độ dữ liệu gấp đôi”.

Chính từ đây mà DDR tiếp tục chiếm lĩnh thị trường. Năm 2001, Samsung phát hành DDR2 và ngay sau đó là DDR3 vào năm 2003. Tuy nhiên, DDR4 mãi đến năm 2011 mới được phát hành, nhưng nó là loại RAM thống trị hiện nay. Giờ đây, DDR5 chỉ mới xuất hiện, mặc dù còn lâu nữa nó mới thay thế DDR4 trên thị trường phổ thông.

Cũng cần lưu ý rằng một loại bộ nhớ khác đã được phát hành ngay sau SDRAM và đó sẽ là SGRAM – bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên đồ họa đồng bộ. Và cùng với các chip DDR đầu tiên, Samsung cũng đã phát triển chip GDDR đầu tiên , và như bạn có thể đoán, chữ “G” trong từ viết tắt ở đây là viết tắt của “đồ họa”.

Giống như DDR “thông thường”, GDDR đã phát triển qua nhiều năm, từ những chip GDDR đầu tiên đến GDDR6 nhanh hơn nhiều mà bạn có thể thấy được triển khai trong các cạc đồ họa chính thống mới nhất.

Tuy nhiên, GDDR không phải là loại bộ nhớ đồ họa duy nhất mà bạn sẽ thấy được triển khai trong các cạc đồ họa hiện đại. Vào năm 2013, SK Hynix đã giới thiệu chip HBM (Bộ nhớ băng thông cao) đầu tiên , tiếp theo là chip HBM2 vào năm 2016 đã được một số card đồ họa sử dụng.

Tuy nhiên, do chi phí sản xuất cao và những lợi ích hạn chế mà băng thông cao mang lại về hiệu suất trong trò chơi, HBM2 chưa bao giờ thực sự đặt ra thách thức đối với GDDR trên thị trường phổ thông, mặc dù nó có thể mang lại lợi ích đáng kể trong các máy trạm chạy phần mềm sử dụng nhiều bộ nhớ. .

Nói chung, tình trạng hiện tại của thị trường RAM không phức tạp như bạn có thể nghĩ khi xem xét tất cả các từ viết tắt được đề cập ở đây. Đại đa số PC ngày nay sử dụng DDR4 và nó sẽ không bị lu mờ bởi DDR5 trong một thời gian. Trong khi đó, phần lớn các card đồ họa sử dụng GDDR – GDDR5 đã thống trị cho đến một vài năm trước, và bây giờ nó đã được thành công bởi GDDR6.

Bạn cần bao nhiêu RAM?

Bao nhiêu RAM cho chơi game

Khi xây dựng một PC, một trong những câu hỏi phổ biến thường được đặt ra là: Build PC cần bao nhiêu RAM là đủ ?

Nếu chúng ta đang nói về một PC chơi game, thì sự đồng thuận chung là 16 GB là điểm hấp dẫn vào lúc này. Nó là quá đủ để chạy các trò chơi mới nhất và nó cũng là minh chứng cho tương lai. Tuy nhiên, đối với những người tiết kiệm hơn thì 8GB đủ dùng.

Điều đó nói rằng, không cần phải chi thêm tiền cho các thanh RAM dung lượng cao hơn trừ khi bạn có ý định sử dụng PC với một số phần mềm chuyên nghiệp đòi hỏi nhiều bộ nhớ thực sự có thể tận dụng tất cả bộ nhớ bổ sung đó.

Ở đầu bên kia của quang phổ, nếu chúng ta đang nói về những chiếc PC chỉ được sử dụng cho những điều cơ bản, tức là duyệt internet hoặc đa phương tiện, thậm chí 4 GB cũng có thể đủ để đáp ứng yêu cầu bộ nhớ của PC. Tuy nhiên, không cần phải nói, có nhiều RAM hơn luôn có thể giúp đa nhiệm.

RAM của bạn sẽ nhanh đến mức nào?

Tốc độ RAM

Mặc dù dung lượng chắc chắn là yếu tố quan trọng nhất cần lưu ý khi mua RAM, nhưng tốc độ cũng không thể bỏ qua.

Khi nói đến RAM, tốc độ được biểu thị bằng Hertz , giống như tốc độ xung nhịp của CPU hoặc GPU. Tốc độ xung nhịp càng cao, tốc độ truyền dữ liệu được hỗ trợ bởi mô-đun RAM càng cao. Ngày nay, bạn sẽ bắt gặp các mô-đun RAM DDR4 với tốc độ đồng hồ nằm trong khoảng từ 2133 MHz đến 5100 MHz, nhưng hầu hết các thanh DDR4 phổ biến được giới hạn trong phạm vi 2133-3600 MHz.

Bây giờ, câu hỏi thực sự là: tốc độ RAM ảnh hưởng đến hiệu suất chơi game là bao nhiêu ?

Sự thật là: không nhiều như vậy . Vâng, chắc chắn có một sự khác biệt, và mặc dù nó có thể đáng chú ý hơn một chút trong một số trò chơi sử dụng nhiều bộ nhớ, nhưng nó chủ yếu giảm xuống một số ít khung hình. Sự thật mà nói, sự khác biệt về hiệu suất chỉ có thể thực sự đáng chú ý nếu chúng ta đang nói về tốc độ khung hình ba chữ số và màn hình có tốc độ làm mới cao.

Vì vậy, nhìn chung, nếu bạn quan tâm đến hiệu suất chơi game, tốt hơn hết bạn nên bỏ thêm tiền cho một Card màn hình mạnh hơn thay vì RAM được ép xung.

Phần kết luận

Và vì vậy, đó sẽ là về nó cho bài viết này! Hy vọng rằng bạn thấy nó hữu ích và nó đã làm sáng tỏ bất kỳ quan niệm sai lầm nào mà bạn có thể có về vai trò của RAM trong máy tính PC và điện thoại.

Nếu bạn đang xây dựng một PC chơi game mới vào lúc này, hãy nhớ xem một số cấu hình PC chơi game của chúng tôi , vì bạn chắc chắn sẽ tìm được một chiếc phù hợp với nhu cầu và ngân sách của mình!

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo