Bộ mở rộng sóng Wi-Fi : Chúng là gì và hoạt động như thế nào?

Nếu bạn có một điểm chết Wi-Fi ở đâu đó trong nhà của mình, thì bạn có thể đã nghĩ đến việc sử dụng Bộ kích sóng Wi-Fi . Ý tưởng này nghe có vẻ đơn giản – cắm thiết bị và phạm vi phủ sóng Wi-Fi của bạn được mở rộng. Nhưng Bộ mở rộng sóng Wi-Fi làm việc bằng cách nào? Những bất lợi là gì? Bạn nên đặt bộ mở rộng của mình ở đâu? Để có được những điều tốt nhất từ ​​những Bộ mở rộng Wi-Fi rẻ nhất, bạn nên hiểu những nguyên tắc cơ bản về những gì đang thực sự diễn ra.

Bộ mở rộng sóng Wi-Fi là tất cả về việc ngăn chặn các điểm chết

Wi-Fi là công nghệ không dây dựa trên việc gửi và nhận dữ liệu qua sóng vô tuyến công suất thấp. Giống như tất cả các sóng vô tuyến, chúng có thể bị dội lại, phân tán và mất sức mạnh khi di chuyển. Một bộ định tuyến Wi-Fi thông thường truyền ở tốc độ 100 miliwat, có nghĩa là phạm vi của sóng vô tuyến khá nhỏ. Tùy thuộc vào thiết lập Wi-Fi của bạn, bạn sẽ sử dụng băng tần 2.4GHz, 5GHz hoặc 6GHz. Tần số càng cao, sự gián đoạn càng dễ dàng. Sóng vô tuyến 2,4GHz truyền qua các vật thể rắn (tường, cửa sổ, vách ngăn) tốt hơn so với các sóng trong dải tần 5GHz và 6GHz. Tuy nhiên, tần số cao hơn cung cấp tốc độ dữ liệu tốt hơn.

Khi bạn di chuyển ra xa điểm truy cập Wi-Fi của mình hơn, cường độ tín hiệu sẽ yếu đi. Nếu bạn di chuyển vào một phòng khác, hoặc thậm chí xa hơn, khoảng cách và các chướng ngại vật (tường, v.v.) càng làm giảm cường độ tín hiệu. Nếu bạn tiếp tục di chuyển ra xa, cuối cùng bạn sẽ di chuyển ra khỏi phạm vi của tín hiệu. Bất kỳ thiết bị nào bạn đang mang theo sẽ không thể kết nối với điểm truy cập Wi-Fi.

Có một số cách để mở rộng phạm vi phủ phóng Wi-Fi của bạn – các thủ thuật đơn giản như di chuyển điểm truy cập đến khu vực trung tâm hơn trong nhà của bạn hoặc thêm điểm truy cập bổ sung thông qua kết nối có dây . Một cách khác là sử dụng Bộ mở rộng phạm vi phủ phóng Wi-Fi.

Những gì một Bộ mở rộng sóng Wi-Fi làm được và không

Hãy bắt đầu với những gì một Router phát Wi-Fi không làm được. Bạn có thể đã nghe các thuật ngữ như “Bộ lặp Wi-Fi” (Repeater) hoặc “Bộ tăng cường Wi-Fi” (Wifi Signal Booster). Về cơ bản, chúng là từ đồng nghĩa với Wi-Fi Extender. Thật không may, chúng có thể dẫn đến một số nhầm lẫn. Ý tưởng về “Booster” có thể khiến một số người nghĩ đến một chiếc hộp nhỏ có thể bằng cách nào đó khuếch đại tín hiệu Wi-Fi và tăng phạm vi. Tương tự, bộ lặp âm thanh giống như một thiết bị lặp lại một cách mù quáng tín hiệu Wi-Fi và đẩy tín hiệu ra xa hơn.

Cả hai điều đó đều không đúng. Vậy bộ mở rộng Wi-Fi có chức năng gì? Bộ mở rộng phạm vi phủ phóng Wi-Fi tạo ra một mạng Wi-Fi mới.

Mỗi mạng Wi-Fi có hai bit thông tin giúp xác định nó và tách nó khỏi các mạng Wi-Fi khác. Có thể bạn đã quen thuộc với cái đầu tiên, Mã định danh nhóm dịch vụ (SSID). SSID là một chuỗi mà con người có thể đọc được được sử dụng để đặt tên cho mạng. Khi bạn muốn kết nối với mạng Wi-Fi, tên sẽ xuất hiện trong danh sách các mạng khả dụng. Nó là do người dùng định nghĩa, có nghĩa là về cơ bản nó có thể là bất cứ thứ gì bạn muốn (dài tối đa 32 ký tự và sử dụng các chữ cái và số ASCII).

Bit thông tin thứ hai là Mã định danh nhóm dịch vụ cơ bản, hoặc BSSID. Nó là một số duy nhất 6 byte (tức là 48 bit). Trong hầu hết các trường hợp, nó giống với địa chỉ MAC của điểm truy cập. Địa chỉ MAC đến từ thế giới mạng LAN và Ethernet. Mỗi giao diện Ethernet có một địa chỉ duy nhất để các gói có thể được chuyển đến nó mà không bị mơ hồ. Mỗi máy tính để bàn, laptop, máy tính bảng và điện thoại thông minh đều có ít nhất một địa chỉ MAC. Điểm truy cập sẽ sử dụng địa chỉ MAC làm BSSID để các gói trên mạng đến đúng nơi, ngay cả trong môi trường không dây.

Mặc dù SSID có thể được đặt thành TÊN bất kỳ thứ gì và một số mạng Wi-Fi có thể có cùng SSID, nhưng BSSID là duy nhất. Hầu hết các thiết bị khách (điện thoại thông minh, laptop, v.v.) liệt kê các mạng khả dụng theo SSID và giả định rằng bất kỳ mạng nào có cùng SSID đều có thể được nhóm lại. Khi có sự lựa chọn mạng có cùng SSID, thiết bị khách sẽ kết nối với mạng có tín hiệu mạnh nhất – nhiều hơn về điều đó sau này.

Bộ mở rộng phạm vi phủ phóng Wi-Fi tạo mạng Wi-Fi của riêng nó, với BSSID duy nhất, nhưng có SSID tương tự hoặc giống hệt như mạng được mở rộng. Nó sẽ lắng nghe tất cả lưu lượng truy cập qua lại mạng gốc và truyền lại lưu lượng đó theo kiểu đã sửa đổi để người gửi là Wi-Fi Range Extender chứ không phải mạng Wi-Fi gốc. Khi một phản hồi đến từ một thiết bị khách trên mạng của Extender, nó sẽ sửa đổi nó và truyền lại đến mạng gốc.

Ở cấp độ cao hơn, điện thoại hoặc máy tính laptop của bạn không quan tâm đến việc nó được kết nối với Bộ mở rộng. Nó có quyền truy cập vào phần còn lại của mạng cục bộ của bạn (như Bộ nhớ đính kèm mạng, máy chủ Phương tiện truyền trực tuyến và TV thông minh ) như thể nó được kết nối với Điểm truy cập ban đầu.

Bộ mở rộng Wi-Fi: xem xét băng thông

Bộ định tuyến (Router) phải lắng nghe và truyền lại mọi thứ, vì vậy, một nguyên tắc chung là :

Hy vọng đạt tốc độ một nửa băng thông khi sử dụng Bộ mở rộng phạm vi phủ sóng Wi-Fi

Điều này là do nó phải sử dụng cùng một bộ đàm để nhận dữ liệu và truyền tải dữ liệu đó.

Băng thông được cải thiện một chút khi bộ mở rộng Wi-Fi hỗ trợ đa đầu vào và đa đầu ra (MIMO), hay nói một cách thô thiển là bộ mở rộng có nhiều hơn một ăng-ten. Điều này là do nó có nhiều hơn một hệ thống phụ vô tuyến và nó có thể được sử dụng một cách thông minh hơn. Ngoài ra, một số Điểm truy cập 2.4GHz / 5GHz có thể được sử dụng làm bộ mở rộng và có thể sử dụng đồng thời cả bộ đàm 2.4GHz và bộ đàm 5GHz. Vì vậy, bạn có thể mở rộng mạng 2,4 GHz bằng cách sử dụng điểm truy cập (ở chế độ bộ mở rộng) và kết nối với mạng trên 5 GHz. Sau đó, điểm truy cập (ở chế độ bộ mở rộng) sẽ nhận trên một radio và truyền lại trên radio kia.

Tôi đã thực hiện một số thử nghiệm với bộ mở rộng 802.11n (2.4GHz) cơ bản. Nó hỗ trợ MIMO và có hai râu. Theo cơ bản, tôi đã kiểm tra băng thông của mạng 2.4GHz hiện có của mình. Để thuận tiện, tôi sẽ đề cập đến những thay đổi so với đường cơ sở. Gần bộ định tuyến ban đầu, không có Bộ mở rộng, mang lại 100% xuyên suốt. Điều này sẽ giúp chúng ta thấy sự khác biệt.

Băng thông kiểm tra Wi Fi Extender và điểm kiểm tra

Hãy xem nhanh bản đồ giả này của ngôi nhà của tôi. Điểm truy cập ban đầu là trong văn phòng, phòng ở dưới cùng bên trái. Tôi đã đánh dấu nó bằng chữ cái “R.” Trong các phòng khác, tôi đã đánh dấu các điểm mà tôi kết nối Wi-Fi Extender để xem cách nó mở rộng mạng và băng thông khả dụng. Chúng được đánh dấu là “A”, “B” và “C.” Cuối cùng, các số từ “1” đến “4” hiển thị những nơi tôi kiểm tra băng thông bằng điện thoại thông minh.

Sau đó, tôi đã kiểm tra băng thông, có và không có Bộ mở rộng Wi-Fi, từ nhiều nơi khác nhau xung quanh nhà tôi. Nếu cột Bộ mở rộng được đánh dấu bằng “-”, điều đó có nghĩa là tôi đang kết nối trở lại điểm truy cập ban đầu mà không có Bộ mở rộng. Đây là kết quả:

Vị trí của phần mở rộngVị trí điện thoại thông minhBăng thông
1100%
A158%
273%
B270%
B335%
331%
C326%
40%
C416%

Có một số điều cần quan sát. Đầu tiên, bất cứ khi nào tôi kết nối với điểm truy cập ban đầu mà không sử dụng Bộ mở rộng, điều đó cho thấy băng thông lý thuyết tối đa sẽ là bao nhiêu – ngay cả với bộ mở rộng. Điều này là do bộ mở rộng giao tiếp qua Wi-Fi với điểm truy cập ban đầu. Sử dụng ăng-ten lớn hơn sẽ hữu ích một chút, nhưng nếu đó là cường độ tín hiệu tại điểm đó, thì đó là điều tốt nhất dành cho điện thoại thông minh, laptop hoặc Bộ mở rộng.

Thứ hai, lưu ý rằng băng thông khá thấp khi Bộ mở rộng và điểm truy cập ban đầu ở trong cùng một phòng. Điều này là do căn phòng hiện tràn ngập sóng vô tuyến 2,4 GHz trên cùng một kênh và hai thiết bị đang tranh giành băng thông.

Kiểm tra băng thông tại điểm 4, với Bộ mở rộng tại C, cho thấy rằng mạng đã được mở rộng đến một điểm chết mà điện thoại thông minh của tôi không thể nhận được bất kỳ tín hiệu Wi-Fi nào. Tuy nhiên, lưu ý rằng băng thông khá thấp.

Cuối cùng, hãy lưu ý rằng khi Extender ở B, vùng phủ sóng không thực sự mở rộng. Tuy nhiên, ở các cạnh của phạm vi, băng thông sẽ nhanh hơn khi sử dụng Bộ mở rộng, như tại điểm 3. Điều này là do băng thông thấp hơn khi cố gắng đến điểm truy cập ban đầu ở xa hơn. Tuy nhiên, việc tiếp cận Bộ mở rộng dễ dàng hơn và Bộ mở rộng có thể giao tiếp với điểm truy cập.

Chuyển vùng giữa các mạng

 Tôi muốn đề cập đến chuyển vùng giữa các mạng. Khi sử dụng bộ mở rộng Wi-Fi đơn giản (không phải mạng Mesh ), nó chủ yếu phụ thuộc vào thiết bị khách (điện thoại thông minh, laptop của bạn, v.v.) để chọn mạng mà nó kết nối. Ý tưởng là đơn giản; máy khách phải kết nối với tín hiệu mạnh nhất. Nếu bạn sử dụng cùng một SSID cho cả mạng gốc của mình và mạng Wi-Fi Extender, ứng dụng khách sẽ có thể kết nối giữa hai mạng dựa trên đơn vị nào gần hơn. Tuy nhiên, bạn cũng khó có thể nói chính xác thiết bị của mình đang sử dụng mạng nào.

Nếu bạn đặt tên khác cho mạng mở rộng của mình, chẳng hạn như tên ban đầu cộng với “_v2” ở cuối, bạn sẽ rõ ràng hơn về mạng nào bạn đang sử dụng. Tuy nhiên, bạn có thể thấy rằng điện thoại thông minh của mình tồn tại lâu hơn trên mạng gốc trước khi chuyển đổi. Bạn có thể cần thử nghiệm để có được sự kết hợp tốt nhất tùy thuộc vào kiểu chính xác của Bộ mở rộng và điện thoại thông minh và / hoặc laptop của bạn.

Bộ mở rộng Wi-Fi – Đề xuất của chúng tôi

Kết lại, có một số điều quan trọng cần nhắc lại:

  1. Bộ mở rộng Wi-Fi tạo ra mạng Wi-Fi của riêng nó và thiết bị của bạn kết nối và ngắt kết nối khỏi nó tùy thuộc vào cường độ tín hiệu.
  2. Bộ mở rộng giao tiếp với điểm truy cập ban đầu qua Wi-Fi, nghĩa là nó cần tín hiệu mạnh để cung cấp dịch vụ tốt.
  3. Vị trí bạn đặt bộ mở rộng là rất quan trọng để tránh nhiễu với điểm truy cập ban đầu trong khi không ở quá xa.
  4. Có các giải pháp khác, bao gồm sử dụng kết nối có dây với điểm truy cập (thứ được hỗ trợ bởi một số kiểu bộ mở rộng) hoặc sử dụng mạng lưới.

Bây giờ chúng tôi đã giới thiệu cho bạn mọi thứ cần biết về bộ mở rộng Wi-Fi, bộ mở rộng Wi-Fi nào đáng để bạn dành thời gian? Bạn có thể tìm hiểu thêm về các bộ mở rộng Wi-Fi tốt nhất trong hướng dẫn của chúng tôi , nhưng bên dưới chúng tôi nêu bật đề xuất hàng đầu của chúng tôi và một số lựa chọn thay thế khác. 

Bộ mở rộng Wi-Fi TP-Link RE450 AC1750

Bộ mở rộng Wi-Fi TP-Link RE450 này là một trong những mục yêu thích của chúng tôi vì thiết kế ba ăng-ten cũng như tốc độ nhanh chóng của nó. Nó có thể tăng phạm vi phủ sóng Wi-Fi của bạn lên đến 2.000 bộ vuông và xử lý tổng tốc độ truyền lên đến 1.750mbps. Bạn đang xem xét hỗ trợ lên đến 32 thiết bị bổ sung với tùy chọn của TP-Link và nó mang một vài cổng Ethernet cho kết nối có dây.

Tất cả những gì bạn phải làm để kết nối bộ mở rộng Wi-Fi RE450 là nhấn nút RE trung tâm và nút WPS tương ứng trên bộ định tuyến của bạn. Sau khi bạn có kết nối an toàn, bộ mở rộng sẽ nhấp nháy màu xanh lam và bạn đã bắt đầu cuộc đua. Bạn sẽ cần ứng dụng Tether của TP-Link để có đầy đủ chức năng, nhưng sẽ hữu ích khi lên lịch truy cập với tư cách khách, thời gian ngừng hoạt động và hơn thế nữa cho mạng của bạn.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo