Nên mua điện thoại màn hình Quad HD hay Full HD ? (1440p hay 1080p)

Cách đây không quá nhiều năm, cuộc chiến về độ phân giải điện thoại thông minh đã diễn ra sôi nổi. Cuộc tranh luận nổ ra về việc liệu thuật ngữ Màn hình Retina của Apple có thực sự có nghĩa gì không, trong khi điện thoại Android chạy đua từ độ phân giải Full HD (FHD) sang Quad HD (QHD). Sony thậm chí còn đi xa hơn nữa khi đẩy mạnh 4K cho màn hình điện thoại nhỏ bé.

Trong một lần quay đầu hoàn toàn, ngành công nghiệp ngày nay đã thoải mái hơn nhiều về đối số về độ rõ nét của màn hình. Trên thực tế, một số điện thoại mới phát hành năm 2020 và 2021 cấu hình cao không bận tâm đến độ phân giải QHD hàng đầu mà chúng ta đã quen thuộc. Samsung Galaxy S21 và OnePlus 9 là hài lòng với “chỉ” + độ phân giải FHD.

Những thiết bị cầm tay này có mang lại trải nghiệm hiển thị kém hơn hay ngành công nghiệp đã giải quyết cuộc tranh luận giữa Quad HD và Full HD và chọn FHD + làm điểm sáng rõ nét?

Biểu đồ bên dưới vẽ sơ đồ các pixel tối đa trên mỗi inch mà bạn có thể nhìn thấy trong một khoảng cách nhất định bằng màu vàng. Tôi đã tính toán PPI cho những khoảng cách này bằng cách sử dụng các phương trình bạn có thể tìm thấy ở đây . PPI được cung cấp bởi các độ phân giải khác nhau cho ba kích thước hiển thị duy nhất được hiển thị trong các ô cột.

Các cột phía trên một đường thể hiện độ rõ nét như pha lê ở khoảng cách xem đó.

Đối với các điện thoại, tablet có kích thước từ 6 đến 7 inch, mật độ QHD sắc nét hơn chỉ đáng chú ý khi cầm điện thoại cách mắt bạn gần hơn 30cm. Điểm mấu chốt là độ phân giải cao hơn chỉ tốt hơn đáng kể trên những chiếc điện thoại lớn nhất được cầm rất gần. Tuy nhiên, hầu hết người tiêu dùng có lẽ không cầm điện thoại thông minh của họ gần như vậy. 30cm đến 40cm gần với khoảng cách xử lý thông thường, vì vậy ngay cả FHD bạn cũng có thể phủ sóng hầu như không phụ thuộc vào kích thước thiết bị ở những khoảng cách đó.

Cũng cần lưu ý rằng màn hình FHD + tỷ lệ khung hình rộng hơn được tìm thấy trong các thiết bị hiện đại nằm như một nền tảng tốt giữa các thiết bị FHD và QHD 16: 9 từ những năm trước. Ở những khoảng cách xem điển hình, ngay cả những điện thoại FHD + lớn, bao gồm Motorola Edge Plus, kết thúc ở ngay vị trí mà chúng tôi sẽ cố gắng nhận thấy bất kỳ sự gia tăng nào nữa về độ phân giải. Độ phân giải cao mới nhất được tìm thấy trong các thiết bị tương tự như Samsung Galaxy S21 Ultra vượt xa khả năng thị giác của chúng tôi ngay cả đối với màn hình di động rất lớn.

FHD + tốt như mắt bạn có thể nhìn thấy đối với tất cả, trừ điện thoại lớn nhất ở khoảng cách xem rất gần.

Một điểm quan trọng khác là độ phân giải của nội dung được xem trên điện thoại thông minh của bạn. Phần lớn nội dung video được phát trực tuyến vẫn là 1080p (FHD), hoặc thậm chí có thể là 4K. Phát lại ở độ phân giải gốc trông tốt nhất, hoặc không thành công, tăng hoặc giảm tỷ lệ theo một hệ số nguyên đẹp. Ví dụ: 4K có độ phân giải gấp 4 lần 1080p, vì vậy nó có tỷ lệ phù hợp để phát lại đẹp mắt. QHD hoặc 1440p không phân chia chính xác thành 4K hoặc 1080p, có nghĩa là việc phát lại loại nội dung video này thực sự trông mờ hơn trên màn hình QHD so với trên bảng FHD.

Tóm lại, việc chuyển sang QHD và hơn thế nữa là một trường hợp lợi nhuận giảm dần và nó chắc chắn cũng có phần đánh đổi. Đặc biệt là khi nói đến thời lượng pin.

Quad HD và Full HD: sự cân bằng về tuổi thọ pin

Tóm lại, việc cấp nguồn cho màn hình Quad HD tiêu thụ nhiều hơn khoảng 12% so với Full HD. Sử dụng Quad HD gây hao pin nhiều nhất khi chơi game, sau đó là xem video. Việc đặt điện thoại của bạn ở độ phân giải màn hình thấp hơn sẽ giúp cải thiện tuổi thọ pin nhưng không phải lúc nào cũng nhiều. Điều này chủ yếu có lợi cho việc giảm tiêu thụ điện năng khi chơi trò chơi, vì màn hình vẫn phải cung cấp năng lượng cho các pixel bảng phụ đó bất kể.

Tất nhiên, sự phát triển của màn hình tốc độ làm tươi cao là một cải tiến khác đối với chất lượng hình ảnh, ảnh hưởng đến tuổi thọ pin. Nói một cách thông thường, việc chọn Full HD trên Quad HD giúp tăng hơn 30 phút để hiển thị đúng thời gian hoặc thậm chí có thể nhiều hơn cho các game thủ. Mặc dù điều này thay đổi rất nhiều giữa các thiết bị cầm tay.

Các nhà sản xuất vẫn vô hiệu hóa Quad HD

Mặc dù nhiều flagship cấu hình cao tự hào có màn hình có khả năng QHD +, chúng thực sự được đặt ở độ phân giải FHD + trong phần mềm. Chỉ cần kiểm tra cài đặt hiển thị trên hầu hết mọi phiên bản điện thoại thông minh cao cấp, chẳng hạn như những phiên bản thuộc dòng Samsung Galaxy S21 và bạn sẽ thấy điện thoại được đặt thành FHD + theo mặc định.

Theo bạn :

Màn hình Quad HD có phải là một tính năng thiết yếu của điện thoại thông minh không?

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo