Hàng OEM nghĩa là gì ? Có nên mua hàng OEM, tại sao chúng lại rẻ hơn?

Hàng OEM nghĩa là gì ? OEM là viết tắt của nhà sản xuất thiết bị gốc. Có nên mua hàng OEM ? Những gì bạn cần biết có tại đây.

Nếu bạn đã mua các thương hiệu bán linh kiện máy tính hoặc phần mềm trực tuyến như trên Tiki, bạn có thể bắt gặp từ viết tắt OEM. Điều này là viết tắt của Nhà sản xuất thiết bị gốc và nó thường được gắn thẻ trên phần cứng hoặc phần mềm rẻ hơn các sản phẩm bán lẻ bình thường.

Điều này có thể khiến bạn tự hỏi: bạn có nên mua một sản phẩm OEM hay có rủi ro nào đó đang khiến bạn gặp rắc rối? Sự thật là chúng khác với các sản phẩm bán lẻ, và điều quan trọng là phải biết sự khác biệt.

OEM có nghĩa là gì?

Như đã đề cập, OEM là viết tắt tiếng ảnh của cụm từ Original Equipment Manufacturer. Từ viết tắt không bình luận về người bán sản phẩm mà thay vào đó là sản phẩm được bán cho ai.

Phần cứng và phần mềm OEM được đóng gói để phân phối cho các công ty xây dựng hệ thống, như Dell và Apple. Các công ty này là nhà sản xuất thiết bị ban đầu.

Ví dụ, Dell sẽ mua bộ vi xử lý từ Intel và card đồ họa từ AMD, sau đó lắp ráp chúng thành PC dựng sẵn. Dell mua trực tiếp từ nhà sản xuất với số lượng lớn thông qua các tuyến đường mà người tiêu dùng bình thường không thể tiếp cận được.

Đây là lý do tại sao các sản phẩm OEM thường được bán trong hộp hoặc bao bì chung thay vì bao bì bán lẻ. Chúng không được thiết kế để đặt trên các kệ hàng, vì vậy chúng không cần phải trông bắt mắt và chứa các yếu tố tiếp thị thông thường.

Thông thường, các sản phẩm OEM không xuất hiện trong các cửa hàng — ít nhất, các cửa hàng bán lẻ lớn hơn sẽ hiếm khi bán chúng. Tuy nhiên, các cửa hàng trực tuyến – Web bán hàng online giá rẻ thường không quan tâm đến bao bì bán lẻ, vì vậy họ rất vui khi tích trữ những sản phẩm này và bán cho khách hàng.

Không có cửa hàng trực tuyến cụ thể nào chỉ bán các sản phẩm OEM. Thay vào đó, hãy để mắt đến những trang có uy tín vì họ có thể sẽ bán bớt hàng nếu họ có nhiều đồ cũ cần vận chuyển. Thông thường, những thứ này phải được gắn thẻ là OEM để bạn biết mình đang nhận được gì.

Những nhà bán lẻ này biết rằng có rất nhiều người săn hàng giá rẻ đang tìm kiếm mức giá thấp nhất có thể. Đừng lo lắng. Hoàn toàn hợp pháp khi mua một sản phẩm OEM. Nhưng có những quy định kèm theo sản phẩm mà bạn chấp nhận khi mua nó.

OEM hoạt động như thế nào đối với các sản phẩm phần cứng?

Phần cứng OEM hoàn toàn giống nhau về khả năng và hiệu suất như đối tác bán lẻ của nó. Ổ đĩa lưu trữ, ổ đĩa quang và thẻ mở rộng PCI là những loại linh kiện phổ biến nhất được chào bán dưới dạng OEM. Nhưng nhiều sản phẩm khác có thể được cung cấp theo cách này với số lượng hạn chế.

Tuy nhiên, phần cứng thường không đi kèm với các thành phần bổ sung, ngay cả những thành phần quan trọng đối với hoạt động của phần cứng. Ví dụ, bộ xử lý máy tính OEM có thể không đi kèm với quạt. Card màn hình hoặc ổ cứng OEM thường không đi kèm với cáp hoặc bộ điều hợp cần thiết để sử dụng nó. Đó là bởi vì một người mua OEM thông thường sẽ không cần những thứ này – thợ sửa máy tính …

Cũng có thể có những hạn chế về bảo hành. Khi so sánh với bảo hành bán lẻ, thời gian bảo hành được cung cấp có thể giảm hoặc không tồn tại. Điều này là do nhà sản xuất hệ thống dự kiến ​​sẽ cung cấp nó. Ví dụ: nếu card đồ họa AMD trong máy tính Dell của bạn bị trục trặc, bạn liên hệ với Dell để được hỗ trợ chứ không phải AMD.

Vì việc mua một bộ phận linh kiện máy tính OEM khiến bạn trở thành nhà sản xuất, nên bạn có thể không nhận được hỗ trợ trực tiếp.

OEM hoạt động như thế nào đối với các sản phẩm phần mềm?

Windows là ví dụ phổ biến nhất về phần mềm OEM và thường được mọi người bắt gặp khi xây dựng máy của riêng họ, nhưng cũng có các phiên bản OEM của bộ bảo mật, tiện ích hệ thống và phần mềm năng suất.

Khi bạn mua phần mềm này, bạn thường chỉ được cung cấp một phần mềm có chứa phần mềm và khóa cấp phép. Đừng mong đợi nhận được bất kỳ tài liệu nào. Trên thực tế, hầu hết các phần mềm được cấp phép OEM đều không có hỗ trợ công nghệ.

Phần mềm OEM thường được cấp phép trên cơ sở từng hệ thống, có nghĩa là bạn không thể cài đặt phần mềm đó trên máy tính khác. Về lý thuyết, điều này có nghĩa là một phiên bản OEM của Windows được gắn với phiên bản máy tính cụ thể mà bạn cài đặt nó (thường là với bo mạch chủ), nhưng Microsoft nổi tiếng rất tốt bụng về điều này.

Kích hoạt lại Windows chỉ cần liên hệ với dịch vụ khách hàng của Microsoft. Bạn có thể cần phải làm điều này để xóa hình mờ Windows 10 .

Nhưng Microsoft không phải làm điều đó và các công ty khác có thể bị hạn chế hơn. Đó là một rủi ro bạn phải chịu với các sản phẩm OEM. Chi phí thấp hơn, nhưng bạn có thể phải mua lại phần mềm nếu bạn thay thế PC hoặc nâng cấp bo mạch chủ.

Mua OEM có xứng đáng không?

Mua phần cứng hoặc sản phẩm OEM là hoàn toàn an toàn và hợp pháp, nhưng bạn cần lưu ý những rủi ro.

Bạn thường có thể tiết kiệm một khoản tiền kha khá với các sản phẩm OEM, nhưng bạn có thể thấy mình hoàn toàn không được hỗ trợ nếu bạn gặp sự cố. Điều đó có thể ổn nếu bạn có đầu óc về mặt kỹ thuật; nếu bạn không, phiên bản bán lẻ có thể là lựa chọn tốt hơn.

Mức chiết khấu bạn có thể nhận được sẽ khác nhau tùy thuộc vào sản phẩm và nhà bán lẻ. Ví dụ, phần mềm chống vi-rút OEM thường rẻ hơn từ 25% đến 50%. Một số phần mềm tiện ích được giảm giá tương tự.

Vấn đề chính bạn sẽ gặp phải là tính khả dụng công khai. Hầu hết các nhà phát triển chỉ cung cấp một phiên bản bán lẻ của sản phẩm của họ.

Phần cứng là một hit-or-miss. Đôi khi bạn sẽ có thể tiết kiệm đáng kể bằng cách sử dụng phần cứng OEM. Tuy nhiên, bạn có thể thấy rằng việc mua các phần bổ sung bị thiếu từ phần cứng, như cáp hoặc quạt, sẽ tạo ra số tiền tiết kiệm được.

Đôi khi, phần cứng OEM có thể đắt hơn bán lẻ. Điều này thường xảy ra khi nó sắp hết tuổi thọ. Kho dự phòng đôi khi được bán dưới dạng một bộ phận OEM và sau đó được bán với giá cao hơn hoặc nhiều hơn bán lẻ.

So sánh giá nhanh chóng trước khi đưa ra lựa chọn của bạn. Biết chính xác điều gì sẽ xảy ra và sẽ không xảy ra khi mua hàng của bạn. Và hãy tự tin rằng bạn sẽ có thể nhận được sự hỗ trợ nếu cần.

Có nên builc PC từ linh kiện OEM ?

Đó là mọi thứ bạn cần biết về các sản phẩm OEM. Mua an toàn và thường rẻ hơn, nhưng hãy cảnh giác với việc bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ.

Rất có thể bạn đang xem xét các sản phẩm OEM vì bạn muốn xây dựng máy tính của riêng mình. Nếu đúng như vậy, hãy đảm bảo sử dụng trình tạo PC tùy chỉnh hoặc trang web giao dịch để đảm bảo bạn nhận được các thành phần rẻ nhất.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo