Nên nâng cấp gì cho máy tính laptop chạy nhanh như mới ?

Cần một máy tính laptop nhanh hơn nhưng không chắc bạn nên nâng cấp những gì trên PC Laptop của mình? Thực hiện theo danh sách kiểm tra nâng cấp PC của chúng tôi để tìm hiểu.

PC laptop của bạn có đủ nhanh cho những việc bạn muốn làm không? Có phải mất vài phút để khởi động hoặc dừng lại khi bạn cố gắng sử dụng Photoshop? Nếu vậy, có lẽ đã đến lúc nâng cấp phần cứng của bạn.

Nhưng bây giờ bạn đang tự hỏi, “Tôi nên nâng cấp gì trên máy tính laptop PC của mình?” Điều gì mang lại tiếng nổ tốt nhất mà ít tốn tiền nhất, và những nâng cấp nào là lãng phí thời gian? Dưới đây là hướng dẫn của chúng tôi về các nâng cấp PC tốt nhất mà bạn có thể thực hiện.

1. Tại sao bạn nên nâng cấp RAM

Thêm bộ nhớ RAM là cách dễ dàng và dễ tiếp cận nhất để nâng cấp PC của bạn. Nang cấp RAM là ít tốn tiền nhất để cho máy tính laptop chạy nhanh như mới mua, bạn có thể làm điều đó trên hầu hết mọi máy tính và nó không đòi hỏi nhiều bí quyết công nghệ.

Đây cũng là một trong những nâng cấp laptop tốt nhất, nếu laptop của bạn cho phép, khác với PC thì laptop có có khe trống cũng như khả năng tháo rời RAM ra được. Một số laptop giá rẻ và laptop mỏng nhẹ cao cấp thường hàn chết RAM trên mainboard.

Nâng cấp RAM giúp tăng hiệu suất tức thì cho hầu hết các PC đang chạy chậm. Đối với các tác vụ ngốn tài nguyên — như chỉnh sửa video hoặc chơi game — bạn càng có nhiều RAM thì càng tốt.

Ngay cả khi sử dụng thông thường, RAM bổ sung sẽ cho phép bạn có nhiều ứng dụng hơn chạy trong nền hoặc giữ cho số lượng tab mở nhiều hơn trong trình duyệt của bạn.

Vậy bạn cần bao nhiêu RAM?

  • 4GB là số RAM tối thiểu. Nó tốt cho việc sử dụng chung, với tối đa khoảng 10 tab trình duyệt, chỉnh sửa ảnh một chút và phát trực tuyến video.
  • Bạn sẽ nhận thấy sự cải thiện đáng kể nếu nâng cấp lên 8GB . Điều này rất tốt cho các tác vụ đa năng nghiêm trọng, duyệt web với tối đa 30 tab đang mở, chỉnh sửa ảnh RAW và thậm chí một số trò chơi tầm trung.
  • Đối với các tác vụ nặng hơn, bạn nên sử dụng 16GB để có kết quả tốt nhất. Chơi game nghiêm túc, chỉnh sửa phương tiện hoặc bất kỳ nhiệm vụ cấp độ chuyên nghiệp nào sẽ tốt nhất với bộ nhớ lớn này.

Bạn cũng có thể xem RAM DDR4 tốt nhất để cải thiện hiệu suất PC của bạn .

Nếu bạn cần biết loại RAM nào tương thích với máy tính của mình, nhà sản xuất bộ nhớ Crucial có công cụ cố vấn nâng cấp PC giúp bạn xác định loại bộ nhớ bạn cần.

2. Cân nhắc việc nâng cấp card đồ họa

Nếu bạn là một game thủ nghiêm túc thì có lẽ nó phải là thứ đầu tiên bạn nâng cấp. Nếu bạn không phải là một game thủ nghiêm túc, người tạo thiết kế đồ họa dựng mô hình 3D hoặc người làm phim hoạt hình 3D, thì bạn có thể không cần phải nâng cấp nó.

Bỏ qua đồ họa là một cách dễ dàng để tiết kiệm chi phí, vì vậy các nhà sản xuất PC có xu hướng sử dụng card đồ họa tích hợp hơn là card đồ họa chuyên dụng.

Và trên các hệ thống hiện đại, đồ họa tích hợp là đủ tốt cho hầu hết người dùng. Nó sẽ cho phép bạn thực hiện một số công việc Photoshop hoặc xem video 4K. Khoảng 10% người dùng trên Steam thậm chí đang chơi game với đồ họa tích hợp.

Nhưng nếu bạn cần hiệu suất đồ họa vượt trội, để chơi game hoặc công việc VR, thì việc nâng cấp lên một thứ gì đó như Radeon RX 5700-XT sẽ mang lại cho bạn một sự thúc đẩy lớn. Bạn có thể so sánh hiệu suất của các thẻ chuyên dụng với tùy chọn hiện tại của mình tại gpu.userbenchmark.com.

3. Mua ổ cứng SSD nhanh hơn

Có hai lý do để nâng cấp ổ cứng của bạn: bạn sắp hết dung lượng hoặc bạn muốn hiệu suất nhanh hơn.

Nếu bạn đã làm mọi thứ có thể để giải phóng bộ nhớ đĩa cứng của mình mà vẫn thường xuyên hết dung lượng, thì bạn cần phải hoán đổi nó để lấy một ổ cứng lớn hơn. Ổ cứng đầy không chỉ khiến bạn không thể lưu dữ liệu mới mà còn có thể ảnh hưởng đến hiệu suất. Ít nhất, hãy cố gắng giữ 10GB dung lượng trống cho hệ điều hành sử dụng.

Đối với ổ đĩa cứng, hãy xem xét nâng cấp tốc độ vật lý. Nếu PC của bạn hiện có ổ đĩa HDD 5400RPM, thì việc nâng cấp lên kiểu HDD 7200RPM sẽ giúp bạn tăng tốc độ đáng kể.

Nhưng một trong những nâng cấp máy tính hữu ích nhất là chuyển sang ổ đĩa trạng thái rắn – ổ SSD. Chúng sử dụng bộ nhớ flash thay vì đĩa quay và nhanh hơn nhiều lần so với ổ đĩa cứng thông thường.

Trung bình, ổ 5400RPM có thể đạt tốc độ ghi lên đến 100Mbps, ổ 7200RPM lên đến 150Mbps và ổ trạng thái rắn trên 500Mbps. Các ổ SSD cao cấp hơn như Samsung 970 EVO Plus có tốc độ ghi cực cao 3300Mbps và hơn thế nữa.

Cuối cùng, một ổ đĩa dữ liệu nhanh hơn sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống của bạn . Nó có nghĩa là thời gian khởi động nhanh hơn, thời gian tải chương trình nhanh hơn, tốc độ khởi chạy trò chơi nhanh hơn và khả năng phản hồi nhanh hơn trong các chương trình sử dụng tệp lớn (như chỉnh sửa video hoặc chỉnh sửa ảnh RAW).

Khiếu nại lớn về ổ đĩa trạng thái rắn – ổ cứng SSD là chúng có dung lượng nhỏ hơn nhiều và đắt hơn ổ đĩa cứng. Mặc dù điều này vẫn đúng về mặt kỹ thuật, nhưng ngày nay nó không còn là vấn đề nữa.

SSD 1TB hiện nay khá phổ biến và giá cả rất phải chăng — hãy xem SanDisk SSD Plus là một ví dụ tuyệt vời. Điều đó phải đủ lớn đối với nhiều người, nhưng nếu bạn cần thêm dung lượng, bạn có thể xem xét một ổ đĩa hybrid. Điều này kết hợp cả hai công nghệ để mang lại cho bạn sự cân bằng giữa tốc độ và kích thước.

4. Nâng cấp bộ xử lý

Nâng cấp bộ xử lý PC của bạn là một nhiệm vụ nâng cao hơn nhiều so với các nâng cấp khác mà chúng tôi đã đề cập cho đến nay. Không chỉ khó cài đặt về mặt vật lý, đây là một trong những bản nâng cấp đắt tiền hơn và cũng có những vấn đề về khả năng tương thích phải lo lắng.

Quan trọng hơn, nâng cấp bộ xử lý không phải lúc nào cũng là điều tốt và có thể không mang lại cho bạn sự cải thiện hiệu suất mà bạn đang tìm kiếm.

Các bài kiểm tra điểm chuẩn tại cpubenchmark.net có thể giúp bạn so sánh hiệu suất tương đối của các bộ vi xử lý khác nhau. Nhìn chung, các thử nghiệm này cho thấy rằng các bản cập nhật khiêm tốn không mang lại những cải tiến lớn.

Bộ xử lý chỉ đáng để nâng cấp nếu việc nâng cấp là đáng kể, chẳng hạn như chuyển từ i3 sang i5 hoặc từ thế hệ cũ sang thế hệ mới hơn. Đừng đi tìm thứ gì đó chỉ vì nó có tốc độ đồng hồ nhanh hơn như từ Core ™ i3-1115GRE sang Core™ i3-1115G4 chỉ để tăng từ 3.90GHz sang 4.10GHz.

Bộ vi xử lý đắt tiền và có thể yêu cầu bạn nâng cấp bo mạch chủ của mình (và điều đó có thể yêu cầu bạn mua RAM mới). Ngay cả khi bo mạch chủ của bạn tương thích với bộ xử lý mới trên giấy, nó có thể cần cập nhật BIOS để hoạt động. Nó có thể là một nỗi đau, vì vậy hãy kiểm tra trước khi mua.

Cuối cùng, nếu bộ xử lý của bạn là nút thắt cổ chai về tốc độ trong hệ thống của bạn, bạn có thể muốn xem xét việc mua máy tính để bàn hoàn toàn mới.

5. Cách nâng cấp phần mềm có thể cải thiện hiệu suất

Rất có thể các chương trình trên PC của bạn được đặt để cập nhật tự động. Nếu không, bạn có thể nhấp vào nút Cập nhật ngay khi được cảnh báo về việc phát hành các phiên bản chương trình mới.

Trong hầu hết các trường hợp, đây là điều phải làm. Nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Đối với nhiều phần mềm, số phiên bản được mô tả dưới dạng Major.Minor.Revision . Vì vậy, nếu bản cập nhật là 0.0.1, thì có khả năng là bản sửa lỗi. Nếu nó là 0.1.0, thì nó có thể bao gồm các tối ưu hóa và các tính năng mới nhỏ. Các bản cập nhật nhỏ và sửa đổi phải được cài đặt ngay lập tức.

Nhưng các bản cập nhật lớn — sự thay đổi về số phiên bản đầy đủ — là một vấn đề khác. Hầu như các phiên bản chương trình mới sẽ sử dụng nhiều tài nguyên hơn các phiên bản cũ, vì vậy nếu phần cứng PC của bạn đã được kéo dài đến mức tối đa, bạn nên giải quyết vấn đề đó trước.

Tương tự với các bản cập nhật hệ điều hành. Các bản cập nhật gia tăng thường xuyên là cần thiết vì lý do hiệu suất và bảo mật, nhưng các phiên bản hoàn toàn mới thì không. Chúng gần như chắc chắn sẽ có lỗi và có thể chạy chậm trên hệ thống của bạn.

Nếu PC của bạn đang hoạt động tốt, bạn nên tạm dừng nâng cấp hệ điều hành cho đến khi bạn hoàn toàn chắc chắn rằng chúng sẽ không bị hạ cấp.

Các chỉnh sửa phần mềm thường là một cách tốt để làm cho máy tính của bạn hoạt động nhanh hơn mà không cần phải tốn bất kỳ chi phí nào. Hướng dẫn của chúng tôi về cách làm cho Windows 10 nhanh hơn là một nơi tốt để bắt đầu.

Bạn nên nâng cấp cái gì khác?

Bo mạch chủ là khó nhất trong tất cả các lần nâng cấp vì tất cả các bộ phận khác của PC đều gắn liền với nó. Nó chỉ đáng xem xét nếu bạn đã chết trên một bộ xử lý mới không tương thích với thiết lập hiện tại của bạn. Nó sẽ không cung cấp cho bạn nhiều tăng tốc độ của riêng nó.

Cũng có những thành phần khác cần xem xét.

Ví dụ, một nhiếp ảnh gia nhạy bén chắc chắn sẽ được lợi nhiều hơn từ việc có một màn hình tốt hơn so với việc làm cho Lightroom chạy nhanh hơn một chút. Tương tự, một nhà văn có thể trở nên hiệu quả hơn với bàn phím cơ học.

Thay vì tập trung hoàn toàn vào hiệu suất, hãy nghĩ về cách bạn có thể nâng cấp trải nghiệm PC của mình. Tốc độ là quan trọng, nhưng nó không phải là điều duy nhất quan trọng.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo