Đánh giá TP-Link Archer AX90: Router WiFi 6 băng tần AX6600

TP-Link gần đây đã làm rất nhiều điều đúng đắn với Archer AX73 cung cấp hiệu suất thực sự tốt với giá tốt. Giờ đây, TP-Link đã ra mắt Archer AX90 với khả năng Tri-Band WiFi 6 và hỗ trợ tổng cộng 8 luồng WiFi cho tổng dung lượng WiFi lên đến 6600Mbps.

Archer AX90 về cơ bản là một phiên bản Router Wifi cải tiến của Archer AX73 với băng tần 5Ghz bổ sung khiến nó trở thành Router Wifi Tri-Band. TP-Link cũng cung cấp cho nó một cổng WAN 2,5G bổ sung và một cổng USB bổ sung trên Router này.

Vậy điều gì sẽ xảy ra khi có Tri-band? Chà, băng tần 5Ghz thứ hai cho phép Router phục vụ nhiều khách hàng hơn mà không làm giảm hiệu suất tổng thể. Bạn có thể quen với điều này nếu bạn có nhiều thiết bị WiFi được kết nối với Router, nó có xu hướng chậm lại một chút do tắc nghẽn. Băng tần 5Ghz thứ hai trên Archer AX90 được thiết kế để cải thiện công suất.

Là Router WiFi 6, Archer AX90 cũng sẽ cung cấp tốc độ WiFi nhanh hơn so với Router AC Wifi cũ hơn. TP-Link tuyên bố họ đã sử dụng bộ khuếch đại công suất WiFi công suất cao trên sản phẩm này để cải thiện cường độ tín hiệu 5Ghz và nó cho thấy trong bài kiểm tra hiệu suất WiFi của chúng tôi.

TP-Link Archer AX90 chắc chắn trông giống như một sản phẩm đắt tiền với thiết kế tinh tế và chất liệu nhựa cao cấp được sử dụng trên Router. Nó cũng thực sự nặng và cồng kềnh để có thể phù hợp với 8 ăng-ten bên ngoài  cho mạng WiFi ba băng tần. Trên thực tế, thực sự có một ăng-ten cho mỗi Luồng WiFi! Tuy nhiên, tôi nhận thấy Archer AX90 chỉ đi kèm với một chỉ báo LED nhiều màu thay vì một số chỉ báo trạng thái độc lập. 

Archer AX90 sẽ được TP-Link Malaysia chính thức bán ra với giá bán lẻ 7 triệu đến 9 triệu cùng chế độ bảo hành 2 năm. Đây là một mức giá thực sự tốt nếu xét đến những gì sản phẩm đang cung cấp.

Đánh giá TP-Link Archer AX90

Archer AX90 chạy khá tốt trong thử nghiệm của chúng tôi vì TP-Link có lẽ đã học được bài học của họ từ Archer AX50. Có rất nhiều lỗ thông gió được giấu khéo léo bên trong các yếu tố thiết kế và tôi nghĩ rằng nó trông rất tuyệt ở đây. Cũng có thể treo Archer AX90 lên tường bằng các lỗ gắn.

Phần cứng và Thông số kỹ thuật

Không dây 2.4GhzWi-Fi 6 lên đến 574Mbps (40Mhz 2X2)
5Ghz-1 WifiWi-Fi 6 lên đến 1201Mbps (80Mhz 2X2)
5Ghz-2 WifiWi-Fi 6 lên đến 4804Mbps (160Mhz 3X3)
Tính năng WiFiOFDMA, MU-MIMO, Beamforming, WPA3, OneMesh
CPUBroadcom BCM6755 Lõi tứ 1.5Ghz
Cổng Ethernet1x cổng WAN / LAN 2,5G + 4 cổng LAN Gigabit
USB1x cổng USB 3.0 + 1x cổng USB 2.0

So với Archer AX73 rẻ hơn, Archer AX90 đi kèm với CPU Quad-Core 1.5Ghz nhanh hơn . Nó hỗ trợ WiFi 6 lên đến 160Mhz trên kênh 5Ghz thứ hai cho tốc độ tối đa lên đến 4804Mbps. Điều này có nghĩa là tốc độ WiFi của bạn có thể trở nên rất nhanh nếu bạn có thiết bị hỗ trợ 160Mhz.

Khả năng kết nối khôn ngoan, Archer AX90 đã thêm một cổng 2,5G sẽ có lợi cho những người có kết nối Internet 2Gbps nhanh hơn. Chúng tôi cũng rất vui khi thấy rằng TP-Link đã sử dụng  các cổng Ethernet được che chắn bằng kim loại  trên Router này, điều này sẽ giúp cải thiện độ ổn định trong một số trường hợp. Bộ định tuyến đi kèm với cổng USB kép có thể được sử dụng cho mục đích chia sẻ tệp. 

Đánh giá TP-Link Archer AX21: Router WiFi 6 giá rẻ tốc độ cao nhất từ TPLink

Hiệu suất WiFi

Trong bài kiểm tra khoảng cách ngắn với iPhone của tôi, Archer AX90 hoạt động tương tự như Archer AX73, đây không phải là một điều bất ngờ. Cả băng tần 5Ghz đều có thể cung cấp tốc độ WiFi vượt quá 800Mbps trên kết nối Internet 1Gbps của tôi với tốc độ tải lên 500Mbps trên ứng dụng Speedtest của Ookla.

OneMesh

Đối với những người đang tìm kiếm một phạm vi phủ sóng lớn hơn nữa, có thể sử dụng bộ mở rộng TP-Link OneMesh để tạo thành một mạng WiFi lưới với cùng một tên WiFi trên toàn mạng. Không giống như chế độ bộ mở rộng thông thường, OneMesh đi kèm với công nghệ chuyển vùng 802.11k / v để cải thiện hiệu suất.

Thật thất vọng, OneMesh vẫn không cho phép bạn liên kết một Router khác để tạo thành một mạng WiFi lưới không giống như những gì các thương hiệu khác đang làm hiện nay. Nó được giới hạn nghiêm ngặt đối với các bộ mở rộng TP-Link OneMesh cho nút lưới hiện tại. TP-Link thực sự muốn bạn xem xét loạt WiFi lưới Deco của họ, thay vào đó có công nghệ lưới vượt trội hơn rất nhiều.

Phần mềm cơ sở và giao diện

Phần sụn (firmware) trên Archer AX90 hoàn toàn giống trên bất kỳ Router TP-Link hiện đại nào. Nó nhanh, đầy đủ chức năng và không bị quá tải với các tính năng làm chậm Router. Trong trường hợp này, Archer AX90 rất ổn định và đáng tin cậy . Thậm chí còn có một ứng dụng hỗ trợ đám mây để quản lý Router từ xa.

Ứng dụng Tether của TP-Link sẽ cho phép bạn xem các thiết bị được kết nối và mức sử dụng hiện tại của chúng ngay cả khi bạn không ở nhà. Điều này là do ứng dụng được liên kết với đám mây TP-Link và được bảo mật bằng ID TP-Link cá nhân của bạn. Bạn sẽ có thể thực hiện một số cài đặt và quản lý cơ bản trên ứng dụng.

Bảo vệ

Archer AX90 đi kèm với bảo mật WiFi WPA3 mới nhất ngay khi xuất xưởng nhưng tôi sẽ không đề xuất sử dụng nó trừ khi bạn chắc chắn rằng tất cả các thiết bị của mình đều tương thích. Ngoài ra còn có tính năng chống vi-rút TP-Link HomeShield do Avira cung cấp.

Tính năng Chống vi-rút sẽ chặn không cho truy cập các trang web bị nhiễm vi-rút hoặc phần mềm độc hại . Điều này có nghĩa là tất cả các thiết bị được kết nối với Router sẽ có một mức độ bảo mật mạng bổ sung. Nó được cung cấp bởi cơ sở dữ liệu của Avira và nó thường xuyên được cập nhật bởi TP-Link. Tuy nhiên, đây không phải là sự thay thế cho một sản phẩm chống vi-rút thực tế mà là một biện pháp bảo vệ tường lửa bổ sung.

Kiểm soát của cha mẹ

Đối với những người muốn có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với gia đình của họ, bảo mật HomeShield mới được nâng cấp sẽ là một bổ sung tuyệt vời. Nó cực kỳ mạnh mẽ và có nhiều quyền kiểm soát những gì bạn muốn các thiết bị đã chọn có thể truy cập. Tính năng này rất dễ sử dụng và chỉ có thể truy cập trên ứng dụng TP-Link Tether trên thiết bị di động của bạn.

Nó có thể hạn chế các thiết bị được chọn truy cập vào một số danh mục trang web nhất định như Youtube và Facebook. Điều này có nghĩa là trang web HTTPS cũng có thể bị chặn trên Router. Ngoài ra còn có giới hạn sử dụng hàng giờ và tính năng lập lịch để truy cập WiFi.

Chức năng báo cáo rất rộng rãi vì nó có thể hiển thị yêu cầu các trang web bị chặn và các trang web được truy cập nhiều nhất cho các thiết bị được chọn. TP-Link cũng cho phép thiết bị yêu cầu quyền truy cập vào một số trang web nếu trang web đó bị chặn và nó có thể được chấp thuận thông qua ứng dụng TP-Link Tether.

Tuy nhiên, mặc dù tính năng kiểm soát của phụ huynh đã được cải thiện đáng kể, TP-Link đã chuyển sang mô hình dựa trên đăng ký phụ. Điều này có nghĩa là một số tính năng chặn nâng cao sẽ yêu cầu đăng ký hàng tháng là RM24,90.  Có 30 ngày dùng thử miễn phí cho những người quan tâm dùng thử.

Có nên mua Archer AX 90 ?

Archer AX90 là một sản phẩm tuyệt vời về hiệu suất và độ ổn định của WiFi. Có băng tần 5Ghz thứ hai sẽ rất hữu ích nếu bạn có nhiều thiết bị được kết nối hơn. Phần mềm cơ sở không vô nghĩa và nó rất đáng tin cậy với tính năng kiểm soát của phụ huynh HomeShield thực sự mạnh mẽ.

Đối với hầu hết mọi người, tôi nghĩ Archer AX73 mang lại giá trị tốt hơn nhưng với số tiền 10 triệu đồng, Archer AX90 cung cấp tổng dung lượng tốt hơn, điều này sẽ rất hữu ích nếu bạn có nhiều thiết bị WiFi hơn ở nhà. Trên thực tế, tôi nghĩ Archer AX90 rất phù hợp để sử dụng tại nhà hàng hoặc văn phòng nhỏ.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo