Harman Curve là gì ? Cải thiện chất lượng âm thanh ra sao ?

Bạn có thể đã nghe đến ‘Harman Curve’, nếu bạn quan tâm đến chất lượng âm thanh. Mặt khác, nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc tai nghe hoàn hảo , chắc hẳn bạn đã nghe đến thuật ngữ Harman target curve. Có thể bạn đã đọc các bài đánh giá ca ngợi tai nghe được điều chỉnh để đạt được mục tiêu này.

Thành thật mà nói, tai nghe được điều chỉnh theo Harman Curve không phải là tách trà của tất cả mọi người. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu Harman Curve là gì và khoa học đằng sau nó. Sau đó, bạn có thể mua hàng có học thức thay vì mua tai nghe có xếp hạng Harman Curve cao nhất một cách mù quáng.

Harman Curve là gì?

Điều chỉnh âm thanh là một trong những yếu tố quan trọng nhất để xác định chất lượng âm thanh. Dấu hiệu âm thanh là điều chỉnh các tần số: âm trầm, âm trung và âm bổng. Kết quả của việc điều chỉnh tần số có thể được biểu diễn dưới dạng đường cong đáp ứng tần số. Đường cong này mô tả dải tần số (và âm nhạc) mà tai nghe có thể tái tạo.

Các nhà sản xuất tai nghe đã điều chỉnh sản phẩm của họ một cách khác biệt để chúng nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh. Ví dụ, một số nhà sản xuất thích âm thanh phẳng và trung tính, trong khi những nhà sản xuất khác lại thích âm thanh hình chữ V vui nhộn hơn.

Một trong những đường cong như vậy là Harman target curve. Nó được coi là dấu hiệu âm thanh tốt nhất để điều chỉnh tai nghe của bạn, tạo ra chất lượng âm thanh tốt nhất có thể. Có một khoa học đằng sau nó để chứng minh cho tuyên bố này.

Lịch sử của công nghệ Harman Curve

Quay trở lại những năm 2010, các nhà khoa học trong phòng thí nghiệm Harman International (thuộc sở hữu của Samsung từ năm 2017) đã tiến hành một nghiên cứu để tìm ra điều gì khiến tai nghe có âm thanh tốt nhất. Harman Curve là kết quả của một số nghiên cứu như vậy do kỹ sư âm thanh, Tiến sĩ Sean Olive, người đã tìm ra sự cân bằng trong mối quan hệ giữa nhận thức (những gì mọi người thích nghe) và phép đo khoa học về chất lượng âm thanh của tai nghe.

Tiến sĩ Olive và các nhà nghiên cứu của ông đã tiến hành nghiên cứu người mù trên 283 người ở bốn quốc gia và 11 địa điểm thử nghiệm. Mặc dù hầu hết những người tham gia là nhân viên của Harman, nhóm khoa học đã cẩn thận để đạt được sự đa dạng về giới tính, độ tuổi và trải nghiệm lắng nghe của họ.

Nghiên cứu kết luận rằng việc điều chỉnh loa không hoạt động trên tai nghe do cấu tạo giải phẫu của con người. Việc điều chỉnh cũng khác nhau giữa tai nghe, IEM và tai nghe nhét tai . Điều này là do âm thanh do tai nghe tạo ra tương tác trực tiếp với ống tai và loa tai của chúng ta (hoặc loa tai, phần có thể nhìn thấy của tai ngoài), trong khi tai nghe chỉ tương tác với ống tai. Nhưng bởi vì mỗi con người là khác nhau, có sự khác biệt khoảng 2 decibel trong cách chúng ta cảm nhận các tần số âm thanh.

Có bốn Harman Curve khác nhau , mỗi đường cong phục vụ cho những sở thích khác nhau mà mọi người có thể có. Trong các nghiên cứu, các nhà nghiên cứu điều chỉnh từng đường cong theo sở thích của đa số đối tượng thử nghiệm. Ví dụ: nghiên cứu mới nhất, được làm vào năm 2019, đã phát hiện ra rằng mọi người muốn nghe âm trầm hơn một chút.

Trong số những sự thật thú vị mà các nhà nghiên cứu của Harman phát hiện ra là 65% đối tượng thử nghiệm, người đam mê âm thanh, chuyên gia và người nghe hàng ngày, thích tai nghe được điều chỉnh theo Harman Curve. Sự khác biệt nhỏ là nam giới và những người trẻ tuổi thích âm trầm hơn, trong khi phụ nữ và người lớn tuổi thích ít âm trầm hơn.

Harman Curve trông như thế nào?

Đây là những gì Harman Curve mới nhất trông như thế nào:

Biểu đồ trên hiển thị Harman Curve cho tai nghe và IEM. Chú ý sự khác biệt. Như đã giải thích trước đó, việc điều chỉnh khác nhau tùy thuộc vào phần giải phẫu của tai mà thiết bị đang tương tác.

Một số bằng chứng cho thấy mọi người thích âm thanh phẳng và trung tính hơn. Điều này có thể khiến bạn nghĩ rằng Harman Curve sẽ phản ánh điều này và trông giống như một đường phẳng. Nhưng như bạn có thể thấy từ biểu đồ trên, nó không bằng phẳng.

Tại sao thế này? Do cấu tạo giải phẫu của chúng ta, khi nghe âm thanh từ loa, một chức năng chuyển giao liên quan đến đầu (HRTF) được phát huy tác dụng. HRTF điều chỉnh hoặc thay đổi tần số của âm thanh truyền qua môi trường, thân và đầu của bạn trước khi nó chạm vào màng nhĩ của bạn.

Khi nghe âm thanh qua tai nghe, những thay đổi tần số này không bao giờ xảy ra do thiết bị gần tai bạn. Âm thanh khi rời tai nghe sẽ đi thẳng vào ống tai của bạn và việc mô phỏng HRTF là tùy thuộc vào các nhà sản xuất. Nếu tai nghe của bạn bằng phẳng và trung tính, âm thanh của chúng sẽ cực kỳ buồn tẻ.

Có một lý do khác khiến đường cong của Harman không hoàn toàn bằng phẳng, và đó là thực tế là tai nghe đang cố gắng tái tạo âm thanh như thể nó đang phát ra từ một căn phòng. Rốt cuộc, trải nghiệm lắng nghe tự nhiên nhất là từ môi trường của chúng ta. Nguồn âm thanh hiếm khi đến ngay tai chúng ta. Harman Curve khuếch đại âm trầm hơn một chút để đạt được hiệu ứng của âm thanh phát ra từ phòng.

Điều chỉnh Harman Curve có thực sự âm thanh tốt hơn không?

Bạn phải tự hỏi làm thế nào mà Harman Curve có thể dự đoán những gì mọi người thích nghe. Tất cả chúng ta đều có những sở thích khác nhau về âm nhạc, thể loại và âm lượng. Một đáp ứng tần số có thực sự phù hợp với tất cả chúng ta không?

Một số biến thể được giải thích là do sở thích cá nhân, nhưng những biến thể này chủ yếu được báo cáo bởi các nhạc sĩ chuyên nghiệp với đôi tai được đào tạo. Sở thích cá nhân sẽ tinh tế hơn nhiều khi đối với những người nghe không chuyên nghiệp. Các nghiên cứu của Harman đã chứng minh rằng hầu hết người nghe đều có sở thích giống nhau đối với âm thanh phát ra từ tai nghe nhét trong và tai nghe over-ear. Các phép đo do các nhà khoa học làm có thể dự đoán sở thích của mọi người với độ chính xác lên đến 86%. Tỷ lệ đó đã tăng lên 91% đối với các thiết bị in-ear.

Bạn có thể thử tai nghe điều chỉnh đường cong của Harman và ghét âm thanh bạn đang nghe. Bạn phải hiểu rằng tai của bạn cần thời gian để làm quen với cách điều chỉnh mới, đặc biệt là nếu bạn đã sử dụng tai nghe điều chỉnh kém từ trước đến nay. Nếu bạn không thích tai nghe điều chỉnh mục tiêu Harman của mình ngay cả sau một thời gian, điều đó là tốt. Harman Curve không phải là giải pháp tốt nhất cho chất lượng âm thanh sẽ làm hài lòng tất cả mọi người. Tuy nhiên, đó là một điểm khởi đầu tuyệt vời và là tài liệu tham khảo cho chất lượng âm thanh được khoa học chứng minh.

Tai nghe sử dụng điều chỉnh mục tiêu Harman

Dưới đây, bạn sẽ tìm thấy một số tai nghe tốt nhất được điều chỉnh theo Harman Curve.

1. Tai nghe mặt sau AKG Pro Audio K371

Tai nghe này do Harman sản xuất, là một công cụ chuyên nghiệp để sản xuất âm nhạc, tạo phòng thu và nghe phê bình. Nó có một driver động 50 mm bọc titan và cuộn dây thoại OFC cũng giúp cách ly người nghe khỏi tiếng ồn xung quanh. Do đó, không có âm thanh tần số thấp nào ảnh hưởng đến trải nghiệm nghe của bạn.

Điều chỉnh Đường cong phản hồi tham chiếu AKG của AKG K371 là những gì Harman Curve chuyển thành tai nghe. Nó phục vụ để nâng cao dải tần từ 5kHz đến 40 kHz. Độ nhạy SPL của nó là 114 decibel.

2. Tai nghe màng chắn lớn chuyên nghiệp Sony MDR7506

Sony MDR7506 là một tai nghe chất lượng cao khác được thiết kế cho ngành công nghiệp phát sóng và sản xuất âm nhạc. Nó có màng chắn PET 40mm với nam châm neodymium. Tần số đáp ứng của tai nghe này là 10 đến 20kHz, với trở kháng 63-ohm.

3. Tai nghe nhét trong tai AKG N5005

Một sản phẩm khác của Harman, AKG N5005, là một tai nghe lai với năm driver. Âm thanh mà nó tái tạo rất cân bằng và tinh khiết, bất kể thể loại nhạc bạn đang nghe. Bộ lọc có thể tùy chỉnh có thể điều chỉnh các nốt trung và cao để phù hợp với sở thích của bạn. Tần số động của N5005 là từ 10 đến 40kHz và có trở kháng 8 ôm.

Bạn đã bao giờ thử bất kỳ tai nghe nào được điều chỉnh theo Harman Curve chưa? Vui lòng để lại phản hồi của bạn trong phần bình luận bên dưới và cho chúng tôi biết suy nghĩ của bạn về Harman Curve.

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo