Cách sửa lỗi ‘không thể chuyển giọng nói thành văn bản’ trên iOS 16 (Voice To Text)

Công cụ Dictation của Apple khá hiệu quả khi chuyển giọng nói của bạn thành văn bản và có thể được sử dụng trên bất kỳ ứng dụng hoặc màn hình nào bạn đang sử dụng iPhone của mình. Với iOS 16, giờ đây bạn có thể sử dụng tính năng đọc chính tả cũng như bàn phím ảo khi gửi tin nhắn, ghi chú hoặc tìm kiếm nội dung nào đó bên trong ứng dụng. Ngoài ra, tính năng đọc chính tả trên iOS 16 cũng được kích hoạt với dấu chấm câu tự động, có nghĩa là iPhone của bạn sẽ thêm dấu chấm hoặc dấu chấm hỏi trong khi phát hiện giọng nói của bạn.

Nếu gần đây bạn đã cập nhật iPhone của mình lên iOS 16 nhưng bạn đang gặp phải sự cố khi sử dụng Chính tả, thì bài đăng sau đây sẽ giúp bạn giải quyết chúng để bạn có thể tiếp tục sử dụng giọng nói của mình để nhập văn bản trên các ứng dụng.

Khắc phục # 1: Đảm bảo rằng chính tả được bật trên iPhone của bạn

Chuyển giọng nói thành văn bản sẽ chỉ hoạt động trên iPhone của bạn nếu bạn đã bật tính năng đọc chính tả trên iOS. Nếu không, bạn sẽ không thể sử dụng giọng nói của mình để nhập văn bản trên bất kỳ ứng dụng nào trên iPhone của mình. Để bật tính năng đọc chính tả trên iPhone của bạn, hãy mở ứng dụng Cài đặt , đi tới Chung > Bàn phím và bật chuyển đổi Bật chính tả .

Bạn có thể kiểm tra xem tính năng Chuyển giọng nói thành văn bản hiện đã hoạt động trên iPhone của mình hay chưa. 

Khắc phục # 2: Đảm bảo rằng bạn đang sử dụng Chuyển giọng nói thành văn bản đúng cách

Nếu tính năng đọc chính tả được bật trên thiết bị của bạn nhưng bạn vẫn không thể nhập văn bản trên một ứng dụng, thì có thể bạn đang sử dụng sai. Trước khi tiếp tục và cố gắng khắc phục bất kỳ sự cố nào, hãy đảm bảo rằng bạn đang sử dụng Chuyển giọng nói thành văn bản đúng cách. Để sử dụng tính năng này, hãy mở ứng dụng hoặc màn hình và chạm vào trường văn bản mà bạn muốn nhập văn bản. 

Khi bàn phím gốc bật lên, hãy nhấn vào biểu tượng micrô ở góc dưới cùng bên phải. 

Thao tác này sẽ bật chế độ Đọc chính tả trên iPhone của bạn và trong khoảng thời gian này, biểu tượng micrô sẽ được đánh dấu bên trong một vòng tròn tối hơn ở góc dưới cùng bên phải.

Khi chế độ này được bật, bây giờ bạn có thể nhập văn bản bằng giọng nói của mình và iPhone của bạn sẽ tự động thêm văn bản được phát hiện vào trường văn bản cùng với các dấu câu thích hợp. Chuyển giọng nói thành văn bản sẽ hoạt động hoàn hảo nếu giọng nói của bạn có thể nghe được trong micrô của iPhone. Nếu đọc chính tả không thể nắm bắt mọi từ bạn đang thốt ra, hãy thử nói to hơn về phía micrô. Bạn cũng có thể sử dụng tính năng Chuyển giọng nói thành văn bản để chèn biểu tượng cảm xúc vào tin nhắn bằng cách chỉ cần nói “biểu tượng cảm xúc đang khóc” hoặc “biểu tượng cảm xúc tâm trí”. 

Khi bạn nhập xong văn bản mong muốn, bạn có thể tắt tính năng đọc chính tả bằng cách nhấn vào biểu tượng micrô được đánh dấu ở góc dưới cùng bên phải.

Bạn cũng có thể nhấn vào biểu tượng micrô được đánh dấu bằng “x” có thể xuất hiện ở đâu đó trong hộp văn bản bạn đang nhập. 

Khắc phục # 3: Khởi động lại iPhone của bạn

Chuyển giọng nói thành văn bản không phải là một tính năng mới trên iOS 16 nhưng vẫn có khả năng công cụ này có thể hoạt động sai trên thiết bị vì bất kỳ lý do nào. Nếu trước đây bạn có thể sử dụng tính năng đọc chính tả và tính năng này mới chỉ bắt đầu gây ra sự cố gần đây, thì bạn có thể thử khởi động lại thiết bị của mình để giúp khắc phục lỗi. Bạn có thể khởi động lại iPhone của mình bằng cách làm theo các hướng dẫn sau:

  • Trên iPhone có Face ID (dòng iPhone X, 11, 12, 13 và 14): Nhấn và giữ nút Bên và một trong các nút Âm lượng cho đến khi bạn nhìn thấy màn hình trượt Tắt nguồn. Khi thanh trượt xuất hiện, hãy kéo nó sang bên phải để tắt iPhone của bạn. Sau khi iPhone của bạn tắt hoàn toàn, hãy đợi 30 giây rồi nhấn và giữ nút Side cho đến khi logo Apple hiển thị.
  • Trên iPhone có Touch ID (iPhone SE thế hệ thứ 2/3 và iPhone 8): Nhấn và giữ nút Bên cho đến khi bạn nhìn thấy màn hình trượt Tắt nguồn. Khi thanh trượt xuất hiện, hãy kéo nó sang bên phải để tắt iPhone của bạn. Sau khi iPhone của bạn tắt hoàn toàn, hãy đợi 30 giây rồi nhấn và giữ nút Side cho đến khi logo Apple hiển thị.

Sau khi khởi động lại thành công, bây giờ bạn có thể kiểm tra xem tính năng Chuyển giọng nói thành văn bản có hoạt động như trong cách sửa lỗi số 2 hay không. 

Khắc phục # 4: Chuyển sang ngôn ngữ chính tả khác 

Nếu ngôn ngữ chính mà bạn sử dụng để viết chính tả là tiếng Anh, thì có khả năng iPhone của bạn không thể phát hiện phiên bản ngôn ngữ của bạn. Nhiều người dùng đã báo cáo rằng họ đã quản lý để làm cho tính năng Chuyển giọng nói thành văn bản hoạt động trên iPhone của họ khi họ chuyển từ tiếng Anh (Mỹ) sang tiếng Anh (Anh) hoặc tiếng Anh (Canada). Nếu bạn hiện đang sử dụng tiếng Anh (Mỹ) hoặc phiên bản khác của ngôn ngữ, bạn có thể thay đổi ngôn ngữ đó sang phiên bản khác bằng cách mở ứng dụng Cài đặt và đi tới Chung > Bàn phím > Thêm Bàn phím Mới .

Trong danh sách xuất hiện, hãy chọn một ngôn ngữ mà bạn có thể xác nhận được. Nếu ngôn ngữ chính của bạn là tiếng Anh, bạn có thể thử chuyển sang tiếng Anh (Anh), tiếng Anh (Canada) hoặc một ngôn ngữ từ khu vực của riêng bạn. 

Sau khi được chọn, quay lại màn hình Bàn phím ( Cài đặt > Chung > Bàn phím ) và chọn Ngôn ngữ chính tả .

Tại đây, hãy đảm bảo rằng ngôn ngữ mới thêm được chọn để iPhone phát hiện giọng nói của bạn. Nếu không, hãy nhấn vào ngôn ngữ không được chọn từ danh sách này và đảm bảo rằng ngôn ngữ đó được đánh dấu bằng dấu tích.

Bạn cũng có thể sử dụng cách sửa lỗi này để thêm ngôn ngữ không phải là tiếng Anh để sử dụng với tính năng Chuyển giọng nói thành văn bản. 

Khắc phục # 5: Tắt hạn chế Siri & Đọc chính tả trong Thời gian sử dụng thiết bị

Thời gian sử dụng trên iOS cho phép bạn xem lượng thời gian bạn đã sử dụng trên iPhone và các ứng dụng được cài đặt trên đó. Bên cạnh đó, công cụ này cũng có thể được sử dụng để giới hạn việc sử dụng điện thoại của bạn và hạn chế một số ứng dụng chạy trên thiết bị của bạn, để bạn sử dụng điện thoại ít hơn. Nếu Chính tả được bật trong cài đặt bàn phím của bạn nhưng bạn không thể nhìn thấy biểu tượng micrô khi truy cập bàn phím iOS, thì công cụ Chuyển giọng nói thành văn bản của iOS có thể đã bị vô hiệu hóa như một phần hạn chế của Thời gian sử dụng. 

Để làm cho tính năng Chuyển giọng nói thành văn bản hoạt động, hãy mở ứng dụng Cài đặt và đi tới Thời gian sử dụng > Giới hạn nội dung & quyền riêng tư > Ứng dụng được phép . Trên màn hình Ứng dụng được phép, hãy kiểm tra xem nút chuyển đổi Siri & Chính tả có bị tắt hay không. Nếu có, hãy bật công tắc Siri & Đọc chính tả để bật lại Chuyển giọng nói thành văn bản trên iPhone của bạn. 

Khắc phục # 6: Kiểm tra xem tính năng Chuyển giọng nói thành văn bản có hoạt động khi chế độ Nguồn điện thấp bị tắt hay không

Chế độ Nguồn điện thấp trên iOS tạm thời vô hiệu hóa một số chức năng của ứng dụng và quy trình trên iPhone của bạn. Nếu bạn thường sử dụng Chế độ nguồn điện thấp trên iOS, tính năng Chuyển giọng nói thành văn bản đôi khi có thể không hoạt động. Bạn có thể kiểm tra xem mình có thể sử dụng tính năng Chuyển giọng nói thành văn bản hay không bằng cách nhấn vào micrô sau khi đã tắt Chế độ nguồn điện thấp trên điện thoại của mình. Để tắt Chế độ nguồn điện thấp, hãy chuyển đến Cài đặt > Pin và tắt công tắc Chế độ nguồn điện thấp . 

Nếu bạn đã thêm ô này vào Trung tâm điều khiển của mình , bạn có thể vuốt xuống từ góc trên cùng bên phải và nhấn vào ô Chế độ nguồn điện thấp từ Trung tâm điều khiển để tắt nó. 

Sau khi tính năng này bị tắt, bây giờ bạn có thể thử sử dụng công cụ Đọc chính tả để nhập văn bản bằng giọng nói của mình. 

Khắc phục # 7: Cập nhật lên phiên bản iOS mới nhất

Nếu bạn chỉ bắt đầu gặp sự cố với Chuyển giọng nói thành văn bản, thì sự cố có thể liên quan đến bản cập nhật iOS gần đây. Đây dường như là một vấn đề phổ biến vì nhiều người dùng đã phàn nàn rằng Dictation ngừng hoạt động trên thiết bị của họ ngay sau khi họ cập nhật lên iOS 16. Với mức độ người dùng bị ảnh hưởng, một bản cập nhật khác có thể sắp ra mắt và điều đó sẽ khiến Voice-to -Text hoạt động trở lại trên thiết bị của bạn. 

Để cập nhật iPhone của bạn, hãy đi tới Cài đặt > Chung > Cập nhật Phần mềm và kiểm tra các bản cập nhật mới. Nếu có bản cập nhật, hãy nhấn vào Tải xuống và Cài đặt để cập nhật iPhone của bạn lên phiên bản mới nhất.

Cách khắc phục # 8: Kiểm tra xem mic của iPhone có bị hỏng không

Cũng giống như Siri, công cụ Chuyển giọng nói thành văn bản dựa vào micrô của iPhone để phát hiện giọng nói của bạn. Nếu không thể sử dụng tính năng đọc chính tả để nhập văn bản trên thiết bị của mình, bạn nên kiểm tra xem micrô tích hợp có hoạt động hay không. Bạn có thể kiểm tra bằng cách làm cuộc gọi và xác nhận xem người kia có thể nghe thấy giọng nói của bạn hay không. Bạn cũng có thể mở ứng dụng Bản ghi nhớ giọng nói và bắt đầu ghi âm để kiểm tra xem ứng dụng có thể phát hiện giọng nói của bạn hay không và liệu nó có nghe được khi bạn phát hay không. 

Nếu mọi thứ hoạt động tốt, thì việc không thể sử dụng Chuyển giọng nói thành văn bản không phải do bất kỳ vấn đề phần cứng nào mà có thể là phần mềm iPhone của bạn không thể sử dụng tính năng đọc chính tả. Nếu đúng như vậy thì bạn có thể chuyển sang bước tiếp theo. 

Trong trường hợp, điện thoại của bạn không thể phát hiện giọng nói của bạn trong khi gọi hoặc ghi âm giọng nói, micrô chắc chắn là nguyên nhân gây ra sự cố, có nghĩa là bạn sẽ cần đưa iPhone của mình đến Dịch vụ Apple để khắc phục lỗi. 

Khắc phục # 9: Đặt lại cài đặt iPhone của bạn

Nếu không có giải pháp nào ở trên có lợi cho bạn và bạn chỉ muốn sử dụng công cụ Chuyển giọng nói thành văn bản gốc của Apple, thì việc đặt lại cài đặt điện thoại của bạn là cách duy nhất để làm. Mặc dù việc này sẽ không xóa ảnh và file khỏi bộ nhớ thiết bị của bạn, nhưng bạn có thể cần thiết lập lại một số cài đặt mặc định trên iPhone của mình để sử dụng nó theo cách bạn muốn. Để đặt lại tất cả cài đặt iOS, hãy mở ứng dụng Cài đặt và đi tới Chuyển hoặc Đặt lại iPhone > Đặt lại > Đặt lại tất cả cài đặt . 

Khi làm điều đó, bạn sẽ được yêu cầu nhập mật khẩu thiết bị của mình. Sau đó, iOS sẽ đặt lại iPhone của bạn về cài đặt mặc định và khởi động lại thiết bị của bạn. Sau khi thiết bị của bạn khởi động lại, hãy bật Đọc chính tả và kiểm tra xem tính năng Chuyển giọng nói thành văn bản hiện đang hoạt động hay không. 

Khắc phục # 10: Dùng thử Chuyển giọng nói thành văn bản trên Gboard và các ứng dụng thay thế

Chức năng Chuyển giọng nói thành văn bản của iOS khá tiện lợi và thuận tiện để sử dụng nhưng nếu điều đó không phù hợp với bạn, bạn có thể thử sử dụng bàn phím iOS của bên thứ ba khác như Gboard và SwiftKey . Cả hai ứng dụng này đều đi kèm với các công cụ Chuyển giọng nói thành văn bản độc lập để phát hiện giọng nói của bạn và chuyển nó thành văn bản bất kể bạn đang mở ứng dụng nào trên màn hình. 

Nếu bạn muốn sử dụng Chuyển giọng nói thành văn bản để phiên âm cụ thể bài phát biểu của mình nhằm tạo nội dung dài hơn, bạn có thể sử dụng bất kỳ ứng dụng nào trong số này cung cấp chức năng – Evernote , Just Press Record , Scribe và Dictation – Speech to Text . 

Đó là tất cả những gì bạn cần biết về cách khắc phục tính năng Chuyển giọng nói thành văn bản và làm cho nó hoạt động trên iOS 16. 

Xem thêm về:

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo