Hướng dẫn tăng tốc RAM bằng cách bật XMP trong BIOS cho chơi game, làm đồ họa

Tăng tốc độ xung nhịp của RAM và trích xuất hiệu suất tốt nhất có thể từ PC của bạn

XMP (Extreme Memory Profile) cho phép bạn tăng thời gian và tốc độ RAM để trích xuất hiệu suất tốt nhất một cách an toàn có thể từ thẻ nhớ của bạn. Đây là một lựa chọn tốt hơn là ép xung thủ công vì nó chỉ là một cấu hình từ nhà sản xuất để đảm bảo bạn không vô tình làm hỏng bộ nhớ.

Xin lưu ý rằng công nghệ XMP được phát triển bởi Intel và do đó, phần lớn được hỗ trợ trên các bo mạch chủ Intel. Trong khi bộ xử lý AMD hỗ trợ DOCP (Direct Over Clock Profile).

Nhưng trước khi bắt đầu sử dụng để có được hiệu suất tốt nhất từ ​​RAM của mình, bạn bắt buộc phải hiểu chính xác chức năng của nó, mức độ an toàn của nó và bạn có thực sự cần nó hay không.

XMP là gì? Bạn có nên kích hoạt nó không?

Các thanh RAM thường tuân theo tốc độ được xác định bởi JEDEC (Hội đồng kỹ thuật thiết bị điện tử chung). XMP được lưu trữ trong các thanh RAM cho phép chúng chạy một cách an toàn với tốc độ được nâng cao.

Điều đó đang được nói, các cấu hình chỉ có sẵn trên RAM được quảng cáo là có tốc độ xung nhịp tăng lên. Nhưng do các tiêu chuẩn của JEDEC, chúng không chạy với tốc độ được quảng cáo ngay khi xuất xưởng và sẽ yêu cầu bạn kích hoạt thủ công.

XMP là viết tắt của Extreme Memory Profile, và đúng như tên gọi, là một cấu hình cho RAM của bạn được nhà sản xuất tạo ra để chạy nó ở hiệu suất cao nhất một cách an toàn.

Cấu hình XMP phù hợp nhất cho những người dùng không muốn ép xung PC theo cách thủ công và có khả năng làm hỏng nó. Vì cấu hình này thường do các nhà sản xuất tạo ra, nên nó làm giảm đáng kể khả năng tích tụ cấu hình bộ nhớ của bạn và / hoặc làm hỏng PC của bạn.

Bây giờ, nếu bạn là một người thường xuyên sử dụng máy tính để duyệt web, năng suất và có thể chơi game không thường xuyên, bạn chắc chắn không cần cài đặt cấu hình XMP.

Nhưng nếu thói quen làm việc của bạn liên quan đến việc chỉnh sửa video nặng về cảnh quay lớn có độ phân giải cao, chỉnh sửa ảnh độ phân giải cao hoặc chơi game cạnh tranh, thì việc kích hoạt XMP có thể cung cấp cho bạn sự thúc đẩy rất cần thiết cho lợi thế bổ sung đó.

Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng bộ nhớ đã cài đặt và bo mạch chủ đều phải hỗ trợ XMP.

Đi tới Cài đặt UEFI từ Cài đặt

Bạn chỉ cần truy cập UEFI BIOS ngay từ ứng dụng Cài đặt trên PC chạy Windows 11 của mình.

Lưu ý: Cài đặt BIOS hiển thị ở đây là của hệ thống HP. Các cài đặt có thể khác nhau giữa các nhà sản xuất. Tuy nhiên, quy trình phần lớn vẫn giữ nguyên.

Đầu tiên, hãy vào Start Menu và nhấp vào ô ‘Cài đặt’ để tiếp tục. Ngoài ra, bạn có thể nhấn các phím WindowsI cùng nhau để mở ứng dụng.

Sau đó, đảm bảo rằng bạn đang ở trên tab ‘Hệ thống’ từ thanh bên trái để tiếp tục.

Sau đó, từ phần bên phải của cửa sổ, nhấp vào ô ‘Khôi phục’.

Tiếp theo, nhấp vào nút ‘Khởi động lại ngay’ sau tùy chọn ‘Khởi động nâng cao’. Thao tác này sẽ đưa một cửa sổ cảnh báo đến màn hình của bạn.

Sau đó, nhấp vào nút ‘Khởi động lại ngay bây giờ’ để khởi động lại PC của bạn. Thao tác này sẽ khởi động PC của bạn trong WinRE (Môi trường khôi phục Windows).

Sau khi khởi động, hãy nhấp vào ô ‘Khắc phục sự cố’ để tiếp tục.

Trên màn hình tiếp theo, nhấp vào ô ‘Tùy chọn nâng cao’.

Bây giờ, hãy nhấp vào ô ‘Cài đặt chương trình cơ sở UEFI’ để tiếp tục.

Khi ở trong menu BIOS, hãy nhấp vào Cài đặt BIOS hoặc sử dụng bàn phím của bạn để điều hướng đến tùy chọn và nhấp Enter để tiếp tục.

Khi ở trong thiết lập BIOS, bạn có thể tìm thấy tab ‘Advanced’ hoặc ‘Tweaker / Ai Tweaker’, dưới đó bạn có thể tìm thấy các cài đặt để bật XMP. Nhấp vào menu thả xuống để chọn cấu hình ‘XMP’, nếu có nhiều hơn một. Nếu bạn có một công tắc bật tắt, hãy đưa nó về vị trí ‘Bật’.


Cấu hình XMP giúp bạn chạy RAM trên đồng hồ nhanh hơn và cung cấp cho bạn hiệu suất tốt nhất có thể mà không gây hại cho thành phần. Và việc kích hoạt nó từ BIOS là một phần nhỏ nếu hệ thống của bạn hỗ trợ nó.

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo