Cách sử dụng app Windows Backup để sao lưu và khôi phục máy tính Window

Ứng dụng dựa trên đám mây mới của Microsoft cho phép bạn sao lưu và khôi phục các cài đặt, ứng dụng, file và thông tin xác thực của mình. Điều này hoạt động giống như ứng dụng Time Machine trên macOS. Hiện tại, ứng dụng này có sẵn trong các bản dựng xem trước của Windows Insider và khi bản cập nhật Windows 11 23H2 sắp ra mắt vào cuối năm nay, nó sẽ có sẵn cho tất cả mọi người.

Khi sử dụng ứng dụng Windows Backup, người dùng có thể tạo bản sao lưu hệ thống và sử dụng nó để khôi phục cài đặt khi cài đặt Windows mới hoặc sau khi thiết lập lại hệ thống. Xem hướng dẫn trong bài viết cùng Bigtop về cách sử dụng app Windows Backup.

1. Cài đặt ứng dụng Windows Backup

Ứng dụng Windows Backup mới là một cách hay để giữ cho dữ liệu an toàn và bảo mật. Nó rất dễ sử dụng và cung cấp một số tính năng mới giúp nó thuận tiện hơn các công cụ sao lưu trước đây có sẵn trên Windows.

Trước khi khởi chạy và bắt đầu sao lưu hệ thống Windows của mình bằng công cụ này, bạn có thể chọn file và cài đặt nào sẽ sao lưu. Sau đây là cách thực hiện:

Mở Cài đặt Windows, điều hướng đến phần ‘Accounts’ và chọn ‘Windows Backup’ ở khung bên phải.

Trên trang cài đặt Windows backup, bạn có thể định cấu hình thư mục, ứng dụng, cài đặt và thông tin xác thực nào bạn muốn sao lưu.

Để chỉ định các thư mục thư viện bạn muốn sao lưu từ máy tính, hãy nhấp vào ‘Manager sync settings’.

Trên cửa sổ Microsoft OneDrive, chọn các thư mục bạn muốn sao lưu bằng cách bật nút bật tắt. Sau đó, bấm vào ‘Start backup’.

Tiếp theo, bật nút chuyển đổi  ‘Remember my preferences’ và mở rộng tùy chọn.

Bây giờ, hãy chọn cài đặt bạn muốn sao lưu trên các thiết bị Microsoft của mình.

Bạn có thể chọn sao lưu tất cả các file, ứng dụng và cài đặt của mình hoặc bạn có thể chọn các mục cụ thể để sao lưu. Khi bạn đã chọn các mục, bạn có thể bắt đầu sao lưu dữ liệu của mình.

2. Sử dụng ứng dụng Windows Backup để sao lưu PC

Mở ứng dụng Windows Backup trên PC. Tìm kiếm ứng dụng đó trong Windows Search, sau đó chọn ứng dụng từ kết quả.

Sau khi ứng dụng mở ra, bạn sẽ thấy cửa sổ Hãy sao lưu PC , được chia thành bốn phần: Folder, Ứng dụng, Cài đặt và Thông tin xác thực.

Folder: Phần này cho phép bạn chọn các thư mục thư viện bạn muốn sao lưu như Desktop, Documents, Pictures, Videos và Music.

Ứng dụng: Nó không chỉ ghi nhớ các ứng dụng bạn đã cài đặt mà còn giữ lại các tùy chọn cụ thể của chúng.

Cài đặt: Tại đây, bạn có thể chọn cài đặt hệ thống và tùy chọn cá nhân nào bạn muốn sao lưu.

Thông tin xác thực: Tùy chọn này cũng có thể bảo vệ mạng WiFi và các mật khẩu khác.

Mở rộng từng phần và chọn hoặc xác nhận các mục bạn muốn giữ lại.

Sau khi chọn các mục, nhấp vào ‘Back up’.

Sau đó, ứng dụng Windows Backup mới sẽ bắt đầu sao lưu dữ liệu .

Với những lựa chọn này được thực hiện, dữ liệu và cài đặt giờ đây sẽ được sao lưu an toàn.

Tính năng này đặc biệt hữu ích khi bạn chuyển sang một máy tính mới và muốn thiết lập mới của mình giống như thiết lập cũ hoặc khi bạn đặt lại PC của mình.

Tuy nhiên, các ứng dụng dành cho máy tính có sẵn trên Microsoft Store và các ứng dụng Android được cài đặt trên máy tính sẽ không được sao lưu. Điều này có nghĩa là những người dùng sử dụng các ứng dụng liên quan đến công việc cụ thể sẽ cần thiết lập lại chúng sau khi khôi phục bản sao lưu.

Ứng dụng Windows Backup chỉ có thể được sử dụng với tài khoản Microsoft cá nhân. Nó không thể được sử dụng để sao lưu tài khoản cơ quan hoặc trường học. Nếu cần sao lưu các ứng dụng hoặc tài khoản liên quan đến công việc, bạn sẽ cần sử dụng giải pháp sao lưu của bên thứ ba.

3. Cách khôi phục PC từ ứng dụng Windows Backup

Khi thiết lập PC chạy Windows 11 mới hoặc sau khi đặt lại PC hiện có, tính năng khôi phục có thể được sử dụng để truy xuất các file, ứng dụng và cài đặt từ bản sao lưu. Tuy nhiên, bạn chỉ có thể khôi phục các bản sao lưu từ màn hình OOBE (trải nghiệm ngoài hộp) và bạn phải có Windows 11 Build 23466 trở lên.

Để khôi phục cài đặt, file và ứng dụng trên bản cài đặt Windows 11 mới trong quá trình trải nghiệm ban đầu (OOBE), hãy làm theo các hướng dẫn sau:

Thiết lập khu vực và ngôn ngữ bàn phím .

Sau đó, chọn tên cho máy tính và nhấp vào  ‘Yes’.

Trên màn hình ‘How would you like to set up this device’, hãy chọn tùy chọn ‘Set up for personal use’

Trên màn hình tiếp theo, hãy nhấp vào ‘Sign in’ và sử dụng cùng tài khoản mà bạn đã sử dụng để sao lưu thiết bị của mình để đăng nhập.

Sau đó, xác nhận tài khoản Microsoft và nhấp vào ‘Next.’

Trên màn hình ‘Select a device to store from’ , chọn bản sao lưu bạn muốn khôi phục và nhấp vào ‘Restore from this PC’.

Sau khi hoàn thành các bước trên, các file, cài đặt và ứng dụng sẽ tự động được khôi phục nếu bạn đặt lại máy tính. Quá trình này thậm chí sẽ giữ nguyên các chân trên Taskbar .

Tuy nhiên, bạn không thể sử dụng Windows Backup để khôi phục từng mục riêng lẻ hoặc khôi phục toàn bộ thiết lập của mình sau khi xảy ra lỗi phần cứng hoặc hỏng file. Thay vào đó, các file sẽ luôn có sẵn thông qua OneDrive và bạn chỉ có thể khôi phục ứng dụng, cài đặt và thông tin xác thực của mình khi cài đặt lại Windows. Nếu muốn tạo bản sao lưu đầy đủ cho máy tính của mình thì bạn vẫn có thể sử dụng công cụ Sao lưu ảnh hệ thống cũ để thực hiện việc đó.

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo