Twitch kiếm tiền bằng cách nào?

Twitch là một nền tảng Stream hàng đầu, vậy nó kiếm tiền bằng cách nào? Chúng tôi sẽ giải thích mô hình kinh doanh của nó trong bài viết này.

Khi nói đến stream, không có nền tảng nào khác thống trị như Twitch. Được thành lập vào năm 2011 bởi các sinh viên tốt nghiệp Yale Justin Kan, Emmett Shear và Kevin Lin, Twitch đã phát triển để thu hút không chỉ các game thủ mà còn cả Jeff Bezos.

Công ty đã được Amazon mua lại vào năm 2014, chỉ ba năm sau khi ra mắt và ngày nay lưu trữ hàng nghìn kênh trên nền tảng của nó.

Với việc Amazon hỗ trợ các hoạt động của mình, Twitch kiếm tiền bằng cách nào — và nó tạo ra bao nhiêu lợi nhuận? Hãy đọc để tìm hiểu.

Twitch và stream

Tiêu đề cầu vồng của Twitch với hoạt ảnh trong nền
Tín dụng hình ảnh: Twitch /  Twitch Blog

Twitch bắt đầu như một phần của Justin.tv, một nền tảng giống như vlog truyền tải cuộc sống hàng ngày của người đồng sáng lập Justin Kan. Twitch nhanh chóng vượt qua Justin.tv và công ty đã đổi tên hoàn toàn thành những gì nó được biết đến như ngày nay.

Nhân khẩu học chính của Twitch là cộng đồng game điện tử, nhưng sự phổ biến của nó cũng đã thu hút người dùng YouTube, người có ảnh hưởng và người chơi mukbang để tương tác với người xem của họ trên nền tảng này.

Mô hình kinh doanh của Twitch

Không giống như Discord không có quảng cáo , Twitch có một mô hình kinh doanh tạo ra doanh thu rất hấp dẫn. Twitch có bốn nguồn thu nhập chính: đăng ký, quảng cáo, tiền tệ trong nền tảng và bán hàng hóa.

Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn từng người trong số họ.

1. Đăng ký

Đăng ký Twitch là miễn phí. Tuy nhiên, nền tảng này cũng có mô hình đăng ký. Công ty cung cấp ba  tùy chọn trả phí theo tầng cho  những người dùng muốn hỗ trợ nhiều hơn cho streamer yêu thích của họ.

Dưới đây là các cấp đăng ký để lựa chọn:

  • Bậc 1: $ 4,99 mỗi tháng.
  • Bậc 2: 9,99 đô la mỗi tháng.
  • Bậc 3: $ 24,99 mỗi tháng.

Với mỗi đăng ký, bạn sẽ có quyền truy cập vào một loạt các tính năng được bổ sung trên kênh của một người phát trực tiếp. Chúng chủ yếu phụ thuộc vào những gì người phát trực tiếp cung cấp, nhưng thường bao gồm những thứ như biểu tượng cảm xúc tùy chỉnh, xem không có quảng cáo và huy hiệu kênh tùy chỉnh. Twitch cắt giảm 50% mỗi gói đăng ký.

2. Quảng cáo

Hầu hết những người phát trực tiếp trên Twitch sẽ gắn quảng cáo vào đầu các video được quay trước của họ. Doanh thu cho việc này được tính dựa trên giá mỗi mille (CPM) hiệu suất, là số tiền mà Twitch sẽ trả cho một streamer trên mỗi 1.000 lượt xem quảng cáo trên kênh của họ.

Chính xác số tiền Twitch nhận được từ mỗi quảng cáo khác nhau giữa các streamer; Twitch hợp tác chặt chẽ với từng streamer để thương lượng thỏa thuận. Các yếu tố khác cũng sẽ ảnh hưởng đến doanh thu quảng cáo bao gồm không gian quảng cáo (quảng cáo là video có thời lượng đầy đủ hay chỉ là lớp phủ ở cuối màn hình?), Từ khóa của quảng cáo và ngành mà công ty đang kinh doanh (chăm sóc sức khỏe hoặc tài chính, ví dụ).

3. Bits

Chụp màn hình bảng giá Bits trên Twitch

Twitch có Bit, một loại tiền kỹ thuật số duy nhất cho nền tảng này. Bit cho phép người dùng mua Cheer, là những biểu tượng cảm xúc cho phép họ bày tỏ sự ủng hộ và nhiệt tình với những người stream yêu thích của họ theo cách hấp dẫn hơn.

Twitch đưa ra các mức giá khác nhau cho số lượng Bit mà người dùng định mua. Càng nhiều Bits được sử dụng trong một luồng, họ càng nhận được nhiều Cổ vũ và người dùng càng nhận được nhiều khả năng hiển thị hơn. Twitch cũng sẽ thưởng cho những người phát trực tiếp 0,01 đô la cho mỗi Cổ vũ mà họ nhận được từ người xem.

4. Hàng hóa

Chụp màn hình cửa hàng trực tuyến của Twitch trên Amazon, bán áo hoodie làm hàng hóa

Với công ty mẹ của nó là Amazon, không có gì ngạc nhiên khi Twitch cung cấp nhiều loại hàng hóa cho người hâm mộ nền tảng này. Cửa hàng Amazon chính thức của Twitch được gọi là “Loot Cave” và bạn có thể mua áo khoác ngoài, phụ kiện và thẻ quà tặng theo chủ đề Twitch.

Cửa hàng giao hàng trên toàn thế giới, vì vậy bạn không phải lo lắng về việc không thể mua chúng nếu bạn cư trú bên ngoài Hoa Kỳ. Nếu bạn là khách hàng của Amazon Prime ở Hoa Kỳ, bạn cũng có thể nhận được giao hàng miễn phí trong hai ngày.

Từ bốn nguồn thu nhập chính như được hiển thị ở trên, rõ ràng Twitch là một nền tảng thành công về mặt thương mại.

Amazon đã mua Twitch với giá 970 triệu đô la trong một giao dịch hoàn toàn bằng tiền mặt vào năm 2014 và vào năm 2015 — chỉ một năm sau khi Amazon mua lại — Twitch đạt 100 triệu người xem hàng tháng.

Tuy nhiên, số lượng người trên nền tảng không thực sự chuyển thành lợi nhuận tức thì — ít nhất là không phải trong vài năm đầu tiên sau khi mua lại. Người ta ước tính rằng trong năm 2017, Twitch đã mang về 102,5 triệu đô la doanh thu quảng cáo. Năm 2018, Twitch mang về 230 triệu USD. Cả hai con số này vẫn còn cách xa mục tiêu 500 đến 600 triệu USD của công ty.

Amazon không công bố số liệu doanh thu chính thức của Twitch, nhưng công ty đã tiết lộ rằng vào năm 2020, Twitch đã ghi nhận 1,9 tỷ giờ xem từ người xem.

Các báo cáo nói rằng Amazon cuối cùng hy vọng sẽ thúc đẩy Twitch tạo ra 1 tỷ đô la doanh thu quảng cáo chỉ trong vài năm tới. Xét đến sự gia tăng liên tục của cả người phát trực tiếp và người xem trên nền tảng, Twitch rất có thể sớm đạt được mục tiêu của mình.

Twitch vẫn thống trị stream

Dưới sự dẫn dắt của Amazon, các chiến lược kiếm tiền của Twitch vẫn rất khốc liệt. Nền tảng này đã đa dạng hóa các dòng thu nhập và sẵn sàng tăng trưởng lâu dài.

Xét đến thực tế là nền tảng này chiếm 73% thị phần trong thị trường stream, việc Twitch thu về lợi nhuận khổng lồ chỉ là vấn đề thời gian.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo