Cách duyệt web Safari bằng một tay trên iPhone iOS 15

Ngay cả khi Apple công bố nó tại sự kiện WWDC gần đây nhất, iOS 15 đã được mọi người quan tâm vì nó mang đến một loạt các tính năng mới giúp bạn tận dụng tối đa iPhone của mình. Các bổ sung mới bao gồm Liên kết FaceTime , Chế độ lấy nét , Tóm tắt thông báo , Ghim tin nhắn , Giao diện người dùng Safari mới, các cải tiến đối với quyền riêng tư của bạn và hơn thế nữa. 

Trọng tâm của tất cả những thay đổi này là ứng dụng Safari đang có những cách mới để cải thiện trải nghiệm duyệt web của bạn bằng cách giúp bạn thuận tiện hơn chỉ với một tay. Trong sự kiện ra mắt, Apple nhấn mạnh rằng một trong những mục tiêu khi thiết kế ứng dụng Safari mới là làm cho “các điều khiển dễ dàng tiếp cận bằng một tay”. Chúng tôi đã thử Safari trên iOS 15 và đây là tất cả các cách bạn có thể sử dụng Safari ở chế độ một tay.

Safari trên iOS 15: Hiểu khái niệm cơ bản 

Cuộc đại tu thiết kế mới cho Safari trong iOS 15 đang coi trọng việc sử dụng bằng một tay vì mọi thành phần của trình duyệt đều được tạo ra để tạo sự thuận tiện. 

Trang Bắt đầu & Thanh Tab mới

Khi mở Safari, bạn sẽ thấy Trang bắt đầu mới cho phép bạn truy cập nhanh vào các trang web đã đặt làm Mục yêu thích, Danh sách đọc, từ các thiết bị khác và những trang được Siri đề xuất.

Thanh địa chỉ di chuyển từ trên xuống dưới màn hình để bạn có thể truy cập thanh địa chỉ bằng ngón tay cái từ cùng bàn tay mà bạn đang cầm iPhone của mình. Điều này không cần thiết phải đặt lại vị trí bàn tay của bạn để di chuyển nó lên trên cùng hoặc sử dụng tay kia.

Chỉ cần nhấn vào thanh Tab ở dưới cùng để nhập địa chỉ trang web và bắt đầu duyệt. Trong hầu hết các trường hợp, thanh nhấn sẽ vẫn ở dưới cùng.

Tải lại trang web bằng cách vuốt

Khi một trang được tải, bạn có thể kéo nó xuống từ đầu trang để tải lại. Đây sẽ là một tính năng quen thuộc đối với những bạn đã sử dụng Google Chrome hay bất kỳ trình duyệt nào khác. 

Tải lại tab bằng Tab Bar

Bạn cũng có thể tải lại trang web bằng Thanh Tab ở dưới cùng. Trong iOS 15 beta 2, bạn có thể chỉ cần nhấn vào biểu tượng Tải lại nhỏ ở phía bên phải của địa chỉ trang web bên trong thanh Tab.

Điều hướng bằng Thanh tab của Safari

Khi bạn truy cập một trang web trên Safari, bạn sẽ được chào đón bằng Thanh Tab hiện đang nổi ở dưới cùng thay vì ở trên cùng nơi thanh địa chỉ trước đây từng có. Thanh Tab sẽ hiển thị địa chỉ rút gọn của trang web đang mở.

Bạn có thể chuyển đến trang trước hoặc trang tiếp theo bằng cách nhấn vào các nút mũi tên trái / phải ở góc dưới cùng bên trái của Safari. 

Bạn có thể xem tất cả các tab hiện đang mở trên Safari bằng cách nhấn vào biểu tượng Tab (biểu tượng có hai ngăn xếp hình vuông chồng lên nhau). Thao tác này sẽ hiển thị Tổng quan về tab mới mà chúng ta sẽ nói rõ hơn bên dưới. 

Truy cập các điều khiển bổ sung trên các trang web

Bạn có thể truy cập các điều khiển khác cho trang web bằng cách chạm và giữ ở bất kỳ đâu trên Thanh Tab. 

Sử dụng Reader trên trang web có nhiều văn bản

Với việc phát hành phiên bản beta 4 của iOS 15, Apple đã cập nhật ứng dụng Safari với một chức năng mới. Bất cứ khi nào bạn truy cập một trang web có một số nội dung giàu văn bản, bạn có thể bật Chế độ đọc trên trang để tắt tất cả các phần tử khác của trang web mà bạn đang truy cập để nâng cao trải nghiệm đọc của bạn.

Bạn có thể bật chế độ Trình đọc này cho một trang web bằng cách nhấn vào biểu tượng Trang nhỏ ở phía bên phải của địa chỉ trang web bên trong thanh Tab ở dưới cùng.

Sau đó chọn tùy chọn ‘Hiển thị Trình đọc’ từ menu mục bổ sung. 

Khi bật Trình đọc, tất cả các thành phần của trang sẽ bị ẩn trừ văn bản và phương tiện đính kèm, giúp bài viết dễ đọc hơn. Bạn có thể tắt Trình đọc trên trang web bằng cách nhấn lại vào biểu tượng Trang bên trong Thanh tab.

Tương tác với thanh tab thu nhỏ

Thanh Tab nổi sẽ chỉ hiển thị ở dưới cùng khi bạn tải trang web lên hoặc cuộn lên trên một trang. Thời gian còn lại, Thanh Tab sẽ được thu nhỏ thành một tab mỏng ở cạnh dưới cùng mà không có mũi tên trái / phải để điều hướng, nút Tab hoặc biểu tượng 3 chấm. Nó sẽ được giảm kích thước để bạn có màn hình hiển thị tối đa trong khi duyệt. 

Bạn có thể tối đa hóa thanh này bất kỳ lúc nào bằng cách chỉ cần chạm vào thanh đó hoặc cuộn lên trên một trang web. 

Bạn cũng có thể tương tác với Thanh tab thu nhỏ bằng cách chạm và giữ trên Thanh tab thu nhỏ. 

Điều này sẽ mở ra một menu mục bổ sung. Sử dụng menu này, bạn có thể sao chép địa chỉ trang web, thêm nó vào danh sách đọc, đánh dấu trang, chia sẻ nó và tạo Nhóm Tab với nó. Chỉ cần nhấn vào tùy chọn mà bạn muốn chọn. 

Vuốt để di chuyển giữa các Tab Safari

Safari đang làm cho Thanh Tab mới trở thành điểm nhấn của bản cập nhật mới. Để giúp bạn điều hướng giữa các tab khác nhau đang mở trên ứng dụng, bạn có thể sử dụng Thanh tab mới với các điều khiển bằng cử chỉ để dễ dàng di chuyển từ tab này sang tab khác. 

Để di chuyển liền mạch giữa các tab trên Safari, hãy đảm bảo rằng bạn có Tab Bar nổi ở dưới cùng (không được thu nhỏ) và vuốt sang trái hoặc phải trên Tab Bar.

Điều này chỉ hoạt động nếu bạn mở nhiều tab. Nếu bạn vuốt trên Thanh tab chỉ với một tab đang mở, sau đó vuốt Thanh tab từ phải sang trái sẽ mở Trang bắt đầu mới. 

Truy cập tất cả các Tab của bạn bằng cử chỉ Vuốt lên

Mặc dù bạn có thể truy cập Tổng quan về tab bằng cách chỉ cần chạm vào biểu tượng Tab (biểu tượng có hai ngăn xếp hình vuông chồng lên nhau) từ Thanh tab, bạn có thể thực hiện nhiều cách hơn. 

Lấy cảm hứng từ Trình chuyển đổi ứng dụng của iOS, giờ đây bạn có thể vuốt lên từ Thanh tab để xem tất cả các tab đang mở bên trong ứng dụng Safari. 

Nhấp vào tâm điểm vòng tròn trên hình và vuốt lên
Sau đó thả ngón tay

Cách sử dụng Tổng quan về tab mới

Khi Tab Tổng quan đã được mở, có một loạt tùy chọn bạn có thể truy cập và sử dụng để hoàn thành công việc trên Safari. 

Tìm kiếm các tab trong Safari

Nếu bạn có một loạt các Tab đang mở trên Safari và bạn cảm thấy khó truy cập vào tab mà bạn muốn xem ngay bây giờ, bạn có thể thực hiện việc đó bằng cách sử dụng thanh Tìm kiếm ở đầu Tổng quan về tab.

Vuốt từ trên xuống để hiện ‘ Tìm kiếm tab’

Trên tab Tìm kiếm, nhập tên của trang web hoặc trang web bạn muốn truy cập, sau đó nhấn vào kết quả được cung cấp bên dưới để đến tab mong muốn của bạn. 

Mở một trang bắt đầu mới

Khi Tổng quan về tab đang mở, bạn có thể khởi chạy Trang bắt đầu trên tab mới bằng cách nhấn vào biểu tượng ‘+’ ở góc dưới cùng bên trái trên màn hình. 

Mở tab Riêng tư

Đáng ngạc nhiên là bạn không thể mở Tab Riêng tư từ biểu tượng ‘+’ trên Tổng quan về tab. Thay vào đó, bạn sẽ phải nhấn vào nhãn ‘[X] Tab “với một mũi tên hướng xuống bên cạnh. 

Thao tác này sẽ mở menu mục bổ sung có nhãn ‘Nhóm tab’ trên màn hình. Sau đó, bạn có thể mở tab Riêng tư trên Safari bằng cách chọn tùy chọn ‘Riêng tư’ bên trong menu này. 

Thao tác này sẽ mở tab Riêng tư mới bên trong nhóm Riêng tư trên Safari. Tab Riêng tư sẽ trông giống như Trang Bắt đầu Safari thông thường của bạn nhưng sẽ hiển thị thông báo cho biết bạn đang ở “Chế độ duyệt web riêng tư”. 

Bạn có thể tương tác với Safari ở chế độ Riêng tư như khi ở chế độ bình thường và bất kỳ lúc nào, bạn có thể quay lại các tab duyệt thông thường của mình bằng cách mở Tổng quan về tab từ Tab Riêng tư, chạm vào tùy chọn ‘Riêng tư’ ở dưới cùng, sau đó chọn tùy chọn ‘[X] Tab “bên trên’ Riêng tư ‘bên trong menu mục bổ sung’ Nhóm tab ‘. 

Mở tab đã đóng gần đây

Giống như mở một Trang Bắt đầu mới, bạn có thể mở một trang đã đóng gần đây trên Safari bằng cách sử dụng cùng một biểu tượng ‘+’ từ Thanh Tab bên dưới. Tuy nhiên, thay vì chỉ cần chạm vào nó, bạn sẽ phải chạm và giữ biểu tượng ‘+’ ở góc dưới cùng bên trái cho đến khi menu mục bổ sung hiển thị.

Menu có nhãn ‘Tab đã đóng gần đây’ này sẽ liệt kê tất cả các trang web bạn đã truy cập gần đây trên Safari. Bạn có thể truy cập bất kỳ trang web nào trong số này bằng cách chọn chúng từ danh sách này.

Các tab trùng lặp

Đôi khi bạn có thể yêu cầu sao chép các tab để quản lý quy trình công việc của mình tốt hơn và Apple đang giúp bạn dễ dàng hơn với một cử chỉ mới bên trong Safari. Khi Tab Tổng quan đang mở và tất cả các tab hiển thị trong lưới, hãy nhấn và giữ trên tab bạn muốn sao chép và kéo nó qua biểu tượng ‘+’ ở góc dưới cùng bên trái của Safari.

Tương tự, bạn có thể sao chép nhiều tab bằng cách chạm và giữ vào tab đầu tiên và sử dụng một ngón tay khác để chọn nhiều tab hơn. 

Tạo nhóm tab tùy chỉnh

Apple hiện cho phép bạn nhanh chóng truy cập các trang web khác nhau tùy thuộc vào những gì có thể cần thiết cho bạn tại một thời điểm cụ thể. Điều này có thể thực hiện được với Tab Groups, nó chứa một loạt các tab trên Safari bên trong nó. Người dùng có thể tạo nhiều Nhóm tab để truy cập vào một loạt các tab khác nhau tùy thuộc vào quy trình làm việc của bạn. 

Để truy cập Nhóm tab của bạn, hãy khởi chạy màn hình Tổng quan về tab và sau đó nhấn vào tùy chọn ‘[X] Tab “ở dưới cùng chính giữa. 

Khi menu mục bổ sung Nhóm tab xuất hiện, bạn có thể chọn ‘Nhóm tab trống mới’ để tạo nhóm tab hoàn toàn mới hoặc ‘Nhóm tab mới từ [X] Tab’ để tạo nhóm chạm mới với nhóm tab hiện có trên Safari. 

Khi bạn tạo một Tab mới, nó sẽ hiển thị bên trong menu mục bổ sung Nhóm Tab bên dưới ‘Riêng tư’. 

Bạn có thể xóa một Nhóm tab bằng cách nhấn và giữ tên của nó bên trong menu Nhóm tab rồi chọn tùy chọn ‘Xóa’ trên màn hình. 

Đóng các tab

Khi bạn đã hoàn tất một tab trên Safari, việc đóng nó dễ dàng như chạm vào nút ‘X’ ở góc trên cùng bên phải của tab bên trong Tổng quan về tab. 

Bạn có thể đóng tất cả các tab bên trong Nhóm tab bằng cách chạm vào một nút giữ trên tab, sau đó chọn tùy chọn ‘Đóng các tab khác’ từ menu xuất hiện. 

Sắp xếp lại các tab

Ứng dụng Safari mới cũng cho phép bạn sắp xếp lại các tab đang mở của mình theo một số cách có thể phù hợp nhất với nhu cầu của bạn.

Khi Tổng quan về tab đang mở, bạn có thể chạm và giữ vào bất kỳ tab nào để truy cập các điều khiển bổ sung cho (các) tab.

Từ đây, bạn có thể chọn ‘Sắp xếp tab theo tiêu đề’ hoặc ‘Sắp xếp tab theo trang web’ tùy thuộc vào những gì phù hợp với bạn nhất.  

Safari cũng cho phép bạn sắp xếp thủ công các tab bên trong Tổng quan về tab. Bạn có thể chỉ cần chạm và giữ trên một tab và di chuyển tab đó đến vị trí bạn muốn giữ.

Bạn có thể lặp lại điều này cho các tab khác nhau bên trong Safari để có cách sắp xếp phù hợp nhất với bạn. 

Mở menu phụ bằng cử chỉ Chạm và Giữ

Với iOS 15, bạn có thể điều hướng qua các menu phụ bên trong Safari mà không cần nhấc ngón tay lên dù chỉ một lần. Menu phụ là những tùy chọn có mũi tên hướng sang phải bên cạnh tên tùy chọn và mở các tùy chọn bổ sung khi chạm vào.
Giờ đây, bạn có thể điều hướng vào và ra khỏi các menu con này trên Safari bằng cách chỉ cần chạm và giữ vào một tùy chọn khó hiểu bên trong Safari, mở menu mục bổ sung và sau đó trượt ngón tay của bạn dọc theo các tùy chọn bạn muốn truy cập.

Sử dụng phương pháp này, bạn sẽ không cần phải nhấc ngón tay lên khỏi màn hình dù chỉ một lần khi chọn một tùy chọn giúp khả năng sử dụng một tay thậm chí còn nhiều chức năng hơn.

Cử chỉ nhấn và giữ này cũng có thể được sử dụng để chọn một tùy chọn cho bạn từ bất kỳ menu mục bổ sung nào bên trong Safari. Khi bạn chạm và giữ vào một phần tử khó xác định bên trong Safari và trượt ngón tay đến tùy chọn bạn muốn sử dụng, bạn có thể chỉ cần nhấc ngón tay ra khỏi màn hình để sử dụng tùy chọn đã được đánh dấu bằng ngón tay của bạn.

Đóng một / tất cả các tab mà không cần quay về trang Tổng quan về tab

Mặc dù Tổng quan về tab cho phép bạn đóng một hoặc nhiều tab, nhưng bạn không thực sự cần phải mở Tổng quan về tab để có thể thoát khỏi một tab trên Safari. Khi bạn đang ở trong bất kỳ tab nào trên Safari, bạn có thể chạm và giữ vào biểu tượng Tab từ Tab Bar, sau đó chọn ‘Đóng tab này’ hoặc ‘Đóng tất cả các tab [X]’ để đóng các tab mà bạn không muốn nữa truy cập. 

Đó là tất cả những gì bạn cần biết về cách sử dụng Safari bằng một tay trên iOS 15.

Xem thêm về:

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo