One-Way Hashing : Mã hóa 1 chiều là gì ?

Nhiều quảng cáo đã được tạo ra từ Blockchains cho đến nay. Với việc các loại tiền điện tử như Bitcoin và Ethereum tăng giá trị cũng như hứa hẹn về các công nghệ dựa trên blockchain mới như mạng phi tập trung của Ethereum và các ứng dụng phi tập trung (dApps) dựa trên nó, nhiều người tự hỏi các khối xây dựng nền tảng của công nghệ mới nổi này là gì.

Chính xác thì điều gì giữ cho blockchain an toàn và bảo mật trước tội phạm mạng? Một trong những thành phần quan trọng tạo nên tính toàn vẹn của bất kỳ chuỗi khối nào là thứ được gọi là One-Way Hashing – Mã hóa 1 chiều thường được gọi dân dã là : Băm một chiều. Nhưng nó hoạt động như thế nào, và quan trọng hơn, nó giữ cho bạn an toàn như thế nào?

One-Way Hashing : Băm một chiều là gì?

Băm một chiều là một kỹ thuật mật mã được sử dụng để bảo vệ dữ liệu khỏi bị đánh cắp và giả mạo. Trong bối cảnh của công nghệ blockchain, băm là thứ bảo tồn tính toàn vẹn và tính bất biến của mỗi khối trong chuỗi. Một cách băm tóm tắt quy trình ba bước: đầu vào (ví dụ mật khẩu), hàm băm (thuật toán được sử dụng để băm đầu vào) và sau đó là kết quả của quá trình băm được gọi là giá trị băm. 

Băm một chiều là gì - Đồ họa thông tin

Nói một cách đơn giản, hàm băm sẽ xáo trộn đầu vào để tạo ra một đầu ra đã định. Đầu vào giống nhau sẽ luôn tạo ra cùng một đầu ra, do đó ai đó có thể kiểm tra tính xác thực của một thứ như mật khẩu mà không cần biết mật khẩu thực sự . Bằng cách này, một giá trị băm có thể được lưu trữ trên máy chủ và sử dụng để xác thực thông tin đăng nhập và các thông tin đăng nhập khác mà không cần lưu trữ dữ liệu thực tế, do đó loại bỏ nguy cơ tiếp xúc với tội phạm mạng – ngay cả trong trường hợp vi phạm dữ liệu!

Để giúp minh họa cách hoạt động của hàm băm, hãy tưởng tượng tồn tại một thiết bị kỳ diệu được gọi là Scrambler có thể thay đổi các từ được nói vào nó thành một loại ngẫu nhiên của các chữ cái và số. Không ai biết Scrambler làm điều đó như thế nào, chỉ biết rằng nó nhất quán – việc nói từ “the lazy cat” vào scrambler luôn tạo ra chuỗi “149den584b3”. 

Bây giờ hãy tưởng tượng bạn đang cố gắng vào một câu lạc bộ bí mật yêu cầu mật khẩu để vào. Người gác cửa có một danh sách các mật khẩu bị xáo trộn . Bạn bước đến câu lạc bộ, đặt môi lên giọng nói của bạn và thì thầm vào đó “the lazy cat”. Xuất hiện chuỗi “149den584b3.” Người gác cửa kiểm tra danh sách của mình, thấy chuỗi đó trên đó và cho phép bạn vào câu lạc bộ. 

Bạn có thể vào câu lạc bộ bằng mật khẩu bí mật của mình mà không bao giờ tiết lộ mật khẩu bí mật của mình. Ngay cả người gác cửa cũng không thể sử dụng mật khẩu bởi vì anh ta không bao giờ có thể biết cụm từ mà khi được nói qua trình xáo trộn, tạo ra  chuỗi đó là gì  . Nó có thể là bất cứ điều gì . 

Tại sao One-Way Hashing lại an toàn?

One Way Hashing là gì?  Bảo vệ

Về cơ bản, đó là cách hoạt động của hàm băm một chiều. Đầu vào là mật khẩu ban đầu của bạn, trình xáo trộn giọng nói là hàm băm và chuỗi kết quả là giá trị băm. Một thành phần quan trọng đối với tính bảo mật của băm một chiều là thực tế là hầu như hoặc hoàn toàn không thể lấy được đầu vào ban đầu từ giá trị băm. Điều này là do băm làm giảm các chuỗi  kích thước bất kỳ thành một chuỗi có kích thước cố định .

Nghe lại trình xáo trộn giọng nói giả định, điều này có nghĩa là bạn có thể nói một câu có độ dài bất kỳ vào đó nhưng mật khẩu kết quả sẽ luôn là 11 chữ số. Bằng cách này, kẻ tấn công không có cách nào để biết giá trị đầu vào ban đầu dài hay ngắn.

Trên hết, do một tính năng chính của băm được gọi là Hiệu ứng tuyết lở, ngay cả một thay đổi nhỏ  trong đầu vào ban đầu cũng sẽ dẫn đến  giá trị băm khác nhau đáng kể  . Ví dụ: chỉ thay đổi một chữ cái trong “the lazy cat” thành “the lazy car” có thể dẫn đến việc thay đổi giá trị băm ban đầu từ “149den584b3” thành “58bi5i12l99”. 

Trong thực tế, các giá trị băm thường dài hơn 11 chữ số. Giao thức SHA-256 được sử dụng rộng rãi được sử dụng làm nền tảng cho chuỗi khối của Bitcoin và nhiều giao thức khác tạo ra hệ lục phân 64 chữ số như hình trên. Đây được coi là tiêu chuẩn vàng hiện tại cho mã hóa, mặc dù điều đó có thể thay đổi với sự tăng tốc nhanh chóng của sức mạnh tính toán

Hiện tại, ít nhất, băm một chiều bằng SHA-256 và các phương pháp khác vẫn là quá đủ để giữ cho bạn và dữ liệu của bạn an toàn.

Bạn vẫn còn bối rối? Chúng ta hiểu. Và chúng tôi ở đây để giúp đỡ. Vui lòng liên hệ với chúng tôi trong phần nhận xét bên dưới – chúng tôi sẽ liên hệ lại với bạn ngay khi có thể!

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo