Cách khôi phục máy tính Windows 10 về 1 ngày trước đó

Bất kỳ người dùng Windows cuồng nhiệt nào cũng nhận thức được tầm quan trọng của các bản cập nhật Windows. Microsoft đẩy chúng khá thường xuyên, đóng gói các bản cập nhật bảo mật, các tính năng mới và đôi khi là cả hai. Nói chung, Bản cập nhật Windows khá đáng tin cậy. Tuy nhiên, không có gì lạ khi một con bọ bất hảo cứ thỉnh thoảng lại len lỏi vào.

Khi điều đó xảy ra, hệ thống của bạn – đặc biệt nếu đó là PC chính của bạn – sẽ bị xâm nhập, tạo ra các lỗi không đặc trưng. Đưa Windows trở lại trạng thái trước đó là cách tốt nhất để loại bỏ các vấn đề. Tuy nhiên, đó không phải là điều đơn giản nhất để làm khi bạn đang ở trong thời kỳ khủng hoảng.

Vì vậy, với nỗ lực giúp đỡ bạn, chúng tôi sẽ xem xét việc khôi phục hệ thống của bạn về trạng thái không có lỗi. Hôm nay, chúng tôi sẽ cho bạn biết cách bạn có thể khôi phục Windows 10 về một ngày sớm hơn.

Cách khôi phục PC Windows 10 của bạn về một ngày trước đó bằng Khôi phục Hệ thống

Hệ thống Khôi phục Hệ thống đã chiếm chỗ dựa trong Windows 10, đó là lý do tại sao Microsoft đã chôn nó dưới một đống menu và khiến nó khá khó truy cập. Rất may, nó vẫn có thể truy cập được thông qua tùy chọn tìm kiếm.

Sau khi nhấp vào thanh tìm kiếm ở bên trái Taskbar của bạn, hãy tìm “Tạo điểm khôi phục” hoặc “Bảo vệ hệ thống”. Nhấp vào ‘Mở’ khi bạn tìm thấy nó.

Khi bạn đang ở trong tab ‘Bảo vệ hệ thống’, hãy nhấp vào nút ‘Khôi phục Hệ thống’ dưới biểu ngữ ‘Khôi phục Hệ thống’.

Bạn có thể chọn Khôi phục Hệ thống được Đề xuất nhưng để kiểm tra các tùy chọn khác, hãy nhấp vào ‘Chọn một điểm khôi phục khác’.

Bây giờ, hãy nhấp vào ‘Tiếp theo.’

Trên màn hình tiếp theo, Windows sẽ cung cấp cho bạn tùy chọn đặt máy tính của bạn ở trạng thái sớm hơn; trước khi một bản cập nhật quan trọng được thực hiện. Như bạn có thể thấy ở đây, bạn sẽ tìm thấy ngày cập nhật trên cột bên trái. Mô tả nằm ở giữa. Và cuối cùng, loại cập nhật khiến Windows tạo điểm khôi phục ở bên phải.

Bạn có thể tìm thêm điểm khôi phục bằng cách nhấp vào ‘Hiển thị thêm điểm khôi phục’ ở dưới cùng bên trái.

Hệ thống sẽ hiển thị tất cả các điểm khôi phục có sẵn với nó.

Nếu một hoặc nhiều chương trình của bạn hoạt động không nhất quán, bạn cũng có thể nhấp vào nút ‘Quét các chương trình bị ảnh hưởng’ để kiểm tra các ứng dụng và driver nào bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật. Trước tiên hãy chọn một điểm khôi phục và sau đó nhấp vào nút Quét.

Windows sẽ kiểm tra các driver và ứng dụng đã sửa đổi ngay lập tức.

Khi hài lòng với yêu cầu của bạn, hãy quay lại màn hình Khôi phục Hệ thống chính và nhấp vào ‘Tiếp theo’.

Cuối cùng, nhấp vào ‘Hoàn tất’ để Khôi phục Hệ thống hoạt động. 

Xin lưu ý rằng Khôi phục Hệ thống sẽ khởi động lại PC của bạn và có thể mất rất nhiều thời gian để hoàn thành. Vì vậy, bạn nên lưu lại tất cả công việc của mình và đảm bảo nguồn điện không bị gián đoạn trong suốt quá trình. Sau khi quá trình hoàn tất, bạn sẽ có thể đăng nhập lại vào Windows và bắt đầu từ nơi bạn đã dừng lại – tất nhiên là không có các lỗi khó chịu.

Cách khôi phục Windows mà không cần điểm Khôi phục Hệ thống [2 Cách]

Quay ngược đồng hồ thông qua Khôi phục Hệ thống có lẽ là giải pháp đơn giản nhất. Tuy nhiên, nếu ổ cứng của bạn không bật tính năng ‘Bảo vệ Hệ thống’ hoặc Windows không tạo bản sao lưu tự động vì lý do nào đó, thì việc khôi phục PC của bạn về trạng thái ban đầu có thể khá khó khăn.  

# 1: 10 ngày hoàn nguyên

Đây là cách nhanh nhất và an toàn nhất để khôi phục Windows của bạn trước khi cập nhật giả mạo xảy ra, tất nhiên mà không làm mất file. Chúng tôi gọi đây là “Hoàn nguyên 10 ngày” vì bạn không thể sử dụng tùy chọn này nếu bản cập nhật bạn đang cố gắng hoàn tác đã quá 10 ngày. Vì vậy, nếu bạn phát hiện ra thứ gì đó có mùi tanh, tốt nhất là bạn nên hành động ngay lập tức – trong vòng 10 ngày.

Để thử vận ​​may của bạn, hãy nhấp chuột phải vào nút Bắt đầu ở góc bên trái của màn hình và đi tới ‘Cài đặt’.

Bây giờ, hãy chuyển đến ‘Windows và Bảo mật.’

Tiếp theo, nhấp vào tab ‘Khôi phục’ ở bên trái.

Cuối cùng, nhấp vào nút ‘Bắt ​​đầu’ trong ‘Quay lại phiên bản trước của Windows 10.’ 

# 2: Cài đặt lại Windows 10

Nếu bạn đã vượt qua thời hạn 10 ngày, bạn không thể thử tùy chọn trước đó nữa. Trong trường hợp đó, bạn không thể quay lại phiên bản cũ hơn, nhưng bạn có thể cài đặt Windows 10 từ đầu, được biết là có thể giải quyết các vấn đề liên quan đến cập nhật. Nhấp chuột phải vào start menu và đi tới ‘Cài đặt.’

Tiếp theo, đi tới ‘Windows và Bảo mật.’

Bây giờ, hãy nhấp vào tab ‘Khôi phục’ ở bên trái. Sau đó, nhấp vào nút ‘Bắt ​​đầu’ trong ‘Đặt lại PC này.’ 

Windows sẽ cung cấp cho bạn hai tùy chọn ở đây. Bạn có thể xóa sạch PC và đi với tùy chọn ‘Xóa mọi thứ’ hoặc bạn có thể chọn giữ các file cá nhân của mình và nhấp vào tùy chọn thay thế ‘Giữ file của tôi’.

Sau khi lựa chọn, bạn sẽ phải chọn giữa việc tải xuống Windows từ internet và cài đặt phiên bản đã tồn tại trên máy tính của bạn. Làm theo lời nhắc để hoàn tất cài đặt. 

Lần tiếp theo khi đăng nhập lại, bạn sẽ phải cấu hình lại Windows, giống như lần đầu tiên. 

Câu hỏi thường gặp về khôi phục hệ thống:

Khôi phục Hệ thống trong Windows 10 là gì?

Khôi phục Hệ thống là một trong những công cụ quan trọng nhất trong Windows 10. Công cụ khôi phục này đã tồn tại trong các hệ thống Windows trong nhiều thập kỷ và hầu như không thay đổi. Sử dụng Khôi phục Hệ thống, bạn có thể rất dễ dàng đưa PC Windows 10 của mình về trạng thái trước khi cập nhật và sửa các lỗi liên quan đến cập nhật.

Khôi phục Hệ thống hoạt động bằng cách đưa hệ thống Windows 10 của bạn cập nhật trước các điểm khôi phục – chúng ta sẽ nói về chúng bên dưới – điều này có thể hiệu quả khi máy tính của bạn hoạt động thất thường. Quan trọng nhất, bạn có tùy chọn để giữ các file của mình trong khi thay đổi các file hệ thống bị hỏng. 

Điểm Khôi phục Hệ thống có nghĩa là gì?

Khôi phục Hệ thống xoay quanh các điểm khôi phục và nếu không có chúng, Khôi phục Hệ thống coi như chết. Vì vậy, trước khi bắt đầu sử dụng Khôi phục Hệ thống, chúng ta hãy xem điểm khôi phục là gì và chúng được tạo ra như thế nào. 

Một điểm khôi phục được tạo bởi hệ điều hành Windows của bạn mỗi khi bạn hoặc một cái gì đó sửa đổi hệ thống. các điểm khôi phục có khả năng giữ bản sao nguyên sơ của hình ảnh Windows 10 đang hoạt động. Vì vậy, khi máy tính của bạn bị hỏng, bạn chỉ cần quay lại điểm khôi phục trước đó và tải cài đặt Windows từ đó. Và vì bạn sẽ không bị mất bất kỳ file nào, bạn có thể tiếp tục ngay tại nơi bạn đã dừng lại. 

Ví dụ: nếu bạn thay đổi một số cài đặt đăng ký chính, Windows sẽ tạo một điểm Khôi phục Hệ thống làm điểm an toàn dự phòng. Vì vậy, nếu hệ thống của bạn hoạt động vì một lý do nào đó, bạn có thể đưa hệ thống của mình trở lại trạng thái ban đầu trước khi sửa đổi Windows Registry. 

Tương tự, các điểm khôi phục được tạo mọi lúc trước một bản cập nhật Windows quan trọng, cho phép bạn quay ngược thời gian và lấy lại máy tính của mình trước khi bản cập nhật không sử dụng được. Có, bạn cũng có thể tự tạo điểm Khôi phục Hệ thống như được cung cấp trong hướng dẫn bên dưới.

Cách bật Bảo vệ hệ thống cho các ổ đĩa không thuộc hệ thống

Windows 10 có mối quan hệ sơ sài với Khôi phục hệ thống. Nó không bật Khôi phục Hệ thống cho tất cả các ổ đĩa trên hệ thống của bạn, có nghĩa là bạn sẽ không thể quay lại hệ thống trước đó và giữ tất cả các file của mình. May mắn thay, vẫn còn hy vọng, vì bạn có thể bật ‘Bảo vệ Hệ thống’ theo cách thủ công cho tất cả các ổ đĩa trong hệ thống của mình. 

Ở góc dưới cùng bên trái của màn hình, bạn sẽ tìm thấy thanh tìm kiếm. Nhấp vào nó và tìm “Tạo điểm khôi phục”. Nhấp vào ‘Mở’ khi bạn tìm thấy tùy chọn thích hợp.

Khi bạn được đưa đến tab ‘Bảo vệ Hệ thống’ trong ‘Thuộc tính Hệ thống’, bạn sẽ tìm thấy tất cả các ổ đĩa trong hệ thống của mình trong ‘Cài đặt Bảo vệ’. Ổ đĩa hệ thống của bạn – trong trường hợp của chúng tôi là Ổ C – được bảo vệ theo mặc định. Vì vậy, bạn sẽ phải chọn bất kỳ ổ đĩa nào khác bằng một cú nhấp chuột và sau đó nhấn ‘Định cấu hình’.

Ở trên cùng, trong ‘Khôi phục cài đặt’, bạn sẽ thấy tùy chọn mặc định được đặt thành ‘Tắt bảo vệ hệ thống’. Chọn ‘Bật bảo vệ hệ thống’ và nhấn ‘Ok’ để thoát khỏi khu vực.

Cách tạo điểm khôi phục trong Windows 10 để bảo vệ trong tương lai

Như chúng ta đã thấy trong các phần trên, có một điểm khôi phục không phải là một cứu cánh khi bạn đang cố gắng giải quyết một tình huống. Windows 10 tự tạo điểm khôi phục để thuận tiện cho bạn, nhưng không phải lúc nào bạn cũng đồng ý với ngày tạo hoặc tần suất. Vì vậy, bạn có thể tự xử lý vấn đề và tạo điểm khôi phục từ đầu. 

Bắt đầu bằng cách nhấp vào thanh tìm kiếm ở góc dưới bên trái của màn hình và tìm kiếm “Bảo vệ hệ thống” hoặc “Tạo điểm khôi phục”. Nhấp vào ‘Mở’ khi tùy chọn chính xác bật lên.

Khi bạn thấy mình trên tab ‘Bảo vệ Hệ thống’, hãy nhấp vào nút ‘Tạo’ để bắt đầu tạo điểm khôi phục trên PC của bạn.

Trên trang tiếp theo, bạn sẽ được yêu cầu đặt mô tả về điểm Khôi phục Hệ thống, điều này sẽ cho phép bạn xác định điểm khôi phục khi tìm kiếm nó sau này. Nhấp vào ‘Tạo’ một lần nữa để hoàn tất điểm khôi phục.

Hệ thống Bảo vệ sẽ hoạt động ngay lập tức và tạo điểm khôi phục trong vài phút.

Để kiểm tra xem điểm khôi phục đã được tạo thành công hay chưa, bạn cần nhấp vào ‘Khôi phục Hệ thống’.

Sau đó, nhấn ‘Tiếp theo’.

Điểm Khôi phục Hệ thống mà chúng tôi đã tạo ‘Điểm Khôi phục Hệ thống Kiểm tra’ sẽ hiển thị trên màn hình của bạn.

Ngoài ra, bất kỳ điểm khôi phục nào mà bạn tạo sẽ có kiểu ‘Thủ công’. Hãy ghi nhớ điều đó khi bạn chọn điểm khôi phục.  

Cách truy cập Khôi phục hệ thống [3 cách]

System Restore từng là công cụ khôi phục chính của Windows cho đến Windows 7. Với việc phát hành Windows 10, Microsoft đã quyết định thực hiện một số thay đổi đối với hệ thống phân cấp và đẩy System Restore ra ngoài tiêu điểm.
Có, Khôi phục Hệ thống vẫn có sẵn trên Windows 10, nhưng không dễ dàng như chúng tôi muốn. Chúng tôi đã nói về việc sử dụng công cụ tìm kiếm để truy cập Khôi phục Hệ thống và các điểm truy cập. Trong phần này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một vài đường dẫn truy cập thay thế.

Phương pháp # 01: Mở Khôi phục Hệ thống ở Chế độ An toàn

Nếu bạn không thể truy cập Khôi phục Hệ thống bằng công cụ tìm kiếm trên Windows 10, rất có thể một số chương trình đang cản trở hoạt động của hệ thống. Nếu đúng như vậy, bạn nên thử vận ​​may khi khởi động PC Windows 10 của mình ở Chế độ An toàn.
Khi bạn chạy PC Windows ở Chế độ An toàn, trên thực tế, bạn đang hướng dẫn hệ điều hành chỉ tải các file cần thiết để thực hiện các chức năng cơ bản. Hầu hết tất cả các ứng dụng của bên thứ ba đều bị tắt và các quy trình của chúng bị giết.

Để khởi động PC Windows 10 của bạn ở chế độ An toàn, trước tiên, hãy nhấn ‘Windows + R’ và nhập “msconfig.”

Nhấn Enter. Bây giờ, hãy chuyển đến tab ‘Khởi động’. Đánh dấu vào tùy chọn ‘Khởi động an toàn’ và chọn nút radio ngay bên cạnh ‘Tối thiểu’.

Nhấn ‘Áp dụng’ và ‘Ok’ liên tiếp trước khi thoát khỏi khu vực. Lần tiếp theo khi bạn khởi động PC, nó sẽ chuyển thẳng đến Chế độ an toàn.

Trong khi ở Chế độ An toàn, hãy nhấp vào thanh tìm kiếm ở cuối màn hình và tìm ‘Tạo điểm khôi phục’ hoặc ‘Khôi phục Hệ thống’. Nhấp vào ‘Mở.’

Làm theo hướng dẫn trên màn hình để khôi phục PC của bạn về một ngày trước đó.

Phương pháp # 02: Mở Khôi phục Hệ thống thông qua Dấu nhắc Lệnh

Một cách khác để tìm và sử dụng Khôi phục Hệ thống là thông qua Command Prompt. Kích hoạt Command Prompt, chạy một lệnh và bạn đã sẵn sàng. Để chạy Command Prompt, hãy nhấp vào thanh tìm kiếm ở góc dưới bên trái của màn hình và tìm kiếm “CMD”. Khi kết quả bật lên, hãy nhấp vào enter để chạy ứng dụng. Tiếp theo, chạy lệnh này bên dưới:

rstrui.exe

Thao tác này sẽ khởi động GUI Khôi phục Hệ thống và đưa bạn đến thẳng màn hình lựa chọn. Làm theo lời nhắc trên màn hình để khôi phục PC Windows 10 của bạn về một ngày trước đó bằng Khôi phục Hệ thống. 

Phương pháp # 03: Thông qua ‘Sửa chữa máy tính của bạn’

Bạn cũng có thể truy cập các tùy chọn Khôi phục Hệ thống khi đang chạy thiết lập Windows 10. Đối với điều này, bạn sẽ cần có phương tiện cài đặt cho Windows 10 hoặc chạy trình cài đặt sau khi tải file xuống từ Internet. Khi ở trên màn hình cài đặt, bạn cần nhấp vào tùy chọn ‘Sửa chữa máy tính của bạn’. Bây giờ, hãy chuyển đến ‘Sữa lỗi’ và sau đó là ‘Tùy chọn nâng cao.’ Bạn sẽ tìm thấy tùy chọn ‘Khôi phục Hệ thống’ tại đây. Nhấp vào nó để khám phá các điểm khôi phục có sẵn. 

Lý do tại sao điểm khôi phục không khả dụng trên hệ thống của bạn

Toàn bộ đồ vật phụ thuộc vào các điểm khôi phục trên hệ thống của bạn. Nếu bạn không có điểm khôi phục, bạn không thể quay lại một ngày cụ thể. Thật không may, việc mất điểm Khôi phục Hệ thống không phải là hiếm như bạn nghĩ. Và có rất nhiều lý do khiến bạn không thể tìm thấy một điểm khôi phục duy nhất trên hệ thống của mình. 

# 1: Dung lượng thấp

Nếu ổ đĩa của bạn không có đủ dung lượng, System Restore sẽ không thể lưu dữ liệu cần thiết. Vì vậy, hãy luôn cố gắng giữ ít nhất 10% chỗ trống trên ổ đĩa của bạn.

# 2: Điểm khôi phục đã hết hạn

Điểm Khôi phục Hệ thống có thời hạn sử dụng tối đa là 90 ngày. Nếu vượt quá, chúng sẽ tự động bị xóa.

# 3: Khôi phục hệ thống bị vô hiệu hóa

Nếu bạn không phải là administrator của hệ thống, bạn có thể dễ dàng bị cấm truy cập vào các điểm khôi phục. Nói chuyện với administrator hệ thống của bạn nếu bạn nghi ngờ chơi xấu.

# 4: Windows được cài đặt lại

Khi một bản sao Windows mới được cài đặt, bạn sẽ tự động mất khả năng thực hiện Khôi phục Hệ thống. Ngoài ra, nếu phiên bản Windows của bạn nhận được bản cập nhật hệ thống lớn – Windows 10 đến Windows 11 – thì các điểm khôi phục cũ của bạn sẽ bị coi là không hợp lệ và không thể được sử dụng để khôi phục PC về một ngày trước đó.

# 5: Dọn dẹp ổ đĩa đã được chạy

Chạy Disk Cleanup có thể làm nên điều kỳ diệu đối với sức khỏe ổ cứng PC của bạn. Tuy nhiên, việc chạy nó gây ra thiệt hại không thể khắc phục được để khôi phục các điểm, xóa chúng khỏi Windows 10 hoàn toàn.

Xem thêm về:

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo