Cách khóa ô trong Excel: sheet (trang tính), công thức, dữ liệu

Giả sử bạn đã làm việc trên các hồ sơ tài chính rất quan trọng trên một trang tính và bạn đã chia sẻ trang tính đó với các đồng nghiệp của mình, trang này chứa các công thức phức tạp và dữ liệu quan trọng. Điều gì sẽ xảy ra nếu họ vô tình xóa, hoặc chỉnh sửa, hoặc thay đổi một số dữ liệu quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ công việc của bạn. 

Rất may, Microsoft Excel có một tính năng tuyệt vời cho phép bạn khóa và bảo vệ các ô hoặc trang tính cụ thể hoặc thậm chí toàn bộ sổ làm việc để giữ chúng không bị sửa đổi. Nó cũng ngăn các công thức và hàm phức tạp vô tình bị xóa hoặc thay đổi.

Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách khóa các ô trong Excel và bảo vệ chúng khỏi bị thay đổi hoặc chỉnh sửa. Không thể format, format lại hoặc xóa ô bị khóa và không thể chỉnh sửa, xóa giá trị bên trong.

Khóa tất cả các ô trong Excel

Theo mặc định, tất cả các ô trong excel đều bị khóa, bạn có thể nhìn thấy chỉ cần nhấp chuột phải vào bất kỳ ô nào và sau đó, chọn tùy chọn ‘Format ô’.

Nhấp vào tab ‘bảo vệ’ và như bạn có thể thấy các ô bị khóa theo mặc định. Tuy nhiên, khóa ô sẽ không hoạt động cho đến khi bạn bảo vệ toàn bộ trang tính.

Để bảo vệ tất cả các ô, hãy chọn tất cả các ô. Điều này có thể được thực hiện bằng cách nhấn ‘CTRL + A’ (Hoặc, nhấp vào biểu tượng mũi tên ở góc trên cùng bên trái của trang tính.

Tiếp theo, chuyển đến tab ‘xem lại’ và nhấp vào tùy chọn ‘bảo vệ trang tính’.

Một cửa sổ hướng dẫn có tên ‘Protect Sheet’ sẽ mở ra, tại đây bạn có thể nhập mật khẩu của mình. Bạn sẽ được yêu cầu nhập mật khẩu và nhấp vào nút ‘OK’.

Nếu bạn chọn bảo vệ trang tính mà không có mật khẩu, bất kỳ ai nhấp vào ‘bỏ bảo vệ trang tính’ trong tab review (xem lại) đều có thể mở khóa trang tính. Bạn cũng có thể cho phép người dùng của bất kỳ quyền truy cập nào đã cho bằng cách chọn hộp trong trình hướng dẫn ‘bảo vệ trang tính’.

Theo mặc định, hai tùy chọn đầu tiên được chọn cho phép người dùng chọn các ô, nhưng không thể chỉnh sửa hoặc xóa chúng. Bạn cũng có thể loại bỏ các tùy chọn đó bằng cách bỏ chọn các hộp.

Bây giờ nếu bất kỳ ai cố gắng chỉnh sửa các ô, họ sẽ được hiển thị thông báo lỗi này.

Khóa các ô cụ thể trong Excel

Đôi khi bạn có thể muốn chỉ chỉnh sửa các ô cụ thể nhưng vẫn cho phép người dùng chỉnh sửa các ô khác trong bảng tính. Ví dụ: bạn đang chia sẻ bảng tính ‘chi tiết nhân viên’ với nhân viên của mình. Trong trang tính đó, bạn muốn họ cập nhật địa chỉ, tuổi hoặc bất kỳ thay đổi nào về tên, nhưng bạn không muốn họ chỉnh sửa ID Nhân viên của mình. Vì vậy, để ngăn họ điều chỉnh ID nhân viên của họ, bạn phải khóa những ô có chứa ID của họ.

Để khóa các ô cụ thể trong Excel, bạn cần đảm bảo rằng toàn bộ trang tính đã được mở khóa. Để làm điều đó, hãy chọn tất cả các ô và nhấp chuột phải và chọn ‘Format ô’. Trong cửa sổ ‘Format ô’, bỏ chọn hộp ‘đã khóa’ và nhấp vào ‘OK’

Bây giờ, bạn có thể chọn toàn bộ hàng, cột hoặc các ô cụ thể mà bạn muốn khóa. Nhấp chuột phải vào ô đã chọn và nhấp vào ‘Format ô’.

Chọn hộp kiểm ‘đã khóa’ và nhấp vào ‘OK’.

Tương tự như trước đây, khóa ô sẽ không hoạt động cho đến khi bạn bảo vệ trang tính, vì vậy bạn bảo vệ trang tính giống như cách bạn đã làm cho tất cả các ô. Nhấp vào ‘bảo vệ trang tính’, nhập mật khẩu. Nhưng trước khi nhấp vào ‘OK’, hãy bỏ chọn tùy chọn ‘chọn các ô bị khóa’, điều này sẽ ngăn người dùng chọn các ô bị khóa. Nếu bạn chọn tùy chọn này, người dùng vẫn có thể sao chép nội dung ô.

Mở khóa các ô đã khóa

Bạn có thể mở khóa các ô bằng cách bỏ bảo vệ trang tính, chuyển đến tab ‘xem lại’ trong Ribbon và nhấp vào ‘bỏ bảo vệ trang tính’.

Sau đó, nhập mật khẩu và nhấp vào ‘OK’.

Bây giờ, bạn đã mở khóa trang tính của mình, bạn có thể chỉnh sửa lại các ô.

Khóa các ô công thức

Bạn cũng có thể khóa các ô chứa công thức phức tạp. Để làm điều đó, hãy tìm nút ‘tìm & chọn’ ở góc trên cùng bên phải của Ruy-băng trong tab ‘trang chủ’ và mở rộng. Sau đó, nhấp vào ‘chuyển đến đặc biệt’ trong trình đơn thả xuống.

Trong cửa sổ, chọn ‘công thức’ và nhấp vào ‘OK’.

Excel tìm và chọn tất cả các ô công thức của bạn. Bây giờ bạn có thể làm theo các bước trên để khóa các ô cụ thể và khóa các ô công thức của mình.

Làm theo hướng dẫn từng bước này về cách khóa các ô của bạn trong Excel và bảo vệ dữ liệu quan trọng mà bạn đang chia sẻ.

Xem thêm về:

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo