Hướng dẫn sử dụng Google Meet cho giáo viên dạy học và 8 mẹo hữu ích

Với đại dịch COVID-19, chắc hẳn bạn sẽ gặp khó khăn khi dạy học từ xa tại nhà của mình. May mắn thay, bạn có thể tận dụng tối đa tình huống này bằng cách thực hiện các bài học online và đảm bảo rằng vẫn tương tác giữa thầy cô và học sinh, sinh viên.

Chúng tôi đã chuẩn bị hướng dẫn “Google Meet dành cho giáo viên” này để bạn có thể bắt đầu tổ chức các lớp học online , gặp gỡ sinh viên của mình, tương tác với họ và tiếp tục việc giảng dạy ngay lập tức.

Google Meet là gì?

Trước đây được biết đến với cái tên Hangouts Meet, Google Meet là một công cụ hội nghị truyền hình có thể tiến gần đến mức Zoom cho phép bạn nói chuyện với bạn bè, gia đình, đồng nghiệp và nhiều người khác có hoặc không có video. Với tư cách là giáo viên, bạn có thể tiến hành dạy học online các lớp học từ xa cho học sinh, sinh viên của mình, ghi lại để cho phép họ tóm tắt lại, chia sẻ nội dung trên màn hình và hơn thế nữa với sự trợ giúp của Google Meet.

Về tính năng, giải pháp hội nghị truyền hình doanh nghiệp của Google đi kèm với các cuộc họp nhóm lớn, phát trực tiếp, chia sẻ màn hình, tắt tiếng, tắt video, phụ đề thời gian thực,…Bạn cũng có thể tạo liên kết để những người khác tham gia cuộc họp, sử dụng ID cuộc họp gồm 25 ký tự và hạn chế các thành viên bên ngoài tham gia cuộc họp trên Meet.

Tại sao giáo viên nên sử dụng Google Meet dạy học online ?

Với rất nhiều tính năng phù hợp, Google Meet là một công cụ hoàn hảo để sử dụng cho việc học từ xa. Bạn không chỉ có thể tiến hành các lớp học theo cách bạn đã làm trong một lớp học thực tế mà còn có thể chia sẻ nội dung trên màn hình, vẽ lên bảng trắng để giải thích mọi thứ tốt hơn, tắt tiếng người tham gia để có một buổi dạy liền mạch và hơn thế nữa.

Các giảng viên cũng có thể chat với sinh viên của mình để thảo luận về các chủ đề nhất định, ghim nguồn cấp dữ liệu video của sinh viên để tương tác với sinh viên tốt hơn, điểm danh và đa dạng hóa sinh viên thành các phần khác nhau trong lớp học.

Ước tính năng lực học sinh

Cho đến gần đây, Google Meet chỉ có sẵn cho người dùng G Suite nhưng bây giờ bạn có thể sử dụng miễn phí nếu có tài khoản Google. Gã khổng lồ Mountain View đã đặt giới hạn số người tham gia mỗi phiên để sử dụng Google Meet với những người dùng miễn phí và không miễn phí nhận hỗ trợ cho tối đa 100 người tham gia và tối đa 250 người tham gia tương ứng. Dưới đây là tổng quan chi tiết về số lượng sinh viên bạn có thể lưu trữ bằng tài khoản Google của mình:

Loại tài khoản Google (hoặc G Suite)Số lượng sinh viên tối đa cho mỗi cuộc họp
Tài khoản Google thông thường (không phải G Suite)100
G Suite Education, G Suite Basic100
Thông tin cơ bản về G Suite, G Suite Business150
G Suite Enterprise Essentials, G Suite Enterprise, G Suite Enterprise cho giáo dục250

Thiết lập Google Meet cho lớp học

Sau khi đã quyết định loại tài khoản Google G Suite bạn muốn, bạn có thể tiến hành thiết lập phiên Google Meet, phiên này sẽ tương đương với lớp học dành cho sinh viên. Bạn có thể bắt đầu phiên Meet cho sinh viên của mình bằng cách truy cập trang chủ Google Meet , đăng nhập và nhấp vào ‘tham gia hoặc bắt đầu một cuộc họp’.

Một màn hình xem trước sẽ bật lên, nơi bạn có thể nhấp vào ‘tham gia ngay’ để tham gia cuộc họp. Bạn sẽ được hiển thị chi tiết cuộc họp, liên kết tham gia và ghim cuộc họp để sinh viên tham gia lớp học ảo.

Mời sinh viên và yêu cầu họ tham gia

Sau khi bạn hoàn tất việc thiết lập cửa sổ lớp học bên trong Google Meet, bây giờ đã đến lúc thêm sinh viên vào màn hình cuộc họp. Bạn có thể làm như vậy theo nhiều cách được liệt kê dưới đây:

  • Gửi liên kết cuộc họp và mã PIN cho sinh viên qua ứng dụng nhắn tin hoặc email. Bạn có thể sao chép những chi tiết này bằng cách nhấp vào nút ‘sao chép thông tin tham gia’ khi bạn bắt đầu cuộc họp.
  • Thêm sinh viên vào lớp theo cách thủ công bằng cách nhấp vào ‘thêm người’ và nhập địa chỉ email hoặc thông tin liên hệ khác của sinh viên.
  • Sinh viên không có tài khoản Google cũng có thể tham gia lớp học bằng cách sử dụng tính năng ‘ yêu cầu tham gia ‘ có sẵn bên trong Google Meet.

Chia sẻ màn hình với sinh viên

Bạn không chỉ có thể nói chuyện với tất cả học sinh của mình trong một lớp học mà còn có thể chia sẻ nội dung trên màn hình của mình bằng tính năng ‘trình bày’ bên trong màn hình cuộc họp. Với tư cách là giáo viên, bạn có thể chia sẻ một cửa sổ từ máy tính của mình hoặc toàn bộ màn hình hoặc đơn giản hơn, chỉ cần một tab trình duyệt duy nhất.

Để bắt đầu chia sẻ màn hình của mình, bạn sẽ phải tham gia một cuộc họp và sau đó nhấp vào nút ‘trình bày ngay bây giờ’ ở góc dưới cùng bên phải. Mặc dù bạn có thể chia sẻ toàn bộ màn hình của PC hoặc cửa sổ của một ứng dụng, nhưng lựa chọn tốt nhất là chọn tùy chọn ‘tab chrome’, tùy chọn này sẽ giúp bạn chia sẻ thông tin liên quan đến lớp học của mình.

Điểm danh học sinh, sinh viên trong lớp học

Sau khi lớp học được thiết lập và bạn đã thêm học sinh của mình vào lớp học, bạn sẽ cần một cách để kiểm tra xem ai có mặt trong một buổi học và ai không có mặt. Mặc dù Zoom có ​​một công cụ tích hợp để điểm danh, nhưng bạn sẽ phải tải xuống và cài đặt tiện ích mở rộng Google Meet Attendance trên Google Chrome để hoàn thành công việc.

Công cụ này sẽ tạo một bảng tính cho lớp học và thêm tên của các học sinh hiện có và thời gian họ đăng nhập trực tiếp vào các trang tính. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết:

Bỏ qua học sinh, sinh viên trong một phiên

Xử lý học sinh, sinh viên có thể là một nhiệm vụ khó khăn, có thể là trong lớp học thực tế hoặc lớp học ảo. Để làm cho tất cả học sinh lắng nghe bạn, trước tiên bạn cần phải tắt tiếng họ, tương tự như cách bạn làm nếu họ ở trước mặt bạn.

Bạn có thể tắt tiếng micrô của sinh viên bằng cách chọn tab ‘mọi người’ ở góc trên cùng bên phải của màn hình Google Meet, nhấp vào mũi tên xuống bên cạnh tên của học sinh và nhấn vào nút micrô để tắt tiếng micrô của họ. Rất tiếc, Meet không cho phép bạn tắt tiếng micrô của tất cả sinh viên nhưng tính năng này hiện đang được phát triển.

Sử dụng bảng trắng bên trong Google Meet

Google Meet cung cấp một loạt các tính năng nhưng có lẽ tính năng lớn nhất là dịch vụ được tích hợp tốt như thế nào với các dịch vụ khác của Google. Nếu bạn là giáo viên, bạn có thể sử dụng Google Jamboard bên trong Meet để trình bày chủ đề của mình trên bảng trắng như khi bạn làm trong lớp học. Bạn có thể sử dụng hướng dẫn sau để tìm hiểu cách tạo bảng trắng bên trong Google Jamboard và chia sẻ nó trên Google Meet.

Hiển thị video trong khi sử dụng bảng trắng

Bạn đã biết việc sử dụng bảng trắng trong Google Meet dễ dàng như thế nào nhưng nếu bạn muốn học viên của mình nhìn thấy bạn cùng lúc thì sao. Để hoàn thành việc này, bạn cần sử dụng cùng một tài khoản Google để đăng nhập vào Google Meet, một để hiển thị khuôn mặt và một để phát online nội dung trên bảng trắng (để có kết quả tốt nhất trên PC). 

Tạo các nhóm học tập trong lớp học Meet

Meet không hỗ trợ các phòng breakout như Zoom để tạo các nhóm con bên trong một lớp duy nhất. Tuy nhiên, bạn có thể tạo nhiều nhóm nội dung cho sinh viên của mình theo cách thủ công với sự trợ giúp của Google Slides.

Ghi lại lớp học để sinh viên tóm tắt lại

Giống như các công cụ cộng tác khác trên thị trường, Google Meet cũng có công cụ ghi âm riêng để lưu diễn biến cuộc họp. Bạn có thể sử dụng trình ghi cuộc họp để lưu và lưu trữ phiên học của mình để bạn có thể chia sẻ chúng với sinh viên của mình để cung cấp cho họ bản tóm tắt về những gì đã được dạy hôm nay.

Lưu ý : Tính năng ghi âm của Meet được cung cấp miễn phí cho đến ngày 30 tháng 9 năm 2020 cho người dùng không sử dụng G Suite và bạn sẽ cần có giấy phép trả phí để ghi lại các lớp học của mình sau đó. 

Bạn có thể ghi lại lớp học của mình bằng cách nhấp vào biểu tượng 3 chấm bên trong màn hình cuộc họp và chọn ‘ghi lại cuộc họp’ từ danh sách các tùy chọn. Làm theo hướng dẫn chi tiết được liên kết bên dưới để bắt đầu và dừng ghi trên Google Meet.

Bảo vệ các lớp học khỏi những người dùng ẩn danh

Khi các cuộc họp và lớp học online bắt đầu trở thành tiêu chuẩn trong thời kỳ đại dịch, có một số trường hợp các phiên họp bị gián đoạn bởi những người dùng ẩn danh. Thông thường, những người dùng ẩn danh này chơi xấu các thành viên khác của cuộc họp, thậm chí còn có những lời lẽ tục tĩu và hiển thị các video không phù hợp.

Nếu bạn là giáo viên đang tổ chức các lớp học qua Google Meet, thì bạn có thể bảo vệ lớp học và học sinh của mình bằng cách cho phép Google tự động chặn quyền truy cập của những người dùng ẩn danh. Điều này có nghĩa là bất kỳ ai chưa đăng nhập vào tài khoản Google của họ sẽ không thể truy cập vào lớp học ngay cả khi họ có liên kết cuộc họp và mật khẩu. Ngoài ra, Google cũng cung cấp một cách để chặn bất kỳ ai bên ngoài lớp học cố gắng tham gia cuộc họp.

Khả năng tự động chặn người dùng ẩn danh có sẵn cho người dùng Google Meet có tài khoản G Suite for Education hoặc G Suite Enterprise.

Mẹo của Google Meet dành cho giáo viên

Với những gợi ý ở trên, bạn có thể bắt đầu với các lớp học của mình trên Google Meet ngay lập tức nhưng trong trường hợp bạn muốn hoàn thiện các cách tốt nhất để tiến hành lớp học từ xa, bạn có thể muốn xem các mẹo được đề cập bên dưới.

Xem tất cả học sinh trong một lớp học

Tại một thời điểm nhất định, Google hiện cho phép bạn xem tới 49 người trong các cuộc gọi hội nghị trên Meet. Điều này có nghĩa là, bạn không cần phải cài đặt tiện ích mở rộng Google Meet Grid View trên Google Chrome để xem tất cả học sinh của mình trên màn hình. Bạn có thể đặt Google Meet để xem tối đa 49 người tham gia trên một màn hình.

Bố cục 49 người tham gia mới sẽ hiển thị tất cả sinh viên trong mô hình lưới 7 × 7 gồm các hình hộp chữ nhật có kích thước bằng nhau và sẽ khả dụng cho tất cả người dùng tài khoản cá nhân Google và G Suite.

Yêu cầu sinh viên sử dụng chế độ xem Spotlight 

Mặc dù bạn đã tìm ra cách để xem tất cả học sinh trong lớp của mình trên cùng một màn hình, nhưng chế độ xem giống nhau sẽ không hữu ích cho học sinh. Tốt hơn hết là sinh viên nên xem nguồn cấp dữ liệu video trong một lớp học và mặc dù Meet có tính năng xem tiêu điểm để đánh dấu người nói đang hoạt động (trong trường hợp này là bạn), bạn không thể bật tính năng đó cho sinh viên của mình. Do đó, bạn cần yêu cầu sinh viên của mình bật Spotlight làm bố cục video mặc định của họ sau khi họ đã tham gia phiên Meet.

Để bật chế độ xem Spotlight, sinh viên sẽ phải tham gia với bạn trên Meet, nhấp vào biểu tượng ‘Khác’, sau đó nhấp vào thay đổi bố cục và chọn Spotlight từ danh sách các tùy chọn.

Lên lịch hay tạo lớp học từ trong tài khoản Gmail

Như đã thảo luận trước đó, Google Meet hoạt động tốt nhất với các dịch vụ khác của Google và nếu bạn sử dụng Gmail thường xuyên, thì bạn có thể lên lịch các lớp học hoặc tạo chúng nhanh hơn. Google Meet có sẵn dưới dạng một phần trên thanh bên trái bên trong Gmail với hai tùy chọn là bắt đầu cuộc họp và tham gia cuộc họp.

Ngăn chặn sự phân tâm và tiếng ồn xung quanh

Khó quản lý lớp học với rất nhiều học sinh có mặt tại một thời điểm nhất định. Trên hết, bạn có muốn điều gì khác làm bạn phân tâm khi đang giảng dạy trên lớp không? Gần đây, Google đã bắt đầu triển khai tính năng loại bỏ tiếng ồn trên Meet. Tính năng này sẽ sử dụng công nghệ máy học để phân biệt giọng nói với tiếng ồn xung quanh, để sinh viên có thể nghe thấy bạn tốt hơn.

Tính năng khử tiếng ồn có sẵn trên Google Meet trên web nhưng sẽ có mặt trên các thiết bị di động trong tương lai mới. Nếu đang sử dụng Meet trên web, bạn có thể bạt khử tiếng ồn bằng cách nhấp vào biểu tượng dấu 3 chấm ở dưới cùng bên phải, chọn ‘cài đặt’ và nhấp vào nút chuyển đổi ‘loại bỏ tiếng ồn’.

Xem thêm về:

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo