Cách thay đổi tên thư mục người dùng trong Windows 10 (User trong ổ C)

Tên tài khoản người dùng của bạn là tên được tìm thấy trong thư mục ‘Users’ trong ổ cài đặt Windows của bạn (thường là ổ C). Nó đôi khi có thể bị sai chính tả hoặc đơn giản là một phiên bản rút gọn của địa chỉ email của bạn. Sau khi cài đặt Windows 10, Microsoft nâng năm chữ cái đầu tiên trong địa chỉ email của bạn và đặt nó làm tên thư mục người dùng. Điều này có thể rất khó chịu, đặc biệt là đối với những người muốn viết tên đầy đủ của họ hoặc chỉ đơn giản là để đổi tên nó thành một cái gì đó phù hợp hơn với họ.

Nhưng nó không đơn giản như chỉ cần nhấp chuột phải vào và đổi tên. Như bạn sẽ thấy, bạn thậm chí không nhận được tùy chọn ‘rename'(đổi tên). Dưới đây là cách bạn có thể thay đổi tên thư mục người dùng trong Windows 10.

Cách đổi tên thư mục người dùng trong Windows 10

Đổi tên thư mục người dùng có một cách tiếp cận hơi khác đối với người dùng Windows 10. Về cơ bản, bạn sẽ phải tạo một tài khoản administrator tạm thời và thay đổi tên thư mục người dùng của mình từ trong tài khoản tạm thời đó. Đây là cách bạn có thể làm như vậy.

1. Thêm và chuyển sang tài khoản Administrator tạm thời

Nhấn Start, nhập cmd và nhấp vào Run as administrator .

Bên trong Command Prompt, nhập dòng lệnh này và nhấn Enter:

net users administrator /active:yes

Bây giờ, bạn đã thêm một tài khoản Administrator. Đăng xuất khỏi tài khoản hiện tại của bạn bằng cách nhấn Start, nhấp vào người dùng, sau đó Sign Out .

Bây giờ bạn có thể chuyển sang tài khoản Administrator mới được tạo.

2. Tìm User SID từ Command Prompt

Bên trong tài khoản Administrator, mở Command Prompt như hình trên. Bây giờ, bạn phải tìm ra SID của tài khoản người dùng của mình. Để làm như vậy, hãy nhập dòng lệnh sau và nhấn phím Enter:

wmic useraccount get name, SID

Ghi lại SID của tên tài khoản người dùng mà bạn muốn đổi tên. Nếu đó là tài khoản chính, nó sẽ kết thúc bằng 1001. Hãy nhớ điều này vì nó sẽ rất hữu ích trong bước tiếp theo.

3. Đổi tên tên người dùng trong Registry

Tiếp theo, mở Registry bằng cách nhấn Win + R, nhập regedit và nhấn Enter.

Bên trong Registry Editor, hãy thực hiện theo cách của bạn:

HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Microsoft\Windows NT\CurrentVersion\ProfileList

Ngoài ra, bạn có thể sao chép và dán phần nói trên vào Registry Editor và nhấn Enter.

Tại đây, nhấp vào số User SID mà bạn đã tìm thấy ở bước trước.

Trên bảng điều khiển bên phải, bạn sẽ tìm thấy ProfileImagePath. Giá trị dữ liệu của nó sẽ cho bạn biết liệu bạn đã chọn đúng SID người dùng hay chưa.

Bấm đúp vào ProfileImagePath và đổi tên thư mục người dùng của bạn. Trong ví dụ dưới đây, chúng tôi đã thay đổi “C: \ Users \ shash” thành “C: \ Users \ Shashwat”.

Thoát khỏi phần mềm chỉnh sửa Windows Registry.

4. Đổi tên tên người dùng trong Windows Explorer

Bây giờ, bạn có thể điều hướng đến C: \ Users và thay đổi tên thư mục người dùng. Nếu bạn nhận được thông báo lỗi cho biết rằng không thể hoàn thành tác vụ vì thư mục đang mở ở nơi khác, hãy khởi động lại máy tính. Bây giờ, bạn sẽ không gặp lỗi và có thể thay đổi tên thư mục người dùng.

Sau khi hoàn tất, bạn có thể kiểm tra xem toàn bộ quy trình đã hoạt động chưa bằng cách mở Command Prompt và nhập vào cùng một dòng lệnh mà chúng tôi đã sử dụng trước đây:

wmic useraccount get name, SID

Tên thư mục người dùng mới của bạn sẽ được phản ánh cùng với SID của nó. Bây giờ bạn có thể đăng xuất khỏi tài khoản Administrator và đăng nhập vào tài khoản có tên thư mục người dùng mà bạn vừa thay đổi. Để kiểm tra kỹ xem tên thư mục người dùng đã được thay đổi hay chưa, hãy chuyển đến C: \ Users và xác nhận việc đổi tên.

5. Xóa tài khoản administrator tạm thời

Bây giờ thư mục người dùng của bạn đã được đổi tên thành công, bạn không cần tài khoản Administrator nữa. Để xóa nó, hãy mở Command Prompt, nhập dòng lệnh sau và nhấn Enter:

net users administrator /active:no

Điều đó sẽ xóa tài khoản Administrator tạm thời.

Giải quyết lỗi OneDrive sau khi thay đổi tên người dùng

Đã có những trường hợp sau khi đổi tên thư mục người dùng và đăng nhập lại vào tài khoản chính của mình, bạn sẽ thấy rằng OneDrive đã bắt đầu hoạt động sai. Bạn sẽ có các cửa sổ bật lên thông báo rằng “Desktop cannot be found”. Cách đơn giản là đăng xuất khỏi OneDrive và đăng nhập lại. Để quá trình đồng bộ hóa diễn ra với các thay đổi thư mục mới.

Điều gì sẽ xảy ra nếu một phần mềm không thể được gỡ cài đặt sau đó?

Bạn có thể thấy rằng một số ứng dụng và phần mềm không thể được sửa đổi hoặc gỡ cài đặt khi thư mục người dùng đã được đổi tên. Điều này là do một số giá trị đăng ký vẫn được gắn với tên thư mục người dùng trước đó. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ phải mở lại Registry, đánh dấu Computer, sau đó chọn Edit và nhấp vào Find.

Bây giờ đến phần khó khăn. Bạn sẽ phải nhập đường dẫn cũ (trong ví dụ của chúng tôi, đó là  C: \ Users \ shash ) và tìm kiếm tất cả các bản sao của nó trong các khóa, giá trị và dữ liệu.

Thay thế tất cả các trường hợp này bằng đường dẫn mới ( C: \ Users \ shashwat ). Tiếp tục tìm kiếm các tham chiếu tiếp theo bằng cách nhấn phím F3 cho đến khi bạn không tìm thấy bất kỳ tham chiếu nào đến đường dẫn cũ.

Bạn có thể thấy rằng, ngay cả với Windows mới thiết lập, bạn có thể phải cập nhật điểm số của các mục nhập một phần vì OneDrive. Cụ thể, có nhiều đường dẫn bộ nhớ đệm trong Windows Registry. Sẽ tốt hơn nếu hủy liên kết OneDrive trước. Để thực hiện việc này, hãy bấm chuột phải vào OneDrive từ khay hệ thống và chọn Settings .

Trong tab Account, nhấp vào Unlike this PC và xác nhận điều tương tự.

Sau khi hủy liên kết, bạn sẽ không phải đi qua nhiều tham chiếu của đường dẫn tên thư mục người dùng cũ và có thể thay thế chúng bằng đường dẫn mới nhanh hơn. Khi không còn tham chiếu đến đường dẫn cũ trong Windows Registry, chỉ cần khởi động lại máy tính của bạn. Và cùng với đó, sự cố phần mềm của bạn khi đổi tên thư mục đáng lẽ đã biến mất.

Tại sao tôi không thể đổi tên thư mục người dùng?

Windows giúp bạn không cần đổi tên thư mục người dùng vì tên thư mục được gắn với nhiều file quan trọng chạy chương trình nền, sâu trong Windows Registry. Bất kỳ sự thay đổi bề ngoài nào đối với nó đều có thể gây ra những rắc rối lâu dài. Trên hết, bạn không thể đổi tên hoặc chỉnh sửa tài khoản theo bất kỳ cách nào khi đang sử dụng. Điều đó có nghĩa là bạn phải có một giải pháp thay thế và thay đổi tên thư mục người dùng theo cách khác.

Xem thêm về:

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo