Cách kiểm tra loại RAM trong Windows 10: DDR3, DDR4 hay DDR5?

Trong các vấn đề liên quan đến RAM máy tính, chúng tôi sẽ không suy nghĩ nhiều hơn để trở nên vui vẻ hơn. Đối với một người chỉ đơn giản là muốn cải thiện hiệu suất của PC, dung lượng RAM là điều đầu tiên họ nghĩ đến. Nhưng ngay cả khi đó, chúng ta cũng nên tránh mắc phải sai lầm khi mua RAM không tương thích với CPU và mainboard của mình.

Tìm ra loại RAM của máy tính là điều cần thiết nếu bạn đang muốn nâng cấp phần cứng bên trong hoặc can thiệp vào nó theo một cách nào đó. Ngoài việc cung cấp cho bạn những gì CPU và mainboard được trang bị để xử lý, nó còn cho bạn biết tốc độ truyền mà bạn có thể mong đợi.

Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn một số cách để kiểm tra loại RAM của bạn, bao gồm cả thông qua ứng dụng của bên thứ ba và ý nghĩa thực sự của các con số.

RAM DDR3 / DDR4 là gì?

Hầu hết các loại RAM mà chúng ta nhận được ngày nay đều có DDR (Double Data Rate). DDR thực hiện truyền hai lần trong một chu kỳ đồng hồ, cung cấp băng thông nhanh hơn so với người tiền nhiệm của chúng. Trong khi đó, SDR (Single Data Rata) chỉ có thể truyền dữ liệu một lần trong một chu kỳ đồng hồ.

DDR3 và DDR4 lần lượt là thế hệ thứ tư và thứ năm của RAM DDR. DDR3 có thể truyền dữ liệu lên đến 14,9 GB mỗi giây, trong khi DDR4 tăng tốc lên đến 21,3 GB mỗi giây. Cả hai đều tạo nên tiêu chuẩn công nghiệp và đây là những gì bạn thường thấy khi kiểm tra loại RAM của mình.

Kiểm tra loại RAM bằng Command Prompt

Command Prompt giỏi hơn trong việc cung cấp cho bạn thông tin về loại RAM của bạn hơn là Task Manager. Thông qua command, bạn có thể mở Windows Management Instrumentation Commandline – WMIC (Dòng lệnh Quản lý Công cụ Quản lý Windows), giúp đơn giản hóa việc kiểm tra thông tin phần cứng của máy tính.

Nhưng trước tiên, hãy nhấn Start , nhập cmd và nhấp vào Run as administrator.

Sau khi vào, bạn có thể nhập bất kỳ dòng lệnh nào trong hai dòng lệnh này để kiểm tra loại RAM của mình.

Dòng lệnh tùy chọn # 1

wmic memorychip get memorytype

 Nhập mã này và nhấn Enter.

Bạn sẽ nhận được một giá trị số. Đây là ý nghĩa của những con số này:

Numerical Value (giá trị số) DDR Type (loại DDR)
20DDR
21DDR2
24DDR3
26DDR4
0không xác định

Nếu bạn nhận được “0”, đừng lo lắng. Chúng tôi vẫn có cách để xác nhận bạn có loại RAM nào.

Dòng lệnh tùy chọn số 2

Nhập lệnh bên dưới và nhấn phím enter sau đó.

wmic memorychip get SMBIOSMemoryType

Bạn sẽ nhận được một giá trị số khác. Đây là ý nghĩa của số loại bộ nhớ SMBIOS:

Numerical Value (giá trị số) DDR Type (loại DDR)
20DDR
21DDR2
22DDR2 FB-DIMM
24DDR3
26DDR4

Tương tự, có những mô-đun WMIC khác mà bạn có thể kiểm tra, chẳng hạn như dung lượng RAM, hệ số hình thức, băng thông,…Nếu bạn đang muốn nâng cấp loại RAM của mình, bạn có thể muốn biết một số dữ liệu bổ sung về RAM của mình. Dưới đây là danh sách một số mô-đun quan trọng mà bạn có thể nhập sau  wmic memorychip get để tìm dữ liệu của chúng:

  • banklabel  (hiển thị các khe cắm chip RAM)
  • nhà sản xuất  (hiển thị nhà sản xuất chip RAM)
  • tốc độ  (tính bằng MHz)
  • memorytype  (loại RAM)
  • formfactor [cho biết loại RAM là DIMM cho máy tính để bàn hay SODIMM cho máy tính xách tay]
  • SMBIOSMemoryType

Ngoài ra, nếu bạn muốn nhận tất cả các mô-đun WMIC, chỉ cần nhập wmic memorychip get và nhấn Enter. Bạn sẽ nhận được tất cả các mô-đun có sẵn trong WMIC Memorychip.

Kiểm tra loại RAM với CPU-Z

Chúng ta có phần mềm của bên thứ ba mà bạn có thể cài đặt để xác định xem loại RAM của bạn là DDR3 hay DDR4. Phần mềm đáng tin cậy nhất là CPU-Z.

Tải xuống : CPU-Z

Sau khi tải xuống, hãy mở trình cài đặt và thực hiện quá trình thiết lập. Sau đó, mở CPU-Z. Trong tab Memory , bạn sẽ tìm thấy tất cả thông tin bạn cần về loại RAM mà không cần phải đi qua các command lộn xộn.

Bây giờ bạn sẽ biết liệu bạn có DDR3, DDR4 hoặc bất kỳ loại RAM nào khác hay không.

Xem thêm về:

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo