Google Docs: Cách thêm chỉ số dưới và chỉ số trên cùng một lúc

Google Documents là một trong những bộ xử lý văn bản phổ biến hiện nay. Và nếu bạn muốn thêm chú thích cuối trang hoặc công thức theo cách làm cho bài viết chuyên nghiệp hơn, thì việc có thể thêm chỉ số dưới hoặc chỉ số trên (hoặc cả hai đồng thời) nên được áp dụng.

Đây là tất cả những thứ bạn cần để format văn bản của mình thành chỉ số dưới và chỉ số trên, đồng thời cách sử dụng các phím tắt.

Cách áp dụng chỉ số dưới và chỉ số trên cùng một lúc

Đôi khi bạn phải căn chỉnh cả format chỉ số dưới và chỉ số trên theo chiều dọc. Nếu bạn phải soạn thảo một bài toán học đòi hỏi nhiều phương trình, việc có cả format văn bản chỉ số dưới và chỉ số trên có thể giúp ích rất nhiều trong việc. Để có cả format văn bản chỉ số dưới và chỉ số trên cùng một lúc, hãy làm theo các bước bên dưới:

Mở tài liệu trong Google Docs.

Nhấp vào Insert.

Nhấp vào Equation.

Bạn sẽ có năm danh mục cơ bản để lựa chọn: Greek letters (chữ cái Hy Lạp), miscellaneous operations (phép toán khác), Relations (quan hệ), Math operations (phép toán) và Arrows (mũi tên).

Đối với văn bản được căn chỉnh đồng thời, theo chiều dọc, chỉ số dưới và chỉ số trên mà chúng ta muốn, hãy chọn các phép toán (Math operations) và sau đó, một format căn chỉnh cả chỉ số dưới và trên, như được hiển thị trong ảnh chụp màn hình bên dưới.

Sau đó nhập phương trình. Khi bạn đã đặt biến cơ sở của mình, chỉ cần nhấn vào mũi tên phải một lần để nhập văn bản chỉ số phụ. Khi hoàn tất với chỉ số dưới, hãy nhấn lại vào mũi tên phải để nhập văn bản chỉ số trên. Khi hoàn tất, nhấn lại vào mũi tên phải để thoát khỏi công thức toán học và có thể viết văn bản ở dạng văn bản thông thường. (Bạn sẽ nhận thấy con trỏ trở nên nhỏ hơn đối với các trường văn bản chỉ số dưới và chỉ số trên, hay ở các vị trí tương ứng của chúng khi nhấn phím mũi tên phải.)

Phím tắt chỉ số dưới và chỉ số trên

Không giống như các tùy chọn format khác, rất tiếc, không có phím tắt nào cho tùy chọn này. Tuy nhiên, khi bạn đã có văn bản chỉ số dưới và chỉ số trên trong tài liệu của mình một lần, bạn luôn có thể sao chép hay dán nó vào bất kỳ nơi nào khác trong tài liệu của mình và sau đó chỉ cần chỉnh sửa theo yêu cầu. Điều này sẽ giúp bạn không gặp rắc rối khi lướt qua các menu và di chuyển tay giữa bàn phím và chuột thường xuyên.

Tuy nhiên, chỉ mất một vài cú nhấp chuột để truy cập vào nó. Cả format chỉ số dưới và chỉ số trên đều có thể được áp dụng cho một ký tự đơn hoặc một chuỗi văn bản. 

Cách đăng thêm chỉ số dưới trong Google Docs

Phím tắt cho chỉ số dưới

Một cách nhanh chóng để chuyển đổi văn bản sang format chỉ số dưới là sử dụng phím tắt. Chỉ cần nhấn Ctrl + và văn bản sẽ được cập nhật dưới dạng chỉ số con. Nếu bạn muốn hoàn tác format chỉ số con, chỉ cần nhấp vào cùng một tùy chọn chỉ số con như được hiển thị trước đó hoặc sử dụng lại phím tắt trên văn bản được đánh dấu.

Phương pháp # 1: Sử dụng menu Format

Đầu tiên, hãy xem cách bạn có thể ghi dưới văn bản của mình. Điều này có thể đặc biệt hữu ích nếu bạn đang viết các công thức hóa học yêu cầu bạn chỉ ra số nguyên tử. Đây là cách bạn có thể làm như vậy.

Đi tới trình duyệt và mở Google Docs. Mở tài liệu yêu cầu format và đánh dấu văn bản mà bạn muốn chỉ số dưới. 

Sau đó nhấp vào Format trong thanh công cụ ở trên cùng.

Chọn Text

Sau đó chọn Subscript

Sau khi hoàn thành, văn bản được đánh dấu sẽ xuất hiện ở format chỉ số dưới. 

Phương pháp # 2: Sử dụng tùy chọn ký tự đặc biệt (Special characters)

Một cách khác để bao gồm văn bản chỉ số dưới là sử dụng các ký tự đặc biệt. Đây là cách bạn có thể làm như vậy. 

Nhấp vào menu Insert.

Chọn Special characters

Trong cửa sổ sau, nhập subscript vào trường tìm kiếm. 

Danh sách các ký tự phổ biến được sử dụng làm ký tự chỉ số sẽ xuất hiện. Chọn một cái mà bạn muốn chèn vào văn bản của mình. 

Sau đó đóng cửa sổ ký tự đặc biệt và tiếp tục như bình thường. 

Cách thêm chỉ số trên trong Google Docs

Thêm chỉ số trên trong văn bản cũng giống như cách thêm chỉ số dưới, chỉ có tùy chọn là khác. Việc thêm format chỉ số trên rất hữu ích khi bạn phải đặt các căn bậc hai hoặc khối lập phương để biểu thị diện tích hoặc thể tích hay viết các công thức toán học. 

Phím tắt Superscript

Một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn rất nhiều để áp dụng chỉ số trên trên văn bản trong Google Docs là sử dụng phím tắt Ctrl +. cho nó. Chỉ cần nhấn Ctrl +. trên văn bản đã chọn để ghi trên nó.

Phương pháp # 1: Sử dụng menu Format

Mở tài liệu và đánh dấu văn bản mà bạn muốn thay đổi sang format chỉ số trên. 

Sau đó nhấp vào Format

Chọn Text

Sau đó là Superscript.

Văn bản bây giờ sẽ có format chỉ số trên. 

Phương pháp # 2: Sử dụng tùy chọn ký tự đặc biệt (Special characters)

Cũng như với tính năng chỉ số dưới, vì vậy cũng có một cách thay thế để ghi trên văn bản. Để chèn văn bản chỉ số trên vào tài liệu, hãy nhấp vào Insert  trong thanh công cụ trình đơn ở trên. 

Nhấp vào Special characters.

Bây giờ, như trước đây, bạn sẽ thấy cửa sổ các ký tự đặc biệt. Trong trường tìm kiếm, nhập superscript.

Tất cả các ký tự đặc biệt thường được sử dụng ở format chỉ số trên sẽ được hiển thị. Chọn một cái mà bạn muốn sử dụng và nó sẽ được áp dụng cho văn bản. 


Đây là tất cả các cách để thêm chỉ số dưới và chỉ số trên trong văn bản. Các tùy chọn format như vậy rất quan trọng không chỉ để làm cho mọi thứ nhất quán với người đọc mà còn mang đến cho tài liệu chuyên nghiệp hơn.

Xem thêm về:

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo