Quạt Macbook kêu to ? 5 cách để sửa chữa

Trong hầu hết các trường hợp, việc sử dụng hàng ngày của MacBook Air hoặc MacBook Pro sẽ tương đối im lặng. Tuy nhiên, đôi khi, những chiếc quạt có cường độ cao trong những chiếc laptop này hoạt động mạnh và gây ra tiếng ồn như è è, tút tút hay tạch tạch. Tại sao MacBook Pro lại ồn như vậy? Dưới đây là một số lý do có thể xảy ra, cùng với các cách sửa lỗi tiềm năng.

Tại sao quạt máy tính thường xoay vòng ?

Trước tiên, hãy xác định lý do tại sao quạt máy tính thường xoay vòng. Khi các thành phần của MacBook, đặc biệt là CPU , làm việc nhiều, chúng sẽ tạo ra nhiệt như một sản phẩm phụ. Quạt hút không khí nóng và không khí mát được hút vào hệ thống, giúp máy tính không bị quá nóng.

Mặc dù điều này là bình thường khi bạn đang chơi game điện tử hoặc đang đẩy hệ thống, nhưng nó sẽ không xảy ra khi máy tính đang ở chế độ chạy không tải hoặc đang được sử dụng để duyệt web hoặc viết tài liệu trong trình xử lý văn bản. Những cánh quạt có thể bật lên trong một thời gian ngắn khi tải nhẹ nhưng không nên tiếp tục hoạt động. 

Ứng dụng nền

Mặc dù bạn có thể không sử dụng MacBook cho các tác vụ nặng ở phía trước, nhưng có thể có rất nhiều điều xảy ra ở phía sau. Đó là trong thời gian nhàn rỗi, macOS có thể thực hiện một số tác vụ. Ví dụ: tìm kiếm Spotlight của macOS là một nguyên nhân phổ biến vì nó lập chỉ mục nội dung trên máy Mac khi bạn không sử dụng nó.

Bạn có thể dễ dàng kiểm tra chương trình và quy trình nào đang sử dụng tài nguyên CPU của mình bằng cách mở trình theo dõi hoạt động Activity Monitor. Bạn có thể tìm thấy điều này bằng một trong hai phương pháp:

  • Applications > Utilities > Activity Monitor.  . 
  • Nhấn Command + Space Bar to mở Spotlight and gõ Activity Monitor.  .  

Nếu bạn muốn biết cách xử lý các quá trình làm tắc nghẽn CPU đó, thì 5 cách buộc thoát ứng dụng trên Máy Mac sẽ có câu trả lời.

Đừng chặn lỗ thông hơi

Ngoài MacBook Air M1 mới, tất cả MacBook đều có lỗ thông hơi. Các thiết bị MacBook Pro có thể có những thứ này dọc theo các cạnh và mặt sau của máy tính. Vì lỗ thông hơi không nằm ở phía dưới, bạn sẽ không chặn chúng khi thiết bị ở trên đùi. 

Tuy nhiên, nếu bạn đặt laptop trên một bề mặt mềm (gối hoặc giường), bạn có thể chặn lỗ thông hơi phía sau và khiến quạt quay nhiều hơn vì không có đủ luồng gió để chuyển khí nóng ra khỏi hệ thống. Bạn nên đặt máy tính trên mặt bàn để tránh chặn các lỗ thông hơi. Có nhiều sự lựa chọn cung cấp một bề mặt tối ưu sẽ không bao giờ chặn lỗ thông hơi. 

Kiểm tra lỗ thông hơi để tìm bụi bẩn

Ngoài các lỗ thông hơi bị chặn, có thể có các vật cản bên trong ngăn không khí lưu thông tự do. Làm sạch lỗ thông hơi trên MacBook có thể là một giải pháp. 

Hãy ghi nhớ các mẹo sau khi làm sạch lỗ thông hơi:

  • Một bàn chải mềm nhỏ là một lựa chọn tốt để tự làm sạch các lỗ thông hơi.
  • Bạn có thể sử dụng khăn lau bụi bằng khí nén. Thực hiện theo các hướng dẫn kèm theo và tránh làm chúng lệch trục khi đang sử dụng. Chúng có thể bắn ra một dòng khí lạnh và gây ra hiện tượng ngưng tụ bên trong máy tính hoặc lỗ thông hơi của máy tính.
  • Thử sử dụng máy hút bàn phím có gắn chổi nhỏ để hút bụi ra khỏi lỗ thông hơi. Hãy cẩn thận khi sử dụng thiết bị được cấp nguồn xung quanh thiết bị máy tính nhạy cảm.

Cân nhắc vệ sinh bên trong MacBook

Theo thời gian, bụi có thể tích tụ bên trong MacBook và làm tắc nghẽn các quạt kiểu quạt gió, khiến chúng hoạt động kém hiệu quả hơn. Mở laptop ra để làm sạch bụi bên trong theo thủ thuật dưới đây.

  • Nếu MacBook vẫn còn bảo hành, hãy cân nhắc đến một cửa hàng sửa chữa được chứng nhận để thực hiện bảo trì thay thế. 
  • Nếu bạn muốn tự mình thực hiện việc này, hãy sử dụng bộ công cụ điện tử iFixit Essentials hoặc ít nhất là tuốc nơ vít P5 Pentalobe cho các kiểu máy Retina MacBook Pro và MacBook Air. Dưới đây là một số bước cơ bản để vào bên trong MacBook Pro 2019:
  1. Bạn phải tháo sáu vít pentalobe khỏi bảng điều khiển phía dưới.
  2. Sử dụng spudgers để mở các cạnh bên trái và bên phải của bảng điều khiển.
  3. Trượt nó theo đúng cách để tránh làm móp vỏ.
  4. Cẩn thận loại bỏ bụi tích tụ trong quạt thổi.

Tra cứu video trên YouTube để biết kiểu máy chính xác để biết cách mở laptop và vệ sinh quạt.

Đặt lại bộ điều khiển quản lý hệ thống (System Management Controller)

Đôi khi hệ thống điều khiển quạt của MacBook có thể bị lỗi. Điều này có thể được khắc phục bằng cách đặt lại bộ điều khiển quản lý hệ thống (SMC). Phương pháp chính xác về cách thực hiện việc này khác nhau tùy theo kiểu máy. 

Đặt lại SMC trên máy Mac được trang bị T2

Nếu bạn không chắc máy Mac của mình có phải là kiểu máy T2 hay không, hãy sử dụng Google để tìm kiếm tên kiểu máy và thuật ngữ “T2”. Đối với các mẫu MacBook mới hơn có chip bảo mật T2:

  • Tắt máy tính.
  • Trên bàn phím, bấm và giữ phím Shift bên trái, phím Ctrl bên trái và Shift bên phải.
  • Không nhả bất kỳ nút nào trong số này, hãy giữ nút nguồn . 
  1. Chờ thêm bảy giây, sau đó nhả tất cả bốn nút .
  2. Chờ một vài giây, sau đó nhấn nút nguồn như bình thường để bật máy tính. 

Đặt lại SMC trên máy Mac không phải T2

Hầu hết các MacBook từ năm 2017 trở về trước không có chip T2 và do đó chúng có một phương pháp đặt lại khác:

  • Tắt máy tính.
  • Sử dụng bàn phím tích hợp, nhấn và giữ phím Shift trái, Ctrl bên trái và phím Option bên trái .
  1. Trong khi giữ cả ba phím bằng tay trái, hãy giữ nút nguồn .
  1. Chờ 10 giây .
  2. Nhã các nút, đợi vài giây và bật máy Mac như bình thường.

Đặt lại SMC trên máy Mac bằng Pin có thể tháo rời

Làm theo các bước bên dưới để đặt lại SMC trên máy Mac có pin rời: 

  1. Tắt máy tính.
  2. Tháo pin.
  3. Giữ nút nguồn trong 5 giây .
  4. Đặt lại pin.
  5. Bật máy Mac.

Bản cập nhật macOS có thể là giải pháp

Trong quá khứ, một số mẫu MacBook đã rơi vào tình trạng lỗi quạt khi quạt sẽ phản ứng không chính xác với các mức nhiệt độ khác nhau. Nếu người hâm mộ gặp sự cố sau bản cập nhật gần đây, bạn có thể muốn xem xét hạ cấp macOS. Ngoài ra, nếu có một bản cập nhật đang chờ xử lý, hãy cài đặt bản cập nhật đó để xem liệu cách đó có giải quyết được sự cố hay không.

Xem thêm về:

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo