Sửa lỗi Con trỏ chuột bị trễ, di chuyển chậm, bị treo trên Windows 10/11

Khi đang làm việc gì đó quan trọng, PC chạy chậm lại hoặc một tính năng bắt đầu bị lỗi. Một trong những tình huống như vậy mà hầu hết người dùng phải đối mặt là hành vi chuột (Mouse behaviours), nơi xảy ra hiện tượng lag chuột trên Windows 10 hoặc Windows 11. Bài viết này sẽ thảo luận về lý do tại sao điều này xảy ra và các giải pháp khác nhau có sẵn để sữa lỗi.

Các lỗi Con trỏ chuột bị trễ, di chuyển chậm, bị treo trên Windows 10/11 xảy ra do rất nhiều lý do, và một vài trong số đó là:

  • Do bất kỳ ứng dụng của bên thứ ba nào gây nhiễu
  • Sự cố kết nối hay sự cố pin trên Chuột không dây
  • Phần cứng PC gây ra tắc nghẽn cấp hệ thống
  • Nó bắt đầu bị lag khi chơi game
  • Không phản hồi với lệnh đầu vào

Tất cả những vấn đề được đề cập ở trên xảy ra khi chuột bắt đầu bị lag. Bây giờ chúng ta biết các trường hợp khác nhau trong đó sự cố này xảy ra, bây giờ chúng ta hãy nói về các cách khác nhau để gỡ rối và sữa lỗi này.

14 Cách sửa lỗi Con trỏ chuột bị trễ, di chuyển chậm, bị treo trên Windows 10/11

1) Kiểm tra chuột trên máy tính khác

Đây là cách được khuyến nghị nhất và cách khắc phục bước 1 để sữa lỗi bằng cách kết nối chuột, có thể là không dây hoặc có dây với một laptop hoặc PC khác và kiểm tra xem nó hoạt động như thế nào. Nếu nó không hoạt động như mong đợi trên một thiết bị khác, bạn nên xem xét chuột.

2) Tắt Cortana

Cortana hỗ trợ giọng nói hoạt động trong nền giúp người dùng cuối hoàn thành nhiều tác vụ chỉ bằng cách yêu cầu Cortana. Vì nó tiếp tục chạy trong nền một cách gián tiếp, nó kiểm soát tất cả các dịch vụ và có nhiều khả năng nó giữ các dịch vụ chuột và đang chờ lệnh. Nhưng trong hầu hết các trường hợp, nó tạo ra một vấn đề với tài nguyên hệ thống và do đó yêu cầu can thiệp thủ công.

Tình huống khó nhất là vô hiệu hóa dịch vụ Cortana và xem điều đó ảnh hưởng như thế nào đến hành vi của chuột. Dưới đây là các bước để làm điều đó.

  • Nhấp vào biểu tượng Cortana trên taskbar -> settings
  • Điều hướng đến tab Talk to Cortana
Nói chuyện với Cortana
  • Trong Hey Cortana -> Chuyển tất cả các tùy chọn thành Off
Này Cài đặt Cortana

Sau khi thực hiện xong các bước trên, bây giờ hãy thử sử dụng chuột và xem nó hoạt động như thế nào.

3) Tắt Scroll inactive

Scroll inactive là một tính năng có sẵn trên Windows 10/11. Nó giúp cuộn cửa sổ không hoạt động bằng cách di chuyển chuột trên Cửa sổ không hoạt động bằng con trỏ chuột.

Bật và tắt nó sẽ giúp đặt lại dịch vụ cuộn không hoạt động, do đó khắc phục được các vấn đề về độ trễ của chuột. Dưới đây là các bước dưới đây để hoàn tất quá trình:

  • Vào start -> Trong thanh tìm kiếm, gõ: scroll inactive windows -> enter
  • Trên màn hình tiếp theo, hãy tắt và bật thanh chuyển đổi bên dưới cuộn các cửa sổ không hoạt động khi di chuột qua chúng
Sửa lỗi chuột trong hệ điều hành Windows

4) Tắt khởi động nhanh (Fast Startup)

Tùy chọn này thường có sẵn trên laptop hoặc thiết bị di động và tính năng khởi động nhanh giúp các tính năng và chức năng trên thiết bị di động hoạt động hiệu quả hơn. Nhưng trong quá trình này, nó ảnh hưởng đến một số chức năng khác hoặc làm chậm lại.

Trong cùng một dòng, chúng tôi đã nhận thấy rằng tính năng khởi động nhanh ảnh hưởng đến hiệu suất của chuột trong Hệ điều hành Windows. Để tắt vĩnh viễn hoặc tạm thời, hãy làm theo các bước dưới đây:

  • Vào start  -> Trong thanh tìm kiếm, gõ: Control Panel -> enter
  • Bây giờ chọn Power Options -> chọn chức năng của các nút nguồn
  • Cài đặt thay đổi không khả dụng -> bỏ chọn Turn on Fast Startup -> Lưu thay đổi
Tùy chọn năng lượng

5) Kiểm tra tùy chọn nguồn

Trong chế độ tiết kiệm năng lượng trên thiết bị di động, Window cố gắng giới hạn mức sử dụng năng lượng và đôi khi vô hiệu hóa nó. Để kiểm tra và xem liệu điều đó có ảnh hưởng đến độ trễ của chuột có thể được thu hẹp và giải quyết hay không.

  • Nhấn vào biểu tượng pin xuất hiện ở góc dưới cùng bên phải -> cài đặt pin
  • Trong cửa sổ Pin, tìm tùy chọn Turn battery saves on automatically if my battery falls below và tắt tùy chọn này
Tùy chọn tiết kiệm pin

Sau khi hoàn thành các bước trên, hãy thử sử dụng chuột và xem nó hoạt động như thế nào.

6) Cập nhật Device Driver (driver thiết bị)

Microsoft liên tục phát hành các phiên bản mới, bản cập nhật bảo mật và bản cập nhật của bên thứ ba mà đôi khi không khả dụng cho tất cả các thiết bị được cài đặt trên PC hoặc không được hệ thống Windows Update phát hiện đúng cách.

Do đó, Device Driver bị lỗi thời cho thiết bị ngoại vi được kết nối cũng có thể gây ra các vấn đề về hiệu suất. Dưới đây là các bước để cập nhật driver thiết bị bằng phần mềm quản lý thiết bị.

  • Đi đến start -> Trong thanh tìm kiếm, nhập: device manager -> enter
  • Trong cửa sổ phần mềm quản lý thiết bị -> Mice and other pointing devices
  • Bây giờ, đi đến HID-compliant mouse -> Update Drivers -> tự động tìm kiếm driver
Cập nhật trình điều khiển chuột
  • Để Windows kiểm tra và cài đặt driver thiết bị mới nhất cho thiết bị

Sau khi quá trình hoàn tất, vui lòng khởi động lại máy tính và xem nó ảnh hưởng như thế nào đến hiệu suất của chuột.

7) Cài đặt lại mouse driver

Do những thay đổi phần cứng hoặc phần mềm gần đây, device driver chạy phía sau để giúp chức năng chuột hoạt động bị hỏng. Cách duy nhất để khắc phục các dịch vụ đó và làm cho chúng hoạt động là gỡ cài đặt và cài đặt lại driver thiết bị chuột. Dưới đây là các bước dưới đây để cài đặt lại mouse driver:

  • Vào start -> Trong thanh tìm kiếm, nhập: device manager -> enter
  • Trong cửa sổ phần mềm quản lý thiết bị -> Mice and other pointing devices
  • Bây giờ, HID-compliant mouse -> Uninstall Device

Khởi động lại máy tính và kiểm tra để sữa lỗi chuột bị lag. Nếu nó không giải quyết được sự cố, hãy chuyển sang cách sửa lỗi tiếp theo.

8) Tắt dịch vụ HD Audio

Đôi khi, dịch vụ âm thanh chạy trong nền tạo ra xung đột với các dịch vụ và driver khác. Để tắt dịch vụ âm thanh và kiểm tra xem nó ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động của chuột, chúng ta cần vô hiệu hóa nó. Đây là các bước để làm điều đó:

  • Trên Taskbar -> nhấp chuột phải -> Task Manager hoặc CTRL + ALTR + DEL
  • Trong cửa sổ Task Manager -> chuyển đến tab Startup và tìm Realtek HD Audio
  • Trong cột Status, nó sẽ hiển thị là đã bật
  • Chọn Realtek HD Audio -> nhấn nút Disable và đóng Task manager
Tắt dịch vụ âm thanh HD

9) Kết nối với các cổng USB khác nhau

Điều này đã được thấy trong các thiết bị cũ hơn, có thể là máy tính để bàn hoặc máy tính di động mà một số thiết bị ngoại vi không hoạt động khi được cắm vào một cổng USB cụ thể và hoạt động ở một cổng khác. Có nhiều khả năng trong một số ít trường hợp hiệu suất của chuột bị ảnh hưởng vì nó không được kết nối với đúng cổng để chuyển các lệnh di chuyển chuột sang Windows.

Việc hoán đổi các cổng có thể hữu ích trong một số trường hợp và có các cổng 3.0 và 2.0 và có thể cải thiện hiệu suất của chuột sau khi hoán đổi.

10) Tìm IR interference khác

Chúng ta có thể thấy có nhiều thiết bị không dây chạy xung quanh chúng ta và đôi khi một tín hiệu IR tác động đến tín hiệu kia. Nếu bạn đang sử dụng chuột không dây và router không dây hoặc bất kỳ thiết bị nào phát ra tín hiệu vô tuyến như vậy, tốt hơn hết bạn nên tạm thời di chuyển đến một vị trí khác và kiểm tra hiệu suất của chuột.

11) Kiểm tra pin trong chuột không dây

Chuột không dây có pin yếu hoặc hết pin và các yếu tố bên ngoài khác như nhiễu IR có thể làm giảm hiệu suất. Vì vậy, tốt nhất bạn nên thay pin và kiểm tra chuyển động của chuột trên Windows 10 hoặc Windows 11 .

12) Sử dụng USB Extender (bộ mở rộng USB)

Đôi khi, do sự cố bên trong với cổng USB I / O, nó không hoạt động bình thường và việc sử dụng bộ mở rộng USB bên ngoài được kết nối với cổng USB đang hoạt động có thể giúp sữa lỗi.

Giao diện USB được thiết kế trên một bộ mở rộng như vậy giúp truyền dữ liệu hay tín hiệu đến các file hệ thống cần thiết để hoạt động bình thường. Nó là một giao diện chuột.

13) Kiểm tra độ chính xác của con trỏ

Bật tính năng nâng cao độ chính xác của con trỏ cũng giúp sữa lỗi chuột trễ trong một số trường hợp.

  • Để bật tùy chọn này, hãy vào start -> Trong thanh tìm kiếm, nhập: mouse pointer > enter
  • Trong tùy chọn con trỏ -> Chọn Enhance pointer precision -> apply -> ok
Thuộc tính chuột

14) Kiểm tra độ nhạy của chuột (Mouse Sensitivity) hay còn gọi là cài đặt DPI (DPI settings)

Tất cả các con chuột đều đi kèm với một thứ gọi là DPI, hay còn gọi là Dot per inch. Đó là một tính năng quan trọng của chuột giúp người dùng cuối điều hướng chuột xung quanh màn hình PC nhanh hơn. Nếu giá trị DPI bị hạ thấp trên chuột để kiểm soát hành vi của nó, nó cũng gây ra sự cố trong một số trường hợp.

Thông thường, để kiểm tra cài đặt DPI, chuột như vậy đi kèm với một phần mềm hoặc một nút vật lý trên chính chuột, nhấn vào nó sẽ tăng hoặc giảm DPI.

Xem thêm về:

1 Comment

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo