Cách bật và sử dụng âm thanh không gian cho Airpods trên iPhone

Công nghệ là một yếu tố bất biến hàng ngày trong cuộc sống của chúng ta. Do đó, nó cũng đang phát triển với tốc độ nhanh chóng, cho phép con người trải nghiệm cuộc sống theo những cách khác nhau. Đây cũng là trường hợp của công nghệ âm thanh. Công nghệ âm thanh đắm chìm trước đây chỉ được sử dụng trong lĩnh vực điện ảnh và sân khấu giờ đây đã len lỏi vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Các format âm thanh nâng cao hiện đã trở thành một yếu tố chính của cả dịch vụ nghe nhạc online và phim.

Nhà tiên phong mới nhất trong thế giới âm thanh là Apple với sự bổ sung mới nhất của mình cho một thị trường đang phát triển mạnh, đó là Spatial Audio – Âm thanh không gian. Dưới đây là mọi thứ bạn cần để bật Âm thanh không gian cho Airpods trên iOS 15 trên iPhone và cách sử dụng nó.

Nhưng trước khi đi sâu vào chi tiết cách sử dụng tính năng này, chúng ta hãy hiểu nó là gì và nó khác gì so với các công nghệ âm thanh trước đây.

Âm thanh không gian là gì?

Âm thanh không gian được sử dụng rộng rãi để mô tả nhiều loại công nghệ âm thanh nhằm mục đích mang lại trải nghiệm âm thanh sống động. Nó làm cho người dùng cảm thấy như thể âm thanh có nhiều nguồn khác nhau trong một môi trường cụ thể, thay vì các kênh âm thanh trái và phải thông thường hiện đang là tiêu chuẩn.

Ngay cả các hệ thống âm thanh vòm cũng mang đến cho bạn trải nghiệm theo chiều ngang, nơi các kênh âm thanh trái và phải phân phối âm thanh một cách độc lập. Tuy nhiên, âm thanh không gian cũng sẽ làm như vậy đồng thời làm cho âm thanh cũng phát ra từ phía trên.

Ví dụ, âm thanh của một chiếc máy bay đang bay trong một game hoặc một bộ phim sẽ phát ra từ trên đầu bạn giống như trong đời thực.

Âm nhạc thậm chí còn trở nên siêu việt và thú vị hơn vì bạn sẽ nghe thấy các nhạc cụ từ khắp nơi xung quanh mình, giống như bạn đang xem trong một buổi biểu diễn nhạc sống.

Nhưng các hệ thống âm thanh không gian khác nhau sẽ mang đến những trải nghiệm khác nhau vì có nhiều tiêu chuẩn âm thanh không gian ngoài kia. Đến tên một vài; một số thiết bị phổ biến nhất trên thị trường là Dolby Atmos, Sony 360 Reality Audio, Apple Spatial Audio và DTS: X.

Cách bật và sử dụng Âm thanh không gian trên iPhone

Để sử dụng tính năng này, trước tiên bạn cần cập nhật hệ điều hành iPhone hoặc iPad của mình lên phiên bản mới nhất. Làm theo các bước sau để bật âm thanh không gian

Mở Cài đặt trên thiết bị và chọn Nhạc.

Nhấn vào Dolby Atmos, trong tùy chọn Âm thanh

Bạn có thể chọn trong số ba tùy chọn. Tự động, Luôn bật hoặc tắt Dolby Atmos.

Ngoài ra, bạn có thể làm theo các bước sau để bật âm thanh không gian trên AirPods Pro hoặc AirPods Max. Rất tiếc, âm thanh không gian không khả dụng trong phiên bản AirPods. 

Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng AirPods được cập nhật lên phiên bản phần mềm mới nhất.

Để bật Âm thanh không gian:

Mở Cài đặt và chọn Bluetooth.

Tìm AirPods Pro hoặc Max từ danh sách thiết bị Bluetooth. Nhấn vào biểu tượng ‘i’ bên cạnh thiết bị Bluetooth. 

Tiếp theo, bật Âm thanh không gian trên màn hình tiếp theo.

Đó là nó. Tuy nhiên, bạn có thể kiểm tra sự khác biệt giữa âm thanh không gian và âm thanh nổi bằng cách nhấn vào tùy chọn “Xem và nghe cách nó hoạt động”.

Câu hỏi thường gặp về Spacial Audio:

Yêu cầu về âm thanh không gian:
  • AirPods Pro hoặc AirPods Max đã cập nhật lên phiên bản firmware mới nhất.
  • iPhone 7 trở lên hoặc các mẫu iPad này: iPad Pro (11 và 12,9 inch) trở lên, iPad Air (thế hệ thứ 3), iPad (thế hệ thứ 6) trở lên, iPad mini (thế hệ thứ 5), iOS hoặc iPadOS 14 trở lên.
  • Nội dung nghe nhìn từ các ứng dụng được hỗ trợ và dịch vụ phát online.
Âm thanh không gian hoạt động như thế nào?

Bản cập nhật iOS mới nhất của Apple đã mang đến trải nghiệm rạp chiếu phim phù hợp với túi tiền.

Theo Apple, tính năng âm thanh không gian đạt được bằng cách áp dụng các bộ lọc âm thanh định hướng và điều chỉnh tần số âm thanh mà mỗi tai nhận được. Điều này tạo ra trải nghiệm không gian trong đó âm thanh được nhận hầu như từ mọi nơi trong không gian. 

Nó cũng sử dụng gia tốc kế và con quay hồi chuyển trên điện thoại và AirPods để nhận đầu vào chuyển động của đầu bạn và thiết bị. Sau đó, phần mềm Spatial Audio sẽ so sánh dữ liệu này để ánh xạ lại trường âm thanh nhằm tạo và giữ lại hiệu ứng đặc biệt ngay cả khi đầu bạn di chuyển theo các hướng khác nhau.

Còn được gọi là Theo dõi đầu động, tính năng âm thanh không gian mới nhất của iPhone này mang đến trải nghiệm âm thanh 360 độ.

Sự khác biệt giữa Âm thanh nổi và Âm thanh không gian là gì?

Âm thanh nổi về cơ bản là khi âm thanh hoặc âm thanh được ghi lại qua hai kênh riêng biệt đồng thời. Tín hiệu từ hai micrô được sử dụng, một trong số chúng được gán cho kênh bên trái và tín hiệu còn lại được gán cho kênh bên phải. Hiệu ứng âm thanh nổi sau đó được tạo ra bởi sự khác biệt nhỏ nhất về âm thanh giữa cả hai kênh này. Để đạt được điều này, micrô được đặt ở các cấp độ và thời gian khác nhau chỉ với những khác biệt nhỏ, nhưng đủ tốt để tạo ra trải nghiệm tốt đẹp bằng cách sử dụng độ sâu và không gian khác biệt.

Tuy nhiên, âm thanh không gian là một kỹ thuật kết hợp âm thanh trong đó kỹ sư âm thanh phải quyết định tọa độ x, y và z trước tiên của người nghe cũng như hướng họ đang đối mặt. Do đó, thay vì âm thanh đến từ một kênh đôi như với âm thanh nổi, âm thanh không gian xuất hiện như thể chúng đến từ mọi hướng.

Đây là lý do tại sao nó khá nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn cho các tiêu chuẩn âm thanh, với nhiều công ty công nghệ âm thanh khác nhau đang cố gắng cung cấp trải nghiệm tốt nhất có thể cho người dùng.

Spatial Audio hoạt động trên những ứng dụng nào?

Tất cả các ứng dụng như YouTube, Spotify , Apple Tivi, Netflix, v.v.

Tôi có cần cập nhật Ưu điểm AirPod của mình không?

Có, Bạn cần cập nhật iPhone và AirPods Pro hoặc Max của mình lên chương trình cơ sở mới nhất để Spatial Audio hoạt động trơn tru.

Phiên bản chương trình cơ sở hiện tại của Airpods để nó hoạt động là gì?

3E751 là phiên bản firmware hiện tại mà bạn cần để trải nghiệm Spatial Audio.

Xem thêm về:

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo