Cách cài đặt Windows 11 “sạch” nhanh nhất cho laptop, PC

Cài đặt mới Windows 11 là cách tốt nhất để nâng cấp, cài đặt lại hoặc thiết lập PC mới và trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ giải thích từng bước để cài đặt thành công.

Cài đặt sạch Windows 11 là quá trình xóa hoàn toàn ổ cứng của máy tính và cài đặt mới của hệ điều hành để cấu hình laptop hoặc máy tính để bàn mới. Hoặc bạn có thể sử dụng phương pháp này để giải quyết các vấn đề giật lag, chạy chậm trên máy tính. Hơn nữa, và có lẽ quan trọng hơn, cài đặt Windows 11 ‘sạch’ có thể cải thiện tuổi thọ pin và là phương pháp tốt nhất để loại bỏ virus và các loại phần mềm độc hại khác.

Nếu bạn có một máy tính mới, xóa thiết lập hiện tại và thực hiện cài đặt mới là một giải pháp tuyệt vời để đối phó với bloatware được tải sẵn hình ảnh gốc của nhà sản xuất. Ngoài ra, đây thường là cách bạn sẽ sử dụng để cài đặt Windows 11 khi thay thế hoặc đổi ổ cứng hệ điều hành.

Nếu bạn đã sử dụng cùng một phiên bản Windows trong một thời gian dài, đây sẽ là tùy chọn ưu tiên để nâng cấp từ phiên bản cũ hơn (chẳng hạn như Windows 10 hoặc Windows 8.1) đồng thời giảm thiểu nguy cơ xảy ra sự cố trong và sau quá trình.

Trong hướng dẫn cài đặt Windows 11 này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn toàn bộ quy trình để thực hiện cài đặt sạch, cho dù bạn đang thiết lập máy tính mới hoặc nâng cấp từ Windows 10 hay phiên bản cũ hơn.

Cách chuẩn bị cho PC cài đặt Windows 11 ‘sạch’

Việc cài đặt ‘sạch’ xóa mọi thứ trên ổ đĩa đích, có nghĩa là phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết để giảm thiểu nguy cơ xảy ra sự cố và mất dữ liệu.

Nếu bạn đã có bản sao lưu của máy tính và các tập tin. Bạn có khóa kích hoạt hoặc thiết lập hiện tại được kích hoạt đúng cách. Thiết bị có thể khởi động từ ổ USB flash và bạn đã ngắt kết nối các thiết bị ngoại vi không cần thiết, sau đó bạn có thể bỏ qua phần này để tạo phương tiện có thể khởi động và quá trình cài đặt sạch .

Tạo bản sao Windows cũ

Bạn nên luôn có một bản sao lưu cập nhật của toàn bộ thiết bị trước khi tiến hành cài đặt sạch để có cách khôi phục trong trường hợp xảy ra sự cố. Tất nhiên, trừ khi bạn không có bất cứ thứ gì quan trọng mà bạn muốn giữ lại. (Quá trình sao lưu sẽ tương tự trên Windows 11, 10 và 8.1.)

Sao lưu toàn bộ hệ thống

Trên Windows 11 hoặc Windows 10, bạn có thể chọn từ nhiều giải pháp. Tuy nhiên, cách dễ nhất để tạo một bản sao lưu đầy đủ là sử dụng công cụ System Image Backup cũ . Công cụ này cũng có sẵn cho Windows 8.1 và các phiên bản cũ hơn.

Tính năng sao lưu Windows 10

Sao lưu file vào OneDrive

Nếu cần sao lưu tài liệu, ảnh và các file quan trọng khác, bạn có thể tải dữ liệu lên OneDrive hoặc một dịch vụ lưu trữ đám mây khác.

Trong trường hợp của OneDrive, bạn cũng có thể sử dụng trang cài đặt sao lưu để tự động đồng bộ hóa các thư mục hồ sơ của mình (Tài liệu, Ảnh và Màn hình nền) lên đám mây.

  • Để định cấu hình sao lưu OneDrive, hãy sử dụng các bước sau:
  • Nhấp vào nút OneDrive (đám mây) từ khu vực thông báo.
  • Nhấp vào menu Trợ giúp & Cài đặt .
  • Chọn tùy chọn Cài đặt .
  • Nhấp vào Sao lưu .
  • Nhấp vào nút Quản lý sao lưu .
  • (Tùy chọn) Nhấp để xóa thư mục bạn không muốn sao lưu trên đám mây.
  • Nhấp vào nút Bắt đầu sao lưu .

Sau khi bạn hoàn tất các bước, OneDrive sẽ sao lưu các file bên trong thư mục hồ sơ người dùng vào đám mây và trên các máy tính.

Sao lưu file vào bộ nhớ ngoài

Trong trường hợp bạn có nhiều file, việc tải lên đám mây rất tốn kém và có thể mất nhiều thời gian. Nếu đúng như vậy, lựa chọn thay thế tốt nhất sẽ là sao chép các file vào ổ cứng USB bên ngoài.

Để tạo bản sao lưu file theo cách thủ công, hãy kết nối ổ đĩa có đủ bộ nhớ và sử dụng các bước sau:

  • Mở File Explorer .
  • Nhập đường dẫn sau vào thanh địa chỉ và nhấn Enter :%HOMEPATH%

Mẹo nhanh: Bạn có thể truy cập các thư mục cấu hình khác từ C: \ Users .

  • Sử dụng phím tắt Ctrl + A hoặc sử dụng chuột để chọn tất cả các thư mục.
  • Bấm chuột phải vào vùng chọn và chọn tùy chọn Sao chép .
  • Điều hướng đến bộ lưu trữ USB bên ngoài.
  • Nhấp chuột phải vào một không gian trống và chọn tùy chọn Dán .

Sau khi bạn hoàn thành các bước, hãy lặp lại hướng dẫn để sao lưu các tài khoản còn lại (nếu có).

Ngoài việc tạo bản sao các file của bạn, bạn cũng nên tạo danh sách các chương trình đã cài đặt bằng key product tương ứng của chúng (nếu có) để biết bạn cần cài đặt lại ứng dụng nào trong thiết lập mới.

Nếu bạn thường không đồng bộ hóa mật khẩu và dấu trang với dịch vụ online , đây là thời điểm tốt để xuất thông tin đăng nhập và liên kết trình duyệt của bạn.

Nếu bạn đang tìm kiếm một bộ nhớ ngoài mới, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng Western Digital My Book Desktop vì tính di động, dung lượng và giá cả của nó.

Kiểm tra kích hoạt Windows 10

Sau khi Windows 11 hoặc Windows 10 đã được kích hoạt đúng cách, key product trong các cài đặt sau này cho cùng một máy tính. Sau khi cài đặt, Windows sẽ (tại một số điểm) tự động kích hoạt lại.

Để xác nhận xem Windows 10 có được kích hoạt chính xác hay không, hãy sử dụng các bước sau:

  1. Mở  Settings  .
  2. Nhấp vào  Update & Security.
  3. Nhấp vào Activation
  4. Trong phần “Windows”, xác nhận kích hoạt. Nếu thiết bị đã được kích hoạt đúng cách, bạn sẽ thấy một trong các thông báo sau:
    • Windows is activated with a digital license: Cài đặt đã được kích hoạt, nhưng nó không được liên kết với tài khoản Microsoft của bạn.
    • Windows is activated with a digital license linked to your Microsoft account: Quá trình cài đặt đã được kích hoạt và giấy phép được liên kết với tài khoản Microsoft của bạn.

Sau khi bạn hoàn thành các bước, Windows 11 sẽ tự động kích hoạt lại sau khi cài đặt sạch.

Kiểm tra kích hoạt Windows 11

Nếu bạn đã có Windows 11, bạn có thể sử dụng các bước sau để xác nhận kích hoạt:

  1. Mở  Settings
  2. Nhấp vào System.
  3. Nhấp vào trang  Activation  ở phía bên phải.
  4. Nhấp vào cài đặt  Activation state
    • Windows is activated with a digital license : Cài đặt đã được kích hoạt, nhưng nó không được liên kết với tài khoản Microsoft của bạn.
    • Windows is activated with a digital license linked to your Microsoft account : Quá trình cài đặt đã được kích hoạt và giấy phép được liên kết với tài khoản Microsoft của bạn.

Sau khi bạn hoàn thành các bước, cài đặt mới sẽ tự động kích hoạt lại.

Kiểm tra kích hoạt Windows 8.1

Nếu bạn vẫn đang chạy Windows 8.1, bạn có thể sử dụng các bước sau để xác nhận kích hoạt:

  1. Mở PC settings.
  2. Nhấp vào  PC and devices.
  3. Nhấp vào PC info.
  4. Xác nhận kích hoạt.

Sau khi bạn hoàn thành các bước, Windows 11 sẽ tự động kích hoạt lại. Microsoft không hỗ trợ đường dẫn nâng cấp từ Windows 8.1 (hoặc thậm chí Windows 7) lên Windows 11, nhưng bạn vẫn có thể thiết lập hệ điều hành mới miễn là thiết bị đáp ứng các yêu cầu tối thiểu.

Mua key chính hãng của Windows 11

Khi thiết lập một thiết bị mới chưa từng có phiên bản Windows nào, bạn sẽ phải mua giấy phép hợp lệ từ Microsoft Store , Amazon hoặc một nhà bán lẻ khác. (Bạn có thể kích hoạt cài đặt bằng key product Windows 11, 10, 8.1 hoặc 7.)

Tải xuống các driver cần thiết

Mặc dù Windows 11 thực hiện tốt công việc phát hiện và tự động cài đặt driver thiết bị, bạn cũng nên tải xuống những driver cần thiết trước quá trình (ví dụ: Ethernet, WiFi và đồ họa) để phòng ngừa nếu cài đặt không thêm chính xác các driver này . Đây thường không phải là vấn đề với các thiết bị có thương hiệu (Dell, HP, v.v.), nhưng đây có thể là vấn đề đối với các Custom build.

Bạn có thể sử dụng hướng dẫn của chúng tôi để cài đặt driver thiết bị trên Windows 11.

Vì Windows 11 dựa trên Windows 10 nên hầu như bất kỳ driver nào được thiết kế cho phiên bản Windows 10 mới nhất về mặt lý thuyết đều phải tương thích với Windows 11.

Xác nhận các yêu cầu của Windows 11

Mặc dù bạn có thể có một máy tính đã chạy Windows 10, nhưng điều đó không nhất thiết có nghĩa là nó sẽ chạy Windows 11. Microsoft đang tăng các yêu cầu phần cứng tối thiểu để đảm bảo an ninh, hiệu suất và sự ổn định trong khoảng thời gian này.

Dưới đây là các yêu cầu tối thiểu để cài đặt Windows 11:

  • CPU: 1GHz trở lên hoặc Hệ thống trên chip (SoC) với tối thiểu hai lõi.
  • RAM: 4GB.
  • Ổ cứng: 64GB hoặc lớn hơn.
  • Phần mềm cơ sở: UEFI với khả năng Secure Boot.
  • TPM: Trusted Platform Modul (TPM) phiên bản 2.0.
  • Đồ họa: Tương thích với DirectX 12 trở lên với driver WDDM 2.0.
  • Độ phân giải màn hình: 720p lớn hơn 9 inch theo đường chéo, 8 bit trên mỗi kênh màu.

Ngoài các yêu cầu, nếu nâng cấp lên Windows 11 Home, bạn cũng sẽ cần kết nối internet để hoàn tất thiết lập ban đầu.

Kiểm tra tính tương thích theo cách thủ công

Để kiểm tra các thông số kỹ thuật phần cứng cơ bản, hãy sử dụng các bước sau:

  • Mở  Settings > System > About
  • Xác nhận bộ xử lý, bộ nhớ và loại hệ thống.

Lưu ý nhanh: RAM phải lớn hơn 4GB và bộ xử lý phải là Intel’s 7 Get 7820HQ, Core X, Xeon W hoặc Thế hệ thứ 8 trở lên hoặc AMD Zen 2 trở lên. Bạn có thể tìm thêm thông tin về khả năng tương thích của bộ xử lý trong hướng dẫn này . Ngoài ra, loại hệ thống phải là 64-bit. Windows 11 không có 32-bit.

  • Nhấp vào Storage .
  • Xác nhận ổ đĩa chính lớn hơn 64GB.

Bạn cũng có thể kiểm tra thông số phần cứng laptop hoặc máy tính để bàn của mình trên trang web hỗ trợ của nhà sản xuất.

Ngoài ra, bạn cũng cần đảm bảo rằng máy tính đã bật Trusted Platform Modul (TPM) phiên bản 2.0 . Bạn có thể hoàn thành nhiệm vụ này với các hướng dẫn này .

Secure Boot cũng là một yêu cầu và nó phải được kích hoạt để chạy Windows 11. Bạn có thể sử dụng hướng dẫn này để kiểm tra trạng thái tính năng và các bước để bật nó khi cần thiết.

Ứng dụng Kiểm tra sức khỏe PC

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng ứng dụng PC Health Check để xác định xem thiết bị của bạn có thể chạy Windows 11 hay không.

Để kiểm tra xem máy tính của bạn có chạy Windows 11 hay không, hãy sử dụng các bước sau:

  • Mở trang tải xuống Kiểm tra sức khỏe PC nằm ở cuối trang.
  • Trong phần “Check for compatibility”, nhấp vào nút  Download PC Health Check App  .
  • Bấm đúp vào file WindowsPCHealthCheckSetup.msi .
  • Nhấp vào I accept the terms in the License Agreement
  • Nhấp vào nút  Install

Chọn tùy chọn Open Windows PC Health Check (nếu có).

  • Nhấp vào nút Finish
  • Trong phần “Introducing Windows 11”, nhấp vào nút  Check now
  • Nhấp vào nút  See all results  để hiển thị báo cáo cuối cùng.

Sau khi hoàn thành các bước, bạn sẽ biết liệu PC của mình có thể xử lý được bản verison mới hay không. Nếu kiểm tra mà máy tính không vượt qua, hãy sử dụng các liên kết có sẵn trong ứng dụng để tìm hiểu những gì bạn có thể làm để cài Windows 11 trên máy tính laptop cũ. Nhiều khả năng là máy tính laptop cũ của bạn không có TPM hoặc Secure Boot.

Thay đổi thứ tự khởi động trên Firmware và bật TPM và Secure Boot

Bạn cũng phải đảm bảo máy tính có thể khởi động từ ổ USB flash. Nếu không đúng như vậy, bạn sẽ cần thay đổi Unified Extensible Firmware Interface (UEFI) trên mainboard. Ngoài ra, nếu cần, bạn có thể sử dụng các bước sau để kích hoạt TPM và Secure Boot.

Thay đổi thứ tự khởi động bằng UEFI

Trên các thiết bị đã chạy Windows 11, 10 hoặc 8.1, bạn có thể truy cập cài đặt để thay đổi thứ tự khởi động từ bên trong môi trường máy tính để bàn.

Cài đặt UEFI trên Windows 11

Để thay đổi cài đặt khởi động UEFI trên Windows 11, hãy sử dụng các bước sau:

  • Mở  Settings
  • Nhấp vào  System
  • Nhấp vào trang Recovery  ở phía bên phải.
  • Trong phần “Recovery options”, nhấp vào nút  Restart now  để cài đặt ” Advanced startup “.
  • Nhấp vào nút  Restart now  một lần nữa.
  • Nhấp vào nút  Troubleshoot 

Nhấp vào  Advanced options > Nhấp vào UEFI Firmware Settings

Nhấp vào nút Restart. Trong khi ở trong cài đặt chương trình cơ sở của mainboard, hãy mở trang Boot . Đặt thứ tự khởi động bắt đầu từ ổ đĩa flash USB với các file cài đặt Windows 11.

Lưu các thay đổi.

Sau khi bạn hoàn thành các bước, thiết bị sẽ có thể tách khỏi phương tiện khởi động USB và sau đó bạn có thể tiến hành thiết lập.

Cài đặt UEFI trên Windows 10

Để thay đổi cài đặt khởi động UEFI trên Windows 10, hãy sử dụng các bước sau:

  • Mở  Settings > Update & Security > Recovery
  • Trong phần “Khởi động nâng cao”, nhấp vào nút Restart now

Nhấp vào nút Troubleshoot 

  • Nhấp vào  Advanced options.
  • Nhấp vào   UEFI Firmware Settings
  • Nhấp vào nút Restart
  • Trong khi ở trong cài đặt chương trình cơ sở của mainboard, hãy mở trang Boot .
  • Đặt thứ tự khởi động bắt đầu từ ổ đĩa flash USB với các file cài đặt Windows 11.
  • (Tùy chọn) Mở trang Security .
  • Bật tùy chọn Trusted Platform Modul (TPM) (nếu có).
  • (Tùy chọn) Bật tùy chọn Secure Boot (nếu có).
  • Lưu các thay đổi.

Sau khi bạn hoàn thành các bước, máy tính bây giờ sẽ có thể khởi động từ USB.

Cài đặt UEFI trên Windows 8.1

Để thay đổi cài đặt khởi động UEFI trên Windows 8.1, hãy sử dụng các bước sau:

  • Mở  SettingsUpdate and recovery > Recovery. .
  • Trong phần “Advanced Startup”, nhấp vào nút Restart now

Nhấp vào tùy chọn  Troubleshoot 

Nhấp vào  Advanced options > UEFI Firmware Settings  > Restart now

[Các bước tiếp theo giống như trên Windows 10, Windows 11 ở trên]

Sau khi bạn hoàn thành các bước, máy tính có thể khởi động từ ổ USB khởi động được để tiếp tục quá trình cài đặt sạch.

Định cấu hình thứ tự khởi động bằng UEFI

Nếu bạn không có quyền truy cập vào môi trường máy tính để bàn của Windows, bạn có thể thay đổi thứ tự khởi động bằng các bước sau:

Khởi động máy tính.

Ngay sau khi máy tính bắt đầu khởi động, hãy nhấn một trong các phím chức năng (F1, F2, F3, F10 hoặc F12), ESC hoặc phím Delete.

Trong khi ở trong cài đặt chương trình cơ sở của mainboard, hãy mở trang Khởi động .

  • Đặt thứ tự khởi động bắt đầu từ ổ đĩa flash USB với các file cài đặt Windows 11.
  • (Tùy chọn) Mở trang Security .
  • Bật tùy chọn Trusted Platform Modul (TPM) (nếu có).
  • (Tùy chọn) Bật tùy chọn Secure Boot (nếu có).
  • Lưu các thay đổi.

Sau khi bạn hoàn thành các bước, máy tính bây giờ sẽ có thể khởi động từ USB.

Ngắt kết nối các thiết bị ngoại vi không cần thiết

Các thiết bị ngoại vi được kết nối với máy tính có thể gây ra sự cố trong quá trình cài đặt. Nếu bạn có các thiết bị ngoại vi không cần thiết (chẳng hạn như bộ lưu trữ di động và các thiết bị USB và Bluetooth khác cũng như máy in, máy quét, máy ảnh và các thiết bị khác), bạn nên tháo chúng ra.

Trong quá trình cài đặt sạch Windows 11, bạn chỉ cần màn hình, bàn phím, chuột và kết nối internet. Sau khi thiết lập, bạn có thể kết nối lại các thiết bị ngoại vi (từng thiết bị một) để đảm bảo chúng không gây ra bất kỳ sự cố nào.

Cách tạo USB để cài đặt Windows 11 ‘sạch’

Trên Windows 11, bạn sẽ cần một phương tiện có khả năng khởi động USB để thực hiện cài đặt sạch, bạn có thể dễ dàng tạo bằng nhiều công cụ, bao gồm Microsoft Media Creation Tool và Rufus.

Tạo USB Windows 11 với Media Creation Tool

Để tạo phương tiện cài đặt bằng Công cụ tạo phương tiện, hãy kết nối ổ đĩa flash USB có dung lượng ít nhất 8GB và sử dụng các bước sau:

  • Mở trang tải xuống Windows 11 .
  • Trong phần ” Create Windows 11 Installation Media “, nhấp vào nút Download now để lưu file trên thiết bị.
  • Bấm đúp vào file MediaCreationToolW11.exe để khởi chạy công cụ.
  • Nhấp vào nút Chấp nhận để đồng ý với các điều khoản.
  • (Tùy chọn) Xóa tùy chọn  Use the recommended options for this PC
  • Chọn đúng ngôn ngữ và phiên bản của Windows 11.
  • Nhấp vào nút Tiếp theo .
  • Chọn tùy chọn ổ đĩa flash USB .
  • Nhấp vào nút Tiếp theo
  • Chọn ổ đĩa flash USB.

Mẹo nhanh: Nếu thiết bị không có trong danh sách, hãy nhấp vào tùy chọn “Làm mới danh sách ổ đĩa” để làm cho thiết bị khả dụng.

  • Nhấp vào nút Next > Finish

Sau khi bạn hoàn tất các bước, ứng dụng sẽ tải xuống các file và tạo phương tiện cài đặt, sau đó bạn có thể sử dụng phương tiện này để khởi động thiết bị và tiến hành sao chép Windows 11 mới.

Tạo USB cài đặt Windows 11 với Rufus

Bạn cũng có thể sử dụng công cụ Rufus để tạo phương tiện cài đặt. Rufus là một công cụ miễn phí với nhiều tùy chọn giúp bạn tạo phương tiện khởi động Windows 11, 10 hoặc 8.1 nhanh hơn. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là đó là tùy chọn của bên thứ ba, mà Microsoft không hỗ trợ. Như vậy, sử dụng nó có nguy cơ của riêng bạn.

Để sử dụng Rufus để tạo trình cài đặt Windows 11 USB, hãy kết nối ổ đĩa flash có dung lượng ít nhất 8GB, sau đó sử dụng các bước sau:

  • Mở trang tải xuống Rufus .
  • Trong phần “Download”, nhấp vào liên kết để lưu bản phát hành mới nhất trên thiết bị của bạn.
  • Bấm đúp vào file Rufus-x.xx.exe để khởi chạy công cụ.
  • Nhấp vào nút Settings (nút thứ ba từ bên trái) ở cuối trang.

Trong phần “Settings”, sử dụng menu thả xuống  Check for updates  và chọn tùy chọn Daily .

Mẹo nhanh: Các bước này là cần thiết để bật tính năng tải xuống ISO.

  • Nhấp vào nút Close > Rufus
  • Khởi chạy lại công cụ Rufus .
  • Trong phần “Device”, sử dụng menu thả xuống để chọn ổ đĩa flash USB.
  • Trong phần “Boot selection”, nhấp vào nút mũi tên xuống ở bên phải và chọn tùy chọn Download .

Mẹo nhanh: Nếu bạn đã có file ISO, hãy nhấp vào nút Chọn , chọn file ISO Windows 11 và tiếp tục với bước 24 .

  • Nhấp vào nút Download .
  • Sử dụng menu thả xuống “Phiên bản” và chọn tùy chọn Windows 11 .
  • Nhấp vào nút  Continue   .
  • Chọn bản dựng mới nhất – ví dụ: 21H2 (bản dựng 22000.194 – 2021.10).
  • Nhấp vào nút  Continue 
  • Sử dụng menu thả xuống “Edition” và chọn tùy chọn Windows 11 Home / Pro .
  • Nhấp vào nút Continue 
  • Sử dụng menu thả xuống “Language” và chọn ngôn ngữ cài đặt của bạn.
    • Mẹo nhanh: Nếu bạn ở Hoa Kỳ, hãy chọn tùy chọn “Tiếng Anh”, không chọn “Tiếng Anh Quốc tế”.
  • Nhấp vào nút Contiune
  • Sử dụng menu thả xuống “Architecture” và chọn 64-bit vì Windows 11 không có 32-bit.
  • Nhấp vào nút Dowwnload .
  • Chọn vị trí thư mục để tải xuống file ISO.
  • Nhấp vào nút Save.
  • Sử dụng trình đơn thả xuống “Image option” để chọn tùy chọn  Standard Windows installation   .
  • Sử dụng menu thả xuống ” Partition scheme ” để chọn tùy chọn GPT .
  • Sử dụng menu thả xuống ” Target system ” để chọn tùy chọn UEFI (non CSM)
  • Trong phần ” Show Advanced drive properties “, không thay đổi cài đặt mặc định.
  • Trong trường ” Volume label “, hãy nhập tên mô tả cho ổ đĩa – ví dụ: “win11_usb”.
  • Không thay đổi cài đặt mặc định trong phần “File sysstem” và “Cluster size”.
  • Nhấp vào nút  Show advanced format options
  • Chọn các tùy chọn  Quick format vaf Create extended label and icon file
  • Nhấp vào nút Start > Ok > Close

Sau khi bạn hoàn tất các bước, Rufus sẽ tải xuống file ISO từ máy chủ Microsoft và tạo phương tiện cài đặt có thể khởi động.

Cách thực hiện cài đặt Windows 11

Cài đặt Windows 11 có hai phần, giống như trên Windows 10. Đầu tiên là thiết lập và thứ hai là trải nghiệm out-of-box (OOBE). Trong phần đầu tiên, bạn sẽ cấu hình một số cài đặt cơ bản, chọn ổ đĩa đích, cấu hình các phân vùng và bắt đầu quá trình cài đặt sạch.

Phần thứ hai xảy ra sau khi cài đặt và đó là nơi bạn sẽ chọn cài đặt của mình (chẳng hạn như khu vực, bàn phím, mạng), tạo tài khoản và xác nhận cài đặt bảo mật của bạn.

Quy trình cài đặt Windows 11

Sau khi hướng dẫn chuẩn bị, bạn có thể tiến hành cài đặt Windows 11 ‘sạch’, một cách đơn giản.

Cảnh báo: Đây là một lời nhắc thân thiện khác rằng quá trình này sẽ xóa mọi thứ trên máy tính. Trước khi tiếp tục, bạn nên tạo một bản sao lưu tạm thời đầy đủ cho PC của mình .

Để thực hiện cài đặt Windows 11 ‘sạch’, hãy sử dụng các bước sau:

  • Khởi động PC bằng ổ đĩa flash USB Windows 11.
  • Khi được nhắc, hãy nhấn phím bất kỳ để khởi động từ thiết bị.
  • Trên “Windows Steup”, nhấp vào nút Next

Mẹo nhanh: Nếu ngôn ngữ, thời gian, đơn vị tiền tệ và bàn phím của bạn khác với các lựa chọn mặc định, hãy đảm bảo chọn đúng cài đặt trước khi tiếp tục.

Nhấp vào nút Install now

Nếu đây là bản cài đặt lại, hãy nhấp vào tùy chọn Tôi không có key product để tiếp tục. Nếu không, trong trường hợp đây là lần đầu tiên bạn cài đặt Windows 11, hãy nhập key product.

Mẹo nhanh: Trong cả hai trường hợp, bạn luôn có thể hoàn tất cài đặt và sau đó kích hoạt bằng ứng dụng Cài đặt.

  • Nhấp vào nút Next
  • Chọn phiên bản Windows 11 (Nếu có).

Lưu ý nhanh: Lựa chọn phải phù hợp với phiên bản mà key product kích hoạt. Nếu bạn không chọn đúng phiên bản, Windows 11 sẽ không kích hoạt và bạn sẽ phải thực hiện lại toàn bộ quá trình.

  • Nhấp vào nút Next > I accept the license terms > Next
  • Nhấp vào  Custom: Install Windows only (Advanced)  để tiếp tục cài đặt sạch.
  • Chọn phân vùng có cài đặt hiện tại (thường là “Ổ đĩa 0”) và nhấp vào nút Delete.

Mẹo nhanh: Nếu “Ổ đĩa 0” có nhiều phân vùng, bạn phải chọn và xóa từng phân vùng để cho phép thiết lập sử dụng toàn bộ ổ cứng cho thiết lập mới. Thiết lập Windows 11 sẽ tự động tạo các phân vùng cần thiết trong quá trình này. Ngoài ra, không cần thiết phải xóa các phân vùng trên ổ đĩa thứ cấp.

Nhấp vào nút Yes > Chọn ổ đĩa trống (Drive 0 Unallocated Space).

Nhấp vào nút Next

Sau khi bạn hoàn thành các bước, quá trình thiết lập sẽ cài đặt một bản sao mới của Windows 11 trên laptop hoặc máy tính để bàn.

Nếu bạn định loại bỏ thiết bị, bạn có thể dừng ngay bây giờ và để chủ sở hữu mới trải qua trải nghiệm hoàn toàn mới. Tuy nhiên, bạn đang nâng cấp hệ thống, hãy tiếp tục với hướng dẫn bên dưới.

Trải nghiệm ngoài hộp Windows 11

Sau khi cài đặt, bạn phải tiếp tục với OOBE để chọn tùy chọn của mình và tạo một tài khoản mới.

Để hoàn thành trải nghiệm xuất xưởng trên Windows 11, hãy sử dụng các bước sau:

Chọn vùng

  • Nhấp vào nút Next > Chọn cài đặt bố cục bàn phím của bạn.

Nhấp vào nút Yes > Skip trừ khi bạn cần chọn bố cục thứ hai.

  • Kết nối với mạng WiFi (nếu có).

Lưu ý nhanh: Nếu bạn đang sử dụng kết nối Ethernet, thiết bị sẽ tự động kết nối.

  • (Tùy chọn) Đặt tên cho thiết bị.

Nhấp vào nút Next

Lưu ý nhanh: Nếu bạn tiếp tục với bước này, thiết bị sẽ tự động khởi động lại, nhưng bạn sẽ có thể tiếp tục từ nơi bạn đã dừng lại.

Chọn tùy chọn  Set up for personal use trên Windows 11 Pro. Windows 11 Home không có tùy chọn này.

  • Nhấp vào nút Next
  • Xác nhận tài khoản Microsoft của bạn để tạo tài khoản.
  • Nhấp vào nút Next > Xác nhận mật khẩu tài khoản của bạn > Next
  • Nhấp vào nút Tạo mã PIN .

Tạo mã PIN gồm bốn chữ số để đăng nhập mà không cần mật khẩu.

Nhấp vào nút OK .

Chọn tùy chọn Set up as new device

Lưu ý nhanh: Nếu bạn sử dụng cùng một tài khoản Microsoft được liên kết với các bản cài đặt Windows khác, bạn có thể chọn khôi phục cài đặt của mình từ lần cài đặt trước. Tuy nhiên, nếu bạn muốn bắt đầu mới, bạn nên chọn thiết lập một thiết bị mới.

Nhấp vào nút Next > Chọn cài đặt quyền riêng tư của bạn > Next

  • Nhấp vào nút Next một lần nữa > Accept
  • Chọn một hoặc nhiều cách bạn định sử dụng thiết bị để cho phép thiết lập đề xuất các công cụ, dịch vụ và quảng cáo trong suốt trải nghiệm Windows 11 của bạn.
  • Nhấp vào nút Accept hoặc Skip để bỏ qua cấu hình này.

Chọn tùy chọn  Back up my files with OneDrive  để tự động tải các thư mục Màn hình nền, Ảnh và Tài liệu lên đám mây. Hoặc Chọn tùy chọn Only save file to this PC  để giữ các file trên thiết bị của bạn.

Nhấp vào nút Next > No, thanks để bỏ qua cài đặt Microsoft Office trừ khi bạn có đăng ký.

Sau khi bạn hoàn thành các bước, quá trình sẽ tiếp tục và kết thúc việc thiết lập máy tính tự động.

Cách hoàn tất thiết lập sau khi cài đặt Windows 11

Sau khi cài đặt, bạn nên tải xuống mọi bản cập nhật hệ thống và driver có sẵn và xác nhận rằng Windows 11 đã được kích hoạt đúng cách.

Cài đặt các bản cập nhật

Để kiểm tra các bản cập nhật trên Windows 11, hãy sử dụng các bước sau:

  1. Mở Cài đặt .
  2. Nhấp vào Windows Update .
  3. Nhấp vào nút Kiểm tra bản cập nhật .

Sau khi bạn hoàn thành các bước, các bản cập nhật có sẵn sẽ tự động tải xuống và cài đặt.

Kiểm tra driver bị thiếu

Để xác định xem driver thiết bị có bị thiếu hay không, hãy sử dụng các bước sau:

  1. Mở Bắt đầu .
  2. Tìm kiếm Device Manager và nhấp vào kết quả trên cùng để mở ứng dụng.
  3. Xác nhận rằng không có thiết bị nào có dấu màu vàng hoặc đỏ và đảm bảo rằng không có thiết bị nào được liệt kê là không xác định .

Nếu nhiều thiết bị gặp sự cố, bạn có thể cần tải xuống và cài đặt driver mới nhất theo cách thủ công từ trang web hỗ trợ của nhà sản xuất máy tính của bạn.

Cài đặt driver bị thiếu

Windows Update cũng có thể bao gồm các bản cập nhật cho driver, nhưng đây có thể là các bản cài đặt tùy chọn. Nếu thiết bị thiếu một hoặc nhiều driver, bạn có thể tải chúng xuống từ Windows Update.

Để tải xuống driver bị thiếu bằng Windows Update, hãy sử dụng các bước sau:

  • Settings > Windows Update > Advanced options
  • Trong phần “Additional options”, hãy nhấp vào  Optional updates  tùy chọn.

Mẹo nhanh: Nếu tùy chọn này không khả dụng, điều đó có nghĩa là Windows Update không có bất kỳ bản cập nhật driver nào cho thiết bị của bạn tại thời điểm đó.

  • Nhấp vào phần  Driver updates
  • Chọn driver bị thiếu.
  • Nhấp vào nút  Download and install 

Sau khi bạn hoàn thành các bước, Windows Update sẽ tự động tải xuống và cài đặt các driver bị thiếu.

Xác nhận kích hoạt

Để xác nhận Windows 11 đã được kích hoạt đúng cách, hãy sử dụng các bước sau:

  1. Mở Settings > System > Activation ở bên phải
  2. Nhấp vào cài đặt trạng thái  Activation 
  3. Nếu Windows 11 được kích hoạt thành công, một trong các thông báo sau sẽ xuất hiện:
    • Windows is activated with a digital license: : Cài đặt đã được kích hoạt, nhưng nó không được liên kết với tài khoản Microsoft của bạn.
    • Windows is activated with a digital license linked to your Microsoft account : Quá trình cài đặt đã được kích hoạt và giấy phép được liên kết với tài khoản Microsoft của bạn.

Nếu cài đặt chưa được kích hoạt, hệ thống sẽ cố gắng kích hoạt lại sau đó.

Cài đặt lại ứng dụng

Sau khi bạn hoàn tất các bước sau cài đặt, đã đến lúc cài đặt lại các ứng dụng của bạn, bao gồm cả trình duyệt web yêu thích của bạn, chẳng hạn như Google Chrome , Mozilla Firefox hoặc Opera để duyệt web nếu khác với Microsoft Edge.

Nếu bạn sử dụng Spotify hoặc iTunes để nghe các giai điệu trong khi làm việc hoặc lướt internet, bạn có thể tải xuống các ứng dụng này và các ứng dụng khác từ Microsoft Store.

Ngoài ra, bây giờ bạn nên tải xuống và cài đặt bộ ứng dụng Office để bắt đầu làm việc với Word, Excel, PowerPoint và Outlook.

Khôi phục file từ bản sao lưu

Nếu bạn đã tạo bản sao lưu, bây giờ bạn có thể khôi phục các file trên bản cài đặt mới. Trong trường hợp bạn đang sử dụng OneDrive, các file phải được đồng bộ hóa với thiết bị của bạn. 

Trong trường hợp bản sao lưu bạn đã tạo nằm trên bộ nhớ ngoài, hãy kết nối ổ đĩa với máy tính và khôi phục dữ liệu.

Để khôi phục file từ bản sao lưu trước đó trên Windows 11, hãy sử dụng các bước sau:

  • Mở File Explorer .
  • Trong phần Máy tính này ở ngăn bên trái, chọn ổ đĩa ngoài có sao lưu file.
  • Chọn các thư mục có file mà bạn muốn khôi phục.
    • Mẹo nhanh: Nếu bạn đã sao lưu các thư mục hồ sơ (Máy tính để bàn, Tài liệu, Tải xuống, Ảnh, v.v.) theo cách thủ công, tốt nhất là mở từng thư mục, chọn nội dung, sau đó khôi phục chúng bên trong thư mục tương ứng trong cài đặt mới.
  • Bấm chuột phải vào vùng chọn và chọn tùy chọn Copy
  • Điều hướng đến thư mục đích để khôi phục các file – ví dụ: thư mục  Documents   .
  • Nhấp chuột phải vào một không gian trống và chọn tùy chọn   Paste .

Sau khi bạn hoàn thành các bước, các file sẽ khôi phục ở vị trí bạn đã chỉ định.

Mặc dù có nhiều cách để tiếp cận cài đặt sạch, chẳng hạn như sử dụng Công cụ tạo phương tiện hoặc tính năng Đặt lại PC này, nhưng các phương pháp này bị hạn chế và không phải lúc nào cũng hoạt động như mong đợi.

Xem thêm về:

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo