7 cách để bảo mật tối đa mọi dữ liệu riêng tư trên iPhone chạy iOS 15

Apple luôn quyết tâm cung cấp một môi trường an toàn và riêng tư cho người dùng của mình. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi iOS 15, phiên bản mới nhất trong dòng sản phẩm iOS, có một loạt các tính năng tập trung vào quyền riêng tư. Hôm nay, chúng ta sẽ xem xét các tính năng bảo mật hàng đầu của iOS 15 và cho bạn biết bạn phải điều chỉnh cài đặt nào để tận dụng tối đa iPhone của mình.

Theo mặc định, quyền riêng tư trên iOS 15 có đủ tốt không?

Trước khi đi sâu vào chủ đề cải thiện quyền riêng tư , điều quan trọng là phải biết liệu bản thân iOS 15 có phải là riêng tư hay không. Apple đã nói về tất cả các tính năng bảo mật mà họ đang tích hợp vào iOS 15 tại Bài phát biểu WWDC 2021 của họ. Và bây giờ chúng ta đang nhìn thấy hệ điều hành bằng xương bằng thịt, chúng tôi muốn đảm bảo với bạn rằng nó hoạt động theo đúng lời hứa. Tính năng minh bạch theo dõi ứng dụng, được giới thiệu trong iOS 14.5, đã được chuyển sang và cũng có một số bổ sung mới, thú vị.

Từ việc ẩn email đến việc làm cho dữ liệu iCloud không thể truy cập được đối với tin tặc, iOS 15 đã đi một chặng đường dài để giúp bạn tìm thấy một số cảm giác an toàn. Trong phần dưới đây, chúng tôi sẽ cho bạn biết tất cả về các tính năng mới và nhiều hơn nữa. 

7 mẹo hàng đầu để cải thiện quyền riêng tư trên iOS 15

iOS 15 đã giới thiệu một vài tính năng bảo mật, nhưng đó không phải là tất cả những gì bạn có thể làm để giúp iPhone của mình cảm thấy an toàn và riêng tư hơn bao giờ hết. Dưới đây là một số mẹo hàng đầu để làm cho iPhone trở nên bảo mật dữ liệu riêng tư “bất khả xâm phạm”.

1. Định cấu hình lại tùy chọn Vị trí

Quảng cáo theo tỉnh thành, quận huyện có lẽ là loại quảng cáo kỹ thuật số thống trị nhất vào năm 2021. Mọi công ty quảng cáo đều muốn biết bạn đang ở đâu để có thể dễ dàng hiển thị cho bạn các quảng cáo được nhắm mục tiêu bên trong các ứng dụng của bên thứ ba. Rất may, bạn có thể đảm bảo rằng hầu hết các ứng dụng không có quyền truy cập vào vị trí, ngay cả khi bạn cấp cho chúng lần đầu tiên. 

Để thay đổi tùy chọn vị trí cho các ứng dụng, trước tiên, hãy đi tới Cài đặt và nhấn vào ‘Quyền riêng tư’.

Tiếp theo, đi tới ‘Dịch vụ Vị trí.’

Nút chuyển đổi ở đầu màn hình có thể vẫn bật. Bạn có thể tắt nó để dừng Dịch vụ vị trí cho tất cả các ứng dụng. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến một số ứng dụng yêu cầu vị trí hoạt động bình thường không thể sử dụng được. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên bật và tắt một số ứng dụng. 

Nhấn vào ứng dụng bạn muốn cấu hình lại.

Giờ đây, bạn có thể chọn từ bốn tùy chọn: ‘Không bao giờ’, ‘Hỏi lần sau hoặc khi tôi chia sẻ’, ‘Khi dùng ứng dụng’ và ‘Luôn luôn’. Chúng tôi không khuyên bạn nên chọn ‘Luôn luôn’. Bạn có thể chọn ‘Khi dùng ứng dụng’ hoặc ‘Không bao giờ’ để có toàn quyền kiểm soát các hoạt động của ứng dụng.

Bạn thậm chí có thể đóng ứng dụng từ menu gần đây để đảm bảo rằng nó không theo dõi bạn trong nền. 

Ngoài ra, hãy tìm cách tắt nút chuyển đổi ‘Vị trí chính xác’ bất cứ khi nào có thể.

Bằng cách đó, các ứng dụng không yêu cầu vị trí chính xác sẽ chỉ nhìn thấy đường viền chung về vị trí hiện tại, không phải địa chỉ chính xác. 

Liên quan: Cách xem phim chung trên FaceTime

2. Tắt theo dõi cho tất cả các ứng dụng

Apple đã giới thiệu tính minh bạch của tính năng theo dõi ứng dụng trong iOS 14.5. Về cơ bản, điều này đã trao lại quyền kiểm soát cho người dùng, buộc các ứng dụng phải yêu cầu sự đồng ý trước khi cố gắng theo dõi chúng. Các công ty như Facebook đã công khai chống lại Apple vì điều này, nhưng gã khổng lồ Cupertino đã không lùi bước. Tính minh bạch của việc theo dõi ứng dụng là rất tốt và thực sự sống động trên iOS 15 và nó thậm chí còn cho phép bạn ngăn các ứng dụng làm phiền bạn với các yêu cầu theo dõi. 

Để tắt tất cả các yêu cầu theo dõi ứng dụng trong tương lai trên iPhone chạy iOS 15, trước tiên, hãy đi tới ‘Cài đặt’ và nhấn vào ‘Quyền riêng tư’.

Bây giờ, hãy chuyển đến ‘Theo dõi.’

Tắt nút chuyển đổi ‘Cho phép ứng dụng yêu cầu theo dõi’ và thoát khỏi khu vực.

Bạn cũng có thể bật hoặc tắt theo dõi ứng dụng riêng lẻ từ khu vực đó. 

3. Bật Ẩn Địa chỉ Email

Ẩn Địa chỉ Email là một trong những tính năng iOS 15 mới được giới thiệu cho người dùng iCloud trả phí từ 19k/ tháng cho phép bạn bảo vệ ID email thực của mình khỏi những kẻ gửi thư rác. Nói chung, chúng tôi buộc phải chia sẻ ID email ban đầu của mình khi chúng tôi cố gắng đăng ký một dịch vụ mới. Về cơ bản, điều này mang lại cho dịch vụ bạn đang đăng ký cơ hội khai thác ID email và chia sẻ nó với các công ty quảng cáo. Với Ẩn Địa chỉ Email, về cơ bản bạn đang thêm một bộ lọc lên trên ID email cá nhân của mình, đảm bảo không ai nhúng tay vào bộ lọc đó trừ khi bạn muốn.

Ẩn Địa chỉ Email trên iOS 15 tạo các địa chỉ email ngẫu nhiên và cho phép bạn sử dụng chúng để đăng ký các dịch vụ khác nhau.

Bạn cũng có thể thêm nhãn, tạo nhiều địa chỉ email và xóa một địa chỉ bất cứ khi nào bạn muốn. Khi bạn chọn loại bỏ một địa chỉ, về cơ bản nó sẽ loại bỏ tất cả các email spam được chuyển tiếp đến nó. Để tìm hiểu thêm về Ẩn Địa chỉ Email là gì và nó hoạt động như thế nào, hãy nhấp vào liên kết này.

4. Tắt thông báo chi tiết

Khi bạn mở khóa iPhone, tất cả thông báo trên màn hình khóa sẽ hiển thị. Điều tương tự cũng xảy ra khi bạn đang duyệt và một thông báo mới đến. Tất nhiên, nhận được thông báo chi tiết không phải là vấn đề khi bạn duyệt web riêng tư, nhưng có thể bất cẩn hoặc đáng xấu hổ khi tin nhắn bị ai đó nhìn vào điện thoại.

Để tránh bối rối và các vi phạm bảo mật tiềm ẩn, bạn có thể chỉ cần ngăn iOS 15 hiển thị thông báo của mình, ngay cả khi điện thoại được mở khóa, cả trên màn hình khóa và nói chung. 

Đầu tiên, hãy đi tới Cài đặt và nhấn vào ‘Thông báo’.

Bây giờ, chỉ cần nhấn vào ‘Hiển thị bản xem trước.’ Đặt nó thành ‘Không bao giờ’ để luôn ẩn các thông báo.

5. Định cấu hình iCloud + Chuyển tiếp riêng tư

Tương tự như Hide My Email, Private Relay cũng là một tính năng độc quyền khác của iCloud + giúp cải thiện khía cạnh bảo mật trên iPhone. Nếu bạn có đăng ký iCloud + – bắt đầu từ $ 0,99 – bạn có thể bật Chuyển tiếp riêng tư. Apple tuyên bố rằng Private Relay sẽ khiến dữ liệu gần như không thể bị đánh chặn, ngay cả đối với chính Apple. Khi được duyệt qua Safari, iCloud + Private Relay sẽ ẩn địa chỉ IP và hoạt động duyệt web. Điều này đảm bảo không ai nhìn thấy bạn là ai và bạn đang tìm hiểu điều gì. 

Để định cấu hình Chuyển tiếp riêng, trước tiên, hãy đi tới Cài đặt và nhấn vào biểu ngữ tên ở đầu màn hình.

Sau đó, truy cập ‘iCloud.’

Tiếp theo, nhấn vào ‘Chuyển tiếp riêng tư.’

Cuối cùng, bật ‘Chuyển tiếp riêng tư (Beta)’. 

Vì tính năng Chuyển tiếp riêng vẫn đang trong giai đoạn Beta nên có thể có một số lỗi.

6. Bật Ghi hoạt động ứng dụng

iOS 15 không chỉ tập trung vào việc làm cho các hoạt động khó theo dõi hơn mà còn giúp đảm bảo các ứng dụng không khai thác tài nguyên. Để làm cho quá trình này trở nên minh bạch và không gặp rắc rối, iOS 15 đã giới thiệu một thứ gọi là Ghi hoạt động ứng dụng. Về cơ bản, điều này lưu giữ nhật ký về tất cả các quyền mà ứng dụng đang sử dụng và tài nguyên mà ứng dụng đang sử dụng trong suốt một tuần, cung cấp cho bạn tất cả các công cụ cần thiết để đưa ra quyết định sáng suốt về tính hợp pháp của ứng dụng. 

Để bật Ghi hoạt động ứng dụng, trước tiên, hãy đi tới Cài đặt và nhấn vào ‘Quyền riêng tư’.

Cuộn xuống cuối màn hình và nhấn vào ‘Ghi hoạt động ứng dụng.’

Cuối cùng, bật ‘Ghi hoạt động ứng dụng’.

Thao tác này sẽ lưu bản tóm tắt bảy ngày về các ứng dụng truy cập vào vị trí, máy ảnh, micrô và các ứng dụng thích. Bạn cũng sẽ thấy khi các ứng dụng và hoạt động bên trong các ứng dụng khác liên hệ với miền. Nhấn vào nút ‘Lưu hoạt động ứng dụng’ để lưu nhật ký hoạt động vào bộ nhớ trong của thiết bị. 

7. Bật Bảo vệ dữ liệu

Cái này dành cho những ai muốn bảo mật dữ liệu của mình và không ngại mạo hiểm một chút. Tính năng Bảo vệ dữ liệu trên iPhone phát huy tác dụng khi bạn không thể xác minh bằng Face ID và không thể nhập mật mã của mình sau mười lần thử. Trong trường hợp bạn đặt nhầm điện thoại, chức năng Bảo vệ dữ liệu sẽ đảm bảo rằng thủ phạm không thể truy cập thông tin cá nhân trên điện thoại. 

Để bật Bảo vệ dữ liệu, trước tiên, hãy đi tới Cài đặt và nhấn vào ‘Face ID & Mật mã.’

Bạn sẽ cần nhập mật khẩu của mình để nhập. Tiếp theo, cuộn xuống cuối màn hình và bật ‘Xóa dữ liệu’.

Cuối cùng, nhấn vào ‘Bật’ để bật Bảo vệ dữ liệu.

Như một biện pháp an ninh bổ sung, hãy nhớ để lại một chút manh mối cho chính bạn ở đâu đó trong ngôi nhà. Điều này sẽ giúp bạn nhớ mật khẩu và lưu dữ liệu không bị xóa. 

Xem thêm về:

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo