‘Hoạt động mạng ứng dụng’ trên iPhone trong iOS 15 là gì?

Tại WWDC 2021, Apple đã giới thiệu một loạt các tính năng bảo mật trên iOS 15, một trong số đó là App Privacy Report nghĩa là Báo cáo bảo mật ứng dụng – một phần cho bạn biết chính xác cảm biến, dữ liệu hoặc trang web nào được các ứng dụng khác nhau trên iPhone truy cập. Khi iOS 15 được phát hành cho công chúng vào tháng trước, Apple đã giới thiệu ‘Record App Activity’ – một phiên bản thu gọn của Báo cáo bảo mật ứng dụng, nơi người dùng có thể lưu hoạt động ứng dụng của họ và xem tóm tắt bảy ngày. 

Công ty Cupertino hiện đã cập nhật phần này để hiển thị cho bạn bản tóm tắt chính thức về hoạt động ứng dụng được ghi lại bên trong Báo cáo bảo mật ứng dụng trên iOS 15.2 beta. Trong số thông tin có sẵn sau khi thiết lập Báo cáo bảo mật ứng dụng là phần ‘Hoạt động mạng ứng dụng’, phần này cung cấp tất cả các miền được các ứng dụng khác nhau trên iPhone liên hệ. Trong bài đăng này, chúng ta sẽ xem xét tất cả về Hoạt động mạng ứng dụng, nó có lợi cho bạn như thế nào và cách bạn có thể sử dụng nó trên iOS. 

Hoạt động mạng ứng dụng là gì?

Hoạt động mạng ứng dụng (App Network Activity) là cách Apple cho bạn biết những miền nào mà các ứng dụng được cài đặt trên hệ thống đã được liên hệ trong quá khứ. Khi bạn sử dụng một ứng dụng, ứng dụng sẽ kết nối với Internet và chia sẻ thông tin trong các miền nội bộ của chính ứng dụng đó cũng như các miền của bên thứ ba khác. Các miền bên ngoài này có thể là bất kỳ thứ gì từ trang web đối tác đến ứng dụng bạn đang sử dụng, trình theo dõi hoặc dịch vụ phân tích có thể tạo hồ sơ dựa trên hoạt động mạng. 

Việc Apple đưa Hoạt động mạng ứng dụng lên iOS là để cung cấp cho bạn ý tưởng về những tên miền nào được các ứng dụng bạn chạy trên iPhone của mình liên hệ thường xuyên. Bằng cách này, bạn có thể thấy hai điều sau:

  • Biết khi nào một ứng dụng liên hệ với miền bên ngoài khác với miền của chính nó thường xuyên hơn
  • Biết khi một miền được nhiều ứng dụng trên iPhone liên hệ

Ngoài các miền được liên hệ, Hoạt động mạng ứng dụng hiển thị cho bạn danh sách tất cả các trang web bạn đã truy cập từ trong một ứng dụng. 

Hoạt động mạng ứng dụng mới của iOS là một phần của ‘Báo cáo bảo mật ứng dụng’, một công cụ mới hiển thị nội dung mà ứng dụng sử dụng trên điện thoại. Bên cạnh Hoạt động mạng ứng dụng, còn có phần Quyền truy cập dữ liệu & cảm biến cho biết ứng dụng nào đã truy cập vào một cảm biến cụ thể trên điện thoại vào thời điểm nào. Sau đó, có Hoạt động mạng trang web, liệt kê các miền được liên hệ bởi các trang web bạn đã truy cập trên Safari hoặc trình duyệt trong ứng dụng. 

Hoạt động mạng ứng dụng trợ giúp như thế nào?

Hoạt động mạng ứng dụng trên iOS 15 là một phần mở rộng của hai tính năng bảo mật mà Apple đã phát hành trên iOS 14 – Tính minh bạch theo dõi ứng dụng và Nhãn dinh dưỡng về quyền riêng tư. Trước đây, cung cấp cho người dùng quyền từ chối theo dõi trong các ứng dụng và tránh chia sẻ dữ liệu nhạy cảm của họ với các dịch vụ của bên thứ ba. Sau này đảm bảo rằng các nhà phát triển lưu trữ ứng dụng trên App Store chia sẻ dữ liệu nào được liên kết lại với bạn và cách dữ liệu đó được sử dụng để theo dõi hoạt động. 

Với phần Báo cáo bảo mật ứng dụng mới của iOS 15 (cũng lưu trữ Hoạt động mạng ứng dụng), bạn nhận được thông tin chi tiết về thời điểm các ứng dụng truy cập vào các loại dữ liệu và cảm biến khác nhau trên iPhone, khi các ứng dụng này liên hệ với các miền khác nhau, các miền được liên hệ nhiều nhất thiết bị và những ứng dụng nào đã liên hệ với cùng một miền trong vài ngày qua. Bằng cách này, bạn không chỉ biết khi nào một ứng dụng theo dõi bạn mà còn biết cho bạn biết ai khác đang thu thập thông tin về bạn ngoài ứng dụng đó. 

Các ứng dụng, giống như trang web, thu thập dữ liệu và chia sẻ dữ liệu đó với các miền khác trong nội bộ và bên ngoài. Với Hoạt động mạng ứng dụng, bạn cũng có thể tìm hiểu tần suất dữ liệu được gửi đến các miền khác nhau và nếu một miền thường được nhiều ứng dụng liên hệ, bạn có thể chắc chắn rằng miền này đã tạo hồ sơ dựa trên hoạt động ứng dụng.  

Bằng cách này, bạn biết những ứng dụng nào cần tránh sử dụng trong tương lai và những miền nào bạn nên kiểm tra để chúng ngăn không cho bạn cấu hình bạn để nhắm mục tiêu quảng cáo trong tương lai. Mặc dù không có tùy chọn nào để ngăn miền được liên hệ, nhưng động thái hiển thị Hoạt động mạng ứng dụng là rất tốt về tính minh bạch, vì bạn có thể kiểm tra các miền được liên hệ, không chỉ bởi các ứng dụng của bên thứ ba mà còn bởi các ứng dụng của Apple. Gần đây, với sự nhấn mạnh về quyền riêng tư như vậy, ai biết được, chúng tôi thậm chí có thể thấy các tùy chọn để chọn miền nào được liên hệ trong tương lai, có thể trong phiên bản iOS tiếp theo. 

Cách bật Hoạt động mạng ứng dụng trên iOS 15

Để kiểm tra hoạt động mạng của ứng dụng và xem những miền nào được ứng dụng đó liên hệ, trước tiên bạn cần bật Hoạt động mạng ứng dụng trên iPhone của mình. Vì Hoạt động mạng ứng dụng là một phần của tính năng Báo cáo bảo mật ứng dụng mới nhất của iOS 15 , bạn sẽ chỉ có thể truy cập chức năng này nếu bạn đang chạy iOS 15.2 beta trên iPhone của mình. Vì vậy, nếu bạn đã đăng ký chương trình iOS 15 Beta, hãy đảm bảo rằng bạn đã cập nhật thiết bị của mình lên iOS 15.2 beta để có thể truy cập Hoạt động mạng ứng dụng. 

Để bật Hoạt động mạng ứng dụng, trước tiên bạn cần bật Báo cáo bảo mật ứng dụng trên iPhone của mình. Đối với điều này, hãy mở ứng dụng Cài đặt và đi tới ‘Quyền riêng tư’. 

Trên màn hình tiếp theo, cuộn xuống và nhấn vào tùy chọn ‘Báo cáo bảo mật ứng dụng’. 

Nếu đây là lần đầu tiên bạn sử dụng tính năng này, bạn cần phải bật tính năng này. Để làm điều đó, hãy nhấn vào tùy chọn ‘Bật Báo cáo bảo mật ứng dụng’. 

Giờ đây, Báo cáo bảo mật ứng dụng sẽ được bật và nó sẽ bắt đầu thu thập thông tin về những cảm biến nào được truy cập và những miền và trang web nào đang được liên hệ từ iPhone. 

Cách kiểm tra hoạt động mạng của ứng dụng trên iPhone 

Sau khi bật Báo cáo bảo mật ứng dụng, bạn sẽ có thể xem Hoạt động mạng ứng dụng cho các ứng dụng riêng lẻ trên điện thoại của mình từ khi bật. Từ đây, bạn có thể kiểm tra các chi tiết khác nhau liên quan đến hoạt động mạng cho tất cả các ứng dụng được cài đặt trên iOS. Dưới đây là những thông tin bạn có thể thu thập bằng cách kiểm tra Hoạt động mạng ứng dụng trên iOS 15:

Xem những ứng dụng nào đã liên hệ với các miền khác nhau gần đây

Khi bạn bật Báo cáo bảo mật ứng dụng và tiếp tục sử dụng các ứng dụng khác nhau trên iPhone của mình, iOS sẽ bắt đầu thu thập thông tin chính về các hoạt động ứng dụng khác nhau bao gồm cả việc sử dụng mạng của chúng. Để xem những ứng dụng nào đã liên hệ với miền gần đây, hãy đi tới Cài đặt> Quyền riêng tư> Báo cáo bảo mật ứng dụng. 

Bên trong màn hình ‘Báo cáo bảo mật ứng dụng’, cuộn xuống và tìm phần Hoạt động mạng ứng dụng. Bên trong phần này, bạn sẽ thấy các ứng dụng đã liên hệ với các miền trong tuần trước. Nếu có một loạt ứng dụng đã truy cập vào các miền, bạn có thể nhấn vào ‘Hiển thị tất cả’. 

Bây giờ, màn hình ‘Hoạt động mạng ứng dụng’ sẽ mở ra. Tại đây, bạn sẽ thấy danh sách các ứng dụng đã liên hệ với miền trong 7 ngày qua theo thứ tự giảm dần hoạt động theo mặc định. Danh sách ứng dụng cũng sẽ tiết lộ số lần ứng dụng liên hệ với miền, trong nội bộ hoặc bên ngoài. Tần suất liên hệ với các miền cũng sẽ được hiển thị dưới dạng thanh để bạn có hình dung trực quan về ứng dụng nào đã liên hệ với miền thường xuyên hơn những ứng dụng khác. 

Nếu bạn muốn xem danh sách các ứng dụng theo thứ tự bảng chữ cái, bạn có thể nhấn vào tùy chọn ‘Sắp xếp theo’ ở góc trên cùng bên phải và sau đó chọn tùy chọn ‘Theo thứ tự bảng chữ cái’ từ menu. 

Khi bạn làm điều đó, danh sách này sẽ xuất hiện theo thứ tự bảng chữ cái. 

Tìm hiểu những miền nào đã được một ứng dụng liên hệ

Sau khi bật Báo cáo bảo mật ứng dụng, bạn có thể kiểm tra miền nào đã được một ứng dụng nhất định truy cập từ trong màn hình Hoạt động mạng ứng dụng. Để kiểm tra những miền mà ứng dụng đã liên hệ, hãy đi tới Cài đặt> Quyền riêng tư> Báo cáo về quyền riêng tư của ứng dụng và chọn ứng dụng bạn muốn xem thêm thông tin trong phần ‘Hoạt động mạng ứng dụng’. Trong trường hợp này, chúng tôi đã chọn ứng dụng Google. 

Khi màn hình thông tin của ứng dụng mở ra, bạn sẽ thấy ứng dụng được sở hữu bởi ai, sau đó là danh sách các miền mà ứng dụng liên hệ.

Một số ứng dụng hiển thị các miền được ứng dụng liên hệ trực tiếp và một số hiển thị tất cả các miền đã được truy cập từ ứng dụng này. Trong trường hợp của ứng dụng Google, iOS đề cập rằng nhà phát triển ứng dụng chưa cập nhật ứng dụng để cho biết liệu các miền có được liên hệ trực tiếp từ trong ứng dụng hay thông qua trang web trong ứng dụng hay không. Các ứng dụng không có hỗ trợ như vậy sẽ hiển thị các miền được liệt kê trong ‘Các miền được ứng dụng liên hệ’.  

Các ứng dụng đã được cập nhật để hiển thị các chi tiết như vậy bên trong ‘Miền được ứng dụng liên hệ trực tiếp’. Ví dụ: nếu bạn truy cập hoạt động mạng của ứng dụng Health, bạn sẽ thấy danh sách các miền được liên hệ trực tiếp. 

Bạn có thể xem tất cả các miền được ứng dụng liên hệ bằng cách nhấn vào ‘Hiển thị tất cả’. 

Khi nhìn vào các miền được ứng dụng liên hệ, bạn sẽ nhận thấy một số ở phía bên phải; số này biểu thị tần suất mà ứng dụng đã truy cập miền này. Ngoài thông tin này, bạn cũng sẽ thấy ngày và giờ khi miền được liên hệ lần cuối. 

Biết ứng dụng nào liên hệ với nhiều miền nhất

Hoạt động mạng ứng dụng cũng liệt kê các ứng dụng dựa trên tần suất chúng liên hệ với các miền. Để biết ứng dụng nào đã liên hệ với nhiều miền nhất, hãy đi tới Cài đặt> Quyền riêng tư> Báo cáo bảo mật ứng dụng và nhấn vào ‘Hiển thị tất cả’ trong phần ‘Hoạt động mạng ứng dụng’. 

Trên màn hình tiếp theo, bạn sẽ thấy phần ‘Hoạt động nhiều nhất’ theo mặc định, hiển thị cho bạn các ứng dụng theo thứ tự sử dụng miền giảm dần. Mỗi ứng dụng sẽ hiển thị số lần ứng dụng đó đã liên hệ với các miền cùng với một thanh để hiển thị biểu diễn đồ họa về ứng dụng nào đã liên hệ với miền nhiều nhất. 

Sau đó, bạn có thể tiếp tục và chọn một ứng dụng có liên hệ với các miền để xem những miền nào đã được truy cập. Khi bạn chọn một ứng dụng từ danh sách, bạn sẽ nhận được danh sách đầy đủ các miền mà ứng dụng đã liên hệ. 

Kiểm tra xem có nhiều ứng dụng liên hệ với cùng một miền không

Khi bạn đã cài đặt một số ứng dụng trên iPhone của mình, Hoạt động mạng ứng dụng có thể cho bạn biết khi nào nhiều ứng dụng liên hệ với cùng một miền. Bạn có thể kiểm tra điều này bằng cách đi tới Cài đặt> Quyền riêng tư> Báo cáo bảo mật ứng dụng và cuộn xuống phần ‘Tên miền được liên hệ nhiều nhất’.

Phần này sẽ hiển thị cho bạn các miền được liên hệ nhiều lần nhất. Để kiểm tra xem miền có được nhiều ứng dụng liên hệ hay không, hãy chọn miền. Nếu thực sự có nhiều ứng dụng đã liên hệ với miền đã chọn này, bạn sẽ thấy chúng trong phần ‘Ứng dụng đã liên hệ với miền này’. Trong cùng danh sách, bạn cũng sẽ thấy thời điểm miền được các ứng dụng liên quan liên hệ lần cuối. 

Đó là tất cả những gì bạn cần biết về Hoạt động mạng ứng dụng trên iOS 15.

Xem thêm về:

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo