Cách vẽ lục giác đều bằng tay và Compa

Học cách vẽ một hình lục giác theo hai cách. Tạo một hình lục giác chính xác bằng cách sử dụng compa hoặc học cách vẽ hình lục giác từ sáu hình tam giác bằng tay.

Cách đầu tiên để vẽ một hình lục giác là xây dựng nó một cách chính xác bằng cách sử dụng compa và thước kẻ. Bằng cách đó, chúng ta có được một hình lục giác hoàn hảo về mặt hình học.

Hình lục giác thứ hai được vẽ bằng tay và xây dựng từ sáu hình tam giác có cùng hình dạng. Đây là một kỹ thuật dễ dàng để vẽ một hình lục giác với một hình dạng đều đặn bằng tay.

Thời gian vẽ:khoảng 5 phút

Bạn sẽ cần: bút chì , cục gôm , bút chì màu giấy vẽ hoặc sách phác thảo.

Cách vẽ một hình lục giác bằng compa

Cách vẽ hình lục giác bằng compa: đã hoàn thành hình lục giác hoàn hảo

Phương pháp đầu tiên về cách vẽ một hình lục giác sử dụng compa và thước kẻ để xây dựng chính xác – bạn có được một hình dạng hoàn hảo về mặt hình học. Tất cả các cạnh của hình lục giác đều có cùng độ dài, chính xác bằng một nửa đường kính của hình tròn mà nó được ghi. Điều đó giúp bạn dễ dàng chia hình tròn đều đặn và đánh dấu các điểm cần thiết trên hình tròn bằng compa. 

Vẽ hình lục giác bằng la bàn

Bươc chân 1: Vẽ một vòng tròn

Đầu tiên hãy vẽ một hình chữ thập, hai đường hướng dẫn có cùng độ dài, giao nhau ở một góc vuông (90 độ). Những thứ này sẽ tạo thành cơ sở xây dựng. Sau đó, lấy la bàn của bạn và vẽ một vòng tròn từ tâm nơi hai đường giao nhau.

Nếu bạn muốn dựng một hình lục giác với độ dài cạnh cho trước, thì bán kính của hình tròn, tức là độ mở của la bàn, là độ dài cho trước của cạnh của một hình lục giác đã hoàn chỉnh.

Bươc chân 2: Đánh dấu hai góc trên cùng

Tiếp theo, chúng ta sẽ đánh dấu hai góc trên cùng. Để la bàn của bạn được đặt ở cùng một bán kính và vẽ một hình bán nguyệt từ giao điểm trên cùng của đường tròn và đường thẳng đứng của chúng ta. Nếu bạn muốn xóa tất cả các đường xây dựng này sau đó, chỉ cần đánh dấu các điểm mà hình bán nguyệt giao với hình tròn.

Chúng ta đã vẽ một nửa hình tròn đầy đủ ở đây chỉ để cho thấy thực tế là chúng ta vẫn vẽ với cùng một bán kính và để giải thích rõ ràng hơn một chút.

Bươc chân 3: Lặp lại và đánh dấu hai góc dưới cùng

Chúng ta lặp lại và vẽ nửa đường tròn có cùng bán kính chính xác từ giao điểm dưới cùng của đường tròn và đường chéo thẳng đứng. Điều đó đánh dấu hai điểm còn lại của hình lục giác của chúng ta ở nửa dưới của hình tròn.

Một lần nữa, hãy thoải mái đánh dấu các điểm thay vì vẽ toàn bộ hình bán nguyệt.

Bươc chân 4: Nối các điểm đã đánh dấu để vẽ một hình lục giác

Trên hình này, đã đánh dấu sáu điểm giao nhau sẽ tạo nên các góc của hình lục giác. Tất cả những gì còn lại là kết nối tất cả chúng bằng các đường thẳng và đã tạo ra một hình lục giác đều hoàn hảo.

Cách vẽ hình lục giác bằng compa: vẽ xong

Cách vẽ hình lục giác bằng compa: đã hoàn thành hình lục giác hoàn hảo

Đây là hình lục giác hoàn hảo về mặt hình học. Nếu bạn muốn hình lục giác nằm trên mặt phẳng thay vì đứng trên góc của nó, bạn có thể sử dụng kỹ thuật tương tự. Chỉ vẽ các nửa đường tròn từ bên trái và bên phải, chứ không phải là giao điểm trên và dưới của chữ thập và đường tròn.

Và cuối cùng, nếu bạn không có la bàn trong tay, bạn có thể đến khá gần bằng cách sử dụng bất kỳ thứ gì tròn, chẳng hạn như đỉnh của một tấm kính, để vẽ các vòng tròn của bạn. Chỉ cần cố gắng sao cho phần trên và phần dưới của hình bán nguyệt gặp nhau càng gần tâm của hình tròn càng tốt.

Bây giờ bạn đã học một phương pháp dễ dàng về cách vẽ một hình lục giác bằng cách sử dụng compa để tạo một hình lục giác đều hoàn hảo.

Cách vẽ một khối lập phương: 3 cách và phối cảnh khác nhau

Cách vẽ một khối lập phương: tìm hiểu 3 cách phổ biến để thể hiện khối lập phương ba chiều trên giấy phẳng, chế độ xem 3D đơn giản, phối cảnh 1 điểm và 2 điểm. 

Cách vẽ hình lục giác bằng tay (không dùng compa)

Hình lục giác vẽ tay đã hoàn thành

Trong một hình lục giác đều, chiều dài từ tâm đến góc bất kỳ của hình lục giác bằng chiều dài bất kỳ cạnh nào. Do đó, một hình lục giác đều có thể được coi là được tạo bởi sáu tam giác đều, những tam giác có cả ba cạnh cùng độ dài. Hãy sử dụng kiến ​​thức đó để học cách vẽ một hình lục giác bằng tay.

Vẽ hình lục giác bằng tay

Bươc chân 1: Vẽ một hình tam giác

Vì vậy, chúng ta hãy vẽ hình tam giác đầu tiên. Như đã nói, cả ba cạnh đều có độ dài như nhau. Góc trong của tam giác đều là 60 độ. Điều đó làm cho tam giác của chúng ta có dạng hình kim tự tháp đối xứng và đẹp.

Bươc chân 2: Thêm hai hình tam giác lộn ngược nữa

Tiếp theo, chúng ta thêm hai hình tam giác nữa có cùng kích thước và hình dạng. Chúng sẽ được vẽ lộn ngược, một ở mỗi cạnh của tam giác bắt đầu của chúng ta. Có lẽ cách dễ nhất là vẽ một đường ngang qua đỉnh của tam giác bắt đầu. Sau đó, mở rộng các cạnh, cho đến khi chúng gặp nhau với đường ngang.

Cố gắng phản chiếu các hình tam giác càng gần với kích thước ban đầu càng tốt – kích thước và mọi góc độ.

Bươc chân 3: Và hai hình tam giác khác ở trên cùng

Hãy thêm hai hình tam giác nữa, bây giờ bạn đã trở nên chuyên nghiệp trong việc vẽ các hình tam giác đều. Hai hình này đứng lại trên mặt phẳng, với các điểm của chúng lại hướng lên trên, giống như hình tam giác đầu tiên của chúng ta.

Cách để vẽ chúng là kéo dài các đường bên của hình tam giác đầu tiên của chúng ta qua tâm của hình lục giác. Sau đó, vẽ các mặt bên ngoài. Một lần nữa, hãy cố gắng phản chiếu các hình tam giác phía dưới càng gần càng tốt.

Như bạn có thể thấy, sau khi vẽ các mặt bên ngoài, phải điều chỉnh các mặt bên trong một chút. Bây giờ các điểm trên cùng của các hình tam giác thẳng hàng với các hình tam giác gương ở nửa dưới của hình lục giác.

Bươc chân 4: Hoàn thành hình lục giác

Để đóng hình tam giác cuối cùng, chúng ta chỉ cần thêm một đường đơn giản ở trên cùng. Điều đó hoàn thành bản vẽ hình lục giác.

Cách vẽ một hình lục giác bằng tay: đã vẽ xong

Hình lục giác vẽ tay đã hoàn thành

Cuối cùng, hãy phác thảo hình lục giác của chúng ta. Bạn có thể xóa các nguyên tắc hình tam giác nếu bạn định sử dụng hình lục giác của mình trong một số bản vẽ tiếp theo. Như bạn có thể thấy, mặc dù hình dạng không hoàn hảo như hình được tạo bằng la bàn, nhưng vẫn vẽ được một hình lục giác khá đều đặn chỉ bằng tay.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo