Cách thiết lập cài đặt thừa kế dữ liệu (Legacy Contact) trên iPhone

Bạn có thể muốn giao thông tin kỹ thuật số của mình cho người mà bạn tin tưởng khi có vấn đề bất trắc xảy ra. Với bản cập nhật mới nhất cho iOS, iPadOS và macOS, Apple sẽ mang đến một tính năng mới cho phép người dùng thêm Legacy Contact (liên hệ kế thừa) – người mà bạn tin tưởng nhất với dữ liệu iCloud của mình.

Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ giải thích thừa kế dữ liệu là gì, cách bạn có thể thêm một liên hệ và cách một liên hệ có thể truy cập thông tin của bạn. 

Tính năng thừa kế nghĩa là gì?

Với iOS 15.2, iPadOS 15.2 và macOS 12.1, Apple cung cấp tùy chọn ‘Legacy Contact thừa’ mới cho phép bạn thêm người mà bạn tin tưởng truy cập vào tài khoản Apple của mình khi bạn có rủi ro. Bằng cách này, những người thân yêu của bạn sẽ có thể truy cập hình ảnh, video, tài liệu, tin nhắn, ghi chú quan trọng của bạn và hơn thế nữa từ tài khoản iCloud cũng như các thiết bị bạn đã đăng nhập.

Địa chỉ liên hệ kế thừa hoàn toàn không liên quan đến địa chỉ liên hệ khôi phục mà bạn có thể đã thêm vào bên trong màn hình Password & Security trong tài khoản của mình mặc dù cả hai tùy chọn đều có thể truy cập được trên cùng một màn hình. Một liên hệ khôi phục có thể giúp bạn lấy lại quyền truy cập vào tài khoản Apple ID của mình nếu bạn quên mật khẩu của nó nhưng một liên hệ kế thừa có thể truy cập tất cả các file của bạn khi bạn cấp chúng. 

Nếu bạn tin tưởng nhiều người với dữ liệu của mình, bạn có thể thêm nhiều liên hệ kế thừa, ngay cả những người không sở hữu thiết bị Apple. Trong trường hợp thứ hai, bạn có thể cung cấp cho người không có iPhone bản sao thực của khóa truy cập vào tài khoản Apple của bạn. 

Khi đến thời điểm, người mà bạn đã chỉ định làm liên hệ kế thừa sẽ chỉ có thể truy cập vào dữ liệu Apple ID của bạn nếu họ cung cấp khóa truy cập mà bạn đã chia sẻ với họ cũng như giấy chứng nhận đã qua đời của bạn. Nếu họ chọn, bất kỳ địa chỉ liên hệ kế thừa nào của bạn sau đó đều có thể tiến hành xóa dữ liệu của bạn trước khi khoảng thời gian truy cập thậm chí kết thúc. 

Cài đặt thừa kế dữ liệu hoạt động như thế nào?

Khi bạn thêm ai đó làm liên hệ kế thừa trên iOS, iPadOS hoặc macOS, khóa truy cập sẽ được tạo cho người này để họ có thể đăng nhập vào tài khoản của bạn thay mặt bạn và xử lý dữ liệu tài khoản của bạn sau khi bạn qua đời. Khóa truy cập này về cơ bản là một mã QR được chia sẻ với họ thông qua ứng dụng tin nhắn hoặc được chia sẻ ở format PDF. Cùng với khóa truy cập này, người đó cũng sẽ cần cung cấp giấy chứng tử của bạn để có quyền truy cập vào tài khoản iCloud hoặc Apple ID của bạn. 

Sau khi người này đăng ký quyền truy cập vào tài khoản của bạn, Apple sẽ bắt đầu xem xét dữ liệu họ đã chia sẻ để xác minh yêu cầu của họ. Khi yêu cầu này được xác minh thành công, Apple ID ban đầu của bạn sẽ vô dụng, thay vào đó, địa chỉ liên hệ cũ của bạn giờ đây sẽ nhận được ID Apple của địa chỉ liên hệ kế thừa đặc biệt mà họ có thể sử dụng để truy cập vào dữ liệu người dùng trong tài khoản của bạn. 

Dữ liệu có thể được truy cập và tải xuống bởi liên hệ cũ của bạn bao gồm mọi thứ bạn đã từng lưu và sao lưu bên trong iCloud Photos, Notes, Mail, Contacts, Calendar, Reminders, iCloud Messages, call history, iCloud Drive files, Health data, Voice Memos, Safari bookmarks, Reading List, và iCloud Backup. 

Tuy nhiên, người liên hệ cũ của bạn có thể không truy cập vào dữ liệu chuỗi khóa iCloud, thông tin thanh toán của bạn, mua hàng trong ứng dụng, đăng ký hoặc bất kỳ phương tiện được cấp phép nào mà bạn có thể đã mua từ App Store. Bên cạnh đó, liên hệ cũ của bạn cũng không thể thấy dữ liệu bạn có thể đã lưu trong dịch vụ của bên thứ ba hoặc dịch vụ có thể không được liên kết với ID Apple của bạn. 

Dữ liệu Apple ID của bạn sẽ được lưu giữ trong 3 năm, bắt đầu từ ngày phê duyệt tài khoản kế thừa đầu tiên. Ngay sau khi khoảng thời gian 3 năm kết thúc, dữ liệu iCloud của bạn sẽ bị xóa vĩnh viễn. Bạn cũng nên nhớ rằng dữ liệu tài khoản của bạn cũng có thể bị xóa bởi bất kỳ địa chỉ liên hệ kế thừa nào của bạn, ngay cả trước khi thời hạn 3 năm kết thúc. 

Khi các liên hệ cũ của bạn được Apple chấp thuận, khóa kích hoạt trên iPhone của bạn và các thiết bị khác có cùng ID Apple sẽ bị xóa. Tuy nhiên, danh bạ của bạn sẽ không thể sử dụng các thiết bị này ngay lập tức trừ khi chúng bị xóa trở về cài đặt gốc. 

Cách bật và thiết lập liên hệ cũ trên iPhone trong iOS

Để thêm ai đó làm liên hệ kế thừa của bạn trên iOS, bạn cần đảm bảo rằng bạn có những điều sau:

  • IPhone chạy iOS 15.2 trở lên (hoặc bất kỳ thiết bị Apple nào chạy iPadOS 15.2 hoặc macOS Monterey 12.1 trở lên)
  • IPhone của bạn được đăng nhập vào ID Apple chính của bạn (giống như tất cả các thiết bị Apple khác của bạn)
  • Bạn đã bật xác thực hai yếu tố cho tài khoản Apple ID của mình
  • Bạn ít nhất 13 tuổi (hoặc độ tuổi được chấp thuận cho quốc gia của bạn)

Khi bạn đã đảm bảo rằng bạn đã đánh dấu vào tất cả các ô này, bạn có thể tiến hành thêm địa chỉ liên hệ cũ cho tài khoản Apple ID của mình. Đối với điều này, hãy mở ứng dụng Settings và nhấn vào Apple ID name của bạn . 

Bên trong màn hình Apple ID, chọn Password & Security.

Trên màn hình tiếp theo, hãy nhấn vào Legacy Contact.

Tại đây, hãy nhấn vào Add Legacy Contact

Bây giờ bạn sẽ thấy màn hình kế thừa dữ liệu, nơi bạn sẽ thấy tất cả thông tin cần thiết về cách hoạt động của nó. Trên màn hình này, chọn Add Legacy Contact

Tiếp theo, chọn liên hệ bạn muốn thêm làm liên hệ kế thừa từ màn hình danh bạ hoặc tìm kiếm chúng. 

Sau khi chọn liên hệ kế thừa bạn đã chọn, hãy nhấn vào Continue

Tại thời điểm này, Apple sẽ tạo một khóa truy cập cho tài khoản Apple của bạn mà bạn có thể chia sẻ thông qua ứng dụng tin nhắn hoặc ở format PDF. 

Nếu người bạn đang thêm làm liên hệ kế thừa là người dùng Apple khác, bạn có thể chia sẻ khóa truy cập qua ứng dụng tin nhắn bằng cách nhấn vào Send a Message. Sau đó, bạn có thể gửi khóa truy cập này dưới dạng tin nhắn bằng cách nhấn vào Send

Nếu người bạn đang thêm làm liên hệ kế thừa là người dùng không phải của Apple, bạn có thể chia sẻ khóa truy cập dưới dạng file PDF bằng cách chọn Print a Copy. Khi phím truy cập tải lên trên màn hình tiếp theo, bạn có thể in hoặc lưu dưới dạng PDF. 

Sau khi hoàn tất, hãy nhấn vào Done để hoàn tất địa chỉ liên hệ kế thừa mới của bạn. 

Bây giờ, bạn sẽ thấy liên hệ đã chọn của mình xuất hiện bên trong màn hình liên hệ kế thừa trong phần Your Legacy Contacts

Cách xóa ai đó khỏi liên hệ cũ của bạn

Nếu bạn không còn tin tưởng một người làm liên hệ kế thừa của mình hoặc bạn muốn xóa họ vì một số lý do khác, bạn có thể làm như vậy bằng cách đi tới Settings > your Apple ID name.

Bên trong màn hình Apple ID, chọn Password & Security.


Trên màn hình tiếp theo, hãy nhấn vào Legacy Contact.

Bây giờ, hãy chọn người bạn muốn xóa trong phần ‘Legacy Contact‘. 

Trên màn hình này, chạm vào Remove Contact để xóa họ khỏi danh sách các liên hệ kế thừa của bạn. 

Trong lời nhắc xuất hiện, hãy chọn Remove Contact để hoàn tất quá trình. 

Người đó sẽ không còn hiển thị bên trong phần ‘Your Legacy Contacts’. 

Xem thêm về:

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo