Cách nghe đọc văn bản trong Word bằng Read Aloud

Mọi thứ bạn cần biết về tính năng Read Aloud trong Microsoft Word, Word Online và Word Mobile.

Read Aloud là một tính năng chuyển văn bản thành giọng nói mạnh mẽ mới được tích hợp trong Microsoft Word để đọc tài liệu cho bạn. Đây là một công cụ tuyệt vời có thể đọc nội dung tài liệu Word bằng giọng nói chân thực và tự nhiên hơn. Tuy nhiên, bạn sẽ cần đăng ký Microsoft 365 để sử dụng giọng nói tự nhiên, nếu không, bạn sẽ phải sử dụng ba giọng nói mặc định. Read Aloud chỉ khả dụng trong các phiên bản Office 2019, Office 2021 và Microsoft 365.

Đôi khi, nghe đọc văn bản có thể giúp bạn tìm ra lỗi, từ lặp lại hoặc từ vụng về mà bạn có thể đã bỏ sót hoặc bỏ qua khi chỉnh sửa hoặc đọc tài liệu. Ngoài ra, nghe đọc tài liệu có thể cải thiện khả năng hiểu ngoại ngữ, học cách phát âm và kỹ năng ngôn ngữ nếu tài liệu đó không phải là ngôn ngữ chính. Tính năng này rất hữu ích cho những độc giả mắc chứng rối loạn học tập và suy giảm thị lực.

Đừng nhầm lẫn ‘Read Aloud’ với một tính năng chuyển văn bản thành giọng nói khác được gọi là ‘Speak’ trong Microsoft Word. Trong khi ‘Read Aloud’ có thể đọc cho bạn bất kỳ và tất cả các phần trong tài liệu, tính năng Speak chỉ có thể đọc văn bản đã chọn. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về tính năng Read Aloud của Word và cách sử dụng nó, hãy đọc tiếp.

Nghe đọc văn bản trong Word bằng Read Aloud

Read Aloud là một công cụ nâng cao sử dụng công nghệ Trình tường thuật và Trợ năng nâng cao của Windows để phát lại văn bản đã viết dưới dạng lời nói. Có hai cách Read Aloud đọc nội dung. Nó sẽ đọc nội dung bắt đầu từ bất cứ nơi nào bạn đặt con trỏ hoặc nó sẽ chỉ đọc phần văn bản được đánh dấu.

Các phiên bản offline của Word 2019 và 2021 chỉ có ba giọng nói khác nhau. Nếu bạn muốn nghe nội dung tài liệu của mình bằng giọng nói tự nhiên, bạn sẽ cần đăng ký Microsoft 365 và kết nối Internet. Trong Microsoft 365, bạn có thể chọn từ hơn 142 giọng nói khác nhau.

Bắt đầu từ vị trí bạn đặt con trỏ, con trỏ sẽ đọc từng từ một và đánh dấu từng từ khi đọc to. Nó sử dụng tính năng tự động cuộn để di chuyển từ từng từ, từng dòng, và đoạn này sang đoạn khác để đọc và đọc to nội dung.

Truy cập Read Aloud trong Microsoft Word

Đầu tiên, hãy mở tài liệu bạn muốn đọc to trong Microsoft Word. Tiếp theo, đặt con trỏ vào nơi bạn muốn bắt đầu nghe hoặc đánh dấu văn bản bạn muốn đọc to.

Sau đó, chuyển đến tab ‘Xem lại’ và nhấp vào nút ‘Read Aloud’ trong ruy-băng hoặc chỉ cần nhấn AltCtrlSpace.

Thao tác này sẽ khởi chạy các điều khiển Read Aloud ở góc trên cùng bên phải của tài liệu đang mở, bên dưới Thước và bắt đầu đọc nội dung tự động. Bảng điều khiển nhỏ sẽ có 5 điều khiển: Trước đó, Phát / Tạm dừng, Tiếp theo, Cài đặt và Dừng.

Bạn có thể nhấp vào nút ‘Tạm dừng’ hoặc ‘Phát’ ở giữa bảng để tạm dừng hoặc tiếp tục đọc. Khi quá trình đọc bắt đầu, nút giữa chuyển sang tạm dừng và khi tạm dừng, nút sẽ chuyển sang phát. Mỗi từ sẽ được đánh dấu trong khi đọc to như hình dưới đây.

Bạn cũng có thể sử dụng các nút ‘Trước’ và ‘Tiếp theo’ để chuyển qua lại giữa các đoạn văn. Khi một trong hai nút được nhấn, nó sẽ tiếp tục đọc ở đầu đoạn tiếp theo hoặc đoạn trước đó.

Để dừng công cụ Read Aloud, bạn có thể nhấp vào nút đóng trong điều khiển hoặc nhấp lại vào nút ‘Read Aloud’ trong ruy-băng Word.

Nếu bạn muốn thay đổi tốc độ đọc và giọng đọc, hãy nhấp vào nút ‘Cài đặt’ (Loa có biểu tượng bánh răng) ở bên phải.

Bạn cũng có thể sử dụng thanh trượt Reading speed để tăng hoặc giảm tốc độ đọc.

Để thay đổi giọng đọc, hãy nhấp vào menu thả xuống ‘Voice Selection’ và chọn một trong các giọng nói. Nếu bạn đang sử dụng Word 2019 hoặc Word 2021, bạn sẽ chỉ có ba giọng nói đặt trước: Microsoft David, Microsoft Zira và Microsoft Mark. Nếu bạn đang sử dụng Word của Microsoft 365, bạn sẽ có hàng trăm giọng nói khác nhau để lựa chọn.

Bạn cũng có thể điều khiển công cụ Read Aloud bằng các shortcut sau:

  • CtrlAltSpace– Khởi chạy công cụ Read Aloud
  • CtrlSpace– Phát hoặc Tạm dừng
  • AltLeft Arrow– Giảm tốc độ đọc
  • AltRight Arrow– Tăng tốc độ đọc
  • CtrlLeft Arrow– C huyển đến đầu đoạn trước
  • CtrlRight Arrow– Chuyển đến đầu đoạn tiếp theo

Read Aloud ở chế độ Đọc chìm

Immersive Reader là một công cụ đọc tương tác được tích hợp sẵn giúp người học cải thiện kỹ năng đọc, kỹ năng phát âm và ngữ pháp, bất kể tuổi tác hay khả năng của họ. Nó loại bỏ format và các yếu tố gây phân tán thị giác khác để mang lại trải nghiệm đọc to sống động. Để đọc to văn bản trong chế độ đọc nhập vai, hãy làm theo các bước sau:

Mở tài liệu bạn muốn đọc to, chuyển sang tab ‘View’ và nhấp vào nút ‘Immersive Reader’ trong phần Immersive.

Thao tác này sẽ mở tài liệu ở chế độ Chìm. Bây giờ, hãy nhấp vào nút ‘Read Aloud’ trong phần Immersive Reader của dải băng.

Sau đó, các điều khiển Read Aloud sẽ xuất hiện ở góc trên cùng bên trái của cửa sổ và tự động bắt đầu đọc nội dung.

Sử dụng tính năng Read Aloud trên Microsoft Word Online

Nếu bạn đang sử dụng máy tính không có đăng ký Microsoft Office 2019, 2021 hoặc Microsoft 365, bạn vẫn có thể sử dụng miễn phí tính năng Read Aloud trên Microsoft Word online. Với phương pháp này, bạn nghe tài liệu của mình ở bất kỳ đâu trên bất kỳ máy tính nào. Đây là cách bạn có thể làm điều đó:

Mở trình duyệt và truy cập office.live.com/start/word và đăng nhập bằng thông tin đăng nhập Microsoft.

Trên trang chủ Office, hãy nhấp vào nút ‘Word’ trên bảng điều khiển bên trái.

Nếu bạn đã có tài liệu mà bạn muốn nghe được tải lên OneDrive, hãy mở tài liệu đó hoặc tạo một tài liệu mới. Nếu bạn muốn tải tài liệu lên từ máy tính của mình, hãy nhấp vào liên kết ‘Upload and open…’.

Khi tài liệu mở ra, hãy chuyển đến tab ‘View’ và nhấp vào nút ‘Immersive Reader’ trong vùng ruy-băng.

Thao tác này sẽ mở tài liệu ở chế độ Đọc chìm. Bây giờ, hãy đặt con trỏ vào nơi bạn muốn bắt đầu đọc và nhấp vào nút ‘Play’ màu xanh lục ở dưới cùng.

Bạn có thể tạm dừng việc đọc bằng cách nhấp vào cùng một nút. Khi đọc, công cụ chỉ hiển thị tiêu điểm vào dòng và từ đang được đọc to như hình dưới đây.

Để thay đổi tốc độ đọc và lựa chọn giọng nói, hãy nhấp vào nút ‘Voice settings’ bên cạnh nút phát / tạm dừng. Bạn có thể thay đổi tốc độ giọng nói bằng cách sử dụng thanh trượt và thay đổi giữa giọng nam và giọng nữ.

Nếu bạn nhấp vào một từ, nó sẽ hiển thị cho bạn hình Avatar của từ đó để hiểu rõ hơn. Ngoài ra, bạn sẽ thấy một nút loa nhỏ mà bạn có thể nhấp vào để nghe cách phát âm của từ đó.

Để thoát khỏi chế độ đọc nhập vai, hãy nhấp vào mũi tên quay lại (Thoát) ở trên cùng bên trái của cửa sổ.

Hơn nữa, sử dụng Word Online để đọc to tài liệu sẽ nghe hay hơn phiên bản offline.

Sử dụng tính năng Read Aloud trong Microsoft Word Mobile App

Nếu quá bận rộn với một số công việc khác như đi làm hoặc làm việc nhà, bạn vẫn có thể sử dụng tính năng đọc to khi sử dụng Microsoft Word trên thiết bị di động của mình. 

Mở ứng dụng Microsoft Word trên điện thoại di động và mở tài liệu từ OneDrive. Ngoài ra, bạn có thể nhấn vào nút ‘Mở’ ở góc dưới cùng bên phải của ứng dụng và chọn tài liệu bạn muốn mở từ bộ nhớ cục bộ của thiết bị, Google Drive, v.v.,

Sau khi tài liệu mở ra, chạm / nhấn vào nút ba chấm ở góc trên cùng bên phải của màn hình.

Sau đó, chọn ‘Read Aloud’ từ menu.

Bây giờ, các điều khiển phát lại sẽ xuất hiện ở cuối màn hình và nó sẽ tự động bắt đầu phát nội dung của tài liệu. 

Để thay đổi tốc độ giọng nói và lựa chọn giọng nói, hãy nhấp vào biểu tượng ‘Cài đặt’ trong điều khiển.

Lưu ý: Tính năng Read Aloud sẽ dừng khi điện thoại chuyển sang chế độ ngủ và bạn cần khởi động lại trình đọc sau khi đánh thức điện thoại của mình. Để tiếp tục nghe tài liệu, hãy tăng thời lượng hiển thị hoặc đèn nền của điện thoại di động.

Read Aloud PDF bằng Microsoft Word

Hầu hết các tài liệu chính thức đều có format PDF, vì vậy việc nghe các file PDF trong Word có thể hữu ích. Đây là cách bạn có thể làm điều đó.

Đầu tiên, mở ứng dụng Microsoft Word trên thiết bị, nhấp vào tab ‘File’ và chọn ‘Open’. Hoặc, nhấn CtrlO. Sau đó, nhấp vào nút ‘Browse’ trên ngăn bên phải.

Và chọn file PDF từ máy tính mà bạn muốn đọc to.

Một hộp cảnh báo sẽ được hiển thị cho biết file PDF sẽ được chuyển đổi thành tài liệu Word có thể chỉnh sửa và tài liệu kết quả có thể không giống hệt như file gốc. Tại đây, hãy nhấp vào ‘OK’ để tiếp tục.

Sau đó, như thường lệ, chuyển sang tab ‘Review’ và nhấp vào ‘Read Aloud’ trong vùng ruy-băng.

Giờ đây, bạn có thể điều khiển đọc to bằng các điều khiển phát lại giống như cách bạn làm khi đọc tài liệu Word.

Cách thêm nút Read Aloud vào Quick Access

Để truy cập nhanh, bạn có thể nhấn nút Read Aloud trên Quick Access ở góc trên bên trái của Ruy-băng trong Word. Thanh công cụ Quick Access có thể tùy chỉnh, bạn có thể thêm hoặc bớt bất kỳ công cụ hoặc tùy chọn nào trong đó. Đây là cách bạn có thể làm điều đó:

Chuyển đến tab ‘File’ và chọn ‘Options’ từ chế độ xem hậu trường

Trong cửa sổ hộp thoại Word Options, hãy nhấp vào phần ‘Quick Access Toolbar’ trên ngăn bên trái.

Trên ngăn bên phải, nhấp vào trình đơn thả xuống ‘Choose commands from:’ và chọn ‘All Commands’.

Sau đó, cuộn xuống hộp danh sách bên dưới cho đến khi bạn thấy ‘Read Aloud’. Sau đó, chọn nó và nhấp vào nút ‘Add’. Điều này thêm công cụ vào hộp bên phải.

Sau đó, nhấp vào ‘OK’ để áp dụng các thay đổi.

Sau đó, bạn có thể nhấp vào biểu tượng ‘Read Aloud’ trong Quick Access Toolbar để nhanh chóng khởi chạy hoặc dừng công cụ.

Sử dụng tính năng Read Aloud trên Microsoft Edge

Microsoft Edge cũng có tính năng đọc to tích hợp cho phép bạn đọc to trang web.

Đầu tiên, hãy mở trang web bạn muốn đọc to cho bạn và nhấp vào nơi bạn muốn bắt đầu đọc hoặc chỉ chọn văn bản hoặc đoạn văn trên trang mà bạn muốn nghe.

Sau đó, nhấp chuột phải và chọn tùy chọn ‘Read Aloud’ hoặc ‘Read aloud selection’ từ menu.

Khi bạn làm điều đó, bảng điều khiển Read Aloud với các điều khiển phát lại sẽ xuất hiện ở đầu màn hình bên dưới thanh địa chỉ và công cụ sẽ bắt đầu đọc văn bản cho bạn. Dòng đang đọc sẽ được tô màu xanh lam trong khi từ đang đọc sẽ được tô màu vàng. Bạn có thể sử dụng điều khiển để quản lý phát lại.

Để thay đổi tốc độ đọc và giọng nói, hãy nhấp vào nút ‘Voice options’ trong thanh Read Aloud.

Sau đó, bạn có thể sử dụng thanh trượt ‘Speed’ để điều chỉnh tốc độ đọc và menu thả xuống ‘Choose a voice’ để thay đổi giọng nói thành một trong hàng trăm giọng nói và ngôn ngữ khác nhau.

Một điều tuyệt vời khác khi sử dụng Read Aloud trong trình duyệt Edge là nếu bạn chọn giọng nói ở ngôn ngữ khác, công cụ sẽ tự động dịch nội dung sang ngôn ngữ đó và đọc cho bạn bằng giọng nói đó. Nhưng bạn sẽ cần một kết nối internet hoạt động cho việc này.

Ví dụ: nếu tôi bật công cụ đọc to trên trang web bằng tiếng Anh và thay đổi giọng nói thành ‘Microsoft Joana Online (Natural) – Catalan (Tây Ban Nha)’. Sau đó, công cụ sẽ dịch và đọc nội dung tiếng Anh này sang ngôn ngữ Tây Ban Nha bằng giọng nói đó.

Kích hoạt và sử dụng tính năng Speak để nghe tài liệu

Trong trường hợp bạn đang sử dụng bất kỳ phiên bản Office nào cũ hơn Office 2019, bạn có thể sử dụng tính năng Speak tích hợp để nghe tài liệu của mình trên Word. Công cụ Nói không có trong ruy-băng, vì vậy bạn phải thêm nó vào Thanh công cụ Truy nhập Nhanh hoặc Ruy-băng. Đây là cách thực hiện:

Chuyển đến tab ‘File’ và chọn ‘Options’.

Trong cửa sổ hộp thoại Tùy chọn Word, nhấp vào phần ‘Quick Access Toolbar’ trên ngăn bên trái, sau đó chọn ‘All Command’ từ trình đơn thả xuống ‘Choose commands’.

Sau đó, cuộn hộp danh sách xuống và chọn lệnh ‘Speak’. Sau đó, nhấp vào nút ‘Add’ để thêm lệnh ‘Speak’ vào hộp bên phải.

Sau đó, nhấp vào ‘OK’ để áp dụng các thay đổi.

Sau khi thêm lệnh Speak, hãy chọn khối văn bản trong tài liệu hoặc chọn toàn bộ tài liệu ( CtrlA). Sau đó, nhấp vào biểu tượng ‘Speak selected text’ trong Thanh công cụ Quick Access để bắt đầu nghe đọc văn bản.

Xem thêm về:

1 Comment
  1. thank your.!

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo