Cách thụt lề đầu dòng và kể từ dòng thứ 2 trên Google Docs cho Web và ứng dụng điện thoại

Thụt lề dòng đầu tiên của đoạn văn cũng là một trong những thao tác cơ bản trong Microsoft Word, cũng là một cách để thu hút sự chú ý khi người xem một văn bản. 

Nhưng nếu bạn đang sử dụng ứng dụng Google Documents thao tác để thụt lề khi tạo một văn bản sẽ như thế nào? Bài viết sau sẽ hướng dẫn cách bạn có thể thụt lề trên ứng dụng Google Docs và sử dụng các công cụ để thụt lề chính xác mọi lúc.  

Thụt lề trên ứng dụng Google Docs trên Android và iPhone

Ứng dụng Google Documents dành cho cả Android và iPhone đều giống nhau về thiết kế và chức năng. Trước tiên, hãy mở ứng dụng Google Documents trên điện thoại của bạn và chọn một tài liệu.  

Đảm bảo rằng bạn đang ở ‘Editing mode’ bằng cách nhấn vào biểu tượng bút chì ở góc dưới cùng bên phải. 

Bây giờ, vì có một số loại thụt lề mà bạn có thể thêm, chúng ta sẽ xem xét chúng một cách riêng biệt. 

Thụt lề dòng

Đầu tiên, chúng ta có một thụt lề dòng đơn giản. Thao tác này thụt lề dòng đầu tiên, đặt nó khác biệt với phần còn lại của đoạn văn. Nhưng tùy chọn thụt lề được tìm thấy trên ứng dụng Google Docs không chỉ thụt lề dòng đầu tiên mà nó còn thụt lề cả đoạn văn.

Lưu ý rằng phương pháp này có thể tạo ra một số mâu thuẫn trên tài liệu Google của bạn trên PC. Nhưng nếu bạn chỉ sử dụng điện thoại để chỉnh sửa, thì tốt hơn là bạn phải thụt lề toàn bộ đoạn văn. 

Đặt con trỏ của bạn đến đầu khoảng trắng mà bạn muốn thụt lề.

Sau đó nhấn vào phím Return. Điều này sẽ tạo ra một khoảng trống giữa dòng đầu tiên và dòng thứ hai. 

Bây giờ đặt con trỏ trước đầu dòng đầu tiên và sau đó nhấn vào chữ ‘A‘ với các đường ngang trong thanh công cụ ở trên. 

Điều này sẽ đưa ra một số tùy chọn chỉnh sửa. Nhấn vào phần Paragraph, sau đó nhấn vào tùy chọn thụt lề phải được hiển thị bên dưới. 

Bây giờ dòng đầu tiên của bạn được thụt vào.

Đôi khi bạn có thể thụt lề dòng đầu tiên và một từ ở dòng thứ hai. Nó có thể trông giống như sau:

Một cách khắc phục đơn giản cho điều này là hãy thụt lề một từ ít hơn trong dòng đầu tiên. Nếu bạn làm điều đó và thực hiện các bước, bạn sẽ thấy dòng đầu tiên của mình được thụt lề đúng cách. 

Lưu ý:  Nếu đang đồng bộ hóa và sử dụng Google Docs trên PC, bạn sẽ thấy dòng đầu tiên bị cắt khỏi dòng thứ hai. Nếu bạn không thích giao diện của nó, thì bạn nên chuyển sang phần Google Documents trên PC. 

Dấu đầu dòng thụt lề

Những điều này tạo ra các điểm phụ trong một dấu đầu dòng và có thể hữu ích nếu tài liệu của bạn bao gồm các phần tử phân nhánh. 

Chuyển đến phần đầu của văn bản có dấu đầu dòng. Sau đó nhấn vào tùy chọn thụt lề phải ở góc dưới cùng bên phải.

Ngoài ra, bạn có thể nhấn vào chữ ‘A‘ với các đường ngang ở trên cùng và tìm tùy chọn thụt lề bên phải trong phần Paragraph. 

Thao tác này sẽ thụt vào dấu đầu dòng của bạn và trở thành một phần tử phụ của dấu đầu dòng. 

Thụt lề trên Google Docs trên PC

Bây giờ, chúng ta hãy tìm hiểu cách thụt lề Google Documents trên web trên PC. Vì đây là cách chuẩn để mở và chỉnh sửa Google Documents, nên không có sự thiếu hụt các tính năng và cách thụt lề. 

Sử dụng phím “Tab”

Cách đơn giản nhất để thụt lề một dòng trên Google Docs là sử dụng bàn phím của bạn. Chuyển đến đầu dòng bạn muốn thụt lề.

Nhấn phím “Tab” trên bàn phím của bạn (về phía bên trái trên bàn phím, phía trên phím caps lock). Và cứ như vậy, dòng đầu tiên của bạn được thụt vào.

Sử dụng thước kẻ

Trên web Google Docs, bạn có thể thụt lề các dòng / đoạn văn của mình bằng thước kẻ nằm ngay phía trên Docs của bạn. Nếu bạn không thấy nó, hãy nhấp vào View và chọn Show Ruler.

Về phía bên trái của thước, bạn sẽ thấy hai điểm đánh dấu màu xanh lam nhạt, một thanh ngang (thụt lề dòng đầu tiên) và một mũi tên ngược bên dưới nó (thụt lề trái). 

Để thụt lề một dòng / đoạn văn, hãy chọn văn bản để nó được đánh dấu.

Bây giờ, để thụt lề dòng đầu tiên, chúng ta sẽ sử dụng thanh ngang, hoặc thụt lề dòng đầu tiên và kéo nó sang bên phải. Khi bạn làm như vậy, một đường thẳng đứng sẽ xuất hiện với một con số cho biết số inch bạn đang thụt vào. Khi bạn đã có thụt lề dòng đầu tiên tại chỗ, hãy buông nó ra để xem đường thụt lề của bạn. 

Để thụt lề tất cả các dòng của đoạn văn, hãy kéo mũi tên đảo ngược hoặc thụt lề trái sang phải. Thao tác này sẽ thụt lề tất cả các dòng của đoạn được đánh dấu. 

Các nút tắt thụt lề

Bạn cũng có thể nhanh chóng thụt lề toàn bộ đoạn văn của mình bằng cách sử dụng phím tắt “Increase Indent” và “Decrease indent” trên thanh công cụ. 

Nhấp vào một trong hai điều này sẽ thụt lề toàn bộ đoạn văn sang trái hoặc phải nửa inch. Các tùy chọn tương tự cũng có sẵn trong Format, trong menu con Align & indent.

Bên cạnh các nút Increase indent và Decrease indent, bạn cũng sẽ tìm thấy các nút tắt của nó:

  • Tăng thụt lề: Ctrl +]
  • Giảm thụt lề: Ctrl + [

Trong menu con Align & indent, bên dưới tùy chọn Increase/Decrease indent, bạn cũng sẽ nhận được các tùy chọn thụt lề.

Điều này hiển thị thụt lề trái và phải (tính bằng inch) của đoạn văn đã chọn của bạn. Để thụt lề dòng đầu tiên, trong “Special indent”, chọn “First line” từ danh sách thả xuống và nhập độ dài thụt lề tùy chỉnh (tính bằng inch). Sau đó nhấp vào Apply.

Cách thực hiện thụt lề ‘từ dòng thứ hai’ trên Google Docs

Việc thụt lề từ dòng thứ hai là rất quan trọng nếu bạn đang tạo một tài liệu học thuật và phải thêm các trích dẫn ở định dạng thích hợp. Trong thụt lề này, dòng đầu tiên được giữ nguyên, trong khi phần còn lại của đoạn văn được thụt lề. Đây là lý do tại sao nó cũng được coi là một thụt lề ngược. Đây là cách bạn có thể làm như vậy:

Trên Android và iPhone

Mở ứng dụng Google Docs và đặt con trỏ trước khoảng trống cần thụt vào. 

Bây giờ hãy nhấn vào phím quay lại để có khoảng trống giữa dòng đầu tiên và phần còn lại của đoạn văn. Sau đó, nhấn vào chữ ‘A‘ với các đường ngang trong thanh công cụ ở trên.

Trong phần Paragraph, hãy nhấn vào tùy chọn thụt lề phải. 

Và chỉ như vậy, bạn có một thụt lề từ dòng thứ hai. 

Trên PC

Có một số cách bạn có thể thêm thụt lề vào đoạn văn của mình. Phương pháp đầu tiên liên quan đến việc di chuyển xung quanh các điểm đánh dấu thụt lề dòng đầu tiên (thanh ngang màu xanh) và thụt lề trái (mũi tên ngược) trên thước. 

Đầu tiên, hãy chọn và đánh dấu đoạn mà bạn muốn thêm thụt lề vào. 

Sau đó kéo thụt lề trái sang phải, đánh dấu mức độ thụt lề mà bạn muốn. Hãy chuyển sang thiết lập thụt lề đoạn văn của bạn. 

Bây giờ kéo thụt lề dòng đầu tiên trở lại bên trái. Thao tác này sẽ đưa trở lại dòng đầu tiên bên cạnh lề trang trong khi vẫn giữ cho phần còn lại của đoạn văn được thụt lề. 

Một cách thay thế để thêm thụt lề treo vào một đoạn văn là trước tiên hãy chọn đoạn văn đó. Sau đó nhấp vào Format trên thanh công cụ, Align & indent và chọn tùy chọn Indentation options.

Tại đây, trong “Special indent”, hãy chọn Hanging từ danh sách thả xuống, đặt độ dài thụt lề tùy chỉnh (tính bằng inch) và nhấp vào Apply

Và bạn đã có nó, đoạn văn của bạn bây giờ có một thụt lề. 

Khi thêm thụt lề trên Google Documents trên PC, tất cả các đoạn văn bạn chọn sẽ có cùng một định dạng. Điều này giúp bạn dễ dàng thêm thụt lề vào nhiều đoạn văn một cách nhanh chóng. 

Cách thụt lề dòng thứ hai trong Google Docs

Thụt lề dòng thứ hai cũng giống như thêm thụt lề dòng đầu tiên. Mọi thứ ngoại trừ dòng đầu tiên đều được thụt lề, đó là lý do tại sao nó đôi khi còn được gọi là thụt lề cho dòng thứ hai. 

Cách thụt lề một trích dẫn trên Google Docs

Định dạng đúng các trích dẫn của bạn là điều quan trọng để tạo cho tác phẩm của bạn một cái nhìn chuyên nghiệp. 

Chọn tất cả các trích dẫn của bạn. 

Sau đó nhấp vào Format trên thanh công cụ, Align & indent và chọn tùy chọn Indentation options.

Trong “Indentation options”, chọn Hanging và nhập độ dài thụt lề bên trái tùy chỉnh của bạn và độ dài của thụt lề (tính bằng inch). Nhấp vào Apply

Và cứ như vậy, các trích dẫn của bạn được thụt vào. 

Xem thêm về:

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo