Cách khắc phục PlayStation 4 kêu bíp, màn hình không lên

Đôi khi bạn nhấn nút nguồn trên máy chơi game PlayStation 4 có thể nghe thấy tiếng bíp và sau đó cảm thấy như thể không có gì xảy ra. Đọc cách khắc phục kêu bíp, màn hình không lên trên PlayStation 4 để giải quyết sự cố này.

I. Nguyên nhân PlayStation 4 kêu bíp

Một chiếc PlayStation 4 hoạt động tốt sẽ phát ra một tiếng bíp khi bật nguồn, báo hiệu quá trình khởi động hệ thống bắt đầu. Đây là một tín hiệu âm thanh ngắn gọn cho biết mọi thứ đang hoạt động như mong đợi.

Tuy nhiên, khi PS4 phát ra tiếng bíp một lần rồi tắt, đó là dấu hiệu cho thấy mọi chuyện không ổn. Tiếng bíp duy nhất vẫn biểu thị nỗ lực khởi động, nhưng việc tắt máy ngay lập tức cho bạn biết quá trình khởi động đã bị gián đoạn hoặc tạm dừng. Nói cách khác, PS4 cố gắng khởi động nhưng có điều gì đó ngăn cản nó hoạt động.

Đôi khi, đèn xanh trên PS4 sẽ nhấp nháy vài lần sau tiếng bíp, chuyển sang màu trắng và sau đó máy sẽ tắt nguồn. Những gián đoạn này có thể do một số lý do. Thông thường, đó là lỗi phần cứng – có thể là lỗi bộ cấp nguồn (PSU), ổ cứng (HDD) bị lỗi hoặc thậm chí là lỗi quá nhiệt. Mặc khác, đó cũng có thể là lỗi phần mềm khiến máy không thể khởi động bình thường.

Khi PS4 tắt nguồn ngay sau một tiếng bíp, đó là cách nó tự bảo vệ hệ thống. Nếu nó phát hiện ra lỗi trong quá trình khởi động và tiếp tục hoạt động, nó có thể làm hỏng hệ thống thêm. Vì vậy, việc tắt máy giống như một cơ chế an toàn. 

II. Cách khắc phục kêu tiếng bíp, màn hình không lên trên PlayStation 4

1. Kiểm tra dây nguồn và ổ cắm

Thông thường, giải pháp có thể xuất phát ở những nơi đơn giản nhất. Dây nguồn có thể bị lỏng hoặc ổ cắm trên tường bị lỗi. Do đó, bạn cần đảm bảo dây nguồn được cắm chắc chắn vào máy chơi game và ổ cắm điện. Nếu lỗi vẫn tiếp diễn, hãy sử dụng dây nguồn hoặc ổ cắm khác.

2. Tránh sử dụng các ổ cắm dài

Ổ cắm dài có thể cản trở nguồn điện mà PS4 tiêu thụ, khiến máy bị tắt. Nếu bạn đang sử dụng ổ cắm điện, hãy thử cắm PS4 trực tiếp vào ổ cắm trên tường đề phòng trường hợp bộ chống sốc điện bị lỗi hoặc nặng điện.

3. Rút nguồn điện cho máy chơi game

Nguồn điện liên quan đến việc máy chơi game bật rồi tắt. Hành động rút và bật lại nguồn điện có thể làm mới hệ thống và giải quyết các vấn đề khởi động khác nhau.

Giữ nút Nguồn để cấp nguồn cho PS4 cho đến khi tất cả các đèn ngừng nhấp nháy. Sau đó, rút ​​dây nguồn, đợi 20 phút rồi cắm lại và thử khởi động lại PS4.

4. Thử vào Safe Mode

Safe Mode cung cấp nhiều công cụ để khắc phục lỗi với PS4. Từ trạng thái tắt, hãy giữ nút Nguồn cho đến khi bạn nghe thấy tiếng bíp thứ hai sau tiếng bíp đầu tiên khoảng bảy giây, báo hiệu máy chơi game đang ở chế độ an toàn.

Bạn sẽ cần kết nối một trong các tay cầm chơi game PS4 với cổng USB trên PS4 và nhấn nút PS để sử dụng. Bạn có thể chọn tùy chọn rebuild database từ đây để có thể giải quyết vấn đề.

Nếu PS4 không khởi chạy ở Safe Mode, nguyên nhân thường là do cáp HDMI, USB hoặc cáp nguồn có vấn đề. Kiểm tra cả ba để đảm bảo chúng được cắm đúng cách. Nếu có các thiết bị bổ sung, bạn cũng có thể đổi cáp nếu chúng bị lỗi.

5. Máy chơi game bị quá nóng

PlayStation cũng giống như bất kỳ thiết bị điện tử nào khác, dễ bị quá nhiệt. Nếu PS4 được giữ trong môi trường ấm áp, thiếu luồng không khí thích hợp hoặc có lỗ thông hơi bị bám bụi, nó có thể phát ra tiếng bíp và tắt như một biện pháp bảo vệ. Đây có thể là lý do có thể xảy ra nếu PS4 kêu trước khi vấn đề này phát sinh. Thông thường, PS4 sẽ đưa ra cảnh báo trên màn hình cho bạn biết rằng hệ thống đã quá nóng, nhưng nếu nhiệt không giảm hoặc quá nóng khi khởi động, điều đó có thể khiến máy chơi game không thể tiếp tục hoạt động.

Dưới dây là một số cách giải quyết vấn đề quá nhiệt:

Thông gió: Hãy để máy chơi game cần có không gian để “thở”, giống như con người. Đảm bảo có đủ không gian xung quanh, đặc biệt là gần các lỗ thông hơi, để có luồng không khí thích hợp.

Làm sạch: Thường xuyên vệ sinh các lỗ thông gió để đảm bảo chúng không bị bám bụi. Khí nén có thể phát huy tác dụng, thổi bay các hạt bụi mà không gây nguy cơ gây hư hại.

Môi trường mát mẻ: Hãy xem xét môi trường nơi đặt máy chơi game. Có thể di dời nếu nó ở gần nguồn nhiệt hoặc ở khu vực có nhiều ánh nắng đến nơi mát hơn.

Vệ sinh bên trong và kiểm tra quạt: Làm sạch bụi bên trong máy chơi game và đảm bảo tất cả các quạt đều quay và không bị kẹt, điều này rất hữu ích. Trước tiên hãy xem hướng dẫn bằng video hoặc mang bảng điều khiển đến chuyên gia để vệ sinh.

Kiểm tra keo tản nhiệt: Nếu PS4 khá cũ (trên 5 năm), đó có thể là keo tản nhiệt giữa APU chứa CPU và GPU và tản nhiệt của PS4. Bạn có thể tự mình thực hiện việc này nhưng tekzone.vn khuyên bạn nên để chuyên gia thực hiện việc đó và họ có thể làm sạch và kiểm tra phần còn lại của hệ thống khi họ đang làm việc đó.

Đừng nên mua những bộ làm mát máy chơi game giá rẻ. Chúng hiếm khi giúp làm mát máy chơi game và trong trường hợp xấu nhất, có thể khiến hệ thống quá nóng bằng cách cản trở luồng không khí bình thường của nó. Nếu PS4 không thể duy trì nhiệt độ an toàn bằng hệ thống làm mát, bạn nên khắc phục nguồn gốc của lỗi thay vì cố gắn thêm quạt vào máy chơi game của mình.

6. Kiểm tra ổ cứng (HDD)

Ổ cứng của PS4 chứa tất cả dữ liệu game. Do đó, ổ cứng HDD bị trục trặc có thể khiến máy chơi game phát ra tiếng bíp một lần rồi tắt.

Hãy thử gắn lại ổ cứng, bao gồm tháo nắp nhựa, tháo khung ổ đĩa, tháo nó ra rồi lắp lại. Nếu cách này không hiệu quả, hãy cân nhắc việc thay ổ cứng. Có một hướng dẫn bằng hình ảnh hay về cách tháo ổ đĩa PS4 trên iFixit và bạn chỉ cần một chiếc tuốc nơ vít để hoàn thành toàn bộ thao tác.

Ngoài ra, đây là thời điểm hay để nâng cấp. Bạn có thể cài đặt ổ đĩa trong lớn hơn hoặc thậm chí là ổ SSD, mặc dù việc đặt ổ SSD SATA vào PS4 sẽ chỉ cải thiện hiệu suất một chút do băng thông SATA II có sẵn hạn chế.

Bạn cũng có thể thử kết nối ổ đĩa với máy tính bằng USB hoặc đầu nối SATA bên trong để xem ổ đĩa có thể truy cập được hay không. Điều này có thể loại trừ thủ phạm là lỗi ổ đĩa vật lý, nhưng dữ liệu ổ đĩa vẫn có thể bị hỏng.

Nếu bạn phải cài đặt một ổ cứng mới hoặc sửa một ổ cứng bị hỏng, bạn cũng sẽ phải cài đặt một bản sao mới của phần mềm hệ thống.

7. Cài đặt lại phần mềm hệ thống

Nếu lỗi tắt máy và tiếng bíp vẫn tiếp diễn hoặc bạn đã lắp ổ đĩa mới vào, có thể cần phải cài đặt lại phần mềm hệ thống của PS4. Quá trình này đòi hỏi cáp USB, PC và sự kiên nhẫn, nhưng nó có thể giải quyết các vấn đề.

Bạn có thể tìm thấy hướng dẫn chi tiết cho quy trình này trên trang web chính thức của Sony. 

Bạn cũng sẽ cần ổ USB và nếu không có máy Mac hoặc PC riêng, bạn có thể sử dụng máy tính công cộng (chẳng hạn như ở trường hoặc thư viện) hoặc hỏi bạn bè xem bạn có thể sử dụng máy tính của họ không.

8. Kiểm tra bộ cấp nguồn (PSU)

Nếu bạn đã làm đến mức này mà PS4 vẫn không bật thì vấn đề có thể nằm ở Bộ cấp nguồn (PSU). PSU bị lỗi có thể khiến bảng điều khiển phát ra tiếng bíp rồi tắt. Mặc dù việc thay thế PSU có thể là một thách thức về mặt kỹ thuật nhưng nó có thể giải quyết được nếu có hướng dẫn phù hợp. Bạn có thể tìm thấy PSU thay thế trên Amazon hoặc các nhà bán lẻ online khác và nhiều hướng dẫn có thể hỗ trợ bạn online.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên thực hiện bước này nếu PS4 không còn bảo hành. Hầu hết mọi người đều cần thiết bị này để kiểm tra PSU tại nhà của họ xem nó có bị lỗi hay không. Bạn có thể mua một PSU mới trong trường hợp cái cũ đã hỏng. Tuy nhiên, tốt hơn hết là bạn nên đưa nó đến một chuyên gia để được hỗ trợ một cách tốt nhất.

9. Tìm đến dịch vụ sửa chửa chuyên nghiệp hoặc sử dụng bảo hành

Nếu không có giải pháp nào ở trên hiệu quả thì bạn cần tìm đến các chuyên gia sửa chữa máy chơi game. Nếu PS4 vẫn còn bảo hành, hãy liên hệ với Sony để sửa chữa hoặc thay thế. Nếu không, hãy cân nhắc sử dụng dịch vụ sửa chữa chuyên nghiệp. Họ có các công cụ và chuyên môn cần thiết để chẩn đoán và khắc phục vấn đề.

Nếu mainboard hoặc CPU ngăn cản bạn chơi các trò chơi điện tử PS4 thì việc rút phích cắm, tự sửa lỗi hoặc tham khảo trên diễn đàn sẽ không giải quyết được vấn đề. Bạn sẽ cần một bộ phận thay thế nhỏ hoặc lớn cho máy chơi game của mình để nó hoạt động trở lại.

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo