5 cách để giữ cho máy tính của bạn không bị chậm lại, không bị đơ

Cả bạn và các thiết bị của bạn đều không thể thoát khỏi thời gian trôi qua. Nhưng khi nói đến máy tính của bạn, ít nhất bạn có thể đảm bảo rằng nó có tuổi thọ lâu dài và đầy đủ bằng cách giảm thiểu một số tác động đáng sợ của tuổi già.

Một số hoạt động bảo trì thường xuyên có thể mang lại hiệu quả kỳ diệu, vì vậy đừng chỉ ngồi một chỗ và chấp nhận việc máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay của bạn đang dần chậm lại.

Thường xuyên kiểm tra các ứng dụng đã cài đặt của bạn

Sự khác biệt chính giữa chiếc máy tính mới sáng sủa và bóng bẩy mà bạn mở hộp vào ngày đầu tiên và con quái vật ì ạch, khò khè mà bạn có thể tìm thấy sau năm năm, là tất cả các ứng dụng bạn đã tải vào nó.

Thường xuyên xem lại danh sách các chương trình đã cài đặt của bạn và lưu ý rằng chỉ vì bạn đã cài đặt một cái gì đó, không có nghĩa là nó có quyền sử dụng ổ cứng của bạn cho đến hết thời gian. Ứng dụng duy nhất bạn nên có là những ứng dụng bạn đang sử dụng thường xuyên, vì vậy hãy lưu ý những ứng dụng đó và loại bỏ phần còn lại. Hãy nhớ rằng bạn luôn có thể tải xuống và cài đặt lại một chương trình nếu bạn thay đổi ý định.

Trên Windows, mở Cài đặt thông qua biểu tượng bánh răng cưa trên menu Bắt đầu, sau đó chọn Ứng dụng và Ứng dụng & tính năng . Bạn có thể sắp xếp các chương trình theo kích thước hoặc theo thời điểm chúng được cài đặt, vì vậy bạn sẽ có thể xem các công cụ mà bạn có thể đã quên. Để xóa một ứng dụng, hãy chọn ứng dụng đó từ danh sách, sau đó chọn Gỡ cài đặt .

Trên macOS, mở tab Ứng dụng trong Trình tìm kiếm, sau đó kéo ứng dụng xuống biểu tượng Thùng rác trên thanh công cụ. Nếu đã tải xuống chương trình từ Mac App Store, bạn cũng có thể xóa chương trình khỏi cửa sổ Launchpad — nhấn và giữ phím Tùy chọn cho đến khi các biểu tượng bắt đầu lắc lư, sau đó nhấp vào nút x nhỏ bên cạnh ứng dụng bạn muốn xóa.

Tăng không gian trống ổ cứng

Một cách nhất định để làm chậm máy của bạn là không cung cấp cho máy đủ không gian để hoạt động. Cùng với việc xóa các ứng dụng bạn không sử dụng, bạn phải luôn đảm bảo rằng có một lượng lớn dung lượng lưu trữ trên ổ cứng cục bộ — ít nhất là khoảng 20%, nếu bạn có thể quản lý được.

Trong File Explorer trên Windows, bạn có thể nhấp vào PC này ở bên trái để xem dung lượng còn lại trên các ổ đĩa cục bộ của bạn. Trên macOS, mở menu Apple và chọn About This Mac , sau đó mở tab Storage .

Không có cách tiếp cận nào phù hợp với tất cả để giải phóng dung lượng ổ đĩa trên máy tính của bạn. Vấn đề chỉ là theo dõi những gì bạn có trên đĩa và xóa những gì bạn không cần — từ các tài liệu cũ đến các gói cài đặt. Bạn cũng nên cân nhắc việc di chuyển các tệp bạn không truy cập thường xuyên vào đám mây hoặc ổ cứng ngoài. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn luôn có hai bản sao của các tệp quan trọng nhất của mình cho mục đích sao lưu .

Đừng để các chương trình vượt quá dấu ấn của chúng

Cài đặt mặc định trong nhiều chương trình cho phép chúng làm bất cứ điều gì chúng muốn ngay khi chúng được cài đặt vào hệ thống của bạn, bao gồm cả việc chạy trong nền bất cứ khi nào máy tính của bạn được bật. Cho phép các chương trình yêu thích của bạn làm điều này có nghĩa là chúng có thể bắt đầu hoạt động mà bạn không cần phải khởi chạy chúng theo cách thủ công mỗi lần. Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên giảm số lượng ứng dụng thực hiện việc này ở mức tối thiểu, vì càng nhiều ứng dụng bạn chạy trong nền, máy của bạn càng trở nên chậm hơn.

Để xem những ứng dụng được overstepping dấu ấn của mình trên Windows, nhấp chuột phải vào một phần trống của thanh tác vụ và chọn Task Manager sau đó thêm chi tiết . Trên macOS, sử dụng Spotlight bằng cách nhập Cmd + Space và khởi chạy Activity Monitor .

Nếu có những ứng dụng không nên có trong những danh sách này, có hai điều bạn có thể làm. Trước tiên, hãy kiểm tra bên trong các ứng dụng để xem có cài đặt nào bạn có thể tắt để ngăn chúng chạy tự động hay không. Nếu bạn không thể tìm thấy bất kỳ thứ gì, hãy ngăn chúng khởi động với hệ điều hành của bạn — trên Windows, hãy chuyển sang tab Khởi động trong Trình quản lý tác vụ và trên macOS, hãy chuyển đến Người dùng & Nhóm rồi Đăng nhập các mục trong Tùy chọn hệ thống.

Giữ cho chương trình của bạn gọn gàng và lành mạnh

Luôn cập nhật các ứng dụng của bạn sẽ sửa được các lỗi và lỗ hổng bảo mật, nhưng quan trọng nhất là nó sẽ giúp chúng luôn hoạt động nhanh chóng. Hầu hết các chương trình sẽ tự động xử lý việc này cho bạn, nhưng bạn nên kiểm tra kỹ để đảm bảo rằng không có bất kỳ bản cập nhật nổi bật nào bạn đã bỏ lỡ.

Bạn cũng nên đảm bảo rằng các chương trình của bạn cũng không thu thập bất kỳ khối lượng nào — vì điều này, chúng tôi muốn nói đến các tiện ích bổ sung mà bạn có thể không cần nữa, các phiên bản phần mềm cũ hơn vẫn còn tồn tại hoặc các gói cài đặt mà bạn chưa xóa.

Điều này đặc biệt quan trọng đối với trình duyệt web của bạn. Thỉnh thoảng hãy kiểm tra các tiện ích mở rộng bạn đã cài đặt và xóa những tiện ích mở rộng bạn không cần nữa, vì có quá nhiều tiện ích mở rộng này có thể làm chậm loại chương trình này một cách nghiêm trọng.

Chạy đặt lại mọi lúc mọi nơi

Cũng giống như các chương trình của bạn, bạn cũng phải luôn cập nhật Windows và macOS. Microsoft và Apple làm cho điều này khó tránh khỏi, nhưng bạn có thể đảm bảo rằng bạn đang sử dụng phiên bản hệ điều hành mới nhất của mình thông qua Cập nhật & Bảo mật trong Cài đặt Windows hoặc Cập nhật phần mềm trong Tùy chọn hệ thống macOS.

Một điều khác cần xem xét là thường xuyên đặt lại máy tính của bạn và đưa máy về trạng thái mới ban đầu. Quá trình này rất dễ dàng, nhưng nó sẽ ngốn một chút thời gian của bạn — nó xóa sạch tất cả trừ những phần còn lại của hệ điều hành của bạn, vì vậy bạn sẽ cần sao lưu tất cả các tệp của mình và cài đặt lại tất cả các chương trình sau đó. Nhưng khi làm điều đó, việc đặt lại toàn bộ cũng xóa dữ liệu dư thừa, đưa các chương trình trở lại trạng thái ban đầu và loại bỏ tất cả các khối và sự lộn xộn khỏi máy tính của bạn. Nghe có vẻ giống như một giải pháp thay thế cực đoan, nhưng thường là một hoặc hai giờ bất tiện chỉ để có được một phương tiện sạch sẽ.

Trên máy tính Windows của bạn, hãy đi tới Cập nhật & Bảo mật , sau đó là Khôi phục . Microsoft có đầy đủ hướng dẫn mà bạn có thể tham khảo nếu bị lạc đường. Apple cũng có một hướng dẫn đầy đủ để giúp bạn trong quá trình này, bắt đầu bằng cách khởi động lại máy Mac của bạn trong khi nhấn giữ Cmd + R , sau đó chạy Disk Utility từ danh sách xuất hiện.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo