Cách khôi phục ảnh đã xóa từ thẻ nhớ trên Window và MAC

Có vài điều khiến tâm hồn bạn đau lòng như việc mất đi bức ảnh cuối cùng của bà hoặc video về những bước đi đầu tiên của con bạn. Nhưng thẻ nhớ SD có thể khá phức tạp và đôi khi những bức ảnh đó bị hỏng hoặc vô tình bị xóa. Và không hoàn toàn có thể tạo lại những bức ảnh đó sau khi khoảnh khắc trôi qua.

Tin tốt là nếu bạn vẫn còn thẻ nhớ SD đó, bạn vẫn có hy vọng.

Cách khôi phục tệp hoạt động

Điều này có thể khiến bạn bị sốc, nhưng khi bạn xóa một tệp khỏi thẻ SD (hoặc ổ cứng hoặc ổ đĩa flash), dữ liệu đó sẽ không bị xóa ngay lập tức — thay vào đó, máy tính của bạn chỉ đánh dấu không gian đó là có sẵn để tái viết. Mặc dù bạn không thể nhìn thấy các tệp, nhưng chúng vẫn ở đó cho đến khi máy ảnh (hoặc máy tính) của bạn ghi đè chúng bằng một thứ khác. Điều đó có nghĩa là nếu bạn chưa chụp quá nhiều ảnh mới, bạn có thể lấy lại những ảnh cũ đó.

Vì vậy, nếu bạn bị mất hoặc vô tình xóa các tệp khỏi thẻ SD, điều đầu tiên bạn phải làm là ngừng sử dụng nó. Đừng chụp thêm bất kỳ ảnh nào nữa — hãy xóa nó khỏi máy ảnh của bạn và đặt nó sang một bên. Nếu bạn tiếp tục chụp nhanh, bạn có thể ghi đè lên những bức ảnh mà bạn đã mất và sau đó bạn thực sự sẽ không thể lấy lại chúng.

Hãy sẵn sàng trả một ít tiền nếu mọi thứ trở nên khó khăn. Chúng ta sẽ xem xét hai chương trình khôi phục thẻ SD miễn phí ở đây, nhưng nếu họ không thể tìm thấy thứ bạn đang tìm kiếm, thay vào đó, có thể đáng để thử một tùy chọn trả phí — đôi khi một chương trình có thể tận gốc các tệp mà những người khác đã bỏ lỡ. Tuy nhiên, bạn sẽ không mù quáng — hầu hết các chương trình trả phí sẽ cho phép bạn quét ổ đĩa miễn phí, tại thời điểm đó, bạn có thể chỉnh sửa để thực sự khôi phục các tệp. Một vài đô la thường là một cái giá nhỏ để trả cho những bức ảnh gia đình không thể thay thế.

Bắt đầu nào.

Windows: Khôi phục tệp của bạn bằng Recuva

Ảnh chụp màn hình Recuva
Miễn là chúng chưa bị ghi đè, các tệp của bạn có thể vẫn ở trong đó. Whitson Gordon

Recuva là một công cụ miễn phí có thể hơi phức tạp, nhưng đó là một nơi tốt để bắt đầu. Cài đặt Recuva giống như bạn làm với bất kỳ chương trình Windows nào khác và khởi động nó. Nếu vì lý do nào đó, nó không khởi chạy, nó có thể xung đột với trình điều khiển trên PC của bạn hoặc một chương trình chống vi-rút — đây là một vấn đề hơi phổ biến và tôi có thể khởi chạy nó bằng cách khởi động vào Chế độ An toàn. (Chỉ cần giữ phím Shift trong khi khởi động lại máy tính, đi tới Khắc phục sự cố > Tùy chọn nâng cao > Cài đặt khởi động và khởi động lại ở Chế độ an toàn với mạng .) Tôi cũng phải cắm thẻ SD của mình bằng đầu đọc thẻ USB , thay vì được tích hợp sẵn trên máy tính xách tay của tôi Khe cắm thẻ SD, mặc dù số dặm của bạn có thể khác nhau.

Trình hướng dẫn của Recuva sẽ cố gắng làm cho quá trình quét nhanh hơn một chút bằng cách hỏi bạn những gì bạn đang tìm kiếm. Lần đầu tiên bạn xem qua, tôi khuyên bạn nên chọn Ảnh trên Thẻ phương tiện của tôi hoặc iPod , nhưng bạn có thể chọn Tất cả tệp từ Tất cả ổ đĩa nếu bạn muốn nắm bắt mọi thứ có thể của con người — sẽ chỉ mất nhiều thời gian hơn.

Recuva sau đó sẽ cung cấp cho bạn danh sách các tệp mà nó tìm thấy. Trong trường hợp của tôi, nó tìm thấy khoảng 13 ảnh đã xóa mà tôi đã chụp để làm việc vài năm trước và tôi có thể khôi phục tất cả trừ một trong số chúng (có thể đã bị ghi đè một phần bằng dữ liệu mới vào một thời điểm nào đó). Nếu phần mềm tìm thấy nhiều tệp, hãy lưu ý rằng việc kiểm tra từng hộp có thể là một công việc tẻ nhạt, vì vậy tôi khuyên bạn nên chọn ảnh đầu tiên, giữ phím Shift, sau đó chọn ảnh cuối cùng để đánh dấu tất cả. Sau đó, nhấp chuột phải vào ảnh và chọn Kiểm tra được đánh dấu để đánh dấu mọi ảnh để khôi phục. Nhấp vào nút Khôi phục để tìm vị trí cho chúng trên ổ cứng máy tính của bạn. Không khôi phục chúng vào thẻ SD, hoặc bạn có thể ghi đè lên các tệp trước khi chúng có thể được khôi phục.

Nếu bạn không tìm thấy mọi thứ trong lần đầu tiên, hãy thử chạy lại Recuva và thực hiện Quét sâu — sẽ mất nhiều thời gian hơn, nhưng bạn có thể gặp may. Khi tôi quét sâu, Recuva tìm thấy khoảng 35 bức ảnh từ nhiều năm trước mà nó không tìm thấy trong lần quét đầu tiên.

Mac: Khôi phục các tệp của bạn với LazeSoft Mac Data Recovery

Ảnh chụp màn hình Lazersoft
Nếu bạn muốn thực sự tìm hiểu sâu về thẻ SD của mình, hãy pha cho mình một tách cà phê và tiến hành quét sâu. Whitson Gordon

Nếu bạn là người dùng Mac, tôi khuyên bạn nên bắt đầu với một chương trình phần mềm miễn phí có tên LazeSoft Mac Data Recovery . Nó không đẹp, nhưng hoàn toàn miễn phí và hoạt động rất tốt trong các bài kiểm tra của tôi. Cài đặt chương trình như cách bạn làm, sau đó khởi động chương trình và chọn Quét nhanh hoặc Quét sâu . (Quét sâu sẽ tìm thấy nhiều hơn, nhưng sẽ mất nhiều thời gian hơn.) Chọn thẻ SD của bạn khi được nhắc và để thẻ thực hiện nhiệm vụ của mình.

Khi LazeSoft hoàn tất quá trình quét, bạn sẽ có danh sách các thư mục ở thanh bên trái mà bạn có thể duyệt qua. Nó không hiển thị hình thu nhỏ, vì vậy có thể mất một chút thời gian để tìm thấy ảnh bạn đang tìm kiếm. Sau khi thực hiện, bạn có thể đánh dấu chúng và nhấp vào Lưu tệp ở trên cùng để khôi phục chúng vào ổ cứng của bạn. Một lần nữa, hãy nhớ không khôi phục chúng vào thẻ SD, nếu không bạn có thể ghi đè lên các tệp trước khi chúng có thể được khôi phục. Hãy nhớ kiểm tra tất cả các thư mục trong thanh bên để đảm bảo rằng bạn nắm bắt được mọi ảnh có sẵn để khôi phục.

Phải làm gì nếu bạn không tìm thấy những gì bạn đang tìm kiếm

Ảnh chụp màn hình DiskDrill
Các chương trình khôi phục tệp miễn phí sẽ chỉ giúp bạn có được cho đến nay. Để mở toàn bộ lịch sử thẻ SD của bạn, bạn sẽ phải trả tiền. Whitson Gordon

Đây là vấn đề: Các chương trình trên là những nỗ lực đầu tiên tuyệt vời, nhưng chúng miễn phí là có lý do. Nếu bạn không tìm thấy mọi thứ mình muốn khôi phục, đã đến lúc thử thứ gì đó cao cấp hơn một chút, như Disk Drill Pro ($ 89, cho Windows và Mac, bao gồm cả Big Sur OS mới nhất ), EaseUS Data Recovery Wizard ($ 70 mỗi tháng hoặc $ 100 mỗi năm đối với Windows; $ 90 mỗi tháng hoặc $ 120 mỗi năm đối với Mac) hoặc Ontrack EasyRecovery($ 79 mỗi năm, cho Windows và Mac). Khi tôi thử nghiệm các chương trình này, tôi tìm thấy 200 bức ảnh – khác xa so với 51 bức ảnh được tìm thấy trong bản quét sâu của Recuva – cộng với một vài video, được quay cách đây rất lâu tôi hầu như không nhớ chúng. Tất cả ba tùy chọn sẽ quét ổ đĩa của bạn miễn phí, nhưng sẽ chỉ phục hồi từ 500MB đến 1GB dữ liệu trước khi bạn phải trả phí. Thành thật mà nói, đó là một thỏa thuận khá tốt. Hãy thử một hoặc tất cả chúng trước khi bạn chỉnh sửa để đảm bảo rằng bạn nhận được số lượng ảnh khôi phục tối đa có thể.

Nếu họ vẫn không thể thực hiện thủ thuật, bạn có thể đã gặp may. Nhưng nếu những bức ảnh bị mất đó cực kỳ quan trọng đối với bạn, thì một dịch vụ khôi phục dữ liệu như DriveSavers hoặc LC Technology có thể khôi phục các tệp mà phần mềm cấp thông thường không thể – với chi phí hàng trăm hoặc thậm chí hơn một nghìn đô la. Vì vậy, bạn sẽ phải quyết định xem việc khôi phục những bức ảnh đó có thực sự xứng đáng để chi số tiền đó hay không.

Cho dù bạn có thể khôi phục ảnh của mình hay không, hãy nhớ rằng câu chuyện không kết thúc ở đây — bạn cũng sẽ muốn làm mọi thứ trong khả năng của mình để ngăn chặn điều này trong tương lai. Sao chép ảnh của bạn vào PC sớm và thường xuyên, rút ​​thẻ SD đúng cách trước khi tháo nó khỏi PC và có một chiến lược sao lưu phù hợp để những kỷ niệm đó không bao giờ biến mất.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo