Cách theo dõi & kiểm tra nhiệt độ Card đồ họa (GPU) và chip (CPU)

Việc theo dõi nhiệt độ của CPU và GPU là rất quan trọng nếu bạn muốn PC của mình có tuổi thọ cao. Dưới đây là hướng dẫn đơn giản về cách bạn có thể theo dõi nhiệt độ CPU và GPU của mình.

Máy tính / Laptop có nóng hơn bình thường không? Có báo động nào kêu bíp bên trong thùng máy không?

Nếu vậy, bạn có thể muốn xem xét kỹ hơn các nhiệt độ đó!

Rốt cuộc, quá nóng là nguyên nhân chính gây ra lỗi và giảm tuổi thọ phần cứng và nó có thể làm giảm đáng kể tuổi thọ thiết lập.

Vì vậy, đây là một số gợi ý về cách bạn có thể theo dõi nhiệt độ GPU và CPU của mình, cũng như một số gợi ý về cách giữ nhiệt độ trong phạm vi chấp nhận được.

BIOS

nhiệt độ cpu

Các cách đơn giản nhất để kiểm tra nhiệt độ CPU là thông qua BIOS của bo mạch chủ .

Để truy cập BIOS:

  1. Bật hoặc khởi động lại PC .
  2. Trong quá trình khởi động, khi bạn nghe thấy tiếng bíp tín hiệu, hãy bắt đầu nhấn phím Delete trên bàn phím cho đến khi BIOS bật lên.

Không phải mọi BIOS đều giống nhau, đặc biệt là khi nói đến bo mạch chủ chơi game, vì ngày nay các OEM thường trang bị cho chúng một giao diện đồ họa độc đáo.

Tuy nhiên, tất cả chúng đều khá đơn giản để điều hướng – chỉ cần lướt qua các tab và phần khác nhau cho đến khi bạn đến cài đặt CPU . Nhiệt độ sẽ được hiển thị ở đây nếu nó chưa được hiển thị trên màn hình đầu tiên.

cách kiểm tra nhiệt độ cpu

BIOS có thể trông đáng sợ nếu bạn chưa từng truy cập nó trước đây, nhưng đừng quá lo lắng về việc thay đổi thứ gì đó mà bạn không nên can thiệp. Khi thoát khỏi BIOS, một lời nhắc hỏi bạn có muốn lưu các thay đổi của mình hay không sẽ luôn được hiển thị, do đó, khá dễ dàng để khắc phục bất kỳ lỗi nào bạn có thể đã mắc phải.

Nhược điểm rõ ràng của việc sử dụng BIOS để theo dõi nhiệt độ là bạn cần phải khởi động lại máy tính mỗi khi muốn kiểm tra nhiệt độ. Nếu bạn cần thực hiện việc này thường xuyên hơn, hãy đọc tiếp một số giải pháp có sẵn ngay trên máy tính để bàn .

Tiện ích CPU

nhiệt độ cpu

Cả AMD và Intel đều có các tiện ích ép xung của riêng họ – Ryzen Master và Extreme Tuning Utility , tương ứng. Rất có thể bạn đã cài đặt chúng rồi.

Cả hai tiện ích này đều khá đơn giản. Bên cạnh việc cho phép bạn theo dõi nhiệt độ, chúng cũng cung cấp các tùy chọn ép xung phong phú, mặc dù tốt nhất bạn nên tránh xa các tùy chọn này trừ khi bạn biết mình đang làm gì, nếu không bạn sẽ có nguy cơ làm trầm trọng thêm các vấn đề về nhiệt độ của mình.

Tiện ích GPU

màn hình nhiệt độ cpu

Ngoài ra còn có nhiều tiện ích giám sát GPU và ép xung khác nhau có thể phục vụ tốt mục đích này và các OEM cạc đồ họa chắc chắn phải bao gồm các tiện ích riêng của họ với mỗi cạc đồ họa.

Tuy nhiên, mọi tiện ích sẽ hoạt động trên mọi card đồ họa bất kể nhà sản xuất nào, vì vậy bạn có thể tải xuống và sử dụng bất kỳ tiện ích nào bạn muốn. Đây là một điều rất tốt vì một số tiện ích chắc chắn sẽ tốt hơn những tiện ích khác.

Vì vậy, ví dụ: bạn có thể thoải mái sử dụng MSI Afterburner (thường được coi là tiện ích GPU tốt nhất) trên thẻ Asus thay vì Asus GPU Tweak và ngược lại.

Các phần mềm hiển thị nhiệt độ CPU, GPU khác

cách kiểm tra nhiệt độ máy tính

Cuối cùng, cũng có nhiều tiện ích khác có thể được sử dụng để theo dõi nhiệt độ hệ thống, bao gồm Open Hardware Monitor , HWMonitor hoặc  AIDA64 , trong số nhiều tiện ích khác. 

Tùy thuộc vào tiện ích cuối cùng bạn chọn, chúng sẽ hiển thị cả nhiệt độ CPU và GPU, cùng với dữ liệu hữu ích tiềm năng hơn.

Nguyên nhân gây ra nhiệt độ cao và cách ngăn ngừa chúng

cách kiểm tra cpu tạm thời windows 10

Lý do phổ biến nhất khiến CPU và GPU quá nóng sau một khoảng thời gian nhất định là tích tụ bụi . Mọi máy tính sử dụng hệ thống làm mát tích cực cuối cùng sẽ tích tụ một lượng lớn bụi, điều này cuối cùng sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của bộ làm mát bằng cách hạn chế luồng không khí.

Nếu sự tích tụ bụi không phải là thủ phạm, các nguyên nhân tiềm ẩn khác có thể là luồng không khí kém hoặc phần cứng bị lỗi .

Để đảm bảo thông gió thích hợp , không khí bên trong vỏ máy tính không được cản trở và không được giữ nó trong không gian kín. Hơn nữa, nếu bộ nguồn được gắn ở dưới cùng của thùng máy, thì PC cũng nên được đặt trên một bề mặt rắn, vì các bề mặt mềm như thảm có thể chặn đường hút gió của PSU.

cách kiểm tra nhiệt độ máy tính

Đối với phần cứng có khả năng bị lỗi, có thể có nhiều lý do đằng sau sự tích tụ nhiệt. Nếu bạn may mắn, vấn đề sẽ là một trong những chiếc quạt case có thể thay thế dễ dàng hoặc bộ làm mát CPU .

Quạt gắn trong thùng máy thường là một cách rất tốt để cải thiện khả năng làm mát cho PC , vì ngay cả một chiếc quạt duy nhất cũng có thể giúp ích rất nhiều. Chúng cũng khá rẻ, vì vậy chúng rất có thể giúp PC chạy mát hơn   yên tĩnh hơn.

Phần kết luận

Đó sẽ là những lựa chọn hàng đầu của chúng tôi khi nói đến tất cả các cách bạn có thể theo dõi nhiệt độ CPU và GPU của mình. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng tất nhiên chúng không phải là lựa chọn duy nhất hiện có.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo