Cách kiểm tra tình trạng pin Windows 11: độ chai pin trên laptop, máy tính bảng

Máy tính di động như Laptop và 1 số máy tính bảng chạy Windows đã trở thành cỗ máy làm việc phù hợp với nhân viên và sinh viên kể từ khi chúng ra mắt. Các biến thể mới, cải tiến về sức mạnh xử lý, thiết kế tản nhiệt và giảm tổng trọng lượng hiện đã làm cho laptop trở nên hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng hàng ngày nói chung.

Các game thủ giờ đây cũng có thể tận hưởng game hiệu suất cao khi đang di chuyển với trải nghiệm máy tính để bàn gần như tương đương trên một số laptop. Với những cải tiến này, laptop đã nhận được công nghệ pin mới để giúp cung cấp năng lượng cho chip cải tiến mới và các thành phần khác của bạn. Hầu hết các laptop ngày nay đều sử dụng pin Lithium hoặc Nickel có dung lượng thiết kế và tuổi thọ ước tính.

Do tuổi thọ hạn chế này, nhiều người dùng muốn theo dõi tình trạng pin của họ để sử dụng pin tối đa. Nếu bạn cũng muốn theo dõi tình trạng pin của mình thì đây là cách bạn có thể thực hiện trên Windows 11.

Battery Health là gì?

Laptop ngày nay sử dụng pin Lithium và Nickel có dung lượng thiết kế và tuổi thọ ước tính. Khi pin được sử dụng, sạc và xả trong suốt thời gian sử dụng, pin sẽ dần mất đi hiệu suất và dung lượng thiết kế. Tình trạng pin là tỷ lệ phần trăm được đo trong đó dung lượng pin hiện tại của bạn chênh lệch so với dung lượng thiết kế ban đầu của bạn.

Con số này giúp xác định phần trăm dung lượng thiết kế ban đầu còn lại trong pin của bạn. Dung lượng pin được đo bằng mAh hoặc miliamp giờ và bạn có thể dễ dàng lấy dung lượng hiện tại của pin bằng mAh để ước tính chính xác hơn về sức khỏe của người đánh.  

Liên quan: Cách thay đổi độ sáng trên Windows 11

Cách kiểm tra mức sử dụng pin trên Windows 11

Windows 11 đi kèm với nhiều cải tiến về giao diện người dùng, bao gồm khả năng dễ dàng xem mức sử dụng pin của bạn trong ứng dụng Cài đặt. Điều này giúp bạn dễ dàng xác định các ứng dụng hoạt động sai trên laptop của mình và sử dụng quá nhiều pin, do đó đã làm giảm thời lượng pin tổng thể của bạn. Sử dụng hướng dẫn bên dưới để dễ dàng xem mức sử dụng pin của bạn trong Windows 11. 

Nhấn Windows + i trên bàn phím của bạn và nhấp vào ‘Nguồn và pin’. 

Nhấp vào ‘Xem thông tin chi tiết’ ở trên cùng. 

Bây giờ, bạn sẽ được hiển thị 24 giờ sử dụng pin đã ghi trên hệ thống của mình. Nhấp vào bất kỳ vị trí nào trong số các vị trí để xem các ứng dụng sử dụng nhiều pin nhất trong thời gian đã chọn. 

Danh sách tất cả các ứng dụng sử dụng pin trong những giờ đó sẽ hiển thị bên dưới biểu đồ. Nếu bạn phát hiện thấy ứng dụng hoạt động sai, hãy nhấp vào biểu tượng menu ‘3 chấm’ bên cạnh ứng dụng đó.

Chọn ‘Quản lý hoạt động nền’. 

Nhấp vào menu thả xuống trong ‘Quyền ứng dụng nền’ và chọn ‘Không bao giờ’. 

Nhấp vào ‘Chấm dứt’. 

Khởi động lại ứng dụng nếu bạn cần các dịch vụ nền của nó. 

Ứng dụng đã chọn bây giờ sẽ ngừng hoạt động sai và bạn có thể sử dụng các bước ở trên để có được biểu đồ chi tiết về mức sử dụng pin trong 24 giờ qua của mình.

Liên quan: Cách tạo điểm khôi phục trong Windows 11

Cách kiểm tra tình trạng pin trên Windows 11

Có nhiều cách để tạo nguồn sức khỏe cho pin của bạn. Chúng tôi khuyên bạn nên kiểm tra tình trạng pin của mình bằng phương pháp PowerShell giúp tạo báo cáo chi tiết về pin của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn không phải là người dùng nâng cao và đang tìm kiếm một GUI thân thiện với người dùng hơn với dữ liệu dễ tiêu hóa, thì bạn có thể sử dụng một trong các phương pháp khác được liệt kê bên dưới.  

Phương pháp # 01: Sử dụng PowerShell

Nhấn Windows + Svà tìm kiếm PowerShell. Nhấp vào ‘Chạy với tư cách administrator’ từ kết quả tìm kiếm. 

Nhập lệnh sau và nhấn Enter trên bàn phím của bạn. Bạn có thể thay thế đường dẫn bằng đường dẫn tùy chỉnh đến một vị trí trên bộ nhớ cục bộ của mình hoặc thay thế USER bằng tên người dùng hiện tại của bạn để tạo báo cáo pin trên máy tính để bàn của bạn. 

Lưu ý: Đảm bảo rằng bạn thay thế USER bằng tên người dùng chính xác, nếu không quá trình có thể tạo ra các thư mục không mong muốn. 

powercfg /batteryreport /output "C:\Users\USER\Desktop\batteryreport.html"


Sau khi lệnh được thực thi, hãy điều hướng đến màn hình của bạn hoặc vị trí tùy chỉnh mà bạn đã đặt và mở file .HTML. 

Bạn sẽ nhận được báo cáo tình trạng và sử dụng pin chi tiết hiện sẽ được mở trong trình duyệt mặc định của bạn.

Kiểm tra phần ‘Pin đã cài đặt’ ở đầu màn hình của bạn. 

Bạn sẽ nhận được thông tin chi tiết về dung lượng thiết kế và dung lượng pin hiện tại. Điều này sẽ giúp bạn biết rõ về dung lượng pin còn lại của mình và đánh giá tình trạng pin hiện tại của nó. 

Và đó là nó! Bây giờ bạn có một báo cáo tốt về pin của bạn.

Bạn có thể cuộn báo cáo thêm để nhận số liệu chi tiết về lượng pin đã được sử dụng (tính bằng mWh) từ hệ thống của bạn trong những giờ nào.

Phương pháp # 02: Sử dụng Tiện ích của Bên thứ ba

Các tiện ích của bên thứ ba cũng cho phép bạn xem tình trạng pin của mình. Bạn có thể nhận được dung lượng thiết kế, dung lượng hiện tại, chu kỳ pin và hơn thế nữa bằng cách sử dụng các công cụ này. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng các công cụ sau được liệt kê dưới đây. Sử dụng một trong những phù hợp nhất với yêu cầu của bạn. 

Phần mềm # 1: Sử dụng HWiNFO

HWiNFO hoặc Thông tin phần cứng là một công cụ phổ biến lâu đời được sử dụng để đo lường từng dữ liệu của cảm biến có sẵn trên hệ thống của bạn. Nếu PC của bạn đang tạo dữ liệu về hiệu suất của nó, thì bạn có thể được đảm bảo rằng HWiNFO có thể giúp bạn chụp và đọc nó.

Chúng tôi có thể sử dụng HWiNFO để biết thông tin chi tiết về tình trạng pin hiện tại của bạn cũng như một số con số về mức sử dụng pin hiện tại của bạn. Sử dụng liên kết ở trên để tải xuống HWiNFO vào hệ thống của bạn và sau đó chạy nó với kiểm tra ‘Chỉ cảm biến’ như hình dưới đây. 

Cuộn xuống dưới cùng cho đến khi bạn tìm thấy phần ‘Pin’. 

Kiểm tra ‘Mức độ hao mòn’ và bạn sẽ nhận được lượng pin đã suy giảm so với dung lượng thiết kế ban đầu của bạn. 

Bạn cũng có thể lấy dung lượng pin hiện tại hoặc còn lại bên cạnh ‘Dung lượng còn lại’ như hình dưới đây. 

Và đó là nó! Bây giờ bạn sẽ thấy tình trạng pin của mình trên Windows 11. 

Phần mềm # 2: Sử dụng BatteryCat

BatteryCat là một tiện ích mã nguồn mở khác mà bạn có thể sử dụng để dễ dàng nhận được tình trạng pin và các dữ liệu cơ bản khác trên hệ thống của mình. Cho đến nay, đây là cách thân thiện nhất với người dùng để lấy số liệu thống kê pin của laptop của bạn trên Windows 11.

Đã hơn 2 năm kể từ khi ứng dụng được cập nhật nhưng mọi thứ vẫn hoạt động trên Windows 11. Sử dụng hướng dẫn bên dưới để tải và sử dụng BatteryCat trên hệ thống Windows 11 của bạn. 

Nhấp vào liên kết ở trên và nhấp vào ‘File’ như hình dưới đây. 

Nhấp vào ‘windows_portable’.

Bây giờ hãy nhấp vào và tải xuống file ở trên cùng. 

Khi file lưu trữ được tải xuống bộ nhớ cục bộ của bạn, hãy giải nén nó đến một vị trí thuận tiện. Sau khi giải nén, hãy mở thư mục và nhấp đúp vào file ‘.exe’ để khởi chạy BatteryCat trên hệ thống của bạn. Bây giờ bạn sẽ nhận được một cửa sổ với số liệu thống kê chi tiết về pin trên hệ thống của bạn.

Bạn có thể xem dung lượng thiết kế cũng như dung lượng hiện tại của pin trên trang chủ. Bạn cũng có thể nhận được chu kỳ pin ngay trên màn hình của mình.

Và đó là nó! Bây giờ bạn sẽ kiểm tra tình trạng pin của mình bằng BatteryCat trên Windows 11. 

Bạn có nên sử dụng các ứng dụng của bên thứ ba để theo dõi pin của mình không?

Tốt nhất, bạn nên sử dụng ứng dụng OEM để kiểm tra tình trạng pin nếu có. Do các biến thể khác nhau trong mỗi loại pin được lắp trên các laptop khác nhau, các tiện ích của bên thứ ba đôi khi có thể cấp nguồn sai dung lượng thiết kế cho hệ thống.

Điều này cũng có thể xảy ra với hệ thống của bạn và bạn có thể không có cách nào để xác minh nó. Do đó, bạn nên sử dụng ứng dụng OEM của mình nếu có. Trong trường hợp nó không có sẵn, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng các tiện ích nguồn mở với sự đánh giá của cộng đồng vì chúng có ít cơ hội nhất có phần mềm quảng cáo độc hại và phần mềm độc hại được mã hóa bên trong chúng. 

Mẹo để kéo dài tuổi thọ pin laptop Windows 11 của bạn

Bạn muốn kéo dài tuổi thọ pin của mình? Dưới đây là một số mẹo để duy trì pin của bạn ở mức dung lượng thiết kế lâu nhất có thể. 

  • Tắt hoạt động nền cho các ứng dụng Windows không mong muốn. 
  • Rút phích cắm các thành phần / thiết bị ngoại vi không sử dụng. 
  • Đừng để laptop của bạn xả hoàn toàn. Tốt nhất là bạn nên cắm điện trước khi máy đạt mức dưới 20%.
  • Nhiệt độ môi trường có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuổi thọ pin laptop của bạn. Đảm bảo rằng bạn luôn ở nhiệt độ môi trường trung bình khi ở trong nhà để đảm bảo rằng pin của bạn không bị ảnh hưởng tiêu cực. 
  • Tắt WIFI và Bluetooth khi không sử dụng. Luôn bật WIFI và Bluetooth sẽ tiếp tục quét các mạng và thiết bị lân cận, điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến pin của bạn theo thời gian. 
  • Sử dụng gói năng lượng cân bằng hoặc tiết kiệm pin để giảm điện năng mà hệ thống của bạn sử dụng khi không hoạt động. 
  • Nếu laptop của bạn được ép xung, thì chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng chế độ hiệu suất cao, chế độ này chỉ có thể được kích hoạt khi laptop của bạn được cắm vào nguồn. 
  • Sử dụng iGPU thay vì dGPU cho các ứng dụng hàng ngày như trình duyệt, phần mềm chỉnh sửa ảnh, v.v. 
  • Tắt các khởi động không mong muốn để tránh tải đặc biệt khi PC của bạn đang khởi động. Pin laptop, đặc biệt là pin Lithium, tiêu hao rất nhiều tùy thuộc vào nguồn điện được lấy ra từ chúng trong khoảng thời gian ngắn. Việc rút điện ngẫu nhiên này làm biến dạng pin, làm tăng tốc độ suy giảm của nó. Việc có các ứng dụng khởi động tối thiểu sẽ giảm thiểu tác động tiêu thụ năng lượng lên pin của bạn trong thời gian khởi động, điều này sẽ giúp kéo dài tuổi thọ hơn một chút.

Bạn có nên cắm laptop của mình khi nó ở mức 100% không?

Nếu laptop của bạn được sản xuất trước năm 2017 hoặc 2018, thì nó có thể không có tính năng ngắt nguồn, tính năng ngừng sạc laptop của bạn khi máy đạt 80%. Trong trường hợp này, bạn không nên để laptop của mình đang cắm sạc trừ khi bạn đang sử dụng một công cụ để hạn chế mức sạc và cắt nguồn từ pin.

Hầu hết các OEM như Dell và Lenovo đều cung cấp cho laptop của họ các công cụ quản lý pin cho phép bạn ngắt nguồn pin ở mức phần trăm sạc pin tùy chỉnh như 60% hoặc 80%. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn có một chiếc máy gần đây thì nó có thể sẽ tự động ngừng sạc pin sau khi đạt đến một tỷ lệ phần trăm nhất định do OEM đặt ngay cả khi nó hiển thị 100% trên Taskbar.

Trong những trường hợp như vậy, bạn có thể để pin được cắm vào. Tuy nhiên, bạn vẫn nên rút phích cắm laptop của mình bất cứ khi nào bạn không thực hiện các tác vụ tiêu tốn nhiều tài nguyên. Khi cắm máy vào máy sẽ tạo ra nhiệt thêm, có thể tác động tiêu cực đến thiết kế và dung lượng hiện tại của pin. 

Bạn có nên bật trình tiết kiệm pin của Windows 11 không?

Trình tiết kiệm pin hạn chế việc sử dụng ứng dụng nền, dịch vụ và tác vụ để tiết kiệm pin trên hệ thống của bạn. Nó cũng hạn chế bạn ở iGPU và trạng thái bộ xử lý của bạn để đảm bảo rằng lượng pin được sử dụng ít nhất trên hệ thống của bạn. Luôn kích hoạt pin đã tiết kiệm sẽ hạn chế và làm giảm hiệu suất của hệ thống nhưng sẽ không có tác động tiêu cực nào khác đến hệ thống của bạn.

Tuy nhiên, bạn sẽ bỏ lỡ các thông báo đẩy và cảnh báo yêu cầu dịch vụ của bên thứ ba tiếp tục hoạt động trong nền. Do đó, bạn nên tắt trình tiết kiệm pin khi bạn đang cắm vào tường. Sau khi rút phích cắm, bạn có thể sử dụng trình tiết kiệm pin để tiết kiệm tối đa lượng điện năng. 

Chơi game ở chế độ pin có làm giảm tuổi thọ pin không?

Thật không may là có, chơi game sử dụng và đòi hỏi rất nhiều năng lượng, đặc biệt nếu laptop của bạn có dGPU. Ngoài ra, chơi game tạo ra mức tiêu thụ điện năng cao không liên tục trên pin, điều này càng gây hại cho pin. Chơi game thường xuyên trên pin của bạn có thể làm tăng tốc độ suy giảm đáng kể của nó và do đó, bạn nên làm như vậy trong một số trường hợp nhất định.

Ngoài ra, khi chơi game bằng pin, hãy đảm bảo rằng bạn đang sử dụng chế độ hiệu suất cao, quạt của laptop của bạn quay nhanh nhất có thể và quan trọng hơn, đảm bảo rằng laptop của bạn không bị quá nóng. Nhiệt cũng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến dung lượng của pin, điều này sẽ làm giảm tuổi thọ pin tổng thể của laptop của bạn. 

Chúng tôi hy vọng bạn có thể dễ dàng kiểm tra tình trạng pin của mình bằng các phương pháp nêu trên. Trong trường hợp bạn có bất kỳ vấn đề nào, vui lòng liên hệ với chúng tôi bằng cách sử dụng phần nhận xét bên dưới. 

Xem thêm về:

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo