Cách thêm/tắt chương trình tự khởi động khi mở máy tính Windows 10

Startup Programs là chương trình chạy tự động khi hệ thống máy tính được khởi động : cách phù hợp nhất cho các ứng dụng bạn sử dụng thường xuyên. Nó giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức tìm kiếm các chương trình này và khởi chạy chúng theo cách thủ công. Một số chương trình hỗ trợ tính năng này một cách tự nhiên khi chúng được cài đặt lần đầu tiên. Một chương trình tự khởi động khi mở máy tính có thể được sử dụng để kiểm tra các bản cập nhật. Tuy nhiên, nếu bạn bật nhiều chương trình khởi động, nó có thể làm chậm chu kỳ khởi động. Trong khi nhiều ứng dụng này khi khởi động được xác định bởi Microsoft; những người khác do người dùng xác định. Do đó, bạn có thể chỉnh sửa các chương trình khởi động theo nhu cầu của mình. Bài viết này sẽ giúp bạn bật, tắt hoặc thay đổi các chương trình khởi động trong Windows 10. Vì vậy, hãy tiếp tục đọc!

Cách thêm/tắt chương trình tự khởi động khi mở máy tính Windows 10

Các chương trình khởi động có những hậu quả bất lợi, đặc biệt là trên các hệ thống có ít khả năng tính toán hoặc xử lý. Một phần của các chương trình này rất quan trọng đối với hệ điều hành và chạy ở chế độ nền. Chúng có thể được xem như các biểu tượng trên thanh Taskbar . Người dùng có tùy chọn tắt các chương trình khởi động của bên thứ ba để cải thiện tốc độ và hiệu suất hệ thống.

  • Trong các phiên bản Windows trước Windows 8, danh sách các chương trình khởi động có thể được tìm thấy trong tab Startup  của cửa sổ System Configuration , có thể được mở bằng cách nhập msconfig trong hộp thoại Run.
  • Trong Windows 8, 8.1 & 10, danh sách được tìm thấy trong tab Start-up của Task Manager.

Lưu ý: Quyền của administrator là cần thiết để bật hoặc tắt các chương trình khởi động này.

Startup Folder trên Windows 10 là gì?

Khi bạn khởi động hệ thống hoặc đăng nhập vào tài khoản người dùng của mình, Windows 10 sẽ chạy tất cả các chương trình hoặc file có trong  Startup Folder  .

  • Cho đến Windows 8, bạn có thể xem và thay đổi các ứng dụng này từ Start Menu.
  • Trong các phiên bản 8.1 trở lên, bạn có thể truy cập chúng từ thư mục khởi động All Users .

Lưu ý: Quản trị viên hệ thống thường giám sát thư mục này cùng với quá trình cài đặt và gỡ cài đặt phần mềm. Nếu bạn là administrator, bạn thậm chí có thể thêm chương trình vào thư mục khởi động chung cho tất cả các client PC trên Windows 10.

Cùng với các chương trình thư mục khởi động Windows 10, các bản ghi khác nhau là những phần vĩnh viễn của hệ điều hành và chạy khi khởi động. Chúng kết hợp các phím Run, RunOnce, RunServices và RunServicesOnce trong Windows Registry.

Chúng tôi khuyên bạn nên đọc bài viết của chúng tôi về Thư mục khởi động trong Windows 10 ở đâu? để hiểu rõ hơn.

Cách thêm chương trình tự khởi động khi mở máy tính Windows 10

Bước đầu tiên là kiểm tra xem phần mềm bạn cần thêm vào khởi động PC có cung cấp tùy chọn này hay không. Nếu có, hãy làm theo các bước đã cho để làm như vậy:

1. Nhấp vào thanh gõ vào để tìm kiếm ở bên trái của Taskbar .

2. Nhập tên chương trình (ví dụ: paint ) bạn muốn thêm vào khởi động.

nhấn phím windows và gõ chương trình, ví dụ: paint, nhấp chuột phải vào nó.  Cách thay đổi chương trình khởi động Windows 10

3. Nhấp chuột phải vào nó và nhấp vào tùy chọn Open file location để Mở vị trí file .

4. Tiếp theo, nhấp chuột phải vào file . Chọn Send to > Desktop (create shortcut) để Gửi tới> Màn hình nền (tạo lối tắt) , như được mô tả bên dưới.

Tạo sơn phím tắt trên màn hình

5. Nhấn phím Ctrl + C đồng thời để sao chép phím tắt mới thêm này.

6. Khởi động hộp thoại Run bằng cách nhấn phím Windows + R với nhau. Gõ shell:Startup và nhấp vào OK , như hình minh họa.

gõ lệnh khởi động shell để chuyển đến thư mục Startup.  Cách thay đổi chương trình khởi động Windows 10

7. Dán file đã sao chép vào Startup folder bằng cách nhấn tổ hợp phím Ctrl + V đồng thời. 

Đây là cách thêm hoặc thay đổi các chương trình để khởi động trong máy tính để bàn / laptop Windows 10.

Cách tắt chương trình khởi động trên Windows 10

Để tìm hiểu cách tắt chương trình khởi động trong Windows 10, hãy đọc hướng dẫn toàn diện của chúng tôi về cách tắt chương trình khởi động trong Windows 10 tại đây. Nếu bạn không chắc chắn liệu mình có nên vô hiệu hóa một ứng dụng nhất định khởi chạy khi khởi động hay chỉnh sửa chương trình khởi động hay không, thì bạn có thể tìm thấy các gợi ý trên internet về việc liệu chương trình đã nói có nên bị xóa khỏi khởi động hay không. Một số ứng dụng như vậy được liệt kê bên dưới:

  • AutorunsGiải pháp thay thế miễn phí cho người dùng thành thạo, hiển thị các ứng dụng khởi động, tiện ích mở rộng trình duyệt, các tác vụ đã lên kế hoạch, dịch vụ, driver, v.v. Ban đầu, quét một số thứ có thể gây nhầm lẫn và đe dọa; nhưng cuối cùng, nó sẽ khá hữu ích.
  • Starter: Một tiện ích miễn phí khác là Starter , cho thấy tất cả các chương trình khởi động, quy trình và quyền quản trị. Bạn có thể xem tất cả các file, ngay cả khi chúng bị hạn chế, theo vị trí thư mục hoặc Registy. Ứng dụng thậm chí còn cho phép bạn thay đổi giao diện, thiết kế và các điểm nổi bật của tiện ích.
  • Startup Delayer: Phiên bản miễn phí của Startup Delayer cung cấp một chút thay đổi về các thủ thuật quản lý khởi động tiêu chuẩn. Nó bắt đầu bằng cách hiển thị tất cả các chương trình khởi động. Nhấp chuột phải vào bất kỳ mục nào để xem thuộc tính của nó, khởi chạy nó để hiểu chức năng của nó, tìm kiếm trên Google hoặc Thư viện xử lý để biết thêm dữ liệu, hoặc tắt hoặc xóa ứng dụng.

Do đó, bạn có thể thay đổi các chương trình khởi động trong Windows 10 và thêm hoặc xóa các ứng dụng khi khởi động khá dễ dàng.

Các ứng dụng / chương trình bạn có thể vô hiệu hóa an toàn để tăng tốc máy tính

Máy tính có khởi động chậm không? Rất có thể bạn có quá nhiều chương trình và dịch vụ đang cố gắng khởi động đồng thời. Tuy nhiên, bạn chưa thêm bất kỳ chương trình nào vào phần khởi động của mình. Hầu hết thời gian, các chương trình tự thêm chúng vào phần khởi động, theo mặc định. Vì vậy, nên cẩn thận trong quá trình cài đặt phần mềm. Ngoài ra, bạn có thể nhờ sự trợ giúp của các công cụ online để thay đổi các chương trình khởi động trong Windows 10. Đây là một số chương trình và dịch vụ thường thấy mà bạn có thể tắt để cải thiện hiệu suất hệ thống:

  • iDevice: Nếu bạn có iDevice (iPod, iPhone hoặc iPad), chương trình này sẽ khởi chạy iTunes khi thiết bị được kết nối với PC. Điều này có thể bị vô hiệu hóa vì bạn có thể khởi chạy iTunes một cách vật lý khi cần thiết.
  • QuickTime: QuickTime cho phép bạn chơi và mở các bản ghi phương tiện khác nhau. Thậm chí có một lý do để nó khởi chạy khi khởi động? Dĩ nhiên là không!
  • Apple Push: Apple Push là một dịch vụ thông báo được thêm vào danh sách khởi động khi phần mềm Apple khác được cài đặt. Nó hỗ trợ các nhà phát triển ứng dụng bên thứ ba gửi dữ liệu thông báo đến các ứng dụng được cài đặt trên thiết bị Apple. Một lần nữa, một chương trình tùy chọn để khởi động có thể bị vô hiệu hóa.
  • Adobe Reader: Bạn có thể nhận ra Adobe Reader là trình đọc PDF nổi tiếng dành cho PC trên toàn cầu. Bạn có thể ngăn nó khởi chạy khi khởi động bằng cách bỏ chọn nó khỏi các file khởi động.
  • Skype: Skype là một ứng dụng chat thoại và video tuyệt vời. Tuy nhiên, bạn có thể không cần nó khởi động bất cứ khi nào bạn đăng nhập vào Windows 10 PC.

Xem thêm về:

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo