Cách giải Rubik 3×3 không cần công thức nhanh nhất

Có nhiều cách tiếp cận về cách giải khối Rubik 3×3 không cần công thức. Tất cả các phương pháp này đều có các mức độ khó khác nhau, đối với những người đam mê tốc độ hoặc người mới bắt đầu, thậm chí đối với việc bịt mắt giải quyết khối lập phương Rubik 3×3 . Mọi người thường gặp khó khăn khi giải quyết khối lập phương sau khi hoàn thành mặt đầu tiên, sau đó họ cần một số trợ giúp. Trong bài viết sau, tôi sẽ chỉ cho bạn cách dễ nhất để giải khối Rubik 3×3 bằng phương pháp của người mới bắt đầu.

Phương pháp được trình bày ở đây chia khối lập phương thành các lớp và bạn có thể giải quyết từng lớp bằng cách áp dụng một thuật toán nhất định mà không làm lộn xộn các phần đã có sẵn. Bạn có thể tìm thấy một trang riêng cho mỗi một trong bảy giai đoạn nếu mô tả trên trang này cần giải thích thêm và ví dụ.

Cách giải Rubik 3×3 không cần công thức nhanh nhất

Để bắt đầu, tôi khuyên bạn nên đọc thuật ngữ khối lập phương cơ bản và bạn sẽ cần biết ký hiệu Khối lập phương của Rubik tức là các chữ cái có ý nghĩa gì trong các thuật toán:
F : front, R : right, U : up, L : left, D : down .

Xoay theo chiều kim đồng hồ :FRULD
Các phép quay ngược chiều kim đồng hồ được đánh dấu bằng dấu nháy đơn (  ):   F ‘R ‘U ‘L ‘D ‘

Giải pháp từng bước

1. Chữ thập trắng

Hãy bắt đầu với khuôn mặt trắng. Đầu tiên, chúng ta phải tạo một chữ thập trắng chú ý đến màu sắc của các mảnh trung tâm bên. Bạn có thể thử làm điều này mà không cần đọc hướng dẫn .

Sử dụng giai đoạn này để làm quen với câu đố và xem bạn có thể đi được bao xa mà không cần trợ giúp. Bước này tương đối trực quan vì không có phần nào được giải quyết để theo dõi. Chỉ cần luyện tập và đừng dễ dàng bỏ cuộc. Hãy thử di chuyển các cạnh màu trắng đến vị trí của chúng để không làm xáo trộn các cạnh đã được cố định.

Bạn có thể nhận được một chút trợ giúp về cách tạo hình chữ thập trắng, với các thuật toán hoạt hình tại đây .

chữ thập trắng tốt

Chữ thập trắng tốt 

lớp đầu tiên xấu chéo

Các mặt không khớp

2. Các góc trắng

Ở bước này, chúng ta phải sắp xếp các mảnh góc màu trắng để hoàn thành mặt đầu tiên. Nếu bạn rất kiên trì và bạn đã cố gắng thực hiện được chữ thập trắng mà không cần sự trợ giúp thì bạn cũng có thể thử làm điều này. Nếu bạn không đủ kiên nhẫn, tôi sẽ cho bạn một chút manh mối.

Xoay lớp dưới cùng để một trong các góc màu trắng nằm ngay dưới vị trí mà nó được cho là nằm trên lớp trên cùng. Bây giờ, hãy thực hiện một trong ba thuật toán theo hướng của mảnh, hay còn gọi là. nhãn dán màu trắng đang quay về hướng nào. Nếu mảnh góc màu trắng là nơi nó thuộc về nhưng bị sai lệch thì trước tiên bạn phải bật nó ra.

Tìm thêm chi tiết về giải pháp của các góc trắng tại đây .

R ‘D’ R↩-+▶0/3 FDF ‘↩-+▶0/3 FL D2 L ‘F’↩-+▶0/5 

R ‘D’ R-+0/3 FDF ‘-+0/3 FL D2 L ‘F’-+0/5 

Mặt trắng được giải quyết

Mặt trắng được giải quyết

3. Lớp thứ hai

Cho đến thời điểm này, thủ tục diễn ra khá đơn giản nhưng từ bây giờ chúng ta phải sử dụng các thuật toán. Chúng ta có thể quên mặt trắng đã hoàn thành vì vậy hãy lật ngược khối lập phương để tập trung vào mặt chưa được giải quyết.

Trong bước này, chúng tôi đang hoàn thành hai lớp đầu tiên (F2L). Có hai thuật toán đối xứng mà chúng ta phải sử dụng trong bước này. Chúng được gọi là thuật toán Phải và Trái . Các thuật toán này chèn mảnh cạnh Up-Front từ lớp trên cùng đến lớp giữa trong khi không làm rối mặt trắng đã giải quyết.
Nếu không có miếng nào ở lớp trên cùng đã được xếp như trong các hình bên dưới, thì hãy lật lớp trên cùng cho đến khi một trong các miếng cạnh ở lớp trên cùng khớp với một trong các hình bên dưới. Sau đó làm theo thuật toán đối sánh cho định hướng đó.

Trái

U ‘L ‘ULUFU ‘F ‘
U ‘L’ ULUFU ‘F’↩-+▶0/8

Phải:

URU ‘R ‘U ‘F ‘UF
URU ‘R’ U ‘F’ UF↩-+▶0/8

Định hướng sai

Định hướng sai: Làm hai lần

F2L đã giải quyết

F2L đã giải quyết

Nếu một mảnh cạnh nằm ở vị trí của nó trong lớp thứ hai định hướng sai thì chúng ta phải áp dụng thuật toán hai lần. Đầu tiên, chúng ta phải mở nó ra và chèn một cái khác vào vị trí của nó.

Xem các thuật toán F2L này đang hoạt động theo liên kết này .

4. Chữ thập vàng

chữ thập trên cùng màu vàng

Chữ thập màu vàng ở trên cùng

Sart giải quyết lớp cuối cùng tạo thành một chữ thập màu vàng trên đỉnh của khối lập phương. Không quan trọng nếu các mảnh không nằm ở vị trí cuối cùng của chúng, vì vậy chúng ta không cần phải chú ý đến màu sắc của các mặt.

Chúng ta có thể lấy ba mẫu có thể có ở trên cùng. Sử dụng thuật toán này để đi từ trạng thái này sang trạng thái khác:
FRUR ‘U ‘F ‘

  1. Khi bạn nhìn thấy một dấu chấm, bạn phải áp dụng thuật toán ba lần. Nếu bạn có hình chữ “L” màu vàng thì chỉ cần thực hiện hai lần, cầm hình khối trong tay như hình bên dưới.
  2. Trong trường hợp một dòng nằm ngang, bạn chỉ cần thực hiện hoán vị một lần.
giải quyết chữ thập màu vàng

Để được giải thích thêm về việc hình thành một chữ thập màu vàng trên Khối Rubik, hãy nhấp vào đây .

5. Các cạnh màu vàng

Sau khi tạo chữ thập màu vàng trên đỉnh của khối lập phương, bạn phải đặt các miếng cạnh màu vàng vào vị trí cuối cùng của chúng sao cho phù hợp với màu của các miếng trung tâm bên. Chuyển các cạnh màu vàng phía trước và bên trái bằng thuật toán sau:

RUR ‘URU2R ‘U

Chuyển các cạnh

Chuyển các cạnh 

Các cạnh màu vàng đã hoàn thành

Các cạnh màu vàng đã hoàn thành

Bạn có thể gặp phải tình huống phải áp dụng thuật toán này nhiều lần.

6. Các góc màu vàng trên vị trí của họ

hoán vị các góc màu vàng

Chuyển ba miếng góc

Chỉ còn lại các góc của lớp cuối cùng là chưa được giải quyết. Đầu tiên chúng ta phải đưa chúng đến đúng vị trí, vì vậy đừng lo lắng về định hướng trong bước này.

Tìm một mảnh đã ở đúng vị trí, di chuyển nó đến góc phải-trước-trên cùng, sau đó áp dụng thuật toán sau để chuyển (xoay vòng) ba mảnh sai được đánh dấu trên hình ảnh.

URU ‘L ‘UR ‘U ‘L

Làm điều này hai lần để thực hiện chuyển động ngược lại các mảnh. Nếu không có góc màu vàng nào ở đúng vị trí thì hãy thực hiện thuật toán một lần để có được quân cờ tốt.

Đọc thêm về hoán vị của các góc màu vàng lớp cuối cùng tại đây .

7. Orient Yellow Corners

Tất cả các mảnh đều ở đúng vị trí của chúng, bạn chỉ cần định hướng các góc màu vàng để hoàn thành câu đố. Đây được chứng minh là bước khó hiểu nhất vì vậy hãy đọc hướng dẫn và làm theo các bước một cách cẩn thận.

định hướng các góc

Các góc nằm ở vị trí cuối cùng của chúng
nhưng chúng cần được định hướng 

khối lập phương được giải quyết

Khối lập phương được giải quyết

Giữ khối lập phương trong tay với một góc chưa được giải quyết ở góc trên cùng bên phải, sau đó thực hiện thuật toán dưới đây hai lần hoặc bốn lần cho đến khi khối cụ thể đó được định hướng tốt:R ‘D ‘RD

Có vẻ như bạn đã lộn xộn toàn bộ khối lập phương nhưng đừng lo lắng, mọi việc sẽ ổn khi tất cả các mảnh góc đều được định hướng.

Chỉ xoay lớp trên cùng để di chuyển một mảnh màu vàng chưa phân giải khác lên góc trên bên phải phía trước của khối lập phương và thực hiện lại R ‘D’ R D tương tự cho đến khi mảnh cụ thể này ổn. Hãy cẩn thận không di chuyển hai lớp dưới cùng giữa các thuật toán và không bao giờ xoay toàn bộ khối lập phương!

Bạn đã gần đến phần cuối nên hãy cẩn thận vì đây là bước trong hướng dẫn này mà hầu hết mọi người đều bị lạc. Nếu mô tả này không có ý nghĩa, hãy xem một vài ví dụ khi nhấp vào đây .

Lặp lại điều này cho đến khi Khối lập phương của bạn được giải quyết

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo