Apple Lossless Audio là gì? Cách nghe nhạc lossless, Hi-res trên iPhone

Sau nhiều lần rò rỉ và đồn đoán, Apple đã quyết định chính thức công bố hai bản nâng cấp lớn cho dịch vụ Apple Music của mình . Apple Lossless Audio và Spatial Audio là những vũ khí âm thanh mới được cho là sẽ thách thức Spotify và các nền tảng khác cung cấp tính năng phát trực tuyến âm thanh độ phân giải cao.

Nâng cấp sẽ đến với tất cả người đăng ký vào tháng 6 mà không phải trả thêm phí và một số câu hỏi đang chờ xử lý chỉ mong được giải đáp. Apple Lossless Audio là gì? Nó có tốt hơn MP3 không? Bạn có thể nghe âm thanh lossless bằng AirPods của mình không? Đọc để tìm hiểu!

Âm thanh lossless là gì?

Trước tiên, hãy đặt một số nền tảng mà không cần quá kỹ thuật. Ý tưởng đằng sau số hóa âm thanh có từ đầu thế kỷ 19 khi nhà toán học người Pháp Joseph Fourier nghĩ ra một số phương trình toán học có thể được sử dụng để mô tả bất kỳ dạng sóng nào dưới dạng một chuỗi số. Bản chất của nó là âm thanh tương tự và mọi định dạng nhạc kỹ thuật số đều không phải là lossless, ít nhất là trên lý thuyết.

Hãy xem chất lượng âm thanh của đĩa Compact vì đây là tiêu chuẩn được áp dụng rộng rãi cho âm thanh lossless. Trên nhiều đĩa compact, bạn có thể thấy thứ gì đó giống như 16 bit / 44,1 kHz được ghi ở đâu đó. Điều này có nghĩa là bản ghi sử dụng “ảnh chụp nhanh” của âm thanh gốc 44.100 lần mỗi giây. Con số 16-bit chỉ hiển thị bảng âm thanh mà hệ thống có thể phân biệt.

Khi thông tin này được chuyển đổi trở lại thành âm thanh, người ta tin rằng tai người không thể phân biệt kết quả với kết quả ban đầu. Càng xa càng tốt. Tuy nhiên, các tệp nhạc được mã hóa theo cách này có xu hướng khá lớn – không thực tế cho các mục đích phát trực tuyến, truyền tải không dây, v.v. Các

Định dạng Lossy như MP3 loại bỏ thông tin không cần thiết như đoạn im lặng, tần số mà tai người không thể nghe thấy, v.v. Cho dù hoặc không bạn thực sự có thể nghe thấy sự khác biệt, đó là chủ quan. Bạn có thể làm bài kiểm tra này và xem liệu bạn có thể phát hiện ra mẫu không mất dữ liệu hay không.

Apple Lossless có tốt hơn MP3 không?

Apple đã phát triển công nghệ nén âm thanh không mất dữ liệu của riêng mình được gọi là Apple Lossless Audio Codec (ALAC) và nó hỗ trợ 16-bit / 44,1 kHz (Chất lượng CD) và thậm chí mã hóa lên đến 24-bit / 192 kHz (thậm chí nhiều thông tin được lưu giữ trong quá trình mã hóa quá trình).

Vì vậy, câu trả lời cho câu hỏi này là “Có” . Trên lý thuyết, công nghệ ALAC mới này vượt trội hơn so với MP3, khi nói đến thông tin âm thanh được lưu giữ trong tệp nhạc.

Apple Lossless có tốt như FLAC không?

FLAC (Free Lossless Audio Codec) là một công nghệ mã hóa khác đã trở nên phổ biến trong giới audiophile trong khoảng 20 năm trở lại đây. Nó cung cấp độ phân giải âm thanh từ 16-bit / 44,1kHz đến 24-bit / 192 kHz, vì vậy nó rất giống với định dạng lossless của riêng Apple.

Tuy nhiên, các thuật toán đằng sau Apple Lossless Audio không hiệu quả bằng các thuật toán được FLAC sử dụng, dẫn đến tổng thể các tệp lớn hơn. Như đã nói, chất lượng âm thanh phải khá giống nhau, vì vậy một “Có” khác trên cái này.

Bạn có thể nghe Apple Lossless Audio bằng AirPod, AirPod Pro hoặc AirPod Max không?

Đáng ngạc nhiên, câu trả lời cho câu hỏi này là một “Không” . AirPod sử dụng kết nối Bluetooth và đáng buồn thay, Bluetooth không thể đáp ứng các yêu cầu về năng lượng và băng thông của các định dạng âm thanh lossless.

Cách nghe Apple Lossless Audio: nghe nhạc lossless, Hi-res trên iPhone

Bạn có thể nghe lossless trên iPhone hoặc iPad được cập nhật lên iOS hoặc iPadOS 14.6 bằng loa tích hợp của chúng hoặc bằng cách kết nối với tai nghe / loa có dây. Điều này cũng xảy ra với máy Mac của bạn, giả sử nó được cập nhật lên macOS 11.4. Hỗ trợ cho lossless sẽ đến với Apple HomePod và HomePod mini trong một bản cập nhật phần mềm trong tương lai, vì vậy nếu bạn sở hữu một trong những thứ này, hãy chờ đợi.

Bạn cũng có thể thưởng thức Apple Lossless trên Apple TV 4K bằng cách kết nối nó với bộ thu AV bằng cáp HDMI. Chỉ cần đảm bảo hệ thống của bạn được cập nhật lên tvOS 14.6.

Một điều đáng nói khác là bạn cần xóa các tệp nhạc của mình và tải lại chúng từ danh mục Apple Music để có được chúng ở dạng âm thanh lossless.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo