Cách tạo biểu đồ đường cong đồ Thị, phân tán, trend trên Excel

Biểu đồ đường cong đồ thị, thường được sử dụng chủ yếu trong hóa học phân tích, đường chuẩn, còn được gọi là đường cong tin cậy, được sử dụng để so sánh các mẫu có nồng độ. Nó là một công cụ đo lường có thể được sử dụng để so sánh các thông số ước tính với một loạt các tiêu chuẩn hoặc giá trị thực tế. Bạn có thể tạo đường cong hiệu chỉnh trong Microsoft Excel chỉ trong vài phút.

I. Làm thế nào tạo biểu đồ hiệu chỉnh trong Excel ?

Để tạo đường cong hiệu chỉnh trong Excel, bạn sẽ cần bộ dữ liệu cho trục x và trục y. Sau đó, bạn có thể thêm đường xu hướng cho đường cong hiệu chỉnh tuyến tính và hiển thị phương trình trước khi tùy chỉnh biểu đồ.

1. Tạo biểu đồ

Chọn dữ liệu hiệu chuẩn cho biểu đồ. Dữ liệu trong cột đầu tiên dành cho trục x (ngang) và cột thứ hai dành cho trục y (dọc).

Nếu bạn có các ô liền kề, chỉ cần kéo con trỏ qua chúng. Nếu không, hãy chọn bộ đầu tiên, giữ Ctrl trên Windows hoặc Command trên Mac và chọn bộ thứ hai.

Chuyển đến tab Insert và mở menu thả xuống Chèn Scatter or Bubble Chart Chọn Scatter.

Sau đó, bạn sẽ thấy biểu đồ phân tán với dữ liệu của mình.

2. Thêm Trendline

Để thêm đường xu hướng, hãy thực hiện một trong các thao tác sau:

Trên tab Chart Design, chọn Add Chart Element, di chuyển đến Trendline và chọn Linear.

Nhấp chuột phải vào một điểm dữ liệu, chọn Add Trendline và chọn Linear trong thanh bên hiển thị.

Trên Windows, chọn nút Chart Elements , chọn hộp cho Trendline và chọn Linear trong menu bật ra.

Lưu ý rằng, mặc dù đường xu hướng tuyến tính thường dùng cho đường cong hiệu chỉnh nhưng bạn có thể chọn loại khác nếu cần.

3. Hiển thị phương trình

Để thêm phương trình và giá trị bình phương R vào biểu đồ, hãy nhấp chuột phải vào Trendline và chọn Format Trendline.

Khi thanh bên Format Trendline mở ra, hãy đảm bảo bạn đang ở trên tab Trendline Options. Sau đó, chọn hai hộp ở dưới cùng để Display Equation on chart và Display R-squared value on chart.

Bạn có thể sử dụng X để đóng thanh bên và xem cả hai giá trị được hiển thị ở phía trên bên phải của trendline.

Như bạn có thể thấy, giá trị bình phương R của mình là 0,9888, gần bằng 1,0 và có nghĩa là đường cong hiệu chuẩn của mình là đáng tin cậy.

II. Điều chỉnh biểu đồ hiệu chuẩn trong Excel

Giống như các loại biểu đồ khác mà bạn tạo trong Excel , bạn cũng có thể tùy chỉnh biểu đồ hiệu chuẩn của mình. Bạn có thể thay đổi tiêu đề mặc định, thêm tiêu đề trục, điều chỉnh bảng màu, thay đổi kích thước biểu đồ và tùy chỉnh các tùy chọn khác theo sở thích .

1. Thay đổi Chart Title

Theo mặc định, tiêu đề của biểu đồ hiệu chuẩn là “Chart Title”. Chỉ cần chọn hộp văn bản chứa tiêu đề này và nhập tiêu đề của riêng bạn.

Nếu bạn không thấy Chart title, hãy chuyển đến tab Chart Design, mở Add Chart Elements, di chuyển đến Chart Title và chọn vị trí.

2. Thêm Axis Titles

Bạn có thể thêm tiêu đề vào trục dọc, trục ngang hoặc cả hai trục. Trên tab Chart Design, mở menu Add Chart Element, di chuyển đến Axis Titles và chọn một hoặc cả hai tùy chọn.

Trên Windows, bạn cũng có thể chọn nút  Chart Elements, chọn hộp Axis Titles và đánh dấu các hộp cho những thành phần bạn muốn sử dụng.

Khi bạn nhìn thấy Axis Title, hãy chọn hộp văn bản có tiêu đề và nhập tiêu đề của riêng bạn.

3. Điều chỉnh bảng màu

Tùy thuộc vào mục đích của biểu đồ hiệu chỉnh, bạn có thể muốn sử dụng các màu bổ sung.

Chọn biểu đồ, chuyển đến tab Chart Design và chọn bảng màu trong menu thả xuống Change Colors. Bạn cũng có thể sử dụng hộp Chart Styles ở bên phải để có thiết kế khác.

Trên Windows, bạn có thể chọn nút Chart Styles và sử dụng tab Colors để chọn bảng màu của mình.

4. Thay đổi kích thước đồ thị

Bạn có thể làm cho biểu đồ hiệu chỉnh lớn hơn hoặc nhỏ hơn bằng cách kéo trong Excel. Chọn biểu đồ rồi kéo một góc hoặc cạnh, thả ra khi bạn có kích thước mong muốn.

Đối với các tùy chọn tùy chỉnh khác, hãy xem lại các công cụ trên tab Chart Design hoặc nhấp chuột phải vào biểu đồ, chọn Format Chart và sử dụng các tùy chọn trong thanh bên Format Chart Area.

Bằng cách sử dụng dữ liệu hiệu chuẩn và biểu đồ phân tán, bạn có thể đưa đường cong hiệu chuẩn vào bảng tính Excel của mình mà không tốn nhiều công sức. Sau đó, sử dụng các công cụ biểu đồ để làm cho nó trông hấp dẫn hơn.

Xem thêm về:

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo