Tips, hướng dẫn MIDI cơ bản đến nâng cao

MIDI là một công cụ thiết yếu mà hầu hết các nhạc sĩ và nhà sản xuất âm nhạc làm việc mọi lúc. Nó là một yếu tố cần thiết trong các chương trình âm nhạc được sử dụng (chẳng hạn như Logic Pro, Garage Band, Ableton Live) và nó là một thành phần thiết yếu cho một phần lớn thiết bị âm nhạc điện tử.

Bài viết sẽ giải thích MIDI bằng những thuật ngữ đơn giản mà không cần đi quá nhiều vào thông số kỹ thuật.

MIDI là gì?

MIDI – Musical Instrument Digital Interface (Giao diện kỹ thuật số của nhạc cụ) được sử dụng như một cách để các nhạc cụ, máy tính và các loại phần cứng khác giao tiếp với nhau.

MIDI được phát triển vào đầu những năm 80, và nó là một dự án khá tham vọng vào thời điểm đó. Nó đã định hình và xác định sự phát triển của nhạc cụ, thiết bị và phần mềm âm nhạc trong 40 năm kể từ đó. Sự đơn giản về mặt kỹ thuật đã làm cho nó khá dễ áp ​​dụng để sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau.

Để dễ dàng hơn, chúng tôi sẽ tiếp tục giải thích thông qua các ví dụ:

Một số ví dụ đơn giản

MIDI so với âm thanh

Các file âm thanh (chẳng hạn như mp3, wav, flac,…) thường là các bản ghi âm từ micrô hoặc các mẫu và bản nhạc được xuất từ ​​phần mềm âm nhạc.

Mặt khác, MIDI information không mang bất kỳ âm thanh nào. Nó giống như bản nhạc kỹ thuật số. Bản nhạc MIDI bạn thấy trong ví dụ dưới đây về cơ bản chỉ là các ghi chú mà máy tính sẽ diễn giải. Ví dụ, những nốt này tạo thành hợp âm có thể chơi trên piano hoặc guitar.

Đây là ảnh chụp màn hình từ DAW / phần mềm ghi âm Ableton Live 10. Bản nhạc trên cùng là bản MIDI và bản nhạc dưới cùng là bản âm thanh.

Đối với bản tóm tắt: Hệ thống virtual piano synth mà bạn thấy bên dưới có thể được đặt trên bản nhạc MIDI đó và những âm thanh hợp âm đó sẽ được tạo kỹ thuật số để nghe giống như tiếng piano.

Piano V2 synth của Arturia. Ngoài ra còn có nhiều plugin piano miễn phí có sẵn, cũng như những plugin có thể có sẵn theo mặc định trong phần mềm sản xuất âm nhạc.

Bộ điều khiển MIDI

Bàn phím mà bạn thấy bên dưới có thể được kết nối với máy tính của bạn qua cáp USB. Đây được gọi là MIDI keyboard. Nó không tạo ra bất kỳ âm thanh bên trong nào cả. Bạn không thể kết nối cái này với một bộ khuếch đại bởi vì không có gì có thể thoát ra khỏi nó.

Nó truyền dữ liệu ghi chú trong thời gian thực đến máy tính của bạn. Do đó, khi bạn nhấn các phím trên bàn phím MIDI này. Nó sẽ kích hoạt âm thanh kỹ thuật số piano trong máy tính của bạn.

  • Bạn có thể nhấn nút ghi trên máy tính và bắt đầu chơi bàn phím MIDI.
  • Điều này sẽ ghi lại các nốt MIDI và độ nhạy mà bạn nhấn các phím (được gọi là vận tốc) trên bản nhạc của bạn như bạn đã thấy trong ảnh chụp màn hình Ableton Live ở trên.
  • Khi bạn hoàn thành, bạn có thể chỉnh sửa các ghi chú, thay đổi thời gian của chúng,…bằng cách kéo và thả các ghi chú. (Một tính năng rất tiện dụng)
Akai APC Mini MKII

Lưu ý: DAW – Digital Audio Workstation (Máy trạm âm thanh kỹ thuật số) là thuật ngữ được sử dụng để mô tả phần mềm được sử dụng để ghi, sản xuất và mix nhạc. Ví dụ như Ableton Live, Logic Pro, Garage Band, Cubase Pro Tools, Reaper,…

Có nhiều loại bộ điều khiển MIDI khác nhau. Ví dụ, bên dưới chúng ta thấy bàn phím MIDI, nhưng một số nút và nút khác cũng có trên đó.

Bạn có thể gán các nút và nút này để thực hiện các tính năng khác trong DAW của mình .

  • Bạn có thể chỉ định núm đầu tiên để điều khiển âm lượng của bản nhạc tổng thể của mình.
  • Bạn có thể gán núm thứ hai làm hiệu ứng hồi âm hoặc tiếng vang cho bản nhạc của mình.

Đây được gọi là MIDI Mapping, khi bạn di chuyển núm thứ nhất trên bộ điều khiển MIDI, sau đó nó sẽ gửi một thông báo MIDI đến DAW của bạn. DAW của bạn sau đó sẽ giải thích điều này và điều chỉnh âm lượng nếu cần.

Rất dễ dàng để cấu hình điều này. Bạn thường chỉ cần nhấn một nút để chuyển sang toàn bộ chế độ ánh xạ trên DAW của mình. Sau đó, bạn nhấn nút trên bộ điều khiển của mình và chọn tính năng trên DAW của bạn. Điều này thường sẽ tự động tạo ánh xạ. 

Các loại thông báo MIDI

Có một số loại thông tin khác nhau mà MIDI có thể truyền. Vì đơn giản, chúng tôi sẽ chỉ xem qua một số thông điệp cần thiết ở đây:

Dữ liệu ghi chú MIDI

Như trong ví dụ trên, MIDI có thể truyền những nốt nào đang được chơi, ví dụ: A3, A # 3, F4,…Nó truyền thời gian chính xác của những ghi chú đó. Ví dụ: khi bạn bấm bàn phím và khi bạn bỏ bấm phím. Nó cũng bao gồm độ nhạy khi chơi của bạn. Nhiều thiết bị MIDI có cài đặt độ nhạy. Vì vậy, nếu bạn ấn nhẹ, nó sẽ được xếp vào loại low velocity.. Và nếu bạn nhấn mạnh hơn nó sẽ được xếp vào loại high velocity.

Kiểm soát thay đổi

Chúng được gọi là CC messages. Chúng truyền các giá trị của parameters. Ví dụ, những điều này có thể:

  • Bánh xe mod trên bàn phím
  • Bàn đạp hi-hat trên bộ trống điện tử
  • Một núm trên bộ điều khiển bàn phím MIDI.

Ví dụ dưới đây cho thấy một số Ánh xạ MIDI của các nút trên bàn phím MIDI để điều khiển trong Ableton Live DAW.

Đồng hồ thời gian (Thông báo hệ thống)

Điều này có thể đồng bộ hóa nhịp / thời gian của thiết bị này với thiết bị khác .

Ví dụ: nếu chúng tôi đang sử dụng MIDI sequencer với DAW của chúng tôi, một cái gì đó lặp lại trong một khoảng thời gian cụ thể, thì thời gian cần phải chính xác.

Lưu ý: Các thiết bị MIDI cũng có thể đồng bộ đồng hồ với nhau. DAW không bắt buộc cho việc này. Ví dụ: nếu bạn có 2 trình tự MIDI. Một có thể được đặt làm đồng hồ chính, và MIDI Sequencer khác sau đó có thể theo dõi thời gian này.

Cáp MIDI

Đầu nối 5 chân MIDI

MIDI được truyền theo cách truyền thống bằng cách sử dụng các đầu nối MIDI năm chân đặc biệt. Thông tin trong các kết nối MIDI này chỉ chảy theo một cách, đó là lý do tại sao chúng ta thường thấy 3 kết nối khác nhau:

  • Đầu ra MIDI : Truyền thông tin MIDI ra khỏi thiết bị. Khi nhấn các phím trên bàn phím MIDI, nó có thể truyền các giá trị nốt và các thông báo MIDI khác đến thiết bị khác khi sử dụng đầu ra MIDI.
  • Đầu vào MIDI: Truyền thông tin MIDI vào thiết bị. Ví dụ: một bộ tổng hợp phần cứng có thể nhận thông tin MIDI từ bàn phím MIDI khác (hoặc DAW trên máy tính của bạn) và sử dụng thông tin đó để kích hoạt âm thanh trên thiết bị.
  • MIDI Thru: Điều này chuyển một bản sao chính xác của dữ liệu đã nhận được từ MIDI-In của thiết bị mà không có bất kỳ quá trình xử lý hoặc thao tác chậm trễ nào đối với các ghi chú MIDI. Điều này cho phép bạn kết nối nhiều phần của MIDI Gear với nhau và sao chép cùng một tín hiệu trên nhiều thiết bị MIDI khác nhau.

Kết nối MIDI-to-USB

Các bộ tổng hợp, bánh răng và giao diện MIDI hiện đại hơn, sử dụng kết nối MIDI-to-USB (thường là cáp USB-A đến USB-B). Nếu thiết bị MIDI của bạn bao gồm cả hai tùy chọn, thì việc sử dụng tùy chọn này thường dễ dàng hơn rất nhiều. Sử dụng kết nối MIDI-to-USB có nghĩa là bạn không cần phải lo lắng về đầu nối 5-Pin hoặc giao diện MIDI.

Giao diện MIDI

Mục đích của giao diện MIDI là chuyển đổi các kết nối MIDI 5 chân của bạn sang USB (hoặc thứ gì đó tương tự) mà máy tính của bạn có thể kết nối. Các phiên bản giá rẻ nhất trong số này thường chỉ là những loại cáp đơn giản có giao diện MIDI nhỏ được đặt trên cáp (chẳng hạn như Roland UM-One MKII).

Có một số giao diện MIDI di động và để bàn chuyên dụng khác. Đôi khi giao diện âm thanh cũng hoạt động như một giao diện âm thanh và video kép cũng có thể chấp nhận tín hiệu MIDI. Vì vậy, nếu bạn đang mua một giao diện âm thanh, hãy kiểm tra xem nó có khả năng giao diện MIDI hay không, vì điều đó có thể rất hữu ích.

Các loại bộ điều khiển MIDI

Bộ điều khiển MIDI có nhiều dạng khác nhau.

Bộ điều khiển bàn phím MIDI

bộ điều khiển midi

Như chúng ta đã thảo luận trước đây, bộ điều khiển MIDI thường đi kèm với bàn phím. Ví dụ, những bàn phím lớn hơn thường được sử dụng là bàn phím MIDI 88 phím .

Bộ gõ mẫu và bộ gõ

Chẳng hạn như Roland SPD-SX, Octapad, Alesis Strike Multipad.

MIDI sequencer và Drum Machines

Những vòng lặp này trong một khoảng thời gian cụ thể và kích hoạt ghi chú dựa trên điều này. Một ví dụ như vậy là máy trống Alesis SR16.

Bộ điều khiển DAW & Bề mặt điều khiển MIDI

bề mặt điều khiển

Những thứ này có thể kiểm soát một số lượng lớn các tham số trên DAW của bạn. Các loại điều khiển MIDI bao gồm: Faders, MIDI Foot Controllers, MIDI Guitar, Touchpad Controller, Wind Controller, and X-Y Pads.

LQuantization

LQuantization là quá trình ánh xạ các ghi chú MIDI cụ thể vào một lưới cụ thể. Ví dụ: nếu bạn đang ghi một bản nhạc trống bằng đệm MIDI Drum và bạn muốn các lần đánh trống của mình chính xác về thời gian, thì bạn có thể định lượng nhịp của mình cho đến nốt thứ 16 gần nhất. Điều này sẽ giúp bạn ghi âm MIDI drum kịp thời.

DAW thường bao gồm một tính năng kiểu ‘swing’, tính năng này sẽ tự động thay đổi thời gian và vận tốc một chút, có thể nhân tính hóa hiệu suất hơn một chút.

MIDI 2.0

Không ai mong đợi lần lặp lại đầu tiên của MIDI kéo dài đến vậy. Nó đã phát triển mạnh mẽ trong khoảng 40 năm, và nó đã ảnh hưởng đến sự phát triển của âm nhạc kể từ khi nó bắt đầu.

Nền tảng MIDI đã phát hành một thông số kỹ thuật mới cho MIDI 2.0, hiện đại hóa tiêu chuẩn MIDI và sẽ cho phép bạn làm được nhiều hơn thế. 

Thành thật mà nói, thông số kỹ thuật cho MIDI 2.0 hơi khó hiểu, chúng ta sẽ xem điều này sẽ có những ảnh hưởng gì đến thiết bị âm nhạc trong tương lai. Nhưng điều quan trọng nhất cần lưu ý là MIDI 2.0 tương thích với MIDI. Vì vậy, mọi thứ bạn đã học trong bài viết này sẽ vẫn có thể áp dụng khi MIDI 2.0 là chủ đạo.

Tóm lại

Chúng tôi hy vọng điều này đã giúp bạn hiểu MIDI là gì và nó có thể được sử dụng như thế nào để mang lại hiệu quả tuyệt vời cho các nhạc sĩ và nhà sản xuất. Nó được sử dụng như một phương pháp vừa giao tiếp vừa xác định âm nhạc. Nó được sử dụng trong thiết bị âm nhạc, cũng như là một phần thiết yếu của các nhạc cụ và phần cứng ảo tương tác với DAW.

MIDI sẽ tiếp tục được sử dụng dưới nhiều hình thức nữa, và có thể bạn sẽ hài lòng khi có công cụ rất linh hoạt này để sử dụng trong việc tạo ra âm nhạc.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo