Game 2.5D là gì? Khác nhau như thế nào so với game 2D và 3D

Có thể bạn đã quen thuộc với các game 2D và 3D, nhưng các game 2.5D thì sao? Chúng tôi giải thích mọi thứ bạn cần biết …

Nếu bạn là một game thủ thường xuyên chơi game điện tử, rất có thể bạn đã chơi một tựa game 2.5D. Bạn có thể không biết rằng đây là thuật ngữ được sử dụng để mô tả một game cụ thể mà bạn đã chơi, nhưng có rất nhiều game trong số đó.

Vậy, game 2.5D chính xác là gì, và khái niệm 2.5D hoạt động như thế nào? Hãy đi sâu vào chi tiết.

Game 2.5D là gì?

Nói một cách đơn giản, một game 2.5D là một game miêu tả một môi trường 3D trong khi kết hợp với lối chơi 2D. Hoặc, một game sử dụng lối chơi có vẻ như 3D nhưng lại sử dụng mô hình 2D thay vì mô hình 3D. Nó thậm chí có thể đi xuống góc nhìn mà bạn xem game.

Vì vậy, ví dụ, một game có thể được chơi từ góc độ đẳng áp. Chế độ xem này, còn được gọi là phối cảnh axonometric, sẽ sử dụng các đối tượng 2D mà nhờ chế độ xem đẳng áp, sẽ hiển thị dưới dạng 3D. Quan điểm isometric tạo ra ảo tưởng rằng game là 3D, trong khi trên thực tế, nó không phải như vậy.

Bạn có thể có một game nền tảng cuộn bên (phần tử 2D) sử dụng mô hình 3D làm nhân vật và nền (phần tử 3D). Cái này trông sẽ 3D, nhưng thực tế không phải vậy. Trong thực tế, hành động diễn ra trên một mặt phẳng duy nhất bất chấp độ sâu trường ảnh được cảm nhận.

Tương tự như vậy, bạn có thể có một game diễn ra trong môi trường 3D, nhưng game sử dụng các mô hình 2D thay vì tạo mô hình các nhân vật và đối tượng trong 3D. Chúng sẽ có vẻ là 3D, mặc dù chúng không phải.

Sự kết hợp giữa hai chiều này tạo ra một góc nhìn 2.5D mới.

Tuy nhiên, đây là một khái niệm khá hiện đại đối với khái niệm 2.5D, khi nó thực sự không phải là một khái niệm hiện đại. Ít nhất, không phải trong thế giới của game điện tử.

Game 2.5D xuất hiện lần đầu tiên khi nào?

Như đã đề cập, các game 2.5D đã ra đời được một thời gian. Trên thực tế, gần như kể từ khi game điện tử arcade ra đời. Taito là một trong những công ty đầu tiên kết hợp môi trường 2.5D vào game điện tử với game bắn súng arcade, Interceptor.

Đối với những người chưa bắt đầu, Interceptor liên quan đến người chơi điều khiển một chiếc máy bay theo phong cách xạ thủ đuôi, với hình chữ thập ở giữa màn hình. Người chơi có thể di chuyển hình chữ thập để bắn máy bay của kẻ thù trên bầu trời. Những thủ công của kẻ thù này sẽ tiếp cận người chơi và những mảnh ghép 2D sẽ phát triển về kích thước khi kẻ thù đến gần thủ công của bạn hơn.

Không thể phủ nhận đây là một game 2D với các yếu tố 3D, khiến nó trở thành một game 2.5D.

Bước tiếp vài thập kỷ và bạn sẽ tìm thấy các game như Wolfenstein, Doom và Duke Nukem. Tất cả những thứ này đều cung cấp một môi trường 3D để người chơi khám phá, nhưng các hình vẽ trong game chỉ có vậy; Hình vẽ 2D chứ không phải mô hình 3D. Điều này có nghĩa là cả ba game này đều là 2.5D chứ không phải 3D.

Để so sánh, Quake là một game 3D, cho phép game thủ khám phá các cấp độ 3D nhưng với cả mô hình 3D. Vì vậy, súng của nhân vật của bạn, kẻ thù và bất kỳ đối tượng nào bạn tìm thấy nằm xung quanh các cấp, tất cả đều ở dạng 3D. Do đó, Quake là một game 3D.

Các tấm biểu diễn cuộn bên như Donkey Kong Country có các nhân vật và hình nền theo phong cách 3D, nhưng nhìn chung bạn chỉ có thể di chuyển trong mặt phẳng 2D, vì vậy chúng tôi có thể mô tả chính xác chúng là 2.5D.

Cuối cùng, hãy nghĩ về một số game đẳng áp (hoặc axonometric). Rất nhiều người trong chúng ta đã tận hưởng nhiều giờ chơi Sim City 2000, các game trước đó từ loạt game Command and Conquer, hoặc Theme Park.

Mặc dù trông giống như game 3D, không có game nào trong số ba game đó thực sự. Chúng sử dụng các sprite 2D được sắp xếp trong một chế độ xem isometric, nghĩa là chúng là những hình ảnh phẳng tạo ấn tượng rằng chúng là 3D. (Đúng, N64 có 3D Command và Conquer, và đó là một mớ hỗn độn ghê tởm).

Tại sao các nhà phát triển sử dụng Phối cảnh 2.5D

Ban đầu, đó là về những hạn chế phần cứng của hệ thống chúng tôi chơi game trên đó.

Bạn có thể tưởng tượng đang cố gắng tạo game 3D trên NES không? Điều đó sẽ không xảy ra. Đó là lý do tại sao Legend of Zelda có tất cả các sprite ở dạng 2D, nhưng vẫn có độ sâu trường ảnh và khả năng di chuyển theo nhiều hướng (trái và phải, và dường như ra / vào mặt phẳng 2D).

Ngoài ra, nó sớm trở thành về việc đắm mình trong một game điện tử.

Nếu bạn có một game hoàn toàn là 2D, thì game đó trông kém thực tế hơn và có thể không thu hút bạn vào môi trường nhiều như vậy. Nếu bạn có một game 2D cuộn với các họa tiết 3D và nền theo phong cách 3D, thì có thể cho rằng game này hấp dẫn hơn và do đó nhập vai hơn.

Bây giờ bạn đã biết Game 2.5D là gì

Vì vậy, bây giờ bạn đã biết game 2.5D là gì và cách chúng hoạt động, có lẽ bạn có thể lấy một vài tựa game 2.5D trên Steam hoặc Nintendo Switch eShop. Có rất nhiều thứ có sẵn trên cả hai nền tảng.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo