Đánh giá Mini-PC GMK NucBox KB1: Stream 4K ở 60 Hz

Mini-PC GMK NucBox KB1 là sự lựa chọn tuyệt vời cho những ai một chiếc PC siêu nhỏ giá rẻ, tiết kiệm điện năng cho các tác vụ điện toán thông thường. Đối với những người đang tìm kiếm một PC chơi game, hãy tìm ở nơi khác.

NucBox KV-1 là sản phẩm hoàn hảo cho bất kỳ ai đang tìm kiếm một máy tính mini siêu nhỏ tiết kiệm điện, giá rẻ cho các tác vụ tính toán cấp thấp nói chung. Đối với những người đang tìm kiếm một hệ thống chơi game, hãy tìm ở nơi khác.

CÁC TÍNH NĂNG CHÍNH

  • Stream 4K ở 60 Hz
  • Máy tính cỡ lòng bàn tay
  • SSD M.2 2242

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

  • Thương hiệu: GMK
  • Bộ nhớ: SSD 128/512 GB
  • CPU: Intel Celeron N4125
  • Bộ nhớ: 8 GB
  • Hệ điều hành: Windows 10 Home
  • Cổng: HDMI 1.4, 2x USB 3.0, USB-C, 3.5 mm, Micro-SD

ƯU ĐIỂM

  • Bộ nhớ SSD nhanh
  • Thiết kế tuyệt vời
  • Giá trị nổi bật
  • Hiệu quả năng lượng tuyệt vời
  • Hiệu suất nhiệt tuyệt vời

NHƯỢC ĐIỂM

  • Không dành cho chơi game
  • Quạt lớn
  • Phạm vi không dây trung bình
  • Lỗi không dây USB 3.0

GMK NucBox (số mô hình KB1 hoặc K1) là một chi phí thấp, siêu nhỏ mini-PC. Mặc dù không phải là một con quái vật về hiệu suất, nhưng nó quản lý để stream 4K liền mạch ở 60FPS vào một máy tính có kích thước bằng lòng bàn tay. Nhưng nó cũng là một cỗ máy năng suất khá. Vì vậy, hiệu quả và giá trị hàng đầu có biện minh cho việc mua hàng không?

GMK Tec là ai?

GMK Tec đã ra mắt thành công NucBox thông qua Indiegogo vào năm 2020. Tôi không thể xác nhận liệu GMK Tec có sản xuất đồ điện tử hay bán lại chúng hay không. Mọi thứ mà tôi đã thấy cho đến nay đều cho thấy họ là một nhà sản xuất. Trang GMK Tec đã hoạt động từ năm 2019 và danh tiếng của họ rất tốt.

Tuy nhiên, Aliexpress và Amazon liệt kê các máy trông giống hệt NucBox, với một điểm khác biệt: máy nhái có nhãn hiệu của một công ty khác được gắn trên chúng. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ thấy nhiều thiết bị giống nhau, với các mức giá khác nhau.

gmk nucbox vs larkbox
(Trái) GMK NucBox KB1 PCB (Phải) Chuwi LarkBox Pro

Điều này ngụ ý NucBox là một sản phẩm White-label. Ví dụ: XCY bán một chiếc máy giống hệt nhau trên Aliexpress . Như tên cho biết, bạn cũng có thể dán một nhãn màu trắng lên đó và viết tên của chính bạn vào chỗ trống.

Như minh họa ở trên, bố cục PCB của NucBox xuất hiện tương tự như LarkBox Pro của Chuwi. Ngay cả các mô-đun eMMC và WiFi của LarkBox cũng được đặt ở các vị trí gần giống nhau. Tôi không nói rằng Chuwi và GMK là cùng một công ty, nhưng họ có thể đã sử dụng cùng một công ty để thiết kế bảng mạch của họ. Ít nhất, có vẻ như các máy tính này không khác nhau đáng kể để biện minh cho sự khác biệt lớn về giá cả.

Cạnh tranh trong thị trường Mini PC

GMK NucBox KB1 2020 cạnh tranh với Liva Q1D của ECS và Larkbox Pro của Chuwi trong không gian PC siêu nhỏ. Trong khi một số người sẽ sử dụng một máy tính nhỏ để tăng năng suất, thì chức năng rõ ràng nhất của nó là stream 4K. Và trong khi cả ba thiết bị phát video 4K ở tốc độ 60FPS liền mạch, NucBox cung cấp các thông số kỹ thuật tốt nhất, sử dụng ổ SSD thực thay vì ổ eMMC.

Thông số kỹ thuật phần cứng

NucBox KB1 có phần cứng phù hợp với mức giá thấp:

  • Kích thước : 62 x 62 x 42 mm (2,44 x 2,44 x 1,65 inch)
  • Trọng lượng : 125g (4,41 oz)
  • CPU : Intel Celeron J4125 “Gemini Lake Refresh” lõi tứ 2,7 GHz
  • GPU : Đồ họa tích hợp Intel UHD 600
  • Dung lượng : 512 GB Netac SSD
  • RAM : 8GB DDR4 1 GHz điện áp thấp, kênh đơn
  • Cổng : 1x HDMI 1.4, 1x USB-C (chỉ nguồn), giắc cắm âm thanh 3,5 mm, 1x Micro-SD, 2x USB 3.0
  • Không dây : Intel 9461, ăng-ten 1×1, băng tần kép, WiFi 5, Bluetooth 5.1
  • Gắn VESA : Có nhưng không bao gồm khung gắn

Intel Celeron N4200 Vs. J4125

NucBox KB1 sử dụng chip Intel Celeron J4125 “Gemini Lake Refresh”. Kiến trúc J4125 trao đổi hiệu suất xử lý thô cho hiệu suất trên mỗi watt. Và mặc dù nó sẽ không giành chiến thắng trong bất kỳ cuộc đua nào, bộ xử lý của NucBox rất tuyệt vời trong việc phát video 4K ở tốc độ 60Hz một cách hiệu quả. Trong khi LarkBox Pro và NucBox sử dụng bộ phận làm mới Gemini Lake, thì đối thủ cạnh tranh của nó, ECS Liva Q1D, sử dụng bộ xử lý Apollo Lake, N4200 hoặc N3500 cũ hơn.

Ngay cả khi có sự chênh lệch hiệu suất không nhỏ giữa hai chip, khả năng phát lại video 4K là ngang nhau. N4200 sử dụng nhiều năng lượng hơn một chút và hỗ trợ ít phần mở rộng tập lệnh hơn.

Thật không may, Gemini Lake Refresh và Apollo Lake không phải là bộ xử lý mới nhất trong các bộ xử lý năng lượng thấp. Cả hai công nghệ đều trông cổ kính so với Jasper Lake . Những người đang tìm kiếm hiệu suất và hiệu quả cao hơn nên đợi đến cuối năm khi các sản phẩm mới phát hành.

Đồ họa Intel HD 505 Vs. Đồ họa Intel UHD 600

GPU UHD 600 của NucBox là một cải tiến so với nền tảng 505 HD của Liva. Nhưng xét về stream 4k, chúng không khác nhau nhiều lắm. Cả hai bộ xử lý đồ họa đều có thể truyền phát nội dung 4K mượt mà ở 60FPS. Hầu hết người tiêu dùng sẽ không nhận thấy sự khác biệt giữa hai loại trừ khi họ cố gắng chơi game. Nhưng không phải bộ xử lý nào được thiết kế để chơi game.

Cổng và gắn VESA với kích thước siêu nhỏ

Bạn sẽ tìm thấy tổng cộng năm cổng: hai USB-A 3.0, một HDMI 1.4, một giắc cắm âm thanh 3,5 mm và một khe cắm thẻ nhớ Micro-SD. Khe cắm thẻ Micro-SD có thể khởi động được, có nghĩa là bạn có thể cài đặt Linux hoặc Windows từ nó.

Thật không may, chuẩn USB 3.0 gặp phải lỗi nhiễu sóng không dây khi cáp hoặc thiết bị USB 3.0 được kết nối với nó.

Giá đỡ VESA: về nhược điểm, NucBox KB1 thiếu giá đỡ VESA, mặc dù nó có bao gồm những gì có vẻ là lỗ vít gắn. Nếu không có giá đỡ, tôi không chắc nó sẽ gắn vào mặt sau của màn hình như thế nào vì tôi không thể tìm thấy bất kỳ giá đỡ nào tương thích trên Amazon hoặc thông qua trang web của GMK Tec.

Hiệu suất

NucBox không phải là một con quái vật hiệu suất, nhưng pound-for-pound nó là một người khổng lồ stream.

Stream và phát lại: Video 4K ở 60Hz

nucbox benchtest tổng hợp

NucBox không gặp vấn đề gì khi phát video 4K ở 60Hz. Nó không bao giờ tiêu thụ quá 11 watt, không bao giờ nói lắp khi phát lại và nhiệt độ của nó không bao giờ vượt quá mức thấp nhất của thập niên 60.

Thật không may, NucBox đã chạy quạt với tốc độ quay khá lớn, đạt mức dBm là 53. Trong khi tốc độ quạt được hiển thị hoàn toàn trong BIOS, các cài đặt mặc định lại rất lớn. Để so sánh, Liva của ECS không tạo ra âm thanh nào trong khi phát lại, mặc dù không thể truy cập cài đặt BIOS của nó.

Tốc độ truyền file

tốc độ ghi đĩa gmk nucbox kv-1 ssd

Không giống như các PC nhỏ hơn NUC khác, NucBox sử dụng ổ lưu trữ SSD. Đơn vị của tôi được trang bị một SSD Netac 512 GB. Tuy nhiên, SSD 128 GB có thể chậm hơn đáng kể so với mô hình 512 GB.

Để so sánh, cả LarkBox Pro và ECS Liva Q1D đều sử dụng ổ đĩa eMMC nhanh bằng một nửa. Nhưng trong khi ổ lưu trữ NucBox KB1 chạy đua vượt qua các đối thủ cạnh tranh, thì điều đó không có gì đáng ngạc nhiên. KB1 sử dụng giao thức truyền SATA thế hệ mới nhất, thay vì NVMe (PCIe) mới nhất. Mặc dù vậy, máy tính cảm thấy linh hoạt và linh hoạt.

Ngoài bộ nhớ eMMC tích hợp, NucBox cung cấp một khe cắm thẻ Micro-SD có thể khởi động để lưu trữ có thể mở rộng.

PassMark Benchmarks

xếp hạng điểm đánh giá cho gmk nucbox-kv-1

PassMark không phải là một công cụ đo điểm chuẩn hoàn hảo. Mặc dù vậy, kết quả cho thấy rằng bộ xử lý J4125 của NucBox không phải là một con quái vật hiệu suất. Hơn nữa, nó còn thể hiện rõ hơn những điểm yếu và điểm mạnh của nó: nó có ổ SSD khá, hiệu suất 3D dưới mức trung bình, RAM dưới trung bình và hiệu suất bộ xử lý dưới trung bình. Mặc dù vậy, đó là một cải tiến toàn diện so với bộ xử lý N4200 của ECS Liva và đủ cho hầu hết các tác vụ theo định hướng năng suất.

Hiệu quả năng lượng

Sử dụng đồng hồ đo điện, tôi đã đo các con số tiêu thụ điện năng sau đây cho NucBox:

  • Mức tiêu thụ cao nhất, stream 4K 60FPS : 11,1 watt
  • Mức tiêu thụ trung bình, stream 4K 60FPS : 8,5 watt
  • Tiêu thụ không tải : 3,8 đến 4 watt
  • Tiêu thụ ở chế độ chờ : 0 watt

Hiệu suất điện năng tổng thể tốt hơn một chút so với Liva với mức tiêu thụ điện năng trong khi bị treo thấp hơn những gì đồng hồ đo điện của tôi có thể đọc. Hơn nữa, mức tiêu thụ điện năng tối đa của nó là 11,1 watt, thấp hơn gần 2 watt so với mức 13 watt mà Liva tiêu thụ ở mức tiêu thụ điện tối đa.

Mặc dù những con số này là tốt, nhưng nền tảng Jasper Lake của Intel sẽ giới thiệu nhiều phương án tiết kiệm năng lượng khác nhau, từ Xử lý đa bản sao (HMP) đến thu nhỏ khuôn 10 nanomet .

Nhiệt độ và hiệu suất của quạt

tải cao điểm nhiệt độ nucbox

Tôi đã chạy video 4K ở 60FPS trong khi theo dõi nhiệt độ bộ xử lý của NucBox. Trong khi quạt đạt mức độ tạo ra tiếng ồn cao (47-53 dBm, được đo ở cách quạt sáu inch), nhiệt độ bộ xử lý chưa bao giờ vượt quá mức thấp nhất của thập niên 60. Điều này có nghĩa là GMK ưu tiên nhiệt độ bộ xử lý hơn âm học, đây là một sai lầm.

Tuy nhiên, GMK cho phép người dùng điều chỉnh tốc độ quạt từ trong cài đặt BIOS.

Nhiệt độ CPU, Tải CPU, Mức tiêu thụ nguồn

tiêu thụ điện năng, nhiệt độ và tần số bộ xử lý

Tôi không phát hiện thấy bất kỳ điều chỉnh CPU nào ngay cả trong khối lượng công việc tổng hợp nặng nề. Thông thường, các máy tính dạng nhỏ sử dụng quạt nhỏ và có không gian hạn chế để thoát nhiệt. Đôi khi bạn có thể thấy nhiệt độ tăng lên theo thời gian, đặc biệt là khi khối lượng công việc nặng.

Nhưng nhiệt độ vẫn rắn như đá sau một giờ thử nghiệm căng thẳng. Tôi không quan sát thấy bất kỳ vấn đề nào với việc làm mát trên NucBox.

Tuy nhiên, có vẻ như chip Intel Celeron J4125 điều chỉnh mức tiêu thụ điện năng dựa trên tải của CPU rất nhiều. Tôi nhận thấy rằng nó tiêu thụ công suất 8-11 watt nhất quán.

Khả năng sửa chữa, tính mô-đun và bảo hành

Không giống như Liva Q1D, NucBox KB1 có thể được tháo rời hoàn toàn. Điểm đáng chú ý là chỉ có hai bộ phận có thể thay thế: bộ cấp nguồn và ổ lưu trữ M.2 2242. Các thành phần chính khác, bao gồm card WiFi, RAM và CPU, được hàn vào mainboard.

Môđun

Bộ chuyển đổi nguồn 24 watt USB Type-C (USB-C) không chỉ có thể thay thế mà nó là mô-đun. Vì NucBox kéo 11 watt ở mức tải cao nhất, bạn có thể sử dụng bộ sạc điện thoại thông minh trong trường hợp cục gạch điện bị hỏng. Tuy nhiên, tôi sẽ không khuyên điều đó, vì nguồn điện USB-C có thể nguy hiểm .

Sự bảo đảm

Giống như nhiều sản phẩm nhãn trắng khác, GMK NucBox KB1 được bảo hành một năm . Rất tiếc, GMK yêu cầu bạn thanh toán chi phí vận chuyển trở lại Trung Quốc. Trên một chiếc PC cỡ NUC, đó không phải là quá nhiều tiền. Nhưng thời gian là tiền bạc. Thời gian chờ đợi có thể là hàng tháng. Chính sách của GMK kém hơn chính sách bảo hành 3 năm của ECS, với chi phí đổi trả được bảo hiểm.

Khả năng tương thích Linux

NucBox KB1 không sẵn sàng 100% cho Linux. Nó gặp phải nhiều vấn đề khác nhau với Ubuntu 20.04 LTS, Debian và Fedora. Tuy nhiên, nó đã khởi động được cả ba hệ điều hành. Thật không may, card Intel 9461 WiFi 5 không được nhận dạng khi xuất xưởng trong Ubuntu. Điều đó có nghĩa là để Linux hoạt động đòi hỏi phải làm việc thêm. Ngoài ra, âm thanh HDMI không hoạt động và không có chỉnh sửa cài đặt nào có thể khắc phục được.

ECS Liva Q1D cung cấp khả năng tương thích Linux tốt hơn. Về mặt tích cực, khe cắm thẻ Micro-SD của KB1 có thể khởi động được, không giống như khe cắm của Liva Q1D.

Sự cố của NucBox KB1

Vấn đề nghiêm trọng duy nhất tôi có thể tìm thấy là khả năng thu sóng WiFi hạn chế và tiếng ồn của quạt.

Khả năng không dây và WiFi hạn chế

Thật không may, ăng-ten đơn trên thẻ Intel 9460 WiFi 5 (802.11ac) kết hợp với khung kim loại làm giảm hiệu suất WiFi. Trong khi GMK cắm ăng-ten vào quạt nhựa, hiệu suất WiFi không tương đương với Liva Q1D hoàn toàn bằng nhựa của ECS. Ngoài ra, khung nhôm làm giảm phạm vi của các thiết bị ngoại vi không dây, chẳng hạn như chuột và bàn phím.

Ngoài ra, KB1 cũng sử dụng cổng USB 3.0, vốn bị lỗi nhiễu sóng không dây. Lỗi tạo ra nhiễu tín hiệu gây nhiễu Bluetooth và các thiết bị ngoại vi không dây khác, làm giảm phạm vi và độ tin cậy của chúng.

Tiếng ồn lớn của quạt trong khi stream 4K

Thật không may, có một vấn đề với một thứ mà NucBox nên vượt trội: nó tạo ra tiếng ồn của quạt lớn khi phát lại 4K khoảng 47 đến 53 dBm (đo từ quạt sáu inch). Trong khi bạn có thể điều chỉnh tốc độ quạt, NucBox lẽ ra phải được tối ưu hóa cho 4K ngay khi xuất xưởng.

Bạn có nên mua GMK NucBox KB1 không?

Tóm lại, nó là một chiếc máy linh hoạt hơn ECS Liva Q1D. Nhưng nó không tốt hơn trong việc stream và không thể thực hiện màn hình kép.

Mặt khác, NucBox KB1 cung cấp ổ lưu trữ nhanh hơn so với đối thủ cạnh tranh của nó, Chuwi LarkBox Pro. Nhìn chung, tôi thực sự giới thiệu NucBox cho bất kỳ ai đang tìm kiếm một chiếc máy tính mini siêu nhỏ tiết kiệm điện, cấp thấp cho các tác vụ tính toán cấp thấp nói chung. Đối với những người đang tìm kiếm một hệ thống chơi game, hãy tìm ở nơi khác.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo