Đánh giá Mi Notebook 14 e-Learning Edition: laptop văn phòng sinh viên cao đẳng đại học

Trở lại vào tháng 6 năm 2020, Xiaomi gia nhập thị trường laptop với việc ra mắt hai laptop tầm trung – Mi Notebook 14 và Mi Notebook 14 Horizon Edition . Mặc dù cả hai laptop đều được giới thiệu với mức giá rất cao , nhưng nhiều người dùng đã thất vọng vì thiếu webcam tích hợp và cũng không có biến thể giá rẻ. Giờ đây, để nắm bắt thị trường laptop sơ cấp, Xiaomi giới thiệu Mi Notebook 14 e-Learning Edition.

Mi Notebook 14 e-Learning Edition
Mi Notebook 14 e-Learning Edition

Mi Notebook 14 là một sản phẩm chắc chắn đi kèm với bộ xử lý Intel mới nhất, kết cấu hoàn toàn bằng kim loại để có độ bền tốt hơn, đủ RAM và bộ nhớ SSD tốc độ cao để quản lý dữ liệu nhanh hơn. 

Mi Notebook 14: Điểm nổi bật nhanh

  • Màn hình – 14 inch Full HD
  • Bộ xử lý – Intel Core i3 thế hệ thứ 10
  • Đồ họa – Đồ họa Intel UHD tích hợp
  • Bộ nhớ – RAM 8GB, Bộ nhớ SSD 256GB
  • Kết nối – WiFi 5GHz, Bluetooth, Cổng USB 3.1
  • Hệ điều hành – Microsoft Windows 10 Home
  • Pin – 46 watt-giờ

Mi Notebook 14: Thiết kế

Thiết kế là một trong những lý do chính để xem xét Mi Notebook 14. Mặc dù là một laptop cấp thấp, nó đi kèm với thiết kế hoàn toàn bằng kim loại với lớp phủ phun cát anodized cho vẻ ngoài cao cấp và độ bền tốt hơn. Thiết bị này có thiết kế hiện đại và rất tối giản (tương tự như MacBook Pro hoặc MacBook Air) và không có tên thương hiệu hoặc thậm chí là nhật ký thương hiệu trên nắp. Nó gần giống như một phiến kim loại hình vuông khi nhìn từ trên xuống. Đây là điều bạn không thấy trên bất kỳ laptop nào ngoại trừ dòng Mi Notebook 14.

Thiết kế phiên bản e-Learning của Mi Notebook 14

Do được làm bằng kim loại, laptop trông rất chắc chắn và toàn bộ thân máy bao gồm cả mặt sau màn hình không bị uốn cong khi nhấn. Bạn sẽ nhận được một cổng nguồn DC, một cổng HDMI và hai cổng USB Type-A 3.1 ở bên trái, trong khi cổng USB-A 2.0 được đặt ở bên phải cùng với đèn báo sạc LED và cổng âm thanh 3,5 mm . 

Phần dưới của Mi Notebook 14 e-Learning Edition
Mi Notebook 14 lỗ thông hơi

Các lỗ thông khí được đặt ở phía dưới và không khí nóng được tạo ra sẽ di chuyển ra ngoài từ mặt sau của bản lề. Có bốn lỗ thông hơi được đặt ở phần dưới cùng trên cùng trong khi lưới loa được đặt gần cạnh dưới ở hai bên.

Mi Notebook eLearn12

Laptop nặng khoảng 1,5kg và có độ dày 17,95mm , giống như biến thể Mi Notebook 14 Core i5. Có một sự cân bằng tốt trọng lượng quá nhưng, để mở nắp bạn sẽ phải giữ cơ sở của laptop bằng một tay và nâng nắp với người kia. Ngoài ra, bạn cũng sẽ nhận được một webcam 720p tích hợp không có trong hai biến thể còn lại.

Độ dày của Mi Notebook 14 e-Learning Edition

Mi Notebook 14: Màn hình

Laptop đi kèm với màn hình 14 inch full HD chống chói 16: 9, giống như màn hình bạn tìm thấy trong biến thể Mi Notebook 14 Core i5. Nó có tỷ lệ màn hình so với thân máy là 81,2% và góc nhìn là 178˚ . Thậm chí còn có một lớp phủ mờ trên màn hình giúp giảm độ phản chiếu và độ chói không mong muốn. Các cạnh bên và trên cùng mỏng nhưng một viền khá lớn ở phía dưới.

Màn hình của Mi Notebook 14 e-Learning Edition
Màn hình Mi Notebook 14

Viền trên cùng khá lớn so với viền mà bạn tìm thấy ở hai bên vì nó chứa camera, đèn báo LED và cả micrô. Màn hình hiển thị màu sắc rất tốt với độ tương phản và độ sắc nét cao. Các góc nhìn tốt nhưng có một sự thay đổi màu sắc dễ nhận thấy khi xem từ các góc độ khác nhau. Nhìn chung, màn hình hiển thị tuyệt vời trong phân khúc giá này và đủ sáng để thực hiện công việc hàng ngày của bạn.

Mi Notebook eLearn4

Hơn nữa, màn hình cũng hỗ trợ chế độ màu HD của Windows cho phép bạn phát video HDR (Dải động cao). Bạn chỉ có thể phát video HDR nhưng không thể chơi game và ứng dụng HDR cũng như chơi ứng dụng Gam màu rộng (WCG). Bạn cần kích hoạt nó theo cách thủ công từ cài đặt hiển thị.

Chế độ màu HD của Windows
Chế độ màu HD của Windows

Cũng giống như hầu hết các điện thoại thông minh mới nhất , Xiaomi cũng đã cung cấp chế độ Ban đêm được gọi là Night light giúp lọc ánh sáng xanh khỏi màn hình để giảm mỏi mắt . Không giống như hai biến thể còn lại, e-Learning Edition đi kèm với một webcam HD 720p tích hợp . Các máy ảnh chất lượng là tuyệt vời và thường, bạn không tìm thấy như webcam chất lượng tốt (hầu hết trong số đó là VGA) trong phân khúc entry-level.

Mi Laptop ELearn1

Webcam hỗ trợ chế độ HDR tự động , ổn định video kỹ thuật số và quay video ở tốc độ 60 khung hình / giây . Để bảo mật, nó cũng bao gồm một chỉ báo LED được đặt ngay bên cạnh máy ảnh để bật bất cứ khi nào bạn mở ứng dụng máy ảnh hoặc một ứng dụng đang sử dụng webcam. Nhìn chung, webcam là tốt nhất trong phân khúc và chắc chắn bạn sẽ không phải thất vọng.

Webcam Mi Notebook 14 e-Learning Edition
Webcam Mi Notebook 14

Mi Notebook 14: Âm thanh

Mi Notebook 14 đi kèm với hai loa 2W để có trải nghiệm âm thanh tốt hơn. Các loa này được đặt ở hai bên cạnh dưới để tạo thành một cặp âm thanh nổi và cung cấp đầu ra khá tốt. Đầu ra âm thanh lớn và đủ để thưởng thức âm nhạc trong một căn phòng nhỏ.

Loa Mi Notebook 14 e-Learning Edition
Loa Mi Notebook 14

Mô-đun âm thanh trên Mi Notebook được hỗ trợ bởi ứng dụng xử lý âm thanh DTS cho phép bạn tinh chỉnh nhạc dựa trên phim, chương trình truyền hình hoặc âm nhạc. Giao diện ứng dụng đơn giản và bao gồm các bộ cài đặt trước được xác định trước, có thể dễ dàng kích hoạt chỉ bằng một lần bấm nút. Ngoài ra, bạn cũng có thể tinh chỉnh các thông số âm thanh khác nhau bằng bộ cân bằng .

Máy tính xách tay Mi ELearn DTS1

Tôi đã kiểm tra đầu ra âm thanh với Skype, Zoom và cả Google đều đáp ứng và không gặp bất kỳ sự cố nào. Cũng không quan sát thấy bất kỳ sự biến dạng nào ở mức âm lượng cao hơn. So với bàn hoặc bề mặt phẳng, âm thanh phát ra sẽ giảm đáng kể nếu bạn đặt laptop lên đùi do vị trí của loa. Nhìn chung, chất lượng âm thanh trên mức trung bình và đủ cho các hoạt động đa phương tiện hàng ngày.

Mi Notebook 14: Pin

Laptop được hỗ trợ bởi pin Li-poly 46 watt giờ (3220mAh) và đi kèm với bộ chuyển đổi nguồn 65W . Xin lưu ý rằng bộ đổi nguồn được cung cấp được sản xuất bởi Liteon Technology Co. Ltd. và không có đề cập đến Xiaomi hoặc logo thương hiệu trên đó. Trong thử nghiệm sạc, laptop mất khoảng 37 phút để đạt từ 1 đến 50% trong khi sạc đầy mất khoảng 1 giờ 26 phút . Kiểm tra sự cố bên dưới.

Mức sạcThời gian cần thiết
1 đến 10%7 phút
20%15 phút
30%22 phút
40%30 phút
50%37 phút
60%43 phút
70%52 phút
80%60 phút
90%72 phút
100%86 phút

Đến với pin dự phòng, Xiaomi tuyên bố thời lượng pin khoảng 10 giờ khi sử dụng thường xuyên với sự kết hợp của các tác vụ năng suất hàng ngày. Trong quá trình thử nghiệm của mình, tôi đã quản lý được khoảng 7 giờ với độ sáng khoảng 35% và chế độ nguồn được đặt thành Thời lượng pin tốt nhất. Laptop được kết nối với WiFi mọi lúc và được sử dụng với Google Chrome với khoảng 6 đến 8 tab, WhatsApp cho Windows, Skype và Adobe Photoshop.

Việc thực hiện nhiều thao tác diễn ra trôi chảy và thực sự không có độ trễ trong hầu hết các tác vụ hàng ngày. Khi bạn sử dụng Google Chrome với hơn 10 tab trong một khoảng thời gian dài, laptop bắt đầu nóng lên và quạt quay với một tiếng ồn đáng chú ý. Ngoài ra, pin bắt đầu xuống cấp với tốc độ nhanh hơn. Điều này khá phổ biến ở các laptop giá rẻ. Để đạt được thời lượng pin 10 giờ được báo giá là khá khó trừ khi bạn sử dụng laptop offline và thực hiện các tác vụ chung như phát nhạc, chỉnh sửa tài liệu, v.v. Nhìn chung, pin dự phòng là tuyệt vời và quá đủ cho việc sử dụng tại nhà, trường học hoặc văn phòng.

Mi Notebook 14: Hệ điều hành & Phần mềm

Phiên bản Mi Notebook 14 e-Learning chạy trên Microsoft Windows 10 Home và cũng được cài đặt sẵn Microsoft Office 365 Dùng thử một tháng (cần đăng ký trả phí sau 1 tháng dùng thử). Ngoài ứng dụng Xử lý âm thanh DTS và các ứng dụng do Microsoft đóng gói, Xiaomi cũng đã thêm một số ứng dụng bổ sung là Mi Blaze Unlock giúp bạn mở khóa laptop trong 1,2 giây bằng cách sử dụng Mi Band 3 hoặc Mi Band 4 và Mi Smartshare để chuyển giữa các laptop và bất kỳ thiết bị di động nào hoặc các laptop khác gần đó.

Hệ điều hành Mi Notebook 14 e-Learning Edition
Mi Notebook 14 Windows 10

Ngoài hai ứng dụng này, bạn sẽ tìm thấy một ứng dụng khác được tải sẵn có tên là Mi Support , cung cấp cho bạn thông tin nhanh về cấu hình hệ thống và cũng giúp bạn kết nối với bộ phận hỗ trợ của Mi. Cả ba ứng dụng này đều là tùy chọn và có thể bị xóa khỏi hệ thống nếu bạn không sử dụng. Ngoài ra, trong trường hợp bạn cần nó bất cứ lúc nào trong tương lai, cả ba ứng dụng này đều có thể dễ dàng tải xuống lại từ Mi.com.

Cấu hình hệ thống của Mi Notebook 14 e-Learning Edition
Giới thiệu về Mi Notebook 14

Mi Notebook 14: Khả năng kết nối

Mi Notebook 14 hỗ trợ WiFi băng tần kép (2,4 GHz và 5 GHz) cho kết nối tốc độ cao và Bluetooth 5.0 để kết nối các phụ kiện không dây như Chuột, Tai nghe, bàn phím, v.v. Có ba cổng USB – cổng USB Type-A 2.0 và hai cổng USB Type-A 3.1. Hạn chế lớn nhất là thiếu đầu đọc thẻ mà bạn sẽ thấy ở hầu hết các máy giá rẻ. Nó có thể tốt hơn nếu Xiaomi cung cấp ít nhất một đầu đọc microSD giống như Asus đã làm với Vivobook 14.

Để giữ cho thiết bị mỏng nhất có thể, Xiaomi đã loại bỏ cổng Type-C và cổng LAN. Không cần sử dụng cổng USB Type-C trừ khi thiết bị hỗ trợ sạc Type-C. Thay vì cổng Type-C, bạn có thể sử dụng cổng USB 3.1 để có tốc độ truyền tải tốt hơn. Bất cứ lúc nào nếu bạn bỏ lỡ cổng LAN, hãy mua adapter USB LAN của bên thứ ba sẽ thực hiện công việc. Ngoài ba cổng USB, bạn sẽ có một cổng HDMI cho phép bạn kết nối laptop với Smart Tivi hoặc Máy chiếu của mình. Có đủ khoảng cách giữa các cổng và bạn có thể sử dụng tất cả các cổng cùng một lúc.

Mặt sau của Mi Notebook 14 e-Learning Edition
Mi Notebook 14 e-Learning Edition

Trong bài kiểm tra sao chép tập tin bằng ổ cứng USB ngoài WD 3.0, Mi Notebook 14 e-Learning Edition đạt tốc độ truyền trung bình 31MB / s trên cổng USB 2.0 và khoảng 112 MB / s trên cổng USB 3.1 . Tương tự, thiết bị đạt tốc độ trung bình 169MB / s khi truyền file từ ổ này sang ổ khác.

Máy tính xách tay Mi ELearn ST3
USB 2.0

Mi Notebook 14: Hiệu suất

Mi Notebook 14 e-Learning Edition đi kèm với RAM 8GB được hàn vào mainboard và không thể tháo rời hay thay thế bằng dung lượng cao hơn. Ngoài ra, không có khe cắm bổ sung để mở rộng RAM . Về bộ nhớ, thiết bị đi kèm với SSD Kingston 256GB (237GB khả dụng) có thể được thay thế trong trường hợp bạn cần thêm dung lượng lưu trữ. Lưu ý rằng laptop chỉ có một khe cắm lưu trữ và bạn sẽ phải thay thế SSD 256GB hiện tại bằng SSD M.2 dung lượng cao hơn để mở rộng dung lượng lưu trữ của thiết bị.

Mi Notebook 14 e-Learning Edition

Hiệu suất là một trong những lý do mạnh mẽ để xem xét Mi Notebook 14. Hệ thống này nhanh đáng kinh ngạc và bạn sẽ không bao giờ cảm thấy rằng mình đang làm việc trên một laptop cấp thấp. Tôi đã rất ngạc nhiên khi tôi sử dụng laptop lần đầu tiên. Ngay từ khi khởi động, mở ứng dụng, sao chép file, v.v., phản ứng của hệ thống đã rất tuyệt vời . Tôi không gặp phải bất kỳ độ trễ nào trong hoạt động cơ bản như cuộc gọi video, chỉnh sửa tài liệu hoặc PDF, v.v.

Mặt bên của Mi Notebook 14 e-Learning Edition

Tôi đã thử phần mềm chỉnh sửa ảnh GIMP, phần mềm chỉnh sửa video OpenShot, studio OBS, Microsoft PowerPoint và hiệu suất thực sự tốt. Đến với trình duyệt, cả Chrome và Microsoft Edge đều hoạt động tốt với khoảng 12 đến 13 tab được mở. Sau khi bạn vượt qua 10 tab và bắt đầu sử dụng các ứng dụng khác, thiết bị sẽ từ từ bắt đầu nóng lên .

Thiết bị được hỗ trợ bởi Intel UHD Graphics 620 và các game cơ bản thân thiện với tài nguyên như Limbo, Angry Birds PC, v.v. hoạt động mà không gặp bất kỳ sự cố nào. Thậm chí tôi thực sự ngạc nhiên trước hiệu suất của Photoshop trên Mi Notebook 14. Các công cụ photoshop cơ bản như tạo ảnh ghép, chỉnh sửa, điều chỉnh màu sắc hoạt động nhanh như gió. Tôi chưa thử bất kỳ game cao cấp nào vì thiết bị không bao gồm bất kỳ GPU chuyên dụng nào. 

Mi Notebook 14 mất khoảng 10 giây để đăng nhập màn hình trong khi chế độ ngủ để đăng nhập màn hình sẽ mất khoảng 5 giây. Vì laptop thiếu đầu đọc dấu vân tay, bạn sẽ phải nhập mật khẩu để truy cập vào laptop. Tôi cũng đã chạy các công cụ điểm chuẩn CrystalDiskMark và PC Mark 10 Professional Edition trên Mi Notebook 14 và kết quả rất ấn tượng.

Điểm chuẩn của Mi Notebook 14

Trong thử nghiệm CrystalDiskMark, Notebook Mi 14 đã đạt được đọc và ghi tuần tự tốc độ của 522,63 MBps và 451,72 MBps tương ứng. Tương tự như vậy, các thiết bị đạt được một đọc và ghi ngẫu nhiên tốc độ của 319,22 MBps và 283 MBps tương ứng.

Mi Notebook 14 CrystalDiskMark (e-Learning Edition)
Mi Notebook 14 CrystalDiskMark
Máy tính xách tay Mi ELearn PCMark1
Điểm chuẩn PC Mark 10

Mi Notebook 14: Bàn phím & Bàn di chuột

Thiết bị đi kèm với bàn phím dựa trên cơ chế cắt kéo với khoảng cách di chuyển là 1,3mm. Các phím hơi thô và có lớp hoàn thiện mờ . Ngoài ra, bàn phím còn có một lớp chống bụi để ngăn bụi bám xung quanh các phím. Các phím cách đều nhau và không gây nhiều tiếng ồn khi thử.

Cũng có đủ không gian xung quanh bàn di chuột để giữ cổ tay của bạn ở vị trí thoải mái. Toàn bộ bài đánh giá được viết trên chính Mi Notebook 14 và tôi không gặp bất kỳ sự cố nào hoặc các vấn đề khác như gõ nhầm. Vấn đề duy nhất tôi quan sát được là kích thước của mũi tên lên và xuống. Cả hai phím đều có kích thước nhỏ và bạn có thể cảm thấy hơi bất tiện khi sử dụng hai phím này. 

Bàn phím Mi Notebook 14 e-Learning Edition
Bàn phím Mi Notebook 14 e-Learning Edition

Xiaomi cũng đã đặt phím Nguồn trên bàn phím thay vì một nút riêng biệt bên ngoài bố cục bàn phím. Khung kim loại bao bọc toàn bộ bàn phím và bạn sẽ không gặp phải bất kỳ sự uốn cong hay uốn cong nào khi nhập. Điểm bất lợi duy nhất với bàn phím là thiếu đèn nền . Ngoại trừ các nút có đèn nền, bàn phím rất tốt và sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm thoải mái ngay cả trong những phiên đánh máy dài.

Đến với bàn di chuột, Mi Notebook 14 đi kèm với một bàn di chuột được căn chỉnh trung tâm không chứa các nút độc lập. Nó không phải là bàn di chuột lớn nhất trong phân khúc của nó và các nút cũng hơi lỏng lẻo và tạo ra âm thanh nhấp chuột lớn khi bạn sử dụng chúng. Bàn di chuột hỗ trợ nhiều cử chỉ như vuốt, cuộn, phóng to và thu nhỏ. 

Ngoài ra, bàn di chuột cũng được tích hợp tính năng từ chối lòng bàn tay giúp loại bỏ các thao tác chạm ngoài ý muốn. Trong quá trình đánh giá của tôi, thao tác cuộn rất tốt và bàn di chuột cũng có thể phát hiện các cử chỉ trong hầu hết thời gian. Bàn di chuột là quá đủ để sử dụng thông thường nhưng hiệu suất tổng thể ở mức trung bình và không phải là tốt nhất trong phân khúc của nó. Bạn có thể không thích bàn di chuột nếu bạn là người đa nhiệm. 

Nhận định

Mi Notebook 14 e-Learning Edition thuộc phân khúc cấp đầu vào và nhắm mục tiêu đến những người học E-learning, làm việc từ người dùng gia đình, sinh viên Trường Đại Học hoặc Cao đẳng và cả những người mua lần đầu. Giữ giá và thông số kỹ thuật trong tâm trí, Mi Laptop 14 là một trong số một vài rất ít laptop entry-level mà cung cấp cho bạn hiệu suất tuyệt vời tại một giá thân thiện .

Mi Notebook eLearn11

Ngay từ thiết kế đến thông số kỹ thuật, Xiaomi đã không nhân nhượng bất cứ điều gì ảnh hưởng đến hiệu suất tổng thể và trải nghiệm người dùng. Trong quá trình thử nghiệm của tôi, laptop hoạt động đặc biệt tốt với độ trễ gần như bằng không . Ngoài thông số kỹ thuật ấn tượng, thiết kế là thứ nổi bật so với đám đông . Do thiết kế hoàn toàn bằng kim loại, bạn sẽ có được độ bền và giao diện cao cấp hơn so với thiết kế bằng nhựa.

Nhìn chung, Mi Notebook 14 e-Learning Edition là một chiếc laptop đáng đồng tiền bát gạo đáp ứng hầu hết mọi nhu cầu của người dùng cấp thấp . Bộ xử lý Intel Core i3 thế hệ thứ 10 mới nhất, HĐH Windows 10 chính hãng, màn hình Full HD, webcam HD 720p, SSD siêu nhanh, RAM 8GB và thời lượng pin tốt khiến Mi Notebook 14 trở thành một trong những laptop giá rẻ tốt nhất hiện có.

Laptop được khuyến nghị cho người dùng gia đình và văn phòng xử lý các tương tác Email, chỉnh sửa tài liệu, cuộc họp video, lớp học online, v.v. Nếu bạn là một game thủ hoặc một nhà thiết kế đồ họa hoặc biên tập video, laptop này không dành cho bạn. Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc laptop có bộ nhớ mở rộng & khe lưu trữ, đầu đọc dấu vân tay thì hãy xem ASUS VivoBook 14 .

Ưu điểm

  • Màn hình full HD ấn tượng
  • Xây dựng hoàn toàn bằng kim loại
  • Màn biễu diễn quá xuất sắc
  • Thời lượng pin tốt
  • RAM 8GB
  • Lưu trữ SSD
  • Bàn phím thoải mái
  • Windows 10 chính hãng

Nhược điểm

  • Bàn phím không có đèn nền
  • Không có RAM có thể mở rộng
  • Không có khe lưu trữ bổ sung
  • Không có khe cắm thẻ SD

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo