Đánh giá Asus ROG Swift PG32UQX: màn hình Gaming 32 in 4K 144Hz Mini-LED

Một cuộc cách mạng đang đến với màn hình chơi game và những màn hình như Asus ROG Swift PG32UQX sẽ bắt đầu nó. Màn hình 32 inch, 4K, 144Hz này sẽ rất ấn tượng ngay cả khi không có công nghệ mới bên trong, nhưng công nghệ này đã tạo nên sự khác biệt. Asus PG32UQX sử dụng đèn nền Mini-LED, giống như đèn nền được tìm thấy trong nhiều HDTV và iPad Pro 12,9 inch mới, để đạt đến độ sáng và độ tương phản cao đáng kinh ngạc.

Asus ROG Swift PG32UQX – Thiết kế

Không có màn hình 32 inch nào xuất hiện là mảnh mai, nhưng ROG Swift PG32UQX của Asus là một con quái vật. Màn hình lớn ẩn một bảng điều khiển phía sau dày, nặng, hình củ, lớn hơn bất kỳ màn hình LED nào mà tôi đã từng review.

Thiết kế của màn hình là tập hợp của các góc cứng, lốc xoáy mạnh và các hình khắc lạ. Tôi không phải là một người hâm mộ, vì nó thiếu cảm giác gắn kết và cố gắng quá sức để trông nam nhi. May mắn thay, các yếu tố sặc sỡ của màn hình chủ yếu nằm ở phía sau.

Một điểm khác biệt về thiết kế hào nhoáng là màn hình OLED “LiveDash” đen trắng nhỏ ở trung tâm của viền dưới. Bạn có thể sử dụng nó để hiển thị thông tin hệ thống, như tốc độ khung hình hoặc thậm chí tải đồ họa tùy chỉnh, như ảnh động. Tôi đã hâm nóng tính năng này nhờ bộ đếm FPS thực sự hữu ích, mặc dù rất tiếc nó không hoạt động với mọi game.

Đây là một màn hình chắc chắn, mặc dù được bọc bằng nhựa, nhưng cảm giác cầm chắc tay. Giá đỡ giữ cho con quái vật này được trồng là tùy thuộc vào nhiệm vụ. Bạn sẽ chỉ thấy màn hình chao đảo nếu lật qua bàn làm việc. Chân đế điều chỉnh độ cao, độ nghiêng và trục. Tuy nhiên, như với tất cả các màn hình lớn, phạm vi chuyển động bị hạn chế một chút.

Chân đế quá sâu và kết hợp với độ dày của màn hình sẽ trở thành một vấn đề. Nó đặt màn hình gần người dùng ngay cả khi được đẩy hết cỡ về phía sau của bàn làm việc tiêu chuẩn. Bạn có thể giải quyết vấn đề này bằng cách sử dụng giá treo VESA để gắn màn hình lên tường, gắn một chân đế mỏng hơn của bên thứ ba hoặc sử dụng một chiếc bàn có chiều sâu đặc biệt.

Asus ROG Swift PG32UQX – Menu và tính năng trên màn hình

Asus đã đưa ra một sơ đồ điều khiển quay số bất thường cho màn hình này. Bạn triệu tập menu bằng cách nhấn một nút trên mặt số, sau đó cuộn qua các tùy chọn bằng cách xoay nó. Tôi không tìm thấy điều này trực quan và thường cuộn sai hướng khi tôi lần đầu tiên vào menu.

Trong khi sơ đồ điều khiển có thể tốt hơn, các menu được sắp xếp hợp lý. Hầu hết các điều chỉnh chất lượng có tên đơn giản không cố gắng phát minh lại bánh xe. Menu lớn về mặt vật lý trên màn hình, vì vậy văn bản luôn có thể đọc được.

PG32UQX có nhiều tùy chọn hiệu chỉnh màn hình. Nó bao gồm các cài đặt trước gamma đã được hiệu chỉnh, một nửa tá tùy chọn nhiệt độ màu (từ 4000K đến 10000K), cả hai chế độ sRGB và gam màu rộng và điều chỉnh màu hạt mịn. Đây là nhiều hơn những gì mà hầu hết các game thủ cần, nhưng sẽ làm hài lòng những người sáng tạo nội dung muốn có một màn hình để làm việc và giải trí.

Bạn cũng sẽ tìm thấy một giá gắn máy ảnh trên đầu màn hình. Vâng, đúng vậy: bạn có thể đặt một chiếc webcam hoặc thậm chí là một chiếc máy ảnh DSLR ngay trên đầu. Điều này rất tốt cho các trình stream nhưng cũng hữu ích cho các cuộc gọi Zoom hàng ngày.

Asus cung cấp PG32UQX với bộ tính năng bổ sung dành riêng cho chơi game. Bạn sẽ tìm thấy hình chữ thập tích hợp tùy chọn, bộ đếm thời gian, màn hình tốc độ khung hình, căn chỉnh màn hình tích hợp để thiết lập nhiều màn hình và điều chỉnh chất lượng hình ảnh để tăng chi tiết bóng và làm cho kẻ thù hiển thị rõ ràng hơn. Tất cả đều hoạt động tốt và có thể nhanh chóng được truy cập thông qua các phím tắt trên màn hình.

PG32UQX bao gồm ba cổng HDMI 2.0 và cũng có một DisplayPort 1.4 duy nhất, nhưng nó thiếu HDMI 2.1, mà bạn thường cần để đạt được 4K ở 120Hz trên bảng điều khiển. Điều đó nói rằng, Xbox Series X có thể xử lý 4K ở 120Hz qua HDMI 2.0 khi sử dụng chế độ lấy mẫu con màu sắc. Điều này dành riêng cho Xbox, vì vậy chủ sở hữu PlayStation 5 sẽ phải gắn bó với độ phân giải thấp hơn để đạt được 120Hz. Tôi đã cắm Xbox Series X của mình vào PG32UQX và xác nhận rằng 4K 120Hz khả dụng và hoạt động.

Cái gì còn thiếu? Diễn giả. Không có gì trong màn hình này, mặc dù giá của nó, vì vậy bạn sẽ phải mang theo âm thanh của riêng mình.

Asus ROG Swift PG32UQX – Hiệu suất chơi game

Asus ROG Swift PG32UQX trông tuyệt đẹp ngay từ khi bạn bật nó lên. Đây là màn hình 4K 32 inch, vì vậy độ sắc nét và kích thước tuyệt đối của nó chắc chắn sẽ gây ấn tượng.

Khởi động game yêu thích của bạn, và ấn tượng ban đầu đó sẽ biến thành kỳ quan không thể bảo tồn. PG32UQX là một công cụ đáng kinh ngạc. Nó ngay lập tức mang lại cảm giác về độ sâu, màu sắc và độ rung mà ngay cả những đối thủ có chất lượng hình ảnh hàng đầu như Alienware AW2721D hoặc Samsung Odyssey G9 cũng không thể chạm tới.

Đèn nền Mini-LED. Công nghệ này bao gồm các đèn LED chạy dọc phía sau màn hình LCD với các vùng có thể bật hoặc tắt độc lập (1.152, trong trường hợp này). Do đó, các phần của màn hình tối có thể mang lại màu đen thực sự sâu thẳm, trong khi những phần phải sáng có thể mang lại độ chói gần như chói mắt.

Nó hoạt động. Tôi đã đo được tỷ lệ tương phản lên đến 4790: 1, mặc dù nó sẽ không đe dọa đến OLED, nhưng nó đã nâng cao tiêu chuẩn cho màn hình chơi game. Độ tương phản hầu như không được cải thiện trong thập kỷ qua: một màn hình chơi game tuyệt vời từ năm 2011 có tỷ lệ tương phản khoảng 700: 1 và màn hình chơi game IPS tốt nhất hiện nay dao động trong khoảng 1000: 1. PG32UQX là một cải tiến gấp năm lần so với hiện trạng.

Ok, nhưng điều đó có ý nghĩa gì đối với game? Hai điều.

Đầu tiên, mọi game đều được hưởng lợi từ lợi nhuận lớn về chiều sâu. Đứng trong Limsa Lominsa của Final Fantasy XIV, một thành phố trung tâm lớn, bầu trời sáng sủa, xa xôi và rộng lớn, trong khi hàng đoàn Lalafells nhảy múa gần đó rất chi tiết và sống động. Bạn sẽ thấy những lợi ích tương tự trong bất kỳ game nào có khu vực ngoài trời rộng lớn, từ Assassins Creed: Valhalla đến Call of Duty: Warzone.

Bạn sẽ được tận hưởng sự gia tăng thậm chí còn lớn hơn trong các game chặt chẽ, ngột ngạt, tăm tối như loạt phim Resident Evil. Màn hình chơi game có thói quen phá hủy chi tiết bóng và thường không đạt được màu đen thuyết phục, đặc biệt nếu bạn chơi trong phòng tối. Với PG32UQX thì không. Nó trông như mực, sâu và đáng sợ.

Nó không hoàn hảo. Tất cả các màn hình Mini-LED hiện đại đều phải vật lộn với quầng sáng, một vấn đề được tạo ra bởi đèn nền bật một cách chọn lọc các vật thể sáng. PG32UQX giải quyết vấn đề này với số lượng lớn các vùng ngược sáng, nhưng bạn vẫn sẽ thấy một vòng nhỏ, mờ xung quanh các vật thể sáng khi hiển thị trên nền tối.

Mặt khác, Mini-LED loại bỏ các vấn đề về tính đồng nhất gây ra ngay cả những màn hình chơi game LED có ánh sáng cạnh tốt nhất. Bạn thường thấy các mảng mây dọc theo các góc của ngay cả những màn hình chơi game tốt nhất, đặc biệt là trong các cảnh tối. Đó không phải là một vấn đề ở đây.

Còn phần còn lại của màn hình thì sao? Thật tuyệt vời. Asus không tiếc gì với PG32UQX. Nó có màn hình chấm lượng tử với gam màu vượt trội, màu sắc cực kỳ chính xác, gamma và nhiệt độ màu được mài giũa tốt, và độ sáng duy trì tối đa trên 500 cd / m2. Nó không tốt một cách bất thường trong những lĩnh vực này, nhưng nó phù hợp với các màn hình chơi game hàng đầu khác.

Asus ROG Swift PG32UQX – Hiệu suất HDR

Độ tương phản, độ sâu và chi tiết bóng tối xuất sắc chỉ là một nửa câu chuyện của màn hình này. Nửa còn lại được cho biết bởi chứng nhận DisplayHDR 1400 được trang bị trên hộp. Không phải chuyện đùa đâu. Màn hình này khiến tôi trở thành một người tin tưởng.

Các game PC với HDR đã khiến tôi cảm thấy lạnh lùng cho đến nay bởi vì, mặc dù tôi đã chứng kiến ​​kết quả tốt từ màn hình trong các gian hàng demo, nhưng tốt nhất là các màn hình mà tôi đã đánh giá đã được chứng nhận DisplayHDR 1000. Ngay cả các tùy chọn HDR tốt nhất mà tôi đã xem xét, như Odyssey G9 của Samsung, cũng mờ nhạt. HDR, khi đột ngột chuyển sang toàn bộ bởi một vụ nổ, sẽ khiến bạn phải nheo mắt một chút.

Asus ROG Swift PG32UQX đạt được điều đó.

PG32UQX gây ấn tượng với tôi nhất trong lần đánh giá màn hình của tôi: Microsoft Flight Simulator. Game tuyệt đẹp này là một bài stress test cho bất kỳ màn hình HDR nào. Một chuyến bay có thể là một vệt đỏ trong buồng lái chỉ được chiếu sáng bởi một vài đồng hồ đo nhỏ, trong khi một chuyến bay khác có thể thấy bạn đang chạy đua với mặt trời mọc khi nó bùng lên sự sống trên sáu chiếc của bạn.

PG32UQX trông tuyệt đẹp trong cả hai tình huống, đánh bại mọi đối thủ mà tôi từng thử nghiệm. Một chuyến bay đêm thực sự kỳ lạ khi tôi điều hướng bằng ánh sáng của các thiết bị của mình. Mặt khác, một chuyến bay vào giữa buổi chiều đã làm cho ánh sáng chói của mặt trời trở thành một vấn đề thực tế. Tôi thấy mình đã điều chỉnh góc nhìn của máy ảnh để không bị khuất tầm nhìn.

Đây là chất lượng HDR mà tôi mong đợi từ một HDTV cao cấp, nhưng trên một màn hình. Nó không có gì là thiếu mặc khải.

Asus ROG Swift PG32UQX – Hiệu suất chuyển động

Asus ROG Swift PG32UQX, như đã đề cập, là màn hình 144Hz. Nó cũng hỗ trợ Nvidia G-Sync Ultimate và tôi không tìm thấy sai sót nào với độ rõ nét của chuyển động trong thử nghiệm hoặc chơi game trong thế giới thực. Có rất ít dấu hiệu của việc chụp quá mức, ngay cả khi khả năng phản hồi của màn hình tăng lên đến cực điểm và độ rõ nét ngang bằng với các màn hình IPS 144Hz khác.

Đừng quên đây là màn hình 4K. Ngay cả những máy tính chơi game để bàn mạnh nhất cũng không thể tận dụng hết tốc độ làm mới 144Hz mà không thực hiện một số cắt giảm chất lượng hình ảnh. Điều này đúng ngay cả trong các game thường không yêu cầu phần cứng, như Fortnite và Final Fantasy XIV. Ngoài ra, mặc dù tốc độ làm mới tối đa của màn hình là 144Hz, nhưng thực tế nó bị giới hạn ở 120Hz khi kết nối với Xbox Series X / S và khi sử dụng màu 10-bit và giới hạn ở 60Hz với các bảng điều khiển game khác.

Những game thủ có con mắt nhạy bén đối với chuyển động có thể gặp vấn đề với đèn nền Mini-LED. Như đã đề cập, nó có thể gây ra quầng sáng xung quanh các vật thể sáng trên nền tối. Điều này dẫn đến bóng mờ nếu đối tượng di chuyển nhanh. Nó không ảnh hưởng đến độ rõ nét của chuyển động bởi vì bóng mờ là kết quả của vầng hào quang xung quanh đối tượng, không phải là vấn đề với khả năng phản hồi của các pixel hiển thị chính đối tượng. Tuy nhiên, nó có thể gây mất tập trung.

Có nên mua màn hình Asus ROG Swift PG32UQX ?

Tôi đã dành rất nhiều lời khen ngợi về hiệu suất game của màn hình này, vì vậy bạn sẽ không ngạc nhiên khi biết tôi yêu thích Asus ROG Swift PG32UQX để sử dụng bình thường hơn.

Đây là màn hình 4K sáng, đầy màu sắc, chính xác, độ tương phản cao, vì vậy nó trông tuyệt vời ở mọi nơi. Ảnh độ phân giải cao, tài liệu Word, trang web – tất cả đều tuyệt vời. Lợi ích của Mini-LED trong Microsoft Word ít rõ ràng hơn trong game hoặc phim, nhưng cảm giác tuyệt vời của màn hình về độ sâu và chi tiết sắc nét xung quanh văn bản đẹp vẫn đáng chú ý. Các trang web và tài liệu trông được sơn trên bề mặt của màn hình. Nó rất sắc nét.

Phim và truyền hình online, như Netflix, có thể tận dụng tối đa chất lượng hình ảnh tuyệt vời của màn hình này. Đó là tin tốt cho bất kỳ ai dự định sử dụng màn hình 32 inch này làm màn hình hiển thị tất cả trong một không gian nhỏ. Hầu hết các màn hình đều gặp khó khăn khi được yêu cầu phát phim 4K HDR, nhưng PG32UQX có thể làm được điều đó.

Người sáng tạo nội dung sẽ tận hưởng độ chính xác màu tuyệt vời của PG32UQX, hỗ trợ màu 10-bit và mật độ điểm ảnh cao. Đó là một bảng điều khiển gam màu rộng có thể hiển thị 96% gam màu DCI-P3, nhưng nó có chế độ sRGB được hiệu chỉnh tốt có thể khóa màu của màn hình ở phạm vi hẹp hơn – một điểm tinh tế nhưng quan trọng đối với các chuyên gia hình ảnh và video. Tôi đã kiểm tra độ chính xác màu sắc của màn hình ở cả sRGB và chế độ gam màu rộng và nhận thấy độ chính xác của nó ổn định ở cả hai, nhưng tốt hơn một chút ở chế độ gam màu rộng.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo