Đánh giá Màn hình cong Samsung Odyssey Neo G9

Samsung Odyssey Neo G9 là phiên bản mới nhất của màn hình chơi game lớn nhất của Samsung G9 đời đầu (một trong những màn hình tốt nhất 2020).

Không có gì ngạc nhiên khi Samsung đã tăng tốc phần tiếp theo. Công nghệ đèn LED mini lượng tử hoàn toàn mới được sử dụng trong bảng điều khiển này để mang lại những cải tiến đáng kể cho hiệu suất SDR và ​​HDR.

Ở những nơi khác, Samsung Odyssey Neo G9 vẫn cung cấp đường chéo 49 inch, tỷ lệ khung hình 32: 9, độ phân giải lớn và đường cong 1000R ấn tượng trong nhiệm vụ trở thành màn hình chơi game tốt nhất trên thế giới.

Samsung Odyssey Neo G9 rất đẹp nhưng lại đắt tầm 58 triệu VND, ra mắt dự kiến vào ngày 9 tháng 8 năm 2021.

Đánh giá Màn hình cong Samsung Odyssey Neo G9

Samsung Odyssey Neo G9 có hiệu suất SDR và ​​HDR tuyệt đẹp, độ chính xác màu sắc tuyệt vời, khả năng làm mới tuyệt vời và hệ số hình thức màn hình rộng đắm chìm. Nó không rẻ và sẽ không phù hợp với tất cả mọi người, nhưng nó là một trong những màn hình chơi game tốt nhất từng được sản xuất.

Các tính năng chính

  •  Đèn LED lượng tử nhỏ : 2.048 đèn LED mini của Samsung mang đến sự tăng cường lớn về độ sáng, mức độ màu đen, hiệu suất và sắc thái HDR trong mọi tình huống.
  •  Hệ số dạng siêu rộng : Màn hình rộng 49 inch 32: 9, độ phân giải 5.120 x 1.440 và đường cong 1000R tạo ra trải nghiệm đắm chìm trong hầu hết các game.
  •  Hoạt động 240Hz : Tốc độ làm mới 240Hz có nghĩa là các game mượt mà và Samsung hoạt động với card đồ họa AMD và Nvidia.

Ưu điểm

  • Khả năng dừng hiển thị HDR và ​​SDR
  • Màu sắc đậm, chính xác và rực rỡ
  • Khả năng tốc độ làm mới tuyệt vời
  • Thiết kế màn ảnh rộng cong đắm chìm

Nhược điểm

  • Tỷ lệ khung hình 32: 9 sẽ không phù hợp với tất cả mọi người
  • Yêu cầu một card đồ họa mạnh mẽ
  • Khả năng kết nối có thể được cải thiện
  • Đèn LED lượng tử Mini mang lại những cải tiến lớn cho hoạt động HDR và ​​SDR
  • Kích thước siêu rộng và tốc độ làm mới 240Hz rất tuyệt vời để chơi game
  • Nó chắc chắn và đẹp mắt, nhưng ánh sáng và kết nối có thể tốt hơn

Thay đổi lớn nhất của Samsung Odyssey Neo G9 là việc chuyển sang sử dụng công nghệ Quantum Mini LED. Đây là phiên bản phần cứng Mini LED của Samsung đang tạo nên làn sóng trong thế giới Tivi và đây là lần đầu tiên nó xuất hiện trên màn hình chơi game.

Đèn LED mini có một số ưu điểm. Các đèn LED rất nhỏ, để bắt đầu, cho phép Samsung bao gồm nhiều đèn LED hơn so với công nghệ trước đây. Có 2048 trong số chúng trong Neo G9 và chúng hoạt động như đèn nền của bảng điều khiển. Điều này cho phép kiểm soát rộng rãi các sắc thái tối nhất và sáng nhất – và mọi thứ ở giữa – ngoài ra chúng có thể được tắt riêng lẻ để mang lại độ tương phản và mức độ màu đen hoàn hảo, có sắc thái.

Samsung Odyssey Neo G9

Chúng sáng hơn đèn LED thông thường – Samsung tuyên bố 2000 nits, cải tiến lớn trên 10 vùng làm mờ của G9 thế hệ cũ.

Những đèn LED nhỏ đó trải dài trên đường chéo 49 inch và tỷ lệ khung hình 32: 9. Chiều rộng khổng lồ là tuyệt vời cho các game đua xe và mô phỏng máy bay, nơi bạn có được tầm nhìn bao quát trong buồng lái. Tỷ lệ khung hình rộng là lý tưởng cho các tựa game nhập vai và phiêu lưu vì bạn được hưởng lợi từ những chân trời rộng lớn.

Ngôn ngữ thiết kế cũng chứng minh giá trị của nó ngoài việc chơi game. Một màn hình duy nhất hiệu quả hơn thiết lập nhiều màn hình do tính đồng nhất được cải thiện và không có viền, và chiều rộng lý tưởng cho các ứng dụng có mốc thời gian ngang.

Kích thước cực rộng hoạt động tốt với nhiều tựa game FPS, mặc dù một số game được hưởng lợi từ không gian dọc hơn. Neo cũng không phải là tuyệt vời trong các tựa game eSports: một số cuộc thi cấm màn hình cực rộng và việc bạn phải di chuyển ánh nhìn thường xuyên hơn sẽ tiêu tốn rất nhiều mili giây. Cũng nên nhớ rằng bạn sẽ nhận được các thanh màu đen ở hai bên của phim và chương trình truyền hình.

Samsung Odyssey Neo G9 OSD

Cả hai đối thủ của Samsung Odyssey Neo G9 đều không có công nghệ đèn LED mini, vì vậy chúng không thể cạnh tranh ở mặt trước đó và cả hai màn hình đó đều có thiết kế 38 inch, tỷ lệ khung hình 21: 9 và độ phân giải 3840 x 1600. Bạn mất chiều rộng, nhưng bạn có được các pixel dọc và độ phân giải mà nhiều GPU hơn có thể xử lý.

Độ phân giải 5120 x 1440 của Neo vẫn từ G9 ban đầu và nó vẫn tuyệt vời, và vẫn cần một card đồ họa mạnh mẽ phù hợp để cung cấp năng lượng lý tưởng là Nvidia GeForce RTX 3080 hoặc RTX 3090 hoặc AMD Radeon RX 6900 XT .

1000R vẫn rất ấn tượng trong vòng lần thứ hai. Nó chặt chẽ hơn so với đường cong 2300R trên bảng điều khiển LG và Alienware, và nó thực hiện rất tốt việc xếp hàng với mắt người để giữ cho góc nhìn nhất quán.

Neo sử dụng bảng điều khiển VA với thời gian phản hồi 1ms tuyệt vời và Samsung cho biết nó sẽ hiển thị 100% gam sRGB và 90% gam DCI-P3. Nó sử dụng màu 10 bit với độ sâu 12 bit, sẽ mang lại sự chuyển màu mượt mà hơn. Neo chạy ở tốc độ 240Hz với AMD FreeSync Pro và nó tương thích với G-Sync, vì vậy bạn sẽ chơi game mượt mà trên bất kỳ GPU nào.

Cả hãng LG và Alienware đều sử dụng màn hình IPS với 10 bit màu và thời gian phản hồi 1ms, vì vậy chúng có thể so sánh với Neo. Tuy nhiên, tốc độ làm mới của chúng bị giới hạn ở 144Hz – đủ tốt để chơi game cao cấp nhưng không thể cạnh tranh với 240Hz của Samsung.

Nhìn bên ngoài, Neo vẫn có thiết kế bóng bẩy: viền mỏng ở phía trước và nhựa trắng bóng ở phía sau. Chất lượng xây dựng là tuyệt vời, mặc dù bạn sẽ cần một chiếc bàn khổng lồ để chứa màn hình, nặng 16,7kg và rộng 1151mm.

Mặt sau của màn hình và chân đế

Giống như G9, Neo khó chế tạo nhờ có vô số vít lạ, nhưng nó có khả năng điều chỉnh chiều cao 120mm cùng với hỗ trợ xoay, nghiêng và 100mm gắn kết VESA, nhiều hơn những gì hầu hết các ultrawides có. Ở những nơi khác, màn hình hiển thị mượt mà và hữu ích. Neo có các nút tắt để chuyển đổi giữa các cấu hình cài đặt và nó tự động chuyển đổi giữa các nguồn hình ảnh.

Kết nối được xử lý bởi hai cổng HDMI 2.1 và kết nối DisplayPort 1.4. Các cổng HDMI đó tốt hơn so với các ổ cắm HDMI 2.0 đi kèm với G9 đầu tiên, nhưng ổ cắm DisplayPort vẫn là cổng duy nhất được sử dụng nếu bạn muốn tận hưởng bộ tính năng đầy đủ của Neo. Ở những màn hình cao cấp khác, có hai cổng USB 3.0 nhưng không có USB-C hoặc Thunderbolt , điều này thật đáng thất vọng.

Ánh sáng cũng hơi thất vọng. Neo vẫn có vòng đèn LED RGB, nhưng chúng vẫn chỉ có thể định cấu hình với năm mươi hai màu – gam LED RGB đầy đủ sẽ được chào đón. Neo cũng có một tính năng gọi là CoreSync, giúp ánh sáng phù hợp với màu sắc được tạo ra trong game. Nó được cho là tạo ra ánh sáng xung quanh sống động, nhưng đèn ở quá xa trong bảng điều khiển và chúng không đủ sáng.

  • Neo G9 có độ tương phản và độ sâu đáng kinh ngạc trong nội dung SDR và ​​HDR
  • Màu sắc đậm, chính xác và sống động – game trông tuyệt vời
  • Game chạy trơn tru, nhưng bạn sẽ cần một GPU mạnh để sử dụng màn hình này

Ngoài việc sử dụng mắt thường để kiểm tra, tôi cũng sử dụng máy đo màu để xác định kết quả điểm chuẩn của Samsung Odyssey Neo G9.

Trong cài đặt SDR xuất xưởng, Neo có độ sáng 212 nits với điểm đen tuyệt đẹp là 0,05 nits và mang lại tỷ lệ tương phản đáng kinh ngạc là 4240: 1. Điều đó tốt gấp đôi so với G9 ban đầu và cho thấy những đèn LED mini đó hoạt động tốt như thế nào. Độ tương phản lớn và điểm đen sâu có nghĩa là các game và bộ phim có độ sâu, sự tinh tế và chiều sâu đáng kinh ngạc.

Mặt sau của màn hình chơi game

Delta E 1.9 đảm bảo độ chính xác và nhiệt độ màu 6192K là ổn. Những con số màu sắc tốt đó được kết hợp với khả năng gam màu ấn tượng: Neo hiển thị gam sRGB với độ phủ và mức âm lượng là 99,5% và 129,4%, và nó vượt qua DCI-P3 ở mức 91,5% và 91,6%. Điều đó có nghĩa là sự sống động rất lớn trong không gian sRGB và đủ độ sâu để xử lý nội dung HDR.

Độ đồng đều của Neo là rất ấn tượng, với độ sáng sai lệch dưới 10% – một kết quả tuyệt vời cho một màn hình siêu rộng. Đáng mừng là Neo đã duy trì những kết quả này với đèn nền được điều chỉnh tăng và giảm.

Không có gì ngạc nhiên khi sự cạnh tranh từ LG và Alienware chỉ là không thể cạnh tranh. Chúng là những tấm nền tốt, nhưng tỷ lệ tương phản của chúng không thể sánh được với Neo và tùy chọn LG có độ đồng đều kém hơn.

Chuyển sang chế độ HDR sẽ thấy Neo G9 tỏa sáng – theo đúng nghĩa đen. Neo có các chế độ HDR tiêu chuẩn và động, và chế độ thứ hai là tốt nhất. Với tùy chọn Năng động được triển khai, Neo đã cung cấp mức độ sáng tối đa gây ấn tượng là 2333 nits cùng với điểm đen 0,05 nits, có nghĩa là mức độ tương phản mạnh mẽ là 46.660: 1. Trong một số trường hợp, các mức đen đó cũng sẽ bằng 0.   

Có một lợi ích lớn trong các game HDR: các khu vực sáng hơn có sức mạnh tuyệt vời và môi trường có độ sâu không thể đánh bại. Có một dải màu rộng lớn giữa hai điểm đó và Neo hiển thị những màu đó với sắc thái đáng kinh ngạc. Đây là màn hình chơi game HDR tốt nhất trên thị trường. Việc chuyển sang hơn 2000 vùng làm mờ có nghĩa là có sự tinh tế rất lớn trong cách hiển thị các thay đổi – một cải tiến lớn về phương pháp tiếp cận lực cùn của G9 đầu tiên.

Samsung Odyssey Neo G9 trên bàn làm việc

Có một số vấn đề ở đây, nhưng chúng rất nhỏ. Có hiện tượng nở nhẹ khi nội dung sáng nằm dọc theo các vùng tối và bảng điều khiển trở nên hơi đổi màu xung quanh các cạnh khi màn hình sáng. Những vấn đề này sẽ không thành vấn đề trong quá trình chơi game và Neo vẫn tốt hơn bất kỳ màn hình nào khác, nhưng những người đam mê nên lưu ý. Chế độ HDR tiêu chuẩn cũng không tốt bằng tùy chọn Động: mức độ sáng của nó giảm một nửa và văn bản màu trắng phải vật lộn với phông nền đen.

Đây là một lĩnh vực khác mà cả LG hay Alienware đều không thể cạnh tranh. Phần cứng thông thường của họ chỉ tuân theo VESA DisplayHDR 600, trong khi Neo vượt xa hoàn toàn VESA. Vì vậy, mặc dù bạn nhận được mức tăng HDR khiêm tốn trên màn hình LG và Alienware, nhưng Neo vẫn dẫn đầu.

Mảnh cuối cùng trong câu đố chơi game là khả năng tốc độ làm mới và Samsung đã thực hiện rất tốt ở đây. Tốc độ làm mới 240Hz mang đến chuyển động mượt mà, sắc nét, chỉ có một chút bóng mờ nhỏ nếu bạn nhìn kỹ. Nó tốt hơn G9 và bạn sẽ không nhận thấy bất kỳ tiêu cực nào trong quá trình chơi game.

Neo có các tùy chọn thời gian phản hồi Tiêu chuẩn, Nhanh hơn và Cực đoan. Tất cả chúng đều xuất sắc và đều giống nhau. Chúng sẽ bị vô hiệu hóa nếu bạn sử dụng đồng bộ hóa, vì vậy hãy sử dụng FreeSync hoặc G-Sync.

Hiệu suất 240Hz của Neo nhanh hơn và mượt mà hơn so với các đối thủ 144Hz, mặc dù tốc độ làm mới cao hơn mang lại lợi nhuận giảm dần để các thiết bị LG và Alienware vẫn mượt mà và hoàn toàn có thể sử dụng được. Những game thủ duy nhất sẽ không thích nội dung là những người đam mê game thể thao điện tử, những người thích tấm nền 360Hz.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo