Danh sách CPU tốt nhất để build PC Live Stream Game hiện nay

Một PC chơi game tốt đòi hỏi nhiều yêu cầu như card đồ họa và CPU phải cân bằng khi bạn yêu cầu tốc độ khung hình cao, độ phân giải cao và cài đặt chi tiết cao. Cách duy nhất bạn có thể nâng cấp là đi sâu vào các tác vụ chuyên nghiệp như chỉnh sửa video hoặc thực hiện cả hai cùng một lúc. Và đó chính là tính năng phát online game,nghĩa là PC của bạn vừa chơi game vừa chuyển mã video theo thời gian thực khi bạn chơi.

Hiệu suất lõi CPU

Khi GPU và CPU làm việc cùng nhau để hiển thị hình ảnh của game, thì CPU phải thực hiện mã hóa. Điều này có nghĩa là bạn cần thêm sức mạnh bộ xử lý nếu định phát online và chơi game cùng một lúc.

Ưu điểm của chuyển mã, ngay cả trong bối cảnh thực hiện nó trong khi chơi game, là nó có xu hướng mở rộng quy mô rất tốt với các lõi bổ sung và khối lượng công việc có thể được phân chia tốt giữa chúng. Điều đó hoàn toàn khác với chơi game, nơi hiệu suất đơn luồng có thể tạo ra sự khác biệt lớn hơn nhiều về mức độ hoạt động của nó.

Mặc dù bạn vẫn cần một số lõi để xử lý những yêu cầu khắt khe nhất của các game hiện đại, nhưng một khi bạn vượt quá sáu lõi, năng suất sẽ giảm đi nghiêm trọng.

Đó là những gì làm cho CPU tốt nhất để phát online và chơi game trở thành một thiết bị độc nhất vô nhị. Nó cần phải có hiệu suất trên mỗi lõi cao để tự xử lý các game và đảm bảo tốc độ khung hình cao, nhưng cũng cần nhiều lõi để chuyển mã. Điều đó đảm bảo rằng bạn không làm giảm hiệu suất chơi game của mình bằng cách đưa ra yêu cầu của các lõi cần thiết để giúp hiển thị game, nhưng cũng không làm giảm chất lượng luồng của người xem, bằng cách hạn chế chuyển mã ở độ phân giải hoặc tốc độ khung hình thấp.

Hình ảnh một người đàn ông ngồi trước thiết lập phát trực tuyến của mình để chơi FPS

CPU tốt nhất để phát online và chơi game với ngân sách tiết kiệm

AMD Ryzen 5 3600

Đối với một chiếc PC có thể chơi game và phát online, bộ xử lý duy nhất thực sự đáng xem xét là AMD Ryzen 5 3600. CPU sáu lõi này là một chip chơi game tuyệt vời sẽ tạo ra tốc độ khung hình cao trong các game Esports và thậm chí là các game AAA nếu bạn ghép nối nó với card đồ họa phù hợp.

Intel Core i5-10400F

Có một vài CPU Intel có thể cạnh tranh với Ryzen 5 3600 về hiệu suất chơi game, với Core i5-10400F có lẽ là ví dụ điển hình nhất về điều đó. Giống như Ryzen 5 3600, nó cũng có sáu lõi và 12 luồng, nhưng thực sự cho ra tốc độ xung nhịp cao hơn một chút.

Lựa chọn nào tốt hơn?

Tuy nhiên, lý do khiến Ryzen 5 3600 tốt hơn rất nhiều cho việc chơi game và phát online là do nó hỗ trợ đa luồng đồng thời. Điều đó có nghĩa là mặc dù CPU có sáu lõi, nó thực sự có thể giải quyết 12 luồng cùng một lúc.

Nó không giống như có 12 lõi thực, nhưng nó cải thiện hiệu suất đa luồng bằng một biên độ đáng kể, đây là một lợi ích thực sự cho hiệu suất chuyển mã video và biến đây trở thành con chip lý tưởng để chơi game hay phát online ở cấp độ đầu vào.

Để có được hiệu suất tương đương từ chip Intel, bạn cần chi nhiều hơn một chút cho Core i5 10400F thế hệ thứ 10. Với siêu phân luồng, nó cũng có sáu lõi và 12 luồng. Nhờ tốc độ xung nhịp cao hơn, nó hoạt động tốt hơn Ryzen 5 3600.

Tuy nhiên, nó đi kèm với những hạn chế. Do thuộc loại ổ cắm, nó đòi hỏi một mainboard đắt hơn nhiều, cuối cùng khiến nó trở thành lựa chọn ngân sách ít hơn. Mặc dù nó chắc chắn là một lựa chọn nếu bạn đặc biệt muốn một PC chơi game và phát online của Intel, nhưng hiệu suất của nó đủ gần với Ryzen 5 3600 để khiến Ryzen trở thành một lựa chọn đáng giá hơn nhiều về giá cả đến hiệu suất.

Cận cảnh hình ảnh CPU AMD Ryzen 5 3600 trong bo mạch chủ

Nếu bạn cũng muốn ép xung PC AMD Ryzen của mình, bạn có thể thu hẹp khoảng cách hiệu suất đó gần như không có gì. 

CPU chơi game và phát online tầm trung

Nếu bạn là một game thủ cao cấp với một card đồ họa mạnh mẽ mà bạn muốn tận dụng tối đa hoặc muốn đảm bảo rằng người xem luồng của bạn có thể xem ở độ phân giải hoặc tốc độ khung hình cao hơn, thì một CPU tầm trung có thể tạo ra sự khác biệt thực sự cho trải nghiệm chơi game và phát online của bạn.

Intel Core i5-10600K

Vị vua mới của Intel trong phân khúc tầm trung, và được cho là CPU chơi game tốt nhất trong thế hệ của nó, là Core i5-10600K.

Nó có sáu lõi và 12 luồng như Core i5-10400F, nhưng các lõi riêng lẻ của nó nhanh hơn nhiều. Với xung nhịp tăng lên đạt 4,8 GHz và mức tăng toàn bộ lõi là 4,5 GHz, nó nhanh chóng đáng kinh ngạc khi chạy ở chế độ nghiêng hoàn toàn và với xung nhịp cơ bản cao là 4,1 GHz, ngay cả khi tải liên tục hoặc nhiệt độ cao cũng không làm chậm quá trình này chip giảm nhiều.

Intel Core i7-10700K

Nếu bạn có thể chi tiền hơn một chút, một CPU Intel thay thế tuyệt vời là Core i7-10700K. Giống như thế hệ 9700K trước đó, nó có tám lõi nhưng lần này được hỗ trợ HyperThreading, có nghĩa là 16 luồng, làm cho nó tuyệt vời cho đa nhiệm.

Sử dụng công nghệ Turbo Boost của Intel, i7-10700K cũng có thể đạt tốc độ xung nhịp lên đến 5,1 GHz, khiến nó trở thành một trong những bộ xử lý chơi game mạnh mẽ nhất từng được tạo ra, dễ dàng vượt xa đối thủ ở thế hệ trước, đặc biệt nếu bạn đang chơi game và phát online cùng một lúc.

AMD Ryzen 7 5800X

Mặc dù những CPU ở trên rất tuyệt vời trên mặt trận chơi game và bộ xử lý phát online tốt, nhưng ông vua thực sự của game và phát online tầm trung là Ryzen 7 5800X của AMD.

CPU có bộ xử lý cung cấp tám lõi tương tự như Ryzen 3700X, nhưng có thêm 300MHz trên đế và đồng hồ tăng cường để tăng tối đa 4,7 GHz. Với xu hướng đặc biệt hướng tới việc tăng tốc các tác vụ năng suất, nơi nó có thể phát huy hết tiềm năng đa luồng của nó, Ryzen 7 5800X là một CPU phát online mạnh mẽ như vậy.

Đây cũng là một CPU vững chắc để chơi game, nhưng khi chip Intel có lợi thế rõ ràng về mặt đó, 5800X vượt trội khi bạn phát online và chơi game cùng một lúc. 

Intel Core i9-10900K và AMD Ryzen 9 3900X

Hai CPU hàng đầu của AMD và Intel dòng chính hiện đại mang đến nhiều lõi hơn. Intel Core i9-10900K có 10, trong khi Ryzen 9 3900X cao cấp nhất của AMD có 12. Cả hai đều hỗ trợ đa luồng đồng thời để tăng gấp đôi số luồng đó.

Chúng xuất sắc trong các tác vụ khác nhau, với 10900K giữ vị trí dẫn đầu đáng chú ý về hiệu suất chơi game, trong khi 3900X có một số dẫn đầu mỏng trong các ứng dụng đa luồng như chuyển mã video nhờ vào các lõi và luồng bổ sung của nó.

Cái nào phù hợp với bạn phụ thuộc rất nhiều vào yêu cầu của bạn. Nếu bạn quan tâm hơn đến trải nghiệm chơi game của mình trông tốt nhất có thể, thì 10900K là đặt cược tốt nhất cho bạn. 3900X có thể cho phép bạn mang lại trải nghiệm xem được cải thiện một chút cho khán giả của mình, nhưng không có nhiều điều trong đó.

Điểm đặc biệt bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt là giá cả. Core i9-10900K đắt hơn đáng kể, không chỉ vì bản thân chip đắt hơn, mà vì các mainboard tương thích cho nó cũng không hề rẻ. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng mainboard AMD 400 hoặc 500-series giá rẻ hơn và vẫn tận dụng tối đa 3900X của mình.

Một CPU có giá tương đương cao hơn là 9900K, có thể đạt tốc độ xung nhịp 5GHz + tương tự như 10900k khi ép xung, nhưng với tám lõi, nó thua 3900X khi nói đến khả năng chuyển mã. Điều đó mang lại cho CPU Ryzen một cú nổ đáng kể để có lợi thế vượt trội so với cả hai đối tác Intel để phát online và chơi game đồng thời, ngay cả khi nó không thể giành được phần thắng về hiệu suất.

Hình ảnh hiển thị các hộp màu xanh lam của CPU thế hệ thứ 10 của Intel
AMD Ryzen 9 3900X
Intel Core i9-10900K

CPU chơi game và phát online tối ưu

Nếu tất cả những gì bạn thực sự quan tâm là có bộ xử lý tốt nhất để có trải nghiệm chơi game và phát online tốt nhất cho cả bạn và khán giả của bạn, thì có một số tùy chọn vượt xa cả những CPU chính thống tốt nhất của AMD và Intel.

AMD Ryzen 9 3950X

Ryzen 9 5950X của AMD có thể được xây dựng trên cùng một mainboard 500 series như tất cả các thế hệ CPU Ryzen trước đây, nhưng đó là một chip máy trạm phổ biến.

Với 16 lõi, hỗ trợ 32 luồng và khả năng tăng tốc lên 4,9 GHz khi được yêu cầu, đây là một trong những chip tốt nhất từ ​​trước đến nay, bất kể bạn muốn làm gì với nó. Là một chip chơi game thuần túy, nó không hoàn toàn mạnh như 9900K và 10900K của Intel, nhưng khi chuyển mã video trong khi bạn chơi, hầu như không có gì tốt hơn.

AMD Threadripper

Nếu bạn muốn phát online ở độ phân giải cực cao hoặc chỉnh sửa video mượt mà nhất khi xử lý video UHD của bạn, thì nhiều lõi hơn thậm chí 5950X cung cấp có thể hữu ích. Và AMD có một loạt các CPU được thiết kế cho điều đó. Chúng được gọi là Threadripper.

Các thế hệ CPU Threadripper trước đây là những cỗ máy đa nhiệm đáng kinh ngạc, nhưng chúng lại tụt hậu khi nói đến chơi game. Tuy nhiên, CPU Threadripper 3000 không gặp vấn đề như vậy.

Threadripper 3960X được trang bị 24 lõi, hỗ trợ 48 luồng và vẫn đạt được xung nhịp tăng lên 4,5 GHz, một thành tựu phần cứng đáng kinh ngạc, nhưng cũng là một CPU tuyệt vời để chơi game và phát online. Nó vượt xa mọi thứ mà Intel cung cấp khi nói đến chuyển mã video, ngay cả những CPU HEDT đắt tiền và cung cấp cho bạn tất cả sức mạnh bạn cần cho một máy chơi game phát online hàng đầu.

Threadripper 3970X và 3990X của AMD cung cấp nhiều lõi và luồng hơn (tương ứng là 32/64 và 64/128), nhưng các CPU như vậy thường không được sử dụng hết bởi các nền tảng phát online hiện đại và bạn có thể không tận dụng được chúng.

Cận cảnh CPU AMD Threadripper trong bo mạch chủ
AMD Ryzen 9 3900X

Thay thế – Tạo máy tính phát online chuyên dụng

Nếu bạn đã có một máy tính chơi game đủ khả năng và không muốn thực hiện nâng cấp lớn chỉ để phát online trong khi chơi, thì có một phương pháp thay thế mà một số người sử dụng để giảm bớt sự căng thẳng cho máy chơi game chính của họ là mua một máy tính phát online chuyên dụng.

Có thể chơi game trên một PC và giảm tải tất cả công việc chuyển mã video sang PC kia. Và nó cũng không cần phải là thứ gì đó cực kỳ mạnh mẽ, vì nó có thể tập trung hoàn toàn vào phần phát online của khối lượng công việc của bạn. Nếu bạn mua một CPU cũng có GPU tích hợp, bạn thậm chí không cần phải chi cho một card đồ họa.

Lưu ý duy nhất là bạn có thể cần phải trả tiền cho một capture card nếu card đồ họa của PC chơi game của bạn không hỗ trợ các bộ mã hóa cần thiết để gửi cảnh quay đến PC phát online của bạn qua kết nối mạng. Đảm bảo tính điều đó vào bất kỳ kế hoạch nào bạn có để tạo một PC phụ giúp phát online.

Ryzen 3200G của AMD sẽ là một lựa chọn tuyệt vời cho một máy tính phát online. Bốn lõi và khả năng tăng tốc lên đến 4.0GHz khi cần thiết khiến nó trở thành một con chip tuyệt vời cho những tác vụ như vậy. 

Giải pháp thay thế Intel cho một PC phát online chuyên dụng thậm chí còn có giá rẻ hơn. Core i3-9100 thế hệ cuối cùng của nó là một CPU nhỏ tuyệt vời, nhưng với đồ họa tích hợp, đó là tất cả những gì bạn cần để khởi động và chạy một PC phát online. Nó có bốn lõi và có thể tăng lên đến 4,2 GHz theo yêu cầu.

Chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của bạn

Leave a reply

Nếu bạn cần Báo giá đăng ký lên BigTOP thì hãy tìm trên Google

bằng từ khóa “Đăng bài trên BigTOP

Hotline : 0935923672

BigTOP
Logo